Cách thổi xôi gấc thơm ngon mềm dẻo hấp dẫn cho bữa sáng thú vị

3860

Cách thổi xôi gấc thơm ngon phục vụ mâm cỗ gia đình hay bữa sáng giàu năng lượng, bạn đã biết chưa? Chuẩn bị ngay để có món ngon chiều lòng các thành viên trong gia đình nhé!

Xôi gấc chính là món ăn quan trọng và thường xuất hiện trong mâm cỗ truyền thống của người Việt. Đây cũng là món ăn bổ dưỡng với màu sắc độc đáo để chiều lòng vị giác của những người sành ăn. Đặc biệt, những buổi sáng tiết trời se lạnh được thưởng thức bát xôi gấc nóng hổi là lựa chọn tuyệt vời cho cả ngày đầy năng lượng.

Nhưng cách nấu xôi lại khác nhiều so với việc nấu cơm tẻ thường ngày mà bạn ăn. Cần chút tỉ mỉ, tuân thủ công thức về lượng gạo, lượng nước cùng việc trộn gấc và ngâm gạo ra sao để chúng mềm dẻo và hấp dẫn hơn? Đây là điều mà không phải ai cũng biết và hiểu được.

Bạn đang muốn thổi một đĩa xôi gấc mềm dẻo, thơm ngon đúng chuẩn cho mâm cỗ gia đình hoặc bữa ăn sáng cho các thành viên trong nhà. Hãy cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu ngay cách thổi xôi gấc thơm ngon trong bài viết dưới đây. Chắc chắn gia đình bạn sẽ phải ngạc nhiên bởi sự khéo léo của bạn đấy!

cách thổi xôi gấc-1

Cách thổi xôi gấc thơm dẻo tại nhà

Cách thổi xôi gấc rất đơn giản, chỉ cần những nguyên liệu sẵn có và một chút khéo léo cũng đủ làm nên những món xôi gấc thơm ngon đúng điệu rồi.

cách thổi xôi gấc-2

Nguyên liệu:

+ 1kg gạo nếp

+ 1 quả gấc chín tươi

+ 1 trái dừa xiêm vừa không nên quá già hoặc quá non

+ 3 thìa cà phê muối

+ 1 đến 2 thìa cà phê đường

+ 50ml dầu ăn

+ 40ml rượu trắng

Xem thêm:

Các bước thổi xôi gấc:

Bước 1: Gạo nếp vo thật sạch rồi sau đó cho vào một âu lớn, ngâm với nước ấm từ 6 đến 7 tiếng, có thể để qua đêm để cho gạo được nở, xôi sẽ mềm và tơi hơn. Sau đó rửa sạch lại với nước, lọc lại những cặn bẩn rồi sau đó để cho ráo nước.

Cách thổi xôi gấc -3

Bước 2: Bổ gấc, lấy riêng hột gấc để riêng vào bát nhỏ để dành, phần cùi vàng để riêng vào một bát khác. Phần cùi vàng bóp nhẹ cho tan ra rồi sau đó cho phần thịt đỏ vào trộn chung với nhau, vừa cho vừa dùng tay bóp cho tan đều ra. Để riêng phần hạt gấc.

Bước 3: Trộn hỗn hợp trên với 2 đến 3 thìa cà phê rượu trắng, 1 thìa cà phê muối cho hỗn hợp thêm đậm đà rồi sau đó trộn thật đều để hỗn hợp ngấm gia vị, sau đó đậy kín ủ từ 6 đến 7 tiếng.

Bước 4: Bổ đôi quả dừa xiêm ra rồi sau đó cắt bỏ vỏ để lấy phần cùi dừa trắng bên trong. Chia cùi dừa làm hai phần. Một phần dùng dao nạo thành sợi để ăn cùng xôi. Phần còn lại đem vào máy xay xay cho thật nhuyễn, có trộn với nước dừa, rồi sau đó cho lên đun với lửa nhỏ khoảng 30 phút.

Cách thổi xôi gấc -4

Bước 5: Trộn hỗn hợp thịt gấc, gạo nếp và muối theo tỷ lệ 2:2:1 sao cho trộn thật đều để các nguyên liệu quyện đều vào nhau. Sau đó cho vào xửng hấp khoảng từ 25 đến 30 phút đậy nắp. Sau khi nước sôi thì giảm nhỏ lửa nhưng vẫn giữ nước sôi. Đây là bí quyết để các món hấp chín đều, không bị đọng nước. Sau khi xôi chín, mở nắp nồi, dùng đũa xới lại cho xôi được tơi lên.

Bước 6: Trộn hỗn hợp nước dừa với dầu ăn rồi sau đó trộn đều lên phần xôi vừa nấu. Sau đó tiếp tục cho lên hấp khoảng 25 phút nữa rồi tắt bếp. Làm như vậy sẽ khiến cho xôi được thơm mùi dừa cũng như được tơi hơn xốp hơn với dầu ăn mà không bị lại gạo.

Bước 7: Bạn có thể tiếp tục trộn như vậy cho đến khi xôi được mềm dẻo đúng ý thích. Đây là cách thổi xôi gấc chay, nếu như muốn xôi ngọt thì đến khi xôi nguội bạn có thể trộn với đường và xới cho thật đều tay lên, tránh cho xôi lúc nóng nếu không xôi sẽ bị nhão và mất đi độ tơi xốp. Hoặc cho đường vào lúc xay hỗn hợp thịt gấc để hương vị được đều đặn hơn rất nhiều.

Cách thổi xôi gấc -5

Nếu như các bạn cảm thấy việc xay và lọc phần thịt gấc mất công và phức tạp thì có thể bổ đôi quả gấc rồi sau đó trộn với phần thịt gấc với gạo nếp đã ngâm rồi sau đó cho lên hấp trực tiếp cũng rất đơn giản, hơn nữa sẽ giúp cho xôi có màu đỏ tự nhiên trong rất ngon mắt. Đừng quên trộn rượu trắng với thịt gấc để làm giảm bớt độ hăng của gấc nhé!

Cách thổi xôi gấc -6

Trên đây là cách làm xôi gấc thơm ngon và vô cùng đơn giản. Tuy nhiên bạn hoàn toàn cho thể sáng tạo riêng để tiếp đãi cả nhà với món xôi gấc đỗ xanh vô cùng hấp dẫn và bổ dưỡng.

Cách làm xôi gấc đỗ xanh thơm ngon bổ dưỡng

Nguyên liệu:

+ 1kg gạo nếp

+ 300gr đỗ xanh

+ 3 đến 5 muỗng đường

+ 3 đến 5 thìa cà phê muối

+ 1 quả gấc chín tươi

+ 40gr vừng giã nhỏ

Cách làm xôi gấc đỗ xanh-1

Xem thêm:

Các bước làm món xôi gấc đỗ xanh:

Bước 1: Gạo nếp rửa sạch rồi sau đó ngâm với nước ấm khoảng 6 đến 7 tiếng hoặc để qua đêm. Sau đó trộn với một chút muối, để ủ tầm 3 đến 5 phút, sau đó rửa sạch với nước lạnh.

Bước 2: Bổ quả gấc rồi sau đó dùng thìa lọc lấy phần thịt đỏ, sau đó cho từ 1 đến 2 thìa cà phê rượu trắng, sau đó trộn thật đều, dùng tay bóp cho thịt gấc được tan đều.

Bước 3: Trộn hỗn hợp thịt gấc với gạo nếp sao cho trộn thật đều tay để gạo có màu đỏ tự nhiên và nấu được đều màu. Bạn có thể cho một chút muối vào để xôi được đậm đà,  lưu ý chỉ nên cho một chút để xôi có vị đậm.

cách nấu xôi gấc đỗ xanh

Bước 4: Đỗ xanh đãi cho sạch vỏ rồi cho vào ngâm với nước ấm tầm 2 đến 3 tiếng, sau đó rửa lại sạch với nước, sau đó vào hấp chín mềm. Để đỗ xanh được mịn đều thì cho vào máy xay sinh tố xay cho thật nhuyễn. Cho một chút đường vào rồi tiếp tục xay cho thật mềm. Tùy theo sở thích mà có thể cho ít hoặc cho nhiều. Sau đó để đỗ xanh nguội hẳn.

Bước 5: Cho xôi vào hấp, áp dụng cách hấp đã nói bên trên để xôi được thơm ngon và mềm dẻo. Sau đó cho xôi ra rổ, để hơi nguội.

Bước 6: Tùy theo mục đích mà bạn có thể sử dụng khuôn cho xôi để xôi gấc có sắp xếp trang trí đẹp mắt. Xếp lớp xôi đầu tiên lên trước, nén chặt rồi tiếp tục cho lớp đậu xanh lên trên, sau đó cuối cùng là lớp xôi gấc trên cùng. Tùy theo sở thích mà bạn có thể sắp xếp nhiều lượt đỗ hay không.

Cách làm xôi gấc đỗ xanh-3

Trên đây là cách thổi xôi gấc vừa đơn giản vừa tiết kiệm thời gian mà vẫn đem lại độ mềm dẻo tơi xốp cho món xôi gấc, vốn được coi là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Mong rằng với cách thổi xôi gấc mà JAMJA’s BLOG giới thiệu các bạn có thể tự tay làm để tiếp đãi gia đình và bạn bè. Chúc bạn thành công và ngon miệng!

5/5 - (4 votes)

Comments

comments