Cách trị hóc xương cá bằng mẹo dân gian đơn giản mà cực hiệu quả

3536

Cách trị hóc xương cá bằng mẹo dân gian không phải ai cũng biết được. Nếu quan tâm đến vấn đề này cùng tham khảo chi tiết dưới đây.

Cá chính là món ăn thơm ngon được nhiều người yêu thích và có nhiều công thức chế biến khác nhau để chiều lòng cá thành viên trong gia đình, chẳng hạn như cá rán, cá hấp… Cá thơm ngon mà còn nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia, cá có hàm lượng Vitamin A bổ dưỡng để mắt tinh anh, hàm lượng đạm lớn tốt cho sức khỏe khi sử dụng. Phần thịt trắng được nhiều chuyên gia khuyên dùng hơn, kể cả người bép phù hoặc đang ăn kiêng cũng nên sử dụng bởi không chứa các chất gây tích trữ mỡ trong cơ thể.

cách trị hóc xương cá đơn giản-1

Song phần thịt cá chứa nhiều xương dăm nhỏ, sắc nhọn vì thế khi ăn cá cần hết sức cẩn thận không dễ hóc xương, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là người già và trẻ nhỏ đều rất ngại ăn cá bởi có thể dễ xao nhãng nuốt nhầm xương gây hiện tượng hóc xương.

Vậy làm sao để trị hóc xương bằng mẹo dân gian? Nếu quan tâm đến nội dung này có thể tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây. Tìm hiểu ngay nhé!

Hóc xương cá sẽ gây ra những nguy hiểm gì?

Ban đầu, khi hóc xương ta sẽ có cảm giác vướng ở cổ họng rất khó chịu, càng nuốt nước bọt thì cảm giác hóc càng rõ ràng và gây ra đau đớn. Tiếp theo đó, nếu là xương nhỏ, ta có thể áp dụng các biện pháp dân gian truyền miệng khá hiệu quả như nuốt một miếng cơm to, hay gõ đầu ba lần, uống nước…Tuy nhiên, phương pháp dân gian này khá may rủi vì có thể không có hiệu quả cho người bị hóc xương.

Có rất nhiều trường hợp mắc xướng cá kích cỡ nhỏ thì sau vài ngày, xương cá sẽ được nước bọt nuốt vào làm tan và đi xuống dạ dày. Ở đây, axit trong dạ dày sẽ tự động tiêu hóa làm tan xương cá và làm giảm bớt cảm giác khó chịu. Sau đó trong một đến hai ngày, xương cá sẽ xuống ruột già và được thải ra ngoài thông qua đường đại tiện. Tổng quan có thể thấy, nếu xương nhỏ hoặc mắc ở vị trí không quá hiểm thì xương cá không quá nguy hiểm ngoài cảm giác đau đớn và sẽ tự hết.

cách trị hóc xương cá đơn giản-2

Tuy nhiên, nếu không may hóc phải xương to, hoặc trong vị trí hiểm thì việc này gây ra nhiều sự nguy hiểm cho tính mạng. Xương to nếu may mắn đi được xuống dạ dày và thành phân thì sẽ gây đau đớn trong quá trình đại tiện. Nếu xương đi được xuống phần dạ dày nhưng không tiêu hóa được tiếp thì mũi nhọn của xương có thể trực tiếp đâm vào thành ruột, đại tràng, mạch máu gây chảy máu thậm chí là rách dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm không thể lường trước. Hoặc nếu xương quá to giữ trong họng quá lâu sẽ gây hiện tượng nhiễm trùng vòm họng, đau họng, thậm chí là khó thở gây tử vong. Tất cả các trường hợp này đều cần được đưa đến bác sĩ một cách nhanh chóng và kịp thời để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra.

Cách trị hóc xương cá đơn giản tại nhà

Nếu bạn chắc chắn rằng mình bị hóc xương cá nhỏ và không quá nguy hiểm, bạn hoàn toàn có thể áp dụng các cách dưới đây để chữa trị đơn giản ngay tại nhà.

cách trị hóc xương cá đơn giản-3

Cách 1 : Dùng động tác đẩy bụng đi đẩy bụng lại

Đây được coi là một thuật sơ cứu đơn giản giúp tiêu xương bị hóc nhanh hơn. Trước hết là dặn người bệnh ngừng nuốt nước bọt vì có thể làm xương bị xuống sâu hơn. Sau đó , cầm bàn tay phải bệnh nhân đưa ra sau lưng, bàn tay trái úp vào phần thượng vị và bắt đầu dùng lực bên ngoài ấn vào. Ấn và đẩy cho đến khi nào người này cảm giác không còn vướng nữa thì dừng.

Cách 2: Vỗ lưng đều tay cho xương cá tự đi ra ngoài

cách trị hóc xương cá đơn giản-4

Đây là cách khá hữu hiệu và nhẹ nhàng áp dụng cho trẻ em. Nếu trẻ em bị hóc xương, bạn dùng tay xoa và vỗ lưng đều tay. Đến khi nào người bị hóc tự nôn ra được xương thì dừng lại.

Cách 3 : Các mẹo nhỏ khác trị hóc xương cá nhỏ (xương dăm )

  • Nước : Đây là cách phổ thông nhất khi uống nước thì xương có thể theo dòng nước và đi xuống bụng.

cách trị hóc xương cá đơn giản-5

  • Sử dụng axit trong chanh hoặc cam : Axit giúp làm tan nhanh xương cá đnag mắc trong họng, hãy ngậm một lát chanh hoặc một lát cam( nhớ nên chọn loại quả có vị càng chua càng tốt và đã bỏ sạch hạt). Chờ đến khi xương tan thì nhả ra. Hoặc nếu ngậm một lát đã hết chua mà vẫn còn cảm giác vướng thì tiếp tục ngậm thêm vài lát nữa đến khi cảm giác khó chịu.

cách trị hóc xương cá đơn giản-6

  • Một miếng cơm to : Đây là cách dân gian được nhiều người sử dụng và cũng đã cho thấy được hiệu quả. Bạn lấy ột miếng cơm to, nắm tròn ( cơm cháy dưới đáy càng tốt) và nhai. Cố nuốt hết một miếng thật to để cơm có thể đẩy cả xương bị hóc xuống.
  • Tỏi và đường : Lấy đường ra ngậm và cho tỏi bóc vỏ, cắt lát vào lỗ mũi để xương tan nhanh hơn.

cách trị hóc xương cá đơn giản-7

  • Viên C sủi : Vì khi gặp nước, viên C này sẽ tự tan ra và sủi lên do vậy khi bạn ngậm viên C vào thì đồng thời viên C cũng giúp làm tan cả miếng xương đang bị mắc kẹt trong cổ họng.
  • Chuối: Cắn một miếng chuối vừa phải và không nhai, ngậm trong khoảng 2 phút để nước bọt thấm vào chuối, sau đó hay nuốt ngay. Nhớ uống thêm nước để xương cá trôi đi khỏi cổ họng.
  • Bánh mì : Cắn miếng bánh mì mềm thật to rồi nhai và nuốt xuống ngay ( cách này giống như ăn cơm)

cách trị hóc xương cá đơn giản-8

Trên đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn cách trị hóc xương cá đơn giản và hiệu quả nhất. Nếu làm theo những cách trên và vẫn không thấy đỡ, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bác sĩ và xử lí kịp thời. Hi vọng những thông tin này sẽ phần nào bổ sung thêm kiến thức sơ cứu những tai nạn thường gặp hàng ngày, hãy chia sẻ đến người thân, bạn bè xung quanh để mọi người cùng nắm rõ nhé.

Chúc bạn một ngày mới tốt lành và tràn ngập sức khỏe !

Xem thêm: Bật mí nguyên liệu làm đồ nướng và bí quyết ướp đồ nướng chuẩn vị

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (2 votes)

Comments

comments