Cùng JAMJA’s Blog học lỏm cách ủ lá vối ngon như bà ngoại nấu

10461

Cách ủ lá vối ngon như cách bà ngoại nấu ngày xưa, mang đến loại nước giải khát thơm ngon, dân dã. Nếu như quan tâm đến món ngon này cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Lá vối là một loại lá quen thuộc tại các miền quê Việt Nam. Chúng thường được sử dụng để hãm thành nước uống để giải khát. Cùng tương tự như trà, lá vôi trở thành đồ uống quen thuộc và dân dã được nhiều gia đình sử dụng, đặc biệt là các vùng quê tại miền Bắc.

Bạn có thể sử dụng lá vối tươi hoặc lá vối khô, tùy vào điều kiện để có được loại nước uống giải khát. Nhưng liệu rằng, bạn đã từng thử loại nước uống thân quen này hay chưa? Vị đăng đắng nơi đầu lưỡi sẽ khiến đồ uống này trở nên thú vị và độc đáo hơn.

Nhưng liệu rằng bạn đã biết cách ủ lá vối ngon hay chưa? Làm thế nào để có được cốc nước vối giải khát ngon như cách bà ngoại ủ ngay xưa? JAMJA’s Blog mách bạn chi tiết dưới đây để có được loại thức uống thú vị vừa quen vừa lạ dưới đây.

Công dụng của nước lá vối

Lá vối theo Đông y có tác dụng kiện tỳ, giúp ăn ngon và tiêu hóa rất tốt, được mệnh danh như thần dược cho bệnh tiêu hóa. Trong vối có vị chát, tính mát, thanh nhiệt tốt lại sát khuẩn. Điều đặc biệt hơn cả là uống nước lá vối thường xuyên còn giúp điều trị các bệnh nan y khó chữa. Lá vối có công dụng tiêu hóa tốt những thức ăn giàu chất béo, đạm hay đồ ngọt. Do đó nếu dùng nước lá vối thường xuyên và liên tục, nó sẽ giải quyết được bệnh gút và làm giảm mỡ máu, choreserol từ đó hỗ trợ trị tiểu đường.

Cả cây vối đều có ích, được sử dụng trong nhiều đơn thuốc Đông y, hay đơn giản là pha nước giải khát thường ngày. Nước vối là loại đồ uống rất thông dụng không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả ở các thành phố lớn. Nước vối giải khát thường được pha từ nụ vối hoặc lá vối. Tùy vào sở thích mỗi người mà có người thích uống nụ vối, người thích uống lá vối. Tuy nhiên lá vối vẫn được yêu thích hơn cả.

Công dụng của nước lá vối

Nước lá vối có tác dụng giải nhiệt, lại lợi tiểu, có thể được dùng quanh năm. Lá vối thường được dùng vào những khoảng thời gian nóng bức trong năm, uống giải khát như nước chè. Lá vối tươi  vị hơi ngái vì nó có chứa nhiều chất diệp lục nên thường để ủ loại bớt chất này. Khi ủ lá vối, khâu quan trọng nhất đó chính là giữ đủ độ ẩm và nhiệt độ. Theo cách ủ truyền thống thì lá vối sau khi rửa sạch và để ráo thì mang đi thái nhỏ, rửa sạch với nước lần nữa cho bớt nhựa. Tiếp đó cho vào thúng rồi phủ một lớp rơm rạ cho đến khi chuyển sang đen đều thì lấy ra rửa sạch đem phơi khô. Tuy nhiên, với cáh ủ này, lá vối lâu chín và không đều, khiến chất lượng lá vối không được ổn định, sau khi nấu thành nước thì vị không ngon.

Với cách ủ mới này, chất lượng lá vối sẽ ổn định hơn, ngon hơn. Sau khi hái lá vối, nhặt hết phần cuống cứng, nhiều gỗ và lá chết, sau cho lá vối vào chum hoặc vại và phủ một lớp rơm rạ lên phía trên. Tiếp đó thì úp sấp chum xuống mặt đất ở nơi thoáng mát. Sau 1 tháng đem lá vối trong chum ra phơi thật khô là có thể dùng được. Với cách ủ như này, độ ẩm và nhiệt sẽ được lưu giữ, chất lượng lá vối sẽ đều hơn.

Công dụng của nước lá vối 2

Do lá vối có nhiều công dụng, mỗi một bài thuốc thì cách pha sẽ khác nhau. Bạn có thể tìm mua những loại lá này ở cửa hàng bán lá thuốc nam ngoài chợ.

Với những người bị đau bụng, đi ngoài, cần pha:

– Lá vối: 3 cái

– Vỏ ổi rộp: 8 gr

– Núm quả chuối tiêu: 10 gr

Sau khi mua về, đem các thành phần thái nhỏ rồi phơi khô. Khi dùng sắc với 400 ml nước. Dùng nước 2 lần 1 ngày, lien tiếp trong 2 ngày đến 3 ngày.

Với những người bị lở loét, ngứa, chốc đầu, lấy lá vối đun lên để tắm rửa. Bạn nhớ đun nước thật đặc, như vậy tác dụng hiểu quả sẽ cao hơn.

Để hỗ trợ trị tiểu đường, muốn giảm mỡ máu, chữa đầy hơi, đau bụng âm ỉ thì hãm lá vối để uống thay nước và cần uống thường xuyên, lien tục.

Cách ủ lá vối khô

Cách ủ lá vối khô 1

Nấu nước lá vối khô là phổ biến hơn cả. Nhiều người thích nó bởi nó ngon hơn và tốt hơn so với uống nước lá vối tươi. Nói không ngoa thì mọi người đa phần đều thích uống nước vôi. Ban đầu có thể nước vôi thấy khó uống và cực lạ. Nhưng khi đã uống quen, bạn chắc chắn sẽ nghiện uống nước lá vối. Một loại nước thần kỳ vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe thì ai lại không thích. Hơn thế nữa, một cốc nước vôi thơm ngon chắc chắn sẽ khiến bạn và người thân thêm sức khỏe và xích lại gần nhau hơn rất nhiều.

Với cách hãm lá vối khô, bạn cần khoảng

– 200 gr lá vối khô

– 2 lít nước sôi

Cách nấu:

– Lá vối khô mua về, rửa sạch qua một lần nước, để ráo.

– Bắc nồi lên đun nước thật sôi. Sau đó cho lá vối khô vào, đun khoảng 1 phút thì tắt bếp, hãm trong khoảng 1 giờ là dùng được. Bạn có thể dùng nóng hay lạnh tùy sở thích.

Cách ủ lá vối tươi

Cách ủ lá vối tươi 1

Với cách nấu lá vối tươi, cần có

– 500 gr lá vối tươi

– 2 lít nước

Cách nấu:

– Lá vối mua về rửa sach dưới nước. Vừa rửa vừa bỏ bớt các lá vối già hoặc bị sâu. Sau khi rửa thật kỹ thì vớt ra để thật ráo nước.

– Bắc bếp lên đun một nồi nước thật sôi. SAu đó cho lá vối tươi vào đun đến khi nước lá vối sôi thì tắt bếp. Bạn chuẩn bị mấy cục đá, ngay khi nước lá vối sôi, bạn cho đá vào. Điều này sẽ giúp cho nước lá vối được xanh hơn, lúc uống sẽ ngon hơn nhiều. Đây cũng là bí quyết các hàng nước hay sử dụng để có một ấm nước vối ngon miệng mà vẫn tốt cho sức khỏe.

Cách ủ lá vối tươi 3

Tuy nước lá vối có nhiều tác dụng tốt cho sứ khỏe như vậy, bạn cũng cần lưu ý vài điểm sau. Khi dùng nước lá vối, nếu uống khi đói hoặc uống quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe mà còn phản tác dụng.

Một cốc vối đặc khi chưa có gì trong bụng lại khi tinh thần đang mệt mỏi chắc chắn sẽ khiến bạn tụt huyết áp, hoa mắt chóng mặt, bụng đói cồn cào. Bạn chỉ nên uống nước lá vối khi đã dùng xong bữa ăn để kích thích tiêu hóa. Ngoài ra, bạn không nên dùng quá nhiều nước lá vối trong ngày. Một ngày bạn chỉ nên dùng nước từ khoảng 1 ly nước lá vối đén 1 ấm nước lá vối thôi. Nếu dùng nhiều, nước lá vối sẽ gây cản trở đến hấp thu chấp chất dinh dưỡng từ đồ ăn và không tốt cho hệ bài tiết. Hãy nên vừa dùng nước lá vối vừa kết hợp tập luyện thể thao, như vậy sẽ có sức khỏe tốt nhất. Hi vọng với cách ủ lá vối mà JAMJA’SBLOG vừa chia sẻ trên đây, bạn có thể tự ta pha những cốc nước thanh mát cho cả gia đình nhé.

2.5/5 - (4 votes)

Comments

comments