Hướng dẫn cách ủ nếp cẩm ngon mà không mất nhiều thời gian

11805

Nếp cẩm là một loại gạo đặc biệt của Việt Nam có thể nấu xôi, làm sữa chua và đặc biệt nổi tiếng đó là rượu nếp cẩm. Vậy bạn đã biết cách ủ nếp cẩm ngon nhất chưa? JAMJA’S BLOG xin hướng dẫn cách làm chi tiết đến bạn ngay bây giờ nhé.

Công dụng của nếp cẩm

Không chỉ là nguyên liệu chính trong rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, nếp cẩm còn trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho chúng ta trong nỗ lực tăng cường sức khỏe, phát triển cở thế. Còn có một cái tên vô cùng đặc biệt khác – “bổ huyết mễ”, nếp cẩm như đã phần nào nói lên giá trị của mình.

  • Giàu dinh dưỡng

So với các loại gạo khác, nếp cẩm chứa một hàm lượng dinh dưỡng lớn gấp nhiều lần khi có protein cao hơn 6.8% hay chất béo cao hơn 20%. Ngoài ra, bên trong nếp cẩm còn có tới 8 loại axit amin, carotene và hàng loạt những nguyên tố vi lượng rất cần thiết đối với cơ thể con người. Với danh sách những dưỡng chất trên, nếp cẩm là loại thực phẩm không thể không đưa vào thực đơn trong việc bảo  vệ cũng như tăng cường sức khỏe, đặc biệt, nếp cẩm là một gợi ý không tồi cho những người có cơ địa gầy và muốn tăng cân.

  • Thực phẩm hỗ trợ tim mạch

Nếp cẩm được xem như một bài thuốc hỗ trợ rất tốt cho hệ thống tim mạch của mỗi người khi trong men của gạo nếp cẩm có chứa 2 hoạt chất đặc biệt là lovastatin và ergosterol. 2 hoạt chất này là 2 thành phần quan trọng trong quá trình hạn chế việc tai biến tim mạch cũng như tái tạo hệ thống mạch máu. Không chỉ có vậy, một số loại thuốc hiện nay còn được bài chế từ men rượu nếp cẩm, các loại thuốc này không có bất cứ một tác dụng phụ nào. Đồng thời, việc sử dụng rượu nếp cẩm còn giúp bệnh nhân giảm cholesterol trong máu, hỗ trợ việc chữa trị các căn bệnh về tim mạch, huyết áp,…

nếp cẩm

  • Trở thành vị thuốc đặc biệt

Theo Đông Y, nếp cẩm có tính ấm, vị ngọt thanh rất dễ tiêu hóa và có khả năng làm ấm bụng. Nhờ vậy, nếp cẩm có tác dụng khá lớn trong việc điều trị các căn bệnh liên quan đến tiêu hóa, dạ dày,… Nếp cẩm còn có chứa rất nhiều chát xơ không hòa tan từ đó có khả năng chữa những căn bệnh như ung thư tuyến tính, tràng,… Loại thực phẩm này còn mang tới cho cơ thể bản một hàm lượng sắt rất cao, giúp bổ máu, kích thích hệ tiêu hóa và tiêu diệt giun sán. Có lẽ cũng bởi lí do này mà rượu nếp cẩm trở thành thực phẩm chính trong ngày Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ trong truyền thống nước ta.

  • Làm đẹp

Không chỉ tốt cho sức khỏe bên trong, nếp cẩm còn là bài thuốc tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe làn da bên ngoài khi lớp màng đen của nếp cẩm chứa một lượng vitamin E khổng lồ – chất dinh dưỡng giúp xây dựng làn da mịn màng và căng mọng. Không chỉ có vậy, rượu nếp cẩm lên men còn có chứa vitamin B cùng một số vi chất có lợi giúp bạn làm đẹp da, tăng cường độ ẩm cũng như phục hồi da sau khi tiếp xúc quá nhiều với môi trường.

Và đó chỉ mới là một vài công dụng tiêu biểu nhất trong chuỗi những công dụng khổng lồ của nếp cẩm. Qua đây, ta có thể nhận thấy rằng nếu sử dụng nếp cẩm một cách khoa học và điều độ, chúng ta hoàn toàn có khả năng có được một sức khỏe tuyệt vời cùng vẻ đẹp không cần bàn cãi. Tuy nhiên, sử dụng nếp cẩm như thế nào?

Cách ủ nếp cẩm ngon nhất

Nguyên liệu:

  • Gạo nếp cẩm: Gạo nếp cẩm khá hiếm và tương đối khó tìm trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, bạn có thể mua gạo nếp cẩm ở các siêu thị hoặc một số đại lý gạo lớn.
  • Men ngọt: Men ngọt có bán khá nhiều tại các khu chợ thông thường, tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý về độ tin cậy cũng như vệ sinh trước khi mua.
  • Lá chuối: Bạn có thể thay thế lá chuối bằng lá sen hoặc giấy bạc tùy điều kiện và sở thích.

Các  bước thực hiện:

Bước 1:

Cho gạo nếp cẩm vào giá lỗ rồi vo sạch với 2 đến 3 nước.

Ngâm gạo qua 1 đêm hoặc trong khoảng 8 – 10 tiếng để gạo nở và mềm ra.  Việc ngâm gạo như vậy cũng giúp quá trình chế biến nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Sau thời gian trên, bạn vo lại gạo một lần nữa, tìm nhặt bỏ đi các hạt gạo bị hỏng, lép hoặc các hạt thóc còn sót.

Bước 2:

Cho gạo vào lõi nồi cơm điện, rót một lượng nước vừa đủ hơi xâm xấp mặt gạo rồi bật chế độ nấu.

Trong quá trình nấu, chú ý theo dõi thường xuyên, nếu thấy nồi bị cạn nước mà gạo chưa chín và mềm đủ thì có thể cho thêm nước vào nồi.

cách ủ nếp cẩm ngon nhất-1

Bước 3:

Sau khi gạo nếp cẩm đã chín mềm, bạn xới ra một mặt phẳng rồi dàn thật mỏng cho nhanh nguội

Bước 4:

Dùng dao cạo hết lớp vỏ trấu và lớp vỏ màu nâu ở bên ngoài cục men rồi cho vào cối.

Tiếp tục dùng chày giã phần vỏ này thành bột.

Lọc phần bột này qua giá lưới để lấy được phần bột men mịn nhất.

Bước 5:

Rắc thật đều phần bột men mịn này vào nếp cẩm đã nguội.

Đen găng tay và trộn thật đều bột men với nếp cẩm.

Cho nếp cẩm đã đều bột men vào lá chuối hoặc lá sen hay giấy bạc rồi gói lại. Chú ý trước đục một vài lỗi bên ngoài để nếp không quá kín.

Bước 6:

Sử dụng nồi cơm để ủ nếp hoặc bất cứ dụng cụ nào kín và đủ rộng.

Cho một chiếc đĩa lòng sâu vào ruột nồi cơm, đặt gói cơm lên đĩa rồi đậy kín vung nồi cơm lại.

Ủ nếp cẩm như vậy trong 2 ngày, trong khoảng thời gian này, cơm sẽ tiết ra tương đối nhiều nước và tạo nên mùi thơm đặc trưng.

Bước 7:

Sau 2 ngày, bạn mở vung nồi rồi cho nếp cẩm đã lên men vào một chiếc hộp sạch. Có thể bảo quản trong nhiệt độ tủ lạnh nếu muốn món ăn dùng được lâu hơn.

Khi ăn, bạn nên ăn kèm nếp cẩm đã ủ với sữa chua hoặc thạch để món ăn ngon hơn.

cách ủ nếp cẩm ngon-0

Và trên đây là toàn bộ các bước trong cách ủ nếp cẩm ngon nhất mà không mất quá nhiều thời gian. Với cách làm khá đặc biệt, nếp cẩm ủ mang tới hương vị rất đặc biệt cùng độ dinh dưỡng gần như được giữ nguyên vẹn do không phải kết hợp với bất cứ loại gia vị nào trong quá trình chế biến. Hi vọng thông qua đây, bạn có thể tự mình chuẩn bị cho gia đình và người thân các món ăn về nếp cẩm thơm ngon và bổ dưỡng. Và nếu thực sự yêu thích món ăn này, bạn cũng nên sáng tạo thêm các cách thưởng thức khác nhau nhằm mang tới trải nghiệm đặc biệt nhất.

Chúc các bạn thành công.

>>> Royaltea Hồng Kông, Uncle Tea, Heekcaa dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn độc quyền chỉ có tại JAMJA.vn

4.5/5 - (4 votes)

Comments

comments