Cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện tại nhà ngon mà đơn giản

9178

Cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện tại nhà không khó như bạn nghĩ, vừa đơn giản vừa tiết kiệm thời gian mà hương vị vẫn thơm ngon, chuẩn vị.

Món sữa chua luôn được tất cả mọi người thích không chỉ bởi vị chua thanh mát mà còn do lợi ích sữa chua đem lại. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm làm sữa chua bằng nồi cơm điện đơn giản mà bất cứ chị em nào cũng có thể thực hiện thành công không lo phí hoài công sức cùng nguyên liệu như trước.

Tác dụng của sữa chua

Bạn có thể luôn thấy những mặt lợi của sữa chua như tăng cương hệ thống miễn dịch nhờ vi khuẩn sống có lợi,  giúp ổn định trọng lượng cơ thể do chế độ ăn uống kết hợp cùng ăn sữa chua khá tốt để giữ dáng, tốt cho hệ tiêu hóa vì trong sữa chua có một loại enzym, giúp xương chắc khỏe nhờ hàm lượng canxi khá cao trong tôp 20, giảm viêm, …

sữa chua rất tốt cho sức khỏe
Nhưng bên cạnh cái tốt đẹp vẫn có những cái xấu ta cần tránh như: sữa chua gây khó tiêu cho những có vấn đề về đường tiêu hóa, gây béo phì bởi trong thành phần sữa chua vẫn luôn có đường, và dị ứng với các thành phần của sữa.
Nên chú ý trong cách sử dụng sản phẩm đúng mục đích do nếu ăn sữa chua khi đói bạn sẽ bị đầy bụng, khó chịu, … Sản phẩm không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn đẹp da, là món tráng miệng xua tan đi cái nóng mùa hè.

Cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu:

Sữa đặc, sữa tươi, sữa chua không đường
Hũ đựng sữa chua
Nồi cơm điện

Các bước thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị hỗn hợp sữa

Bạn mở nắp hộp sữa đặc và đổ sữa vào một âu lớn, cho thêm sữa tươi vào. Khuấy đều cho đến khi hỗn hợp hòa tan vào nhau hoàn toàn.

hỗn hợp sữa chua
Để có sữa chua ngon, bạn nên cho sữa đặc thay thế cho đường bởi sữa đặc có vị ngọt vừa phải lại không quá béo ngậy. Còn nhiều đường lại làm cho vị sữa chua mất đi nét thanh nhẹ.

Bước 2: Đun sữa

Cho hỗn hợp sữa vào một chiếc nồi và đặt lên bếp đun nóng, chỉ để hỗn hợp đến mức gần sôi khi các hạt sữa nổi lên lăn tăn thì tắt bếp. Không để hỗn hợp quá nóng vì ở nhiệt độ cao thì sữa sẽ bị mất chất dinh dưỡng.

đun sữa chua
Tiếp theo, để nguội hỗn hợp bằng cách thả nồi vào chậu nước sạch.
Theo nguyên tắc, sữa đã pha chế sẽ không thể để quá 2 tiếng.

Bước 3: Thêm đường

Sau khi sữa đã nguội bớt, đảm bảo sữa chưa nguội hẳn phải để hơi ấm ( ở mức khoảng 40 độ)
Nhấc nồi sữa ra khỏi chậu nước, cho thêm một chút đường và khuấy tan đường ra.
Bạn cho đường tùy thuộc vào mức độ thích ăn ngọt của bản thân.

thêm đường vào sữa chua
Nhiệt độ đẹp nhất để lên men sữa chua thành công chính là hỗn hợp có hơi ấm ở mức 35 độ C.

Bước 4: Tạo dung dịch lên men

Cho 2 hộp sữa chua không đường vào hỗn hợp sữa rồi dùng thìa hoặc đũa khuấy đều hồn hợp cho đến khi sữa chua tan hết.
Để có thể lên men thành công, bạn cần cho 2 hộp sữa chua ra khỏi tủ lạnh cho hết lạnh và giữ sữa chua ở môi trường bình thường để làm.

tạo dung dịch lên men sữa chua
Lạnh quá chưa chắc hỗn hợp sữa chua của chúng ta có thể lên men thành công như mong đợi.

Bước 5: Cho sữa chua ra lọ

Sau khi hỗ hợp trên đã hòa tan hết, bạn đổ sữa chua vào những chiếc hộp thủy tính đã được chuẩn bị sẵn.

đổ sữa chua vào lọ thủy tinh
Do tiếp xúc với nước nóng trong nhiều giờ đồng hồ nên bạn không nên dùng hộp nhựa để đựng sữa chua ủ. Nếu bạn ủ xong sữa chua và cho ra lọ để bảo quản trong ngăn mát thì có thể sử dụng hũ nhựa như bình thường.

Bước 6: Ủ sữa chua

Bạn xếp các hộp sữa chua vào nồi cơm điện và đổ nước nóng vào, chỉ đổ nước ngập 2/3 hộp thủy tinh đựng sữa chua rồi đậy nắp nồi cơm điện lại.
Ủ sữa chua trong khoảng 4-6 tiếng đồng hồ.

ủ sữa chua
Nếu mùa đông bạn có thể bật nồi cơm ở chế độ giữ ấm (warm) còn mùa hè bạn không cần phải cắm điện nồi cơm.
Trong thời gian ủ sữa chua, tránh xê dịch nồi hay tác động gì mạnh vào nồi. Nếu không sữa chua sẽ bị long chân và khó có thể đông.

Xem thêm:

Thành phẩm

Khi kết thúc khoảng thời gian ủ, bạn lấy những hũ sữa chua ra khỏi nồi cơm và chuyển chúng sang ngăn mát tủ lạnh.
Sữa chua bạn thu được là sữa chua lên men tự nhiên có độ chua dịu nhẹ, thanh mát vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp xua tan đi cái nóng oi bức của mùa hè.

thành quả
Bạn có thể từ cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện này để làm ra các loại sữa chua có hương vị khác nhau. Bạn có thể thêm trà xanh, các loại siro, lá nếp, hương vani, … để làm cho món sữa chua thêm hấp dẫn hơn.
Tại các bước, việc hòa tan rất qua trọng với sữa chua bởi nó giúp sữa chua mịn hơn và dễ lên men hơn sau khi hòa tan hoàn toàn.

Ủ sữa chua túi bằng nồi cơm điện không cần nước

Nguyên liệu:

11 bịch sữa tươi (tổng cộng 2420ml)
4 hủ sữa chua (mỗi hủ 400g)
190g sữa đặc
Muối, nồi cơm điện và túi nilon có dung tích 150ml.

Các bước làm

– Cho vào nồi xíu muối, 190g sữa đặc và 11 bịch sữa tươi. Khuấy đều hỗn hợp, đặt nồi lên bếp và đun nấu cho đến khi hỗn hợp được ấm đến khoảng 35-40 độ C. Sau đó, tắt bếp.
– Cho 4 hộp sữa chua vào nồi sữa tươi. Khuấy đều để men sữa chua tan hoàn toàn vào hỗn hợp.

hỗn hợp sữa tươi và sữa chua

– Rót hỗn hợp sữa chua vào túi nilon có dung tích 150ml. Buộc túi nilon lại và xếp từng lớp vào trong nồi cơm điện. Sau đó, đậy nắp nồi cơm điện lại và ủ hỗn hợp trong thời gian từ 6-8 tiếng.

– Sau khi ủ đủ thời gian, bạn có thể đặt sữa chua vào ngăn đông và ăn dần trong vòng 1-2 tuần hoặc cho vào ngăn đá ăn trong 1-2 tháng.

sữa chua túi

Xem thêm:

Cách làm sữa chua bằng sữa ông Thọ

Nguyên liệu

1 lon sữa đặc ông thọ (380gr)
1 hộp sữa chua

Cách chế biến

Pha sữa đặc

Cho 1 lon sữa đặc ông thọ vào tô. Sau đó, đong 1 lon nước sôi bằng lon sữa đặc ông thọ vào tô và khuấy đều
Tiếp tục cho thêm 1.5 lon nước sôi vào hỗn hợp và khuấy đều

Pha hỗn hợp với sữa chua cái

Cho 1 hộp sữa chua vào tô sữa đặc pha loãng. Dùng rây lọc qua hỗn hợp sữa để tạo thành hỗn hợp mịn mượt

Trước khi thêm sữa đặc vào, hãy đảm bảo sữa đặc ấm nhưng không quá nóng (khoảng 32 – 40 độ C) để tránh làm men chết và không ủ thành công.

Ủ sữa chua

Đổ từ từ hỗn hợp sữa chua vào hũ. Sau đó đậy kín nắp hoặc dùng túi nilon và cột chặt lại. Đặt các hũ sữa chua trong nồi và đổ nước ấm khoảng 50 độ C vào ngập 2/3 hũ sữa chua. Đậy kín nắp và phủ lên một lớp khăn. Ủ trong khoảng 5 – 8 tiếng ở nhiệt độ phòng để sữa chua lên men đều.
Sau khi ủ đủ thời gian, bạn có thể cho sữa chua vào ngăn đông tủ lạnh nếu muốn ăn cứng hoặc ngăn mát nếu thích ăn dẻo.
Trong quá trình ủ sữa chua, hãy tránh di chuyển nồi để sữa chua lên men đều hơn. Bạn cũng có thể ủ sữa chua bằng nồi cơm điện bằng cách đổ nước ấm vào nồi và đặt hũ sữa chua trong đó. Sau đó đậy nắp và ủ khoảng 5 – 8 tiếng mà không cần cắm điện.

Thành phẩm

Sữa chua tại nhà bằng sữa đặc ông thọ thơm ngon, sánh mịn và mát lạnh. Đây là một món ăn rất bổ dưỡng và phù hợp cho tất cả mọi người. Bạn có thể để dành ăn dần hoặc cho gia đình cùng thưởng thức.

sữa chua làm từ sữa ông thọ

Những bước cơ bản và cách ủ sữa chua bằng nồi cơm điện mà JAMJA’S BLOG gợi ý đã giúp cho những người thích sữa chua vẫn có thể tự làm tại nhà mà không cần nồi ủ hay máy ủ. Bạn vẫn hoàn toàn có thể làm sữa chua ngon vừa rẻ lại vừa bổ cho cả gia đình. Và từ công thức này bạn có thể biến tấu làm cho sữa chua đa dạng màu sắc cũng như mùi vị để thưởng thức.

4.4/5 - (10 votes)

Comments

comments