Cách ướp đồ nướng hải sản thơm ngon, ăn hoài không chán

12400

Đã quá chán với những bữa thịt nướng thì bạn hãy thử thay vào đó là một bữa hải sản nướng thơm ngon. Vậy cách ướp đồ nướng hải sản như thế nào để đậm đà và đơn giản nhất?

Nguồn dinh dưỡng dồi dào có từ hải sản

Cách ướp đồ nướng hải sản

Hải sản hay còn gọi là đồ biển được biết đến là những sinh vật sống dưới biển được đánh bắt hoặc nuôi trồng để trở thành nguồn thực phẩm cung cấp cho con người. Hải sản bao gồm rất nhiều loại như cá, tôm, cua, mực, nghêu, sò, ốc, nhím biển… Có cả những loại cây dưới biển mà có thể ăn được và là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như rong biển, tảo biển… Hải sản được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới và chủ yếu là ở châu Á.

Cách ướp đồ nướng hải sản-2

Hải sản là nguồn dinh dưỡng tự nhiên mà không phải loại thực phẩm nào cũng có. Trong hải sản có lượng cao protein, các nhóm vitamin, omega 3 cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Ăn hải sản với chế độ phù hợp sẽ đảm bảo cho mọi người có sức khỏe tốt, trẻ em thì phát triển chiều cao cùng trí não. Vậy sử dụng hải sản có những lợi ích gì:

Nguồn cung cấp đạm dồi dào cho con người chính là hải sản

Theo như các nhà khoa học đã chứng minh rằng, hải sản đem lại cho con người một lượng protein rất lớn. Đặc biệt hơn là hàm lượng này rất cao nên khi con người tiếp nhận hải sản vào cơ thế, lượng protein này sẽ làm chậm lão hóa cơ thể. Tuy protein cao nhưng hải sản lại rất dễ ăn và có thể dễ dàng tiêu hóa.

Nguồn dinh dưỡng dồi dào có từ hải sản-1

Dưỡng chất trong hải sản sẽ giúp chống bệnh trầm cảm

Hiện nay, cuộc sống hiện đại quay cuồng con người vào những công việc bận rộn để làm kinh tế, không chỉ vậy còn tiếng ồn xa cộ, bụi bặm đường phố, lâu dần con người sẽ bị stress mà có thể dẫn tới trầm cảm. Nguyên nhân dẫn đến trầm cảm là do cơ thể thiếu omega 3 mà trong khi đó hải sản chứa một lượng omega 3 rất lớn. Sử dụng hải sản để chế biến món ăn hàng ngày sẽ có tác dụng tăng cường trí nhớ, giảm thiểu stress và ngăn bệnh trầm cảm.

Tăng cường thị lực cho bất kì độ tuổi nào

Trong hải sản chứa rất nhiều axit béo omega 3 vì vậy sử dụng hải sản sẽ giúp đôi mắt của bạn sáng hơn. Nên ăn những loại hải sản giáp xác như tôm và cua để lượng omega 3 được dồi dào nhất.

Nguồn dinh dưỡng dồi dào có từ hải sản-2

Hải sản có chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch

Vì lượng omega 3 dồi dào trong hải sản mà chúng được dùng với rất nhiều mục đích khác nhau. Ai đang trong tình trạng có thể mắc bệnh tim thì nên sử dụng hải sản ngay, omega 3 sẽ ngăn ngừa bệnh tim giúp bạn bằng cách giảm hàm lượng chất béo trong máu, giảm cholesterol trong cơ thể.

Nếu đang mắc bệnh về tim thì tốt nhất là nên ăn hải sản 2 lần 1 tuần. Ngoài ra trong hải sản còn có chất kẽm và sắt giúp chữa bệnh thiếu máu lên não rất tốt.

Giúp cho làn da căng bóng trẻ đẹp

Đây là điều mà chị em phụ nữ thích làm đẹp quan tâm nhất. Dầu cá được triết xuất từ cá, giúp giảm quá trình lão hóa, giúp cho làn da luôn tươi trẻ, căng mịn.

Nguồn dinh dưỡng dồi dào có từ hải sản-4

Ăn hải sản giúp duy trì sự chắc khỏe cho xương

Ai cũng biết rằng trong hải sản chứa một lượng canxi lớn. Vì vậy ăn hải sản sẽ giúp cho hệ xương của bạn luôn được đảm bảo, giảm các vấn đề đễn xương khớp.

Đối với những người đang tập thể hình thì thịt cá rất tốt cho quá trình giữ cơ, dù sau một thời gian dài không tập luyện.

Tuy nhiên không phải cứ ăn nhiều hải sản là tốt, thừa đạm từ hải sản có thể gây dị ứng hay phát ban, đôi khi còn gây khó tiêu. Khi chọn hải sản để về chế biến tại gia đình, nên chọn những loại vẫn đang tươi sống, tránh hải sản đã qua quá trình đông lạnh. Với cùng một số tiền bỏ ra thì bạn hãy chọn hải sản sống nhé. Nếu là hải sản sống thì mới giữ nguyên được vị thơm ngon từ biển, giá trị chất dinh dưỡng.

Chế biến hải sản cũng có rất nhiều cách làm từ nướng, rang, hấp, hoặc là chiên giòn. Nhưng vào những ngày chuyển lạnh như thế này thì nên làm một bữa hải sản nướng cho ấm người. Đây là cách đơn giản và tiện lợi. Chỉ cần mua hải sản tươi về, ướp với gia vị rồi đem lên nướng, vừa ngon vừa nhanh lại còn cảm nhận được vị tươi của hải sản. Với các loại cá thì nên cắt khúc rồi gói vào giấy bạc nướng để cá khỏi bị nát.

Muốn món nướng ngon thì cần phải có nước sốt ướp hải sản ngon. Sau đây JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu đến các bạn một số công thức cách ướp đồ nướng hải sản không hề khó mà còn nhanh tiết kiệm thời gian.

Cách ướp đồ nướng hải sản-1

Xem thêm:

Cách ướp đồ nướng hải sản bằng sốt BBQ thơm ngon đậm đà

Thường thì trong mỗi bữa ăn nướng là sẽ có những loại hải sản như mực, tôm, bạch tuộc, có khi có cả cua hay ghẹ. Ướp sao cho gia vị giúp cho món ăn dậy mùi thơm từ biển, ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon.

Từng gợi ý cho từng loại hải sản ướp như thế nào:

Cách ướp mực nướng

Mực là loại động vật thân mềm, thịt giòn và ngọt. Đặc biệt chúng rất nhanh thấm gia vị.

Nguyên liệu cần chuẩn bị như sau

  • Mực tươi: khoảng 1 kg (có thể là mực trứng, mực ống, hay mực lá tùy vào sở thích của bạn)

Cách ướp mực nướng-1

  • Sa tế: 1 hộp
  • Sả tươi: 2 nhánh
  • Thì là: 200g
  • Rượu
  • Các loại gia vị đi kèm: tiêu, mắm, đường, dầu hào, dầu mè, hạt nêm.

Cách ướp mực nướng

Bước 1:

Rửa sạch mực, loại bỏ phần mực, mắt, và phần ruột bên trong. Rửa qua một lần với nước muối loãng để loại bỏ mùi tanh.

Khứa nhẹ trên thân con mực để tạo thành những vết ngang trên thân, khi ướp sẽ ngấm gia vị hơn. Hoặc nên cắt mực thành những lát mỏng để vừa nhanh chín vừa dễ ăn.

Bước 2:

Nếu bạn đã chuẩn bị nguyên liệu để làm mực nướng muối ớt thì chỉ cần những gia vị đơn giản như là hành, tỏi, ớt, muối và thêm một chút đường.

Khi đã có sẵn trong nhà một hũ sa tế cay thì bạn nên làm món mực ướp sa tế nướng. Công thức ướp như sau: 1 thìa dầu hào, 1 thìa đường, 1 thìa dầu mè, 1 chút hạt tiêu, thì là băm nhỏ và một hộp sa tế ( nếu không ăn được cay thì bạn nên cho sa tế vừa phải, đủ dậy mùi là được).

Còn nếu như muốn món ăn này cay hơn thì đơn giản là sẽ cho thêm sa tế. Ướp mực và gia vị trong vòng 30 phút cho ngấm đều.

Cách ướp mực nướng-2

Bước 3:

Chuẩn bị bếp nướng hoặc vỉ nướng. Mực khá mau chín nên quá trình nướng bạn cần chú ý lật đều cho các mặt được vàng. Khi thấy vỏ bên ngoài đã khô và cố màu vàng đẹp mắt thì mực đã chín.

Nếu nướng lâu quá thì mực sẽ dai và rất khó ăn. Mực chín tới sẽ ngon nhất, vị ngọt vốn có sẽ được giữ lại. Nên chấm với tương ớt để món ăn ngon hơn.

Cách ướp mực nướng-3

Ướp bạch tuộc nướng

Bạch tuộc còn khá xa lạ với nhiều người nhưng thật sự đây là một món ăn ngon. Một tip nhỏ khi ướp bạch tuộc nướng đó là không nên dùng sả băm vì rất khó ăn và mùi vị không hòa quyện vào nhau.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Bạch tuộc tươi: 1 kg

Ướp bạch tuộc nướng-1

  • Tỏi, hành tím
  • Sốt sa tế: 1 hộp
  • Dầu hào
  • Đường

Các bước hoàn thiện

Bước 1:

Bạch tuộc lúc mua nên chọn những con có kích thước như nhau để lúc ướp thì gia vị sẽ ngấm đều.

Bạch tuộc mua về, làm sạch, bỏ mắt và rửa qua bằng nước muối. Lúc chế biến nhớ là để nguyên đầu bạch tuộc gắn vào thân, không được cắt rời.

Nếu có con nào to quá thì nên cắt đôi. Nhớ là chỉ nên cắt đôi, không nên cắt nhỏ quá, khi nướng sẽ bị khô, mất độ ngọt.

Bước 2:

Đối với bạch tuộc thì không nên ướp quá nhiều gia vị đặc biệt là muối hay bột canh vì bạch tuộc đã có sẵn vị mặn rồi.

Băm nhỏ hành tím cùng tỏi để chuẩn bị cho bước ướp bạch tuộc.

Ướp bạch tuộc với lượng gia vị như sau: tỏi băm nhỏ, hành tím băm nhỏ, 3 muỗng sốt sa tế, 2 muỗng dầu hào, 1 muỗng đường. Sau đó dùng tay (đeo găng tay sạch sẽ) để trộn đều gia vị và bạch tuộc với nhau. Tròng quá trình trộn thì nên vừa trộn vừa dùng tay bóp nhẹ cho gia vị thấm đều.

Cho vào hộp kín, đậy nắp, rồi để khoảng 30 phút cho gia vị thấm vào từng con bạch tuộc.

Bước 3:

Chuẩn bị vỉ nướng, trước khi nướng quết chút bơ để tạo vị thơm ngậy cho món ăn. Cho bạch tuộc lên vỉ nướng, lúc nướng nhớ lật đều tay để từng mặt được chín đều. Khi thấy bạch tuộc có màu vàng ruộm đẹp mắt thì chứng tỏ đã chín. Không nên nướng quá lâu, thịt bạch tuộc sẽ bị dai rất khó ăn.

Ướp bạch tuộc nướng-2

Bạch tuộc nướng nên chấm cùng sốt muối chanh hay thêm một chút mù tạt là được. Nên nướng xong ăn luôn để bạch tuộc giòn hơn và giữ được độ nóng.

Cách ướp tôm nướng

Tôm có thể được coi là một nguyên liệu quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của mọi gia đình. Thường thì chúng ta sẽ bắt gặp món tôm rang, tôi chiên để ăn với cơm nóng. Vậy hôm nay thử với món tôm nướng xem sao nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Tôm tươi: 1 đến 2 kg

Cách ướp tôm nướng-1

  • Muối tôm
  • Mật ong
  • Rượu trắng

Quá trình ướp tôm nướng

Bước 1:

Nên chọn những con tôm có kích thước gần như nhau và tôm tươi sống để món ăn được ngon nhất. Tôm mua về rửa sạch qua nước, loại bỏ phần chất bẩn ở đầu tôm rồi lại tiếp tục rửa sạch.

Tôm rửa sạch, giữ nguyên đầu và đuôi, chỉ cắt bớt phần râu. Ngâm tôm đã rửa sạch vào rượu trắng trong khoảng thời gian 15 phút.

Bước 2:

Làm sốt ướp tôm. Cho 3 muỗng muối tôm trộn cùng mật ong lại với nhau để tạo thành hỗn hợp có độ sệt sệt. Muốn muối tôm hạt nhỏ thì nên giã nhỏ hoặc ngay lúc đầu mua loại nhuyễn.

Nếu thấy hỗn hợp có đặc quá thì bạn nên thêm một chút nước ấm để giảm độ đặc. Sau đó trộn tôm cùng hỗn hợp và ướp trong tầm 1 tiếng đồng hồ.

Cách ướp tôm nướng-2

Bước 3:

Khi tôm đã ngấm đủ gia vị thì xiên vào que nướng, mỗi con một que, kéo thẳng thân con tôm ra.

Cho tôm lên vỉ nướng, trong quá trình nướng dùng một thìa quết bơ chảy lên thân tôm để thơm hơn.

Các món hải sản nướng thì phần quyết định độ thơm ngon đó chính là nước sốt ướp và nước chấm ăn kèm. Chú trọng và tỉ mỉ hơn trong phần nước sốt là bạn sẽ có buổi hải sản nướng siêu ngon, cả nhà ai cũng thích.

Cách ướp tôm nướng

Xem thêm:

Địa chỉ nướng hải sản ngon hấp dẫn giá cả phù hợp tại Hà Nội

Quán nướng 5 trong 1: địa chỉ tại số 5 Hoàng Tích Trí, quận Đống Đa, Hà Nội.

Ở đây nổi tiếng với món bạch tuộc nướng thơm ngon, với một đĩa to bạch tuộc giá cũng chỉ tầm khoảng 50000 đồng một đĩa. Ngoài ra còn có rất nhiều thứ ăn kèm, các loại thịt, rau củ cũng rất đa dạng. Trên một khay lớn là sự kết hợp giữa bạch tuộc, những khúc ngô ngọt, nấm rơm tươi được thái lát, nấm kim châm và có cả thịt đà điểu.

Mỗi người đi ăn no nê ở đây cũng chỉ mất chưa đến 150000 đồng.

Địa chỉ nướng hải sản ngon hấp dẫn-1

Đồ nướng than hoa: địa chỉ tại Lẫn Quán, phố Tuệ Tĩnh

Ở đây có đủ các món từ thịt bò, thịt lợn rồi đến cả mực, bạch tuộc, ngoài ra còn có sườn Đại Hàn, nấm tươi thơm ngon,… Nhờ menu đa dạng món ăn nên quá rất được ưa chuộng. Một điểm thu hút đó chính là cách ướp đồ hải sản ở đây ăn rất đậm đà và thơm ngon. Nếu là một fan của đồ cay thì món râu mực tẩm cay sẽ làm bạn nghiền ngay.

Mỗi đĩa đầy ú ụ nhưng giá thành chỉ khoảng từ 40000 đến 50000 đồng.

Địa chỉ nướng hải sản ngon hấp dẫn-2

Nhà hàng Hương Lan:

Nếu bạn muốn tổ chức cho cả gia đình ở một nơi sang trọng hơn thì đây chính là địa điểm bạn cần đến. Nhà hàng Hương Lan nổi tiếng ở Hà Nội vì hải sản ở đây luôn tươi sống, độ ngọt cao, được chế biến ngay. Vì là buffet nên bạn có thể thoải mái chọn lựa đủ loại hải sản từ tôm, ghẹ, mực… được chế biến theo nhiều cách như nướng hay xào…

Để thưởng thức một suất buffet ở đây, bạn sẽ mất khoảng 300.000 đến 500.000 đồng cho một người.

Địa chỉ nướng hải sản ngon hấp dẫn-3

Hi vọng rằng với một số cách ướp đồ nướng hải sảnJAMJA’SBLOG giới thiệu trên đây, bạn có thể tự tay chế biến những món ngon hấp dẫn cho cả gia đình. Chúc các bạn thành công nhé!

4/5 - (2 votes)

Comments

comments