Cách ướp sườn cốt lết cơm tấm thơm ngon chuẩn vị Sài Gòn

16658

Cách ướp sườn cốt lết cơm tấm đúng chuẩn sẽ giúp bạn có được món ăn thơm ngon chiêu đãi gia đình.

Món sườn cốt lết chắc chắn không còn xa lạ với mọi người đặc biệt những người sành ăn Sài thành. Món ăn này vốn rất đặc trưng tại Sài Gòn với hương vị ăn một lần là nhớ mãi.

Sườn cốt lết ướp đầy đủ được nướng trên than hồng dậy mùi thơm. Khi ăn cùng với cơm tấm, chả trứng và vài lát dưa chuột… Như thế là đủ để thấy chất lượng của món ăn này.

Hiện nay, với những công thức đơn giản bạn có thể chế biến được món ăn tuyệt vời này ngay tại nhà. JAMJA’s Blog xin đưa ra hướng dẫn chi tiết giúp bạn có thể chiều lòng các thành viên trong gia đình. Tìm hiểu ngay để phục vụ gia đình mỗi dịp cuối tuần rảnh rỗi nhé!

Giới thiệu về món cơm tấm sườn nướng

Giới thiệu về món cơm tấm sườn nướng

Cơm tấm sườn nướng

Ẩm thực Sài Gòn cực kỳ đa dạng và phong phú với hàng trăm, hàng ngàn món ăn chay, mặn, ngọt. Tuy nhiên, có một món ăn mà bạn có thể bắt gặp bất cứ đâu tại Sài Gòn, đấy chính là món cơm tấm sườn nướng. Món cơm tấm này được nấu từ hạt gạo bể này khi kết hợp với sườn heo nướng và bì chả hoặc trứng ốp la thường được dùng trong bữa ăn sáng hoặc bữa tối của người Nam Bộ, đặc biệt là người Sài Gòn. Tuy nhiên, ngày nay, món ăn này đã được phổ biến ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Cái hồn ở món ăn này là miếng thịt sườn cốt lết nướng mang hương vị chủ đạo, cần phải tẩm ướp thật chuẩn để khi nướng lên miếng thịt có màu vàng óng, lan tỏa mùi thơm hấp dẫn. Khi đưa vào miệng sẽ cảm nhận ngay được cái giòn giòn bên ngoài nhưng lại mềm mềm mà ngọt thơm đậm đà beo béo của mỡ thấm sâu bên trong miếng sườn. Phần cơm tấm phải nấu sao cho cơm tơi, xốp, không bị khô quá cũng không được nhão. Nước mắm ăn cơm tấm rất quan trọng, phải keo đặc có vị ngọt mặn chua thanh nhẹ.

Bí quyết về cách ướp sườn cốt lết cơm tấm

Nguyên liệu:

  • Sườn cốt lết: 1kg
  • Nước mắm: 100ml
  • Bột ngọt: 3g
  • Đường trắng: 100g
  • Tỏi: 3 tép
  • Mật ong: 2 muỗng canh
  • Dầu hào: 3 muỗng canh
  • Soda: 2 muỗng canh (nếu không có soda có thể thay thế bằng nước ngọt Coca – Cola)
  • Hành tím: 3 củ
  • Dầu ăn

Để chọn sườn cốt lết ngon, các bạn nên chọn những miếng thịt sườn có mỡ sẽ ngọt, béo và mềm hơn. Bạn chỉ có thể chọn loại sườn cốt lết có dính theo xương (thông thường hay được sử dụng nhất) hoặc nặc thăn lưng, hoặc sườn non, thịt ba chỉ.

Bí quyết về cách ướp sườn cốt lết cơm tấm

Chọn những miếng thịt sườn có mỡ sẽ ngọt, béo và mềm hơn

Cách ướp sườn cốt lết cơm tấm ngon và mềm

Ướp sườn là công đoạn quan trọng nhất. Có nhiều cách làm khác nhau, nhưng thông thường các tiệm cơm tấm ngon không ướp sườn với muối, vì muối sẽ làm sườn cứng hơn. Nên ướp với nước tương, nước mắm thì thịt sẽ mềm và ngon hơn.

Bước 1: Thịt cốt lết rửa sạch, dùng khăn sạch lau thịt thật khô. Dùng đầu cán dao dần miếng thịt cho mềm để khi ướp gia vị nhanh thấm. Cho thịt cốt lết vào tô có chứa soda hay nước ngọt Coca – Cola, ngâm sườn khoảng 15-20 phút cho ngấm đều các mặt. Sau đó vớt ra dùng giấy thấm cho khô bớt 2 mặt (lưu ý, không cần rửa lại với nước lạnh).

Cách ướp sườn cốt lết cơm tấm ngon và mềm

Thịt cốt lết rửa sạch, dùng khăn sạch lau thịt thật khô

Bước 2: Mang tất cả gia vị gồm: 3 tép tỏi + 3 củ hành tím + 3 muỗng canh dầu hào + 100ml nước mắm ngon + 2 muỗng canh mật ong + 100g đường trắng + 3g bột ngọt + 2 muỗng canh nước soda (hoặc Coca-Cola – Ướp Coca Cola và gia vị là 2 bước hoàn toàn khác nhau, các bạn đừng ngại tốn thời gian mà gộp chung lại làm một, vì khi đó các thành phần trong chất Coca làm mất đi vị ngọt trong thịt và làm thịt bị khô). Tất cả trộn đều cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.

Bước 3: Đeo bao tay vô, đổ sườn đã ráo vô một cái tô to, bắt đầu bỏ tất cả hỗn hợp nước sốt đã xay vào, massage sườn trong vòng 15 phút cho thấm rồi cho sườn vào ướp khoảng 3 tiếng. Các bạn có thể dùng màng nilon bọc kín lại và để trong tủ lạnh để rút ngắn thời gian. Nếu có thời gian thì có thể để thịt sườn qua đêm trong ngăn mát, như vậy thịt sườn sẽ ngấm gia vị hơn. Ngày hôm sau chỉ cần lấy ra và chế biến ngay.

Cách ướp sườn cốt lết cơm tấm ngon và mềm-2

Đeo bao tay vô, đổ sườn đã ráo vô một cái tô to

Cuối cùng là nướng sườn cốt lết

Món sườn này mà nướng than hoa thì sẽ dậy mùi hơn. Các bạn nướng sườn trên than lửa nhỏ vừa, trong lúc nướng không ép, ấn miếng thịt sườn mà phải để chín tự nhiên. Thường xuyên dùng chổi hoặc cái muỗng để phết nước ướp thịt lên mặt miếng sườn trong khi nướng. Lưu ý, hạn chế trở miếng sườn nhiều lần.Muốn miếng sườn cốt lết có màu đẹp thì lúc sườn đã gần chín tới, quét them chút mật ong hoặc mật mía pha loãng lên mặt miếng sườn. Sau đó tiếp tục nướng đến khi vàng đều và thơm ngào ngạt là được.

nướng sườn cốt lết

Nướng sườn trên than lửa nhỏ vừa, trong lúc nướng không ép, ấn miếng thịt sườn mà phải để chín tự nhiên

Tuy nhiên nếu không có than hoa, thì các bạn dùng lò nướng cũng vẫn ngon. Bật lò nướng với nhiệt độ từ 200 – 250 độ C, nướng sườn cốt lết mỗi mặt trong khoảng 10 phút. Lưu ý các bạn, trong quá trình nướng sườn,  chúng ta nên phết thêm dầu ăn để miếng sườn không bị khô và cháy. Sườn chín có màu vàng nâu cánh gián đẹp mắt.

Cho thịt sườn cốt lết vừa nướng chín ra đĩa. Bày thêm cơm tấm, chút cà chua thái lát mỏng, ăn kèm chút cà rốt, củ cải trắng cắt mỏng ngâm giấm đường, rau xà lách và một bát nước mắm chấm.

Như vậy, JAMJA’S BLOG đã chia sẻ xong với các bạn cách ướp sườn cốt lết cơm tấm thơm ngon, đúng vị Sài Gòn rồi.  Hi vọng với cách chia sẻ này sẽ giúp bạn ướp thịt cốt lết  ngon, đúng khẩu vị. Đừng quên chia sẻ với húng tôi thành quả mà các bạn đã đạt được khi làm theo công thức trên.

Hãy cùng đồng hành với JAMJA’S BLOG trên con đường khám phá ẩm thực mới, qua các bài viết giới thiệu cách thực hiện những món ăn ngon của khắp mọi miền, trên cả nước. Chúc các bạn thành công nhé!

Xem thêm: Cách nấu thịt lợn kho tàu đặc biệt ngon mềm “chuẩn cơm mẹ nấu”.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

3.6/5 - (7 votes)

Comments

comments