Hấp dẫn với cháo thịt bò khoai lang giúp bé khỏe bụng chơi ngoan

8055

Cháo thịt bò khoai lang cung cấp đầy đủ cho bữa ăn dặm của các bé. Các mẹ nên học ngay giúp các con có đủ dưỡng chất và phát triển tốt nhất.

Theo đó, bữa ăn dặm của các bé rất quan trọng, đây là thời điểm bé hấp thu dưỡng chất nhiều cho sự phát triển trí tuệ và thể trạng. Vì thế các mẹ nên chú ý bổ sung thêm nhiều món ăn ngon, đầy đủ các loại dưỡng chất thiết yếu giúp bé hấp thu tốt hơn.

Một trong những món ăn ngon, thú vị phải kể đến như cháo thịt bò với khoai lang. Đây là món ăn mang nhiều chất đạm của thịt bò, chất xơ, tinh bột từ khoai vì thế có thể giúp bé có thể no bụng và cung cấp những chất cần thiết cho sự phát triển.

cháo thịt bò với khoai lang

Nhưng nên nấu như thế nào để phần thịt bò không có mùi khó chịu, ảnh hưởng tới khẩu vị của trẻ. Nếu quan tâm đến những món ăn ngon này, cùng tìm hiểu chi tiết được giới thiệu trong bài viết dưới đây để có được món ngon dành cho bé ăn ngon mỗi ngày.

Khoai lang – thực phẩm tuyệt vời dành cho bé

Khoai lang không những có vị ngọt bùi dễ ăn mà nó còn chứa một lượng dinh dưỡng rất lớn, được các bà mẹ thông thái chọn để bổ sung vào thực đơn ăn dặm của bé.

Vitamin A, vitamin E, folate, beta carotene được tìm thấy trong khoai lang có thể hỗ trợ bé phát triển tốt hơn. Và đặc biệt, chất xơ có trong khoai lang sẽ giúp chữa trị chứng táo bón hiệu quả cho bé. Đến cả người lớn như chúng ta vẫn thường sử dụng khoai lang để chữa bệnh táo bón cơ mà. Thêm vào đó, khoai lang cũng là một trong những loại củ khá an toàn do ít bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc trừ sâu.

khoai lang chứa nhiều vitamin

Đối với các bé còn trong giai đoạn ăn dặm hoặc lớn hơn một chút, mẹ có thể cho nấu khoai lang kết hợp với một vài nguyên liệu khác, nấu thành cháo để bé dễ ăn hơn. Nhưng có một lưu ý đó là tuy khoai lang có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa của bé, nhưng mỗi lần ăn bé chỉ nên ăn khoảng 100g khoai lang là vừa đủ nhé.

Công thức nấu cháo thịt bò khoai lang đơn giản

Bạn đang đau đầu vì bé bị táo bón nhưng lại không thể uống thuốc? Cháo thịt bò khoai lang sẽ là giải pháp dành cho mẹ. Món ăn này khá dễ nấu hơn nữa bé cũng có thể ăn dễ dàng bởi có vị ngọt của thịt bò và vị bùi của khoai lang quyện lại với nhau rất hấp dẫn.

Nguyên liệu nấu cháo thịt bò khoai lang

– Gạo tẻ: 50g

– Thịt bò: 100g: Mẹ hãy chọn miếng thịt thăn tươi ngon nhất, không có gân

– Khoai lang tím: 100g

– Hạt nêm: 1/3 thìa cà phê: Nếu bé đang trong giai đoạn ăn dặm, mẹ nên hạn chế cho muối vào cháo của bé nhé.

Cách nấu cháo thịt bò khoai lang

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Thịt bò: Thịt bò sau khi mua về bạn đem rửa sạch với nước muối loãng. Sau đó bạn thái mỏng miếng thịt rồi băm thật nhỏ. Bạn cũng có thể cho vào máy xay để xay nhỏ.

xay nhỏ thịt bò

– Khoai lang: rửa sạch rồi gọt vỏ khoai lang, rửa sạch lại lần nữa. Sau đó bạn cắt khúc nhỏ rồi cho vào máy xay xay nhỏ.

Xem thêm:

Bước 2: Ướp thịt bò

Cho thịt bò đã xay vào bát nhỏ, sau đó cho hạt nêm vào thịt bò, đảo đều và ướp trong vòng 20 phút.

ướp thịt bò

Bước 3: Trong quá trình chờ đợi thịt bò ngấm gia vị, bạn vo gạo, nhặt bỏ trấu và sạn nếu có.

Sau đó cho gạo vào nồi, cho thêm nước với tỷ lệ gạo : nước là 1 : 10. Bắc nồi lên bếp và ninh cho đến khi cháo gần nhừ thì bạn cho thịt bò và khoai lang vào nấu cùng. Ninh đến khi bạn thấy thịt bò và khoai đã chín thì bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn là được.

Chỉ sau khoảng hơn 1 tiếng bạn đã có một nồi cháo thơm phưng phức và đầy đủ dinh dưỡng cho bé yêu rồi đấy.

cháo thịt bò khoai lang tím

Cháo khoai lang tôm cho bé

Thay vì thịt bò, mẹ có thể thay đổi thành tôm để bé có món ăn lạ miệng hơn cũng như cung cấp đủ các loại dinh dưỡng tốt cho sự phát triển toàn diện của bé.

Nguyên liệu nấu cháo khoai lang tôm

– Gạo tẻ: 100g

– Gạo nếp: 100g

– Tôm sú: 200g

– Khoai lang: 2 củ nhỏ: Bạn có thể chọn khoai lang Nhật để có món cháo thơm ngon hơn nhé

– Hạt nêm: ½ thìa cà phê

Với từng này nguyên liệu mẹ có thể nấu cho bé ăn nhiều lần nhé.

Cách nấu cháo khoai lang tôm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Tôm: Tôm làm sạch, bỏ đầu đuôi, bóc bỏ vỏ xay nhuyễn hoặc thái hạt lựu tùy vào độ tuổi của bé. Cho một chút hạt nêm vào tôm để tôm ngấm gia vị

– Gạo nếp và gạo tẻ trộn lẫn với nhau rồi đãi sạch. Bạn có thể ngâm gạo 4-6 tiếng trước khi nấu để quá trình nấu nhanh hơn, cháo nhanh nhừ hơn.

– Khoai: rửa sạch rồi gọt sạch vỏ, cho vào máy xay nhuyễn.

Bước 2: Cho gạo và nước vào nồi để bắt đầu nấu cháo.

Bước 3: Khi cháo gần chín nhừ  thì bạn cho khoai lang và tôm vào nấu cùng. Nấu đến khi tất cả nguyên liệu đều chín nhừ và hòa quyện với nhau thì bạn tắt bếp, để nguội bớt rồi cho bé ăn.

cháo khoai lang tôm

Khi ăn bé sẽ thấy được vị ngọt tự nhiên từ khoai lang, tôm và gạo, lại có mùi thơm rất hấp dẫn, làm bé sẽ không thể chối từ.

Xem thêm:

Súp khoai lang bí đỏ

Bạn có thể nấu khoai lang kết hợp với một và loại củ khác thành món súp, cũng ngon lắm đấy, lại dễ ăn nữa.

Nguyên liệu nấu súp khoai lang bí đỏ

– Khoai lang: 2 củ

– Bí đỏ: 200g

– Hành tây: 1 củ

– Cà rốt: 1 củ

– Hành lá: vài cọng

– Nước dùng gà: 500ml: Có thể có hoặc không có nước dùng gà. Tuy nhiên nếu có nước dùng gà thì món cháo sẽ thơm ngon hơn rất nhiều.

– Hạt nêm: 1 thìa cà phê

– Dầu oliu: 2 thìa canh

Cách nấu súp khoai lang bí đỏ

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

– Khoai lang: rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt khúc vừa ăn. Bạn nên chuẩn bị sẵn một chậu nước, cắt được từng nào thì cho khoai vào chậu nước luôn để tránh chậu nước bị đen.

– Bí đỏ: gọt vỏ, loại bỏ phần hạt và ruột, rửa sạch rồi cắt thành từng khúc vừa ăn.

– Cà rốt: gọt vỏ rồi cắt khúc vừa ăn

– Hành lá: cắt gộc, rửa sạch

– Hành tây: bóc vỏ, rửa sạch rồi thái khoanh tròn mỏng vừa

Bước 2: Bắt đầu nấu súp

Đầu tiên bạn đun sôi nước dùng gà. Tiếp theo bạn cho lần lượt khoai lang, bí đỏ, cà rốt vào nồi. Nấu với lửa nhỏ để các nguyên liệu vừa chín lại có thể ngấm gia vị. Khi tất cả đã gần chín thì bạn mới cho hành tây vào. Khi tất cả các loại củ đã chín nhừ thì bạn tắt bếp rồi múc các loại củ ra bát, cho vào máy xay xay nhuyễn.

Sau đó bạn lại tiếp tục bắc nồi súp lên bếp, cho các loại củ đã xay nhuyễn vào, nêm thêm hạt nêm và nấu cho đến khi sôi trở lại. Nếu bé có thể ăn hành lá thì bạn cho thêm một chút hành lá vào rồi tắt bếp là xong.

súp khoai lang bí đỏ

Cháo thịt bò khoai lang rau mồng tơi

Nguyên liệu

– Thăn bò: 100g
– Khoai lang: 100g
– Gạo tẻ: 50g
– Hạt sen tươi: 50g

Cách thực hiện

– Đun sôi gạo và hạt sen trong nước cho đến khi chúng mềm.
– Băm nhỏ thịt bò, xào chín và cho vào nồi với cháo, nấu thêm 10 phút.
– Thêm chút gia vị dành cho trẻ em và một chút dầu oliu vào nồi.
– Mẹ có thể chuẩn bị món cháo này cho bé một bữa ăn vặt dinh dưỡng và ngon miệng.

cháo thịt bò khoai lang và rau mồng tơi

Cách nấu cháo thịt bò khoai lang rau ngót

Nguyên liệu

– Thịt bò (100g)
– Khoai lang (100g)
– Gạo tẻ (50g)
– Một nhúm nhỏ rau ngót.

Các bước thực hiện

Đầu tiên, rửa sạch thịt bò và băm nhỏ. Sau đó, ướp thịt bò với một chút bột nêm. Cho gạo vào nồi và ninh cháo cho mềm. Gọt vỏ khoai lang, cắt thành miếng nhỏ rồi cho vào nồi ninh cùng cháo. Khi cháo đã nhừ, thêm thịt bò vào nấu chung. Cuối cùng, cho rau ngót vào và đun nấu thêm chút ít là món ăn đã hoàn tất.

cháo thịt bò khoai lang rau ngót

Cháo thịt bò khoai lang, cà rốt

Nguyên liệu

– 100gr thịt bò xay
– 200gr khoai lang
– 200gr cà rốt
– 50gr gạo tẻ
– Gia vị

Cách thực hiện

Ngâm gạo từ 30-45 phút để khi nấu, gạo sẽ nhanh chín và thơm hơn. Ngoài ra, một mẹo nhỏ giúp món cháo thêm thơm ngon là rang gạo hơi vàng trước khi nấu.
Bạn rửa sạch cà rốt và khoai lang với nước muối, gọt vỏ và thái thành những miếng nhỏ. Sau đó, đem khoai lang và cà rốt hấp chín và nghiền nhuyễn cho mịn.
Thịt bò xay nhỏ và ướp với chút gia vị và hạt nêm (nếu bé đã ăn được gia vị). Ướp thịt trong vòng 7-10 phút để thịt thấm đều gia vị.
Cho khoảng 150ml – 200ml nước vào nồi, đun nóng trên bếp. Sau đó, cho gạo vào nồi sao cho tỉ lệ giữa gạo và nước là 1:10. Đun nhỏ lửa để gạo chín nhừ.
Sau khi gạo đã chín nhừ, thêm thịt bò và hỗn hợp khoai lang, cà rốt đã nghiền nhuyễn vào nồi. Khuấy đều khoảng 10 phút để các nguyên liệu hòa quyện cùng nhau. Nếu cần, bạn có thể nêm thêm gia vị để phù hợp với khẩu vị của bé.

Cháo thịt bò khoai lang súp lơ

Nguyên liệu

– 40g khoai lang
– 40g súp lơ xanh
– 160-180ml nước

Cách làm

Rửa sạch khoai lang, gọt bỏ vỏ và cắt thành những miếng hạt lựu nhỏ. Sau đó, ngâm khoai trong nước lạnh để tránh thâm.
Cắt cọng súp lơ thành miếng vừa phải.
Cho khoai lang và cọng súp lơ vào nồi luộc trước. Vì phần bông súp lơ nhanh chín hơn nên mẹ nên cho khoai lang vào luộc trước và đợi khoai chín hơn thì mới cho phần bông súp lơ vào. Luộc khoai lang và súp lơ khoảng 8-9 phút và sau đó cho phần bông súp lơ vào luộc thêm khoảng 3-4 phút.
Sau khi luộc chín, mẹ nghiền phần khoai và súp lơ qua rây. Mẹ nên nghiền bông súp lơ trước rồi mới nghiền khoai lang, đồng thời lọc nước luộc qua rây. Mẹ có thể sử dụng máy xay sinh tố để nghiền nhưng cần để nguội trước khi xay. Tốt nhất nên dùng rây để giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng của rau củ.

cháo thịt bò khoai lang với súp lơ
Cuối cùng là trộn đều hỗn hợp và cho bé dùng.

Vài kinh nghiệm chọn và bảo quản khoai lang mẹ cần biết

JAMJA’s BLOG mách bạn một số kinh nghiệm chọn và bảo quản khoai lang như sau. Khi chọn khoai lang, mẹ hãy phải vừa quan sát vừa cầm nắm để chọn được những củ khoai lang ngon. Đó là củ khoai có màu sắc tươi, không bị sứt, khi sờ thấy còn cứng chắc, không bầm dập hay mềm lún. Thay vì chọn những củ to, các mẹ hãy chọn những củ khoai lang có kích thước vừa phải để tránh bị xơ.

Có thể mỗi lần mẹ đi chợ sẽ mua nhiều khoai một lúc để về dùng dần. Nhưng chú ý không nên bảo quản quá 2 tuần đâu nhé. Bởi chất lượng khoai sẽ bị giảm, lượng đường trong khoai sẽ bớt đi, khi ăn không còn ngon như lúc còn tươi mới mua về nữa. Cũng như một vài loại củ khác, đối với khoai lang mẹ nên để ở nơi khô ráo, không bọc lại bằng túi ni lông, không để nơi ẩm ướt vì như vậy khoai rất dễ mọc mầm. Một khi khoai đã mọc mầm thì sẽ bỏ đi và không sử dụng nữa.

Vậy là bạn đã nắm trong tay cách nấu cháo thịt bò khoai lang cùng một vài món ngon từ khoai lang thơm ngon nức mũi, bổ dưỡng rồi đấy. Hãy lưu lại ngay vào sổ tay nội trợ và nấu ngay khi có thể cho bé yêu nhà bạn nhé.

5/5 - (3 votes)

Comments

comments