Gợi ý cho bạn các cách chế biến thịt lợn mùa hè phù hợp thời tiết nóng

7046

Cách chế biến thịt lợn mùa hè thích hợp với thời tiết nóng với nhiều công thức khác nhau, chiêu đãi vị giác của mọi người. Tìm hiểu ngay nhé.

Hè đến, khí hậu nóng nực khiến mọi người cảm thấy chán nản khi nghĩ đến những món ăn nhiều giàu mỡ. Đây là lý do mà nhiều bà nội trợ tìm kiếm những món ăn phù hợp, kích thích vị giác.

Thịt lợn là loại thực phẩm quen thuộc thường xuất hiện trong những bữa ăn của gia đình. Thịt lợn cũng được dùng để chế biến nhiều món ăn với các công thức từ xào, luộc, chiên rán… Song không phải công thức nào cũng khiến món ăn trở nên ngon, thú vị đặc biệt là những ngày hè nóng nực.

Vậy đâu mới là món ăn ngon được chế biến từ thịt lợn thích hợp vào mùa hè. Nếu quan tâm đến công thức chế biến món ngon này mời bạn tham khảo những gợi ý được JAMJA’s Blog giới thiệu trong bài viết dưới đây. Tìm hiểu ngay nhé!

Công thức chân giò lợn ngâm mắm

Trước kia, món chân giò ngâm mắm thường được làm vào dịp lễ tết, khoảng thời gian mà mỗi gia đình đều rất nhiều thịt lợn, giúp cho bảo quản thịt được lâu hơn. Hiện nay, bạn có thể làm món này bất kì thời gian nào trong năm, từ mùa đông đến mùa hè. Nhưng JAMJA’s BLOG có gợi ý là nên làm món này vào mùa hè.

chân giò lợn ngâm mắm-1

Nguyên liệu làm chân giò ngâm nước mắm

  • Chân giò heo: 2 cái với trọng lượng khoảng 700g
  • Tỏi, hành tím khô
  • Ớt, tiêu
  • Đường
  • Mắm

Bạn nên chọn chiếc chân giò lợn thịt chắc, có màu hồng, các bắp thịt rõ ràng, như vậy mới là chân giò ngon để tạo thành món ăn ngon.

chân giò lợn ngâm mắm-2

Các bước làm chân giò ngâm nước mắm

Bước 1:

Chân giò mua từ chợ về trước hết dùng dao cạo sạch lớp bẩn và lông ở phần bì. Sau đó rửa lại với nước sạch, xát lại với muối cho hết mùi hôi rồi tiếp tục rửa với nước. Cuối cùng để ráo. Thịt ráo nước thì dùng chỉ hoặc dây dù quấn quanh, bó cho thịt được chặt nhất, càng chặt thì thịt chân giò càng ngon.

Bước 2:

Đặt nồi lên bếp, cho miếng thịt chân giò vào, thêm một chút nước. Lần một đun sôi nước rồi lại đem chân giò rửa qua. Đun lần hai với phần nước ngang thịt, bật bếp đun sôi, khi nước sôi thì giảm lửa. Cho thêm gia vị cùng chút hạt nêm, hành tím khô đập dập vào luộc cùng thịt để dậy mùi. Trong quá trình luộc thì dùng thìa vớt bọt ở trên bề mặt nước. Sau khoảng 25 phút thì vớt thịt chăn giò ra, ngâm trực tiếp vào bát nước đá để cho thịt nhanh nguội và chắc thịt nhất.

chân giò lợn ngâm mắm-3

Bước 3:

Pha sốt để ngâm thịt chân giò bao gồm các nguyên liệu: nước mắm, nước lọc và đường trắng. Đổ hỗn hợp vào trong nồi để đun, trong quá trình đun thì cũng đồng thời quấy đều tay cho tan hết đường. Tiếp tục thả ớt tươi, tỏi bóc vỏ cùng hạt tiêu sọ vào. Đun thêm 5 phút rồi tắt bếp, để thật nguội.

Bước 4:

Làm sạch lọ thủy tinh để đựng thịt bằng cách trần qua nước sôi để tiệt trùng. Sau đó cho thịt vào lọ thủy tinh, tiếp tục đổ hỗn hợp mắm đường cùng các gia vị vào trong lọ. Đậy kín nắp và để nơi thoáng mát. Thịt ăn được sau 4 đến 5 ngày ngâm. Muốn bảo quản thịt được lâu thì bạn nên để ngăn mát tủ lạnh.

chân giò lợn ngâm mắm-4

Món thịt ngâm nước mắm này không hề khó và cũng không mất quá nhiều thời gian của bạn để thực hiện. Hãy thử công thức này để bữa cơm gia đình bạn được đa dạng và phong phú hơn.

chân giò lợn ngâm mắm-5

Thịt lợn ba chỉ cuộn dưa chuột lạ miệng, thơm ngon

Dưa chuột cuộn thịt ba chỉ là cái tên xa lạ với rất nhiều người, trước đây các bạn chỉ hay biết đến món thịt ba chỉ quấn rau, thịt ba chỉ nhồi đậu… Hôm nay bạn hãy thử thách mình với công thức nấu thịt ba chỉ lợn mới toanh này, JAMJA’s BLOG chắc chắn rằng món ăn này nấu không hề khó.

chế biến thịt lợn mùa hè

Nguyên liệu làm thịt ba chỉ cuộn dưa chuột

  • Thịt lợn ba chỉ: 500g
  • Dưa chuột: 800g
  • Ớt tươi
  • Hành lá
  • Rau thơm ăn kèm: xà lách, rau mùi, húng

Chú ý:

Thịt ba chỉ nên chọn những miếng có phần thịt nạc nhiều hơn phần mỡ một chút để khi ăn không bị ngán.

Dưa chuột nên chọn những quả thân đều, vỏ xanh mượt và cứng, khi bóp không bị mềm mềm, tránh dưa héo sẽ không ngọt.

Thịt lợn ba chỉ cuộn dưa chuột -1

Các bước làm thịt ba chỉ cuộn dưa chuột

Bước 1:

Thịt ba chỉ mua về làm sạch. Dùng dao cạo lớp bì để loại bỏ được sạch lông lợn, dùng muối sát lên miếng thịt để loại bỏ chất bẩn. Cho vào nồi luộc cùng một chút nước, khi nước sôi thì vớt miếng thịt ra để rửa lại lần nữa với nước. Tiếp tục cho thịt vào nồi luộc với nước ngập miếng thịt. Thêm vào nồi một chút bột canh, một củ hành đập dập và chút giấm chua, tác dụng để thịt luộc được trắng. Đun thịt với lửa nhỏ khoảng 30 phút, kiểm tra thịt có chín hay không bằng cách chọc đũa vào giữa miếng thịt, còn tiết đỏ thì là chưa chín.

Sau khi thịt đã chín thì vớt thịt ra đĩa để cho nguội.

Bước 2:

Các loại rau thơm: xà lách bỏ rễ và những lá bị úa héo, rau mùi và rau húng cũng làm như vậy. Sau đó cho tất cả vào rửa cùng nhau, khoảng 3 lần nước là rau sạch. Tiếp tục ngâm với nước muối loãng để rau được sạch nhất. Sau thời gian khoảng 15 phút thì vớt rau ra rổ rồi để cho ráo nước.

Chú ý: xà lách là loại rau dễ bị nát và dập nên khi rửa bạn nên nhẹ tay.

Bước 3:

Hành lá cắt bỏ rễ rồi rửa sạch. Cắt hành thành hai phần là phần cọng trắng và phần lá xanh. Tuy nhiên ở món ăn này chỉ cần dùng đến phần lá. Cho hành lá vào nồi nước sôi, chần qua, rồi cho vào bát nước lạnh để hành được xanh nhất. Sau đó vớt ra để ráo.

Bước 4:

Thịt ba chỉ sau khi để nguội thì dùng dao sắc để cắt thành những lát mỏng dài khoảng 5 đến 6cm.

Dưa chuột rửa sạch rồi gọt vỏ, sau đó cũng cắt thành những lát mỏng dài để cuốn.

Thịt lợn ba chỉ cuộn dưa chuột -2

Đặt một lát dưa chuột lên đĩa đầu tiên, sau đó là một miếng thịt ba chỉ, cùng với các loại rau sống đã chuẩn bị. Cuối cùng là cuộn lại, dùng hành lá đã trần qua để buộc bên ngoài cho chặt. Xếp các miếng dưa chuột cuộn ra đĩa, trang trí cho đẹp mắt.

Món ăn này sẽ không đậm đà và thơm ngon khi thiếu được nước mắm ăn kèm. Loại nước mắm hợp nhất đó chính là nước mắm chua ngọt cùng vị chua của chanh, vị cay của ớt, thơm của tỏi.

Thịt lợn ba chỉ cuộn dưa chuột -3

>>> Xem thêm: Cách nấu thịt kho tàu đặc biệt ngon mềm “chuẩn cơm mẹ nấu”

Cách nấu thịt lợn chiên giòn sốt dứa ngon nhất

Nhắc đến các món chiên, bạn sẽ nghĩ ngay rằng món ăn này rất ngán, nhiều dầu mỡ, không ăn được nhiều và vào mùa hè thì sẽ gây nóng bức khó chịu. Tuy nhiên với món thịt lợn chiên với nước sốt dứa chua ngọt sẽ làm bạn bất ngờ về độ ngon và đưa cơm siêu tốt.

Cách nấu thịt lợn chiên giòn sốt dứa-1

Nguyên liệu làm thịt lớn sốt dứa

  • Thịt nạc thăn: 500g
  • Trứng gà: 1 quả
  • Dứa tươi
  • Cà chua
  • Ớt chuông đỏ và xanh
  • Ớt sừng: 3 quả
  • Rau mùi
  • Bột chiên giòn
  • Các gia vị: hành khô, tỏi, nước mắm, đường, tiêu, hạt nêm, ớt bột

Cách nấu thịt lợn chiên giòn sốt dứa-2

Các bước làm thịt lợn sốt dứa

Bước 1:

Thịt nạc thăn mua về rửa qua với nước sạch sau đó xát qua với một chút muối rồi lại rửa lại với nước sạch rồi để cho ráo nước. Khi thịt đã ráo thì cho lên thớt, dùng dao sắc cắt thịt nạc thăn thành hình lập phương, cắt miếng vừa đủ ăn không quá lớn.

Ướp thịt với các gia vị như: nước mắm nguyên chất, hạt nêm. mì chính cùng với tiêu xay nhuyễn, dùng đũa đảo cho các gia vị đều nhau. Để thịt ở bát khoảng 15 đến 20 phút để thịt được ngấm gia vị nhất.

Cách nấu thịt lợn chiên giòn sốt dứa-3

Bước 2:

Dùng dao sắc để gọt vỏ dứa, loại bỏ tất cả cắc mắt rồi rửa sạch. Cắt đô quả dứa ra làm hai phần nhưng bạn chỉ cần dùng một nửa để chế biến món ăn này. Cắt nhỏ dứa thành những miếng có kích thước gần giống như thịt. Một chút dứa cũng băm thật nhuyễn để chút nữa làm sốt thịt.

Ớt chuông xanh và đỏ rửa sạch, lọc hạt rồi cũng cắt những miếng vuông như dứa.

Cà chua rửa sạch, băm nhỏ để làm sốt thịt sau này. Ớt sừng thái lát, hành khô và tỏi bóc sạch vỏ rồi sau đó băm nhyễn.

Bước 3:

Đổ phần trứng gà được đánh tan vào bát thịt thăn đã ướp ở trên, dùng đũa trộn đều để trứng được thấm vào từng miếng. Đổ gói bột chiên ra đĩa để bắt đầu nấu.

Bước 4:

Cho chảo lên bếp, đổ già nửa chảo là dầu ăn. Đợi dầu nóng thì bắt đầu thả những miếng thịt lăn qua bột chiên vào chảo. Khi miếng thịt nổi lên mặt đầu thì dùng đũa lật từng mặt để được vàng đều. Thịt có màu vàng ruộm đẹp mắt thì vớt ra, để vào một đĩa được trải giấy thấm dầu.

Bước 5:

Làm sốt dứa: đầu tiên cho một chút hành cùng dầu ăn vào phi thơm, sau đó cho cà chua băm nhuyễn vào, dùng thìa dầm nát để sốt cà chua được mịn nhất. Thêm vào sốt cà chua là dứa băm nhuyễn, và một chút ớt bột để tạo độ cay. Cho thêm chút hạt nêm, đảo đều, thấy sốt hơi sệt là được.

Bước 6:

Cho thịt chiên cùng với ớt chuông, dứa cắt miếng vào đảo đều cùng sốt dứa thơm ngon. Nêm thêm các gia vị để hợp khẩu vị của bạn. Xào đều tay các nguyên liệu trong vòng 3 phút rồi tắt bếp. Bày món ăn ra đĩa và thưởng thức. Món thịt chiên sốt dứa chua ngọt này ăn ngon nhất cùng với cơm nóng.

Cách nấu thịt lợn chiên giòn sốt dứa-4

Cách nấu canh thịt heo lá hẹ giải nhiệt mùa hè

Mùa hè là khoảng thời gian bạn cần nhiều nước nhất vì thế mà các món canh là không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Từ thịt lợn, bạn có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon. Ví dụ như món canh hẹ thịt bằm ăn hợp nhất vào mùa hè vì tính thanh mát, có rau có thịt đủ chất, làm cho thời tiết trở nên dễ chịu hơn. Món canh này như một phương pháp giải nhiệt cơ thể. Cách làm món canh này cũng không hề khó và cũng không mất quá nhiều thời gian của bạn.

Cách nấu canh thịt heo lá-1

Các nguyên nấu canh thịt heo lá hẹ

  • Rau hẹ
  • Thịt lợn băm
  • Nấm rơm
  • Đậu phụ
  • Tỏi
  • Các gia vị: hạt nêm, mì chính, bột canh

Cách nấu canh thịt heo lá-2

Bạn có thể mua thịt băm ngay tại chợ để không mất nhiều thời gian để băm nhuyễn phần thịt. Nên chọn thịt nạc để băm, cho thêm chút  mỡ để thịt ngậy hơn và không bị khô.

Các bước nấu canh thịt heo lá hẹ

Bước 1:

Thịt lợn băm cho ra một cái bát tô rồi ướp với gia vị như hạt nêm, cùng với đó là một chút hành khô băm nhỏ. Sau đó dùng tay để nặn thành những viên thịt hình tròn nhỏ. Không muốn thịt dính vào tay thì trước khi viên thì quét qua tay một chút dầu ăn.

Cách nấu canh thịt heo lá-2

Bước 2:

Hẹ bạn có thể mua dễ dàng ở chợ. Lá hẹ rửa sạch sẽ với nước, sau đó rửa sạch, để ráo. Cắt hẹ thành những khúc ngắn khoảng 3 đốt ngón tay.

Cách nấu canh thịt heo lá-3

Ngâm nấm rơm với nước muối loãng khoảng 15 phút. Sau đó rửa sạch, vớt ra để rổ cho ráo hết nước.

Đậu phụ cắt thành miếng vuông nhỏ vừa ăn, nhẹ tay để tránh bị nát.

Bước 3:

Cho xoong lên bếp, thêm một chút dầu ăn. Dầu ăn đã nóng thì cho hành và tỏi băm vào phi thơm. Thêm vào nồi khoảng 500ml nước lọc, bật to lửa rồi đun sôi nước. Thả những viên thịt vào trong xoong và tiếp tục đun. Thấy nước sôi lại thì cho đậu phụ cắt miếng vào trong.

Bước 4:

Để nồi đun khoảng 10 đến 15 phút, thịt đã chín sơ qua thì nêm thêm các gia vị hạt nêm, mì chính để vừa miệng của bạn. Cuối cùng cho lá hẹ đã cắt khúc vào trong xoong, đảo qua rồi tắt bếp.

Múc canh ra bát và thưởng thức. Món canh hẹ thịt bằm rất được yêu thích vào mùa hè vì rất dễ ăn, cảm giác thanh mát và giúp con người có thể xua tan được cơn nóng trong cơ thể.

Cách nấu canh thịt heo lá-4

Trên đây là bốn công thức chế biến thịt lợn mùa hè mà chúng tôi giới thiệu đến các bạn. Qua đây, mong các bạn sẽ chế biến được ngày càng nhiều món ăn ngon, phù hợp cho từng thời tiết, giúp cho bữa cơm gia đình luôn đa dạng và đủ vị.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (1 vote)

Comments

comments