Chi tiết cách muối thịt heo để lâu, đậm vị nhâm nhi ngày Tết

766

Những cách muối thịt heo để lâu ngày càng được chú ý bởi hương vị thơm ngon, đậm vị và lạ miệng cho những bữa quây quần thêm ý nghĩa hơn.

Cách muối thịt heo để lâu tưởng chừng khó làm nhưng thực tế lại rất đơn giản. Bạn chỉ cần bạn chuyên tâm tỉ mỉ với các khâu chế biến dưới đây sẽ có được món thịt heo muối, thịt heo ngâm mắm thơm ngon, bảo quản lâu, hương vị đậm đà cho ngày quây quần bên gia đình thêm thú vị hơn.

Một số cách muối thịt heo để lâu ngày Tết

Hiện nay, có nhiều công thức chế biến khác nhau hợp với khẩu vị của từng người. Mỗi gia đình có thể đưa đến những lựa chọn khác nhau với phương pháp nấu phù hợp nhất. Để chọn được cách muối thịt heo ngon nhất, mời bạn tham khảo một số thông tin được JAMJA’s chia sẻ trong bài viết dưới đây.

– Muối thịt chân giò lợn chua ngọt

Đây là món ăn tủ của nhiều người thường được chế biến vào những dịp lễ Tết. Chỉ cần muối một ngày là bạn có thể mang ra thưởng thức, chiêu đãi bạn bè và người thân. Những miếng thịt sau khi được ngâm giấm với đường giòn ngon, chua chua cay mặn đều đủ cả với hương vị đặc trưng của các loại gia vị.

Khi ăn, kèm miếng thịt với lá rau sống tươi ngon cùng cốc bia hay ly rượu sẽ thấy rõ được hương vị lạ lẫm và độc đáo của món ăn tuyệt vời này. Cùng tham khảo nhé.

Nguyên liệu

  • Thịt chân giò heo: 1kg.
  • Giấm trắng: 500ml.
  • Nước mắm: 300ml
  • Đường trắng: 150gr.
  • Riềng, sả, tỏi, ớt.
  • Lọ thủy tinh.

Hướng dẫn chi tiết

Sơ chế nguyên liệu: Chân giò khi rửa sạch rồi cho vào nồi luộc đến khi chín. Khi luộc nên vớt bọt thường xuyên để miếng thịt có màu đẹp, không bị bẩn gây mất thẩm mỹ. Đợi đến khi thịt chín, vớt ra ngoài để nguội sau đó cắt thành từng khúc to, bằng nhau.

Muốn để miếng thịt sau khi chế biến xong giòn ngon hơn bạn có thể ngấm với nước đá sau khi vớt từ nồi ra. Để khoảng 3 – 5 phút rồi vớt ra, để cho ráo nước rồi thành thành từng miếng vừa ăn.

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi thành thành từng lát mỏng. Riềng bỏ vỏ, rửa rồi cắt lát. Sả đập dập rồi cắt thành từng khúc đều nhau. Tiếp đó là thêm giấm, nước mắm với khoảng 200ml nước lọc vào nồi, đun sôi lên. Cho các loại nguyên liệu sơ chế vào đun tiếp khoảng 5 phút rồi tắt bếp, đợi cho nguội.

Cách muối thịt heo để lâu: Lọ thủy tinh nhớ rửa sạch rồi trần qua với nước sôi, để cho khô ráo nước rồi mới tiến hành ngâm thịt. Xếp thịt vừa luộc xong rồi thêm tỏi ớt vào, cho nước mắm đã chuẩn bị trước vào.

Sử dụng một chiếc vỉ hay vật nặng đè lên để thịt ngấm đều vào trong nước mắm, tránh thịt trồi lên ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn.

Khi tiến hành xong thì để thịt ở nơi khô thoáng vào khoảng 1 – 2 ngày là có thể ăn được. Tốt nhất nên để trong ngăn mát của tủ lạnh để thịt không bị hư, chất lượng món ăn ngon hơn.

Khi ăn nên dùng đũa để gắp từng miếng thịt ra, tránh trường hợp không ăn hết thịt bị nổi váng mất ngon, hư hỏng sau vài hôm bảo quản.

– Cách làm thịt muối sả

Nguyên liệu

  • Thịt ba rọi: 1kg.
  • Tỏi băm nhỏ: 2 muỗng cà phê.
  • Sả băm: 3 muỗng canh.
  • Ớt băm: 1 – 2 muỗng cà phê (tùy vào sở thích của mỗi người).
  • Gia vị: muối, đường, hạt nêm, tiêu.

Cách thực hiện

Sơ chế thịt: Miếng thịt sau khi mua về thì đem cắt thành từng khoanh vừa ăn rồi đem rửa thật sạch. Bạn nên bóp muối vài lần để khử đi mùi hôi khó chịu của thịt rồi rửa lại nhiều lần với nước. Nếu như không thích ăn da bạn có thể lọc bỏ đi rồi chế biến.

Ướp thịt: Sử dụng các loại nguyên liệu ướp bao gồm muối, hạt nêm, đường, tiêu xay, tỏi, ớt băm cho vào thịt. Trộn đều lên rồi để trong khoảng 2 tiếng để cho gia vị ngấm đều vào trong từng thớ thịt.

Nếu như muốn cho món ăn ngon hơn, bạn nên ướp sẵn thịt rồi để trong ngăn mát từ lạnh qua đêm. Sau đó đem đi chế biến sẽ tiện nhất.

Chiên thịt: Đặc chảo lên trên bếp rồi ba dầu ăn vào cho nóng. Trường hợp thịt nhiều mỡ thì cho ít dầu. Khi dầu nóng, hạ lửa rồi theo từng miếng thịt heo đã ướp vào để chiên. Đến khi cả hai mặt của thịt đều vàng ngon rồi thì vớt thịt ra, cho vào giấy thấm dầu để loại bỏ hết phần dầu dư thừa ra.

Phi thơm sả băm: Khi đã chiên thịt xong thì cho sả băm vào trong chảo để chiên cho thật vàng, mùi thơm hấp dẫn. Tiếp đó là cho thịt chiên vào, đảo đều lên để phần sả bám vào trong thịt.

Khi chế biến món ăn này, nhiều người thường ướp sả chung với thịt xông sả ướp lâu dễ bị ngấm gia vị khi ăn dễ bị mặn hoặc chiên lên bị cháy khét khiến món ăn không còn ngon. Bí quyết để nấu món ăn này ngon và giữ được hương vị đặc trưng của sả là nên chiên sả với dầu và trộn đều lên với thịt sau khi chiên xong.

– Thịt heo ngâm xì dầu

Để thực hiện được công thức cách muối thịt heo để lâu hãy tham khảo thêm một số nội dung cụ thể được JAMJA’s chia sẻ trong bài viết dưới đây:

Nguyên liệu

  • Thịt ba rọi: 1kg
  • Nước mắm ngon: 60 ml.
  • Xì dầu: 40 ml.
  • Muối: 2 muỗng cà phê.
  • Đường: 5 muỗng cà phê.
  • Rượu trắng: 15 ml.
  • Dấm: 10 ml.
  • Hạt tiêu.
  • Dây lạt.

Chi tiết cách làm

Sơ chế thịt: Thịt đem về rửa sạch, sơ chế cho sạch phần lông thừa rồi để cho ra rổ cho miếng thịt ráo nước. Cắt miếng thịt vào từng 4 khúc vừa ăn, cho vào trong tô rồi thêm giấm và rượu trắng vào, trộn đều lên để ráo.

Dùng dây lạt rồi buộc quanh miếng thịt, cách này giúp cho thịt trở nên săn chắc hơn sau khi luộc xong.

Luộc thịt: Cho thịt đã sơ chế vào trong nồi, đổ nướng cho ngập thịt rồi thêm chút rượu trắng vào, luộc đến khi chín. Đến khi xong, vớt thịt ra cho vào chậu nước đá lạnh khoảng 3 phút là được, vớt ra rổ cho ráo nước.

Ngâm thịt heo với xì dầu: Ly thủy tinh trước khi tiến hành ngâm nên tráng qua với nước nóng rồi để cho ráo nước trước khi tiến hành. Xếp thịt vào trong lọ thủy tinh rồi cho nước mắm, xì dầu, rượu trắng và các loại gia vị vào.

Tiếp đó là dùng một cái chén hay vật nặng để đền lên trên thịt, cho các miếng chìm trong xì dầu và mắm để món ăn ngon trọn vẹn hơn. Nên đậy kín nắp, để trong tủ lạnh khoảng 3 ngày có thể bỏ ra và thưởng thức.

– Cách muối thịt heo để lâu kiểu Thái

Bạn đã quá quen với cách muối thịt heo thường thấy thì có thể tham khảo thêm cách làm từ Thái này để đa dạng thêm món ăn trong ngày lễ Tết. Món ăn này được chế biến đơn giản với các nguyên liệu thường thấy. Những hương liệu cực kỳ ngon, lạ miệng. Cùng tìm hiểu thêm để có được món nhậu ‘nhức nách’ để chiêu đãi người thân, bạn bè nhé.

Nguyên liệu

  • Móng giò heo: 500gr.
  • Gừng tươi: 20gr
  • Rượu trắng: 15ml.
  • Nước mắm: 80ml.
  • Giấm: 80ml.
  • Đường trắng: 80gr.
  • Tương ớt, muối, tiêu sọ, hành tím, ớt băm, ớt sừng, nước.
  • Lọ thủy tinh tráng nước nóng, để ráo đựng thịt.

Hướng dẫn cách làm

Sơ chế chân giò: Rửa sạch chân giò rồi chặt thành từng khúc vừa ăn. Cho vào nồi luộc với một chút muối, trong khi đun nhớ vớt hết bọt. Đợi đến khi sôi thêm chút sả đập dập, gừng thái lát và rượu trắng vào để luộc cùng thịt.

Đun lửa nhỏ khoảng 30 phút để thịt chín mềm rồi vớt ra tô đa lạnh, ngâm đến khi thịt nguội hẳn rồi vớt ra cho ráo nước. Việc này có thể giúp cho chân giò muối được giòn và ngon hơn.

Hướng dẫn cách làm nước mắm: Những nguyên liệu để làm nước mắm ngâm bao gồm nước mắm, đường, giấm tương ớt, tiêu sọ và muối rồi cho nước vào trong tô. Khuấy đều lên để cho gia vị tan hết.

Thêm sả cắt khoanh và thái thành từng sợi, gừng thái lát, hành tím cắt thành khoanh, ớt sừng cắt khúc và ớt băm. Khuấy lên để cho các nguyên liệu tan đều.

Cách muối thịt heo: Cho chân giò đã luộc chín vào trong lọ thủy tinh sạch, chần qua nước nóng. Tiếp trục rưới phần nước ngâm lên trên. Sử dụng một cái vỉ cài hay vật nặng đè lên trên chân giò để ngấm đều trong nước mắm, món ăn sẽ ngon hơn.

Sau khi đã làm xong, bảo quản thịt ở trong tủ lạnh khoảng ba ngày có thể bỏ ra thưởng thức. Món ăn này có thể bảo quản được trong tủ từ 3 – 5 ngày.

Món ăn này khi dùng miếng thịt sẽ giòn ngon, đậm vị chua ngọt và thêm chút cay nồng của ớt giúp kích thích vị giác một cách tốt hơn. Chỉ cần được quây quần bên gia đình hoặc bạn bè, vài ba chén rượu cùng đãi chân giò ngâm kiểu Thái sẽ thấy hết được sự thú vị của những ngày đông.

Bảo quản thịt heo muối để lâu không nổi váng

Thông qua những cách muối thịt heo để lâu này chắc chắn quý khách hàng sẽ có được món ăn ngon, phù hợp vào mỗi dịp lễ Tết. Để món ăn này được bảo quản lâu bạn nên tuân thủ những nguyên tắc cụ thể dưới đây:

Khi luộc nên vớt hết bọt nổi lên trên để miếng thịt không bị đen. Đến khi chín vớt ra ngoài rồi cho vào tô nước đá. Nhờ cách này mà miếng thịt sẽ trắng, giòn và giữ được độ cứng khi ngâm sẽ ngon hơn.

Pha nước ngâm nên chú ý tỉ lệ nước mắm và đường vừa phải với nhau. Nếu như quá nhạt thịt sẽ nhanh hỏng còn nếu như thịt mặn sẽ bị nhũn và ăn không còn ngon. Bên cạnh đó, nên chú ý chọn loại nước mắm truyền thống với độ đảm cao, sánh đặc để ngâm thì miếng thịt sẽ ngon hơn.

Lựa chọn loại bình thủy tinh chất lượng, rửa thật sạch, trần qua nước sôi sau đó để ráo nước trước khi đựng thịt ngân. Tránh sử dụng bình thủy tinh còn nước ảnh hưởng đến món ăn, miếng thịt dễ bị nổi váng.

Thịt khi ngâm phải ngập ở trong nước, không để miếng thịt trồi lên trên. Nếu cần hãy dùng bát nhỏ để đè miếng thịt xuống, tránh nổi váng trong quá trình ngâm.

Ăn nhiều thịt lợn muối tốt không?

Theo đó, đây là món thịt được lên men qua việc muối hoặc ngâm nước mắm nên thường chứa một lượng muối lớn. Vì thế mà không phù hợp với người bị bệnh tim mạch, bao tử hoặc các bệnh liên quan đến thận. Đặc biệt, bệnh nhân ung thư hoặc bệnh liên quan đến dạ dày không nên sử dụng món ăn này.

Bởi lẽ chức năng của hệ tiêu hóa kém đi, trong khi thịt đỏ lại khó tiêu nay lại được chế biến bằng cách lên men sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể làm việc quá sức. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan này.

Ngoài ra, theo các chuyên gia thì thực phẩm lên men sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư vì thế để tốt cho sức khỏe hơn hãy nên dùng ở mức độ vừa phải. Trước khic chế biến hãy tham khảo cách làm thịt lợn muối bớt mặn đi để hương vị thêm hài hòa, hợp khẩu vị và an toàn hơn cho sức khỏe.

Có thể thấy rằng, các cách muối thịt heo để lâu không hề khó làm với nhiều nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm. Bạn chỉ cần tỉ mỉ một chút trong khâu chế biến, tuân thủ những gợi ý của chúng tôi trên đây có thể tìm được món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Tham khảo thêm nhiều bài viết JAMJA’s Blog để có những kinh nghiệm nấu nướng ngon hơn, chiêu đãi cả gia đình nhé!

Rate this post

Comments

comments