Chuối xanh xào lá lốt – món ăn dân dã từ những nguyên liệu có sẵn

16192

Chuối xanh xào lá lốt là món ăn thú vị, dễ chế biến nhưng hương vị vô cùng độc đáo. Công thức dưới đây sẽ giúp bạn có được món ăn hấp dẫn nhất.

Tại những vùng quê, món chuối xanh xào với lá lốt không còn xa lạ. Chúng trở nên phổ biến bởi nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, công thức dễ làm nhưng hương vị lại vô cùng độc đáo. Chỉ cần chú ý bạn đã tìm được món ngon chiều lòng các thành viên trong gia đình.

Song thực tế hiện nay không phải ai cũng biết cách để chúng ngon và chuẩn vị hơn. Nếu như nấu không đúng cách món xào có thể bị nát hoặc vị chát của chuối xanh khiến chúng bớt ngon hơn.

Vậy là sao để chuối xanh xào lá lốt thơm ngon chuẩn vị? Khi chế biến nên chú ý điều gì không? Một số thắc mắc này sẽ được JAMJA’s Blog giải thích cụ thể trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu thêm nhé!

Đôi nét về món chuối xanh xào lá lốt

Chuối xanh xào lá lốt-1

Ẩm thực Việt Nam nổi tiếng khắp thế giới bởi những món ăn dân dã nhưng lại lạ miệng cuốn hút người ăn. Người Việt Nam có cách chế biến món ăn khác đặc trưng đó là sự hòa trộn của các loại gia vị như mắm, muối, hạt tiêu, bột ớt, sa tế… cùng các loại rau thơm. Ngay trong bữa ăn, như thường lệ trong mâm cơm sẽ không thể thiếu được bát nước mắm nguyên chất cùng vài lát ớt cay cay.

Chuối xanh xào lá lốt-2

Ẩm thực Việt Nam mỗi vùng lại có những điểm khác nhau. Là một nước nông nghiệp nhiệt đới gió mùa, lãnh thổ còn chia làm ba vùng với ba đặc điểm khí hậu khác biệt nên đã quy định đặc trưng ẩm thực riêng biệt. Đây là điều khiến cho ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú. Người Việt Nam cũng chuộng những loại rau muối chua để ăn kèm đồ chính trong bữa ăn hằng ngày như bắp cải, cải thảo… Người miền Bắc thích những món mặn mà, thanh đạm chứ không béo, người miền Trung lại rất thích đồ ăn có vị cay, còn người miền Nam lại thích đồ ăn vị ngọt.

Ẩm thực Việt Nam là sự kết hợp hoàn hảo trong sự pha trộn từ những nguyên liệu có sẵn không quá cay, không quá ngọt hay không quá béo. Hài hòa trong cách sử dụng gia vị cũng là nghệ thuật của người Việt Nam. Trong món ăn sẽ không thể thiếu các loại rau thơm như húng, tía tô, kinh giới, lá lốt… gia vị thì rất phong phú: ớt, hạt tiêu, sả, gừng…Còn các gia vị có mùi đặc trưng đã được lên men như mẻ, mắm tôm, giấm,…

Chuối xanh xào lá lốt-3

Ở những vùng quê thường có những nguyên liệu có sẵn ngay trong khu vườn nhà. Nhà ai có cây chuối thì chẳng thể nào bỏ qua các món chuối xanh xào lá lốt. Có rất nhiều loại chuối nhưng có lẽ ngon nhất là chuối ba lùn. Giống chuối này khi chín quả rất ngọt, nấu chuối cùng lá lốt thì ngon và vô cùng lạ miệng. Một buồng có nhiều nải nhưng ít khi các nải được chín đều như nhau. Nải nào chín sẽ để lại ăn, còn nải nào hơi xanh sẽ dùng để nấu chuối ngay.

Chuối xanh xào lá lốt-4

Những ai sống bên bờ tre vùng ven thành phố không ai là không biết đến món ăn này. Nguyên liệu cũng không có gì khó tìm: chuối ở ngay trong vườn, lá lốt thì có thể đi xin hàng xóm, các loại khác thì có thể mua dễ dàng ở khu chợ. Chuối nấu cùng lá lốt có thể dùng thịt lợn, đậu phụ để nấu cùng cho thơm ngậy. Nêm nếm gia vị vừa miệng là có thể ăn ngay được rồi. Món này ăn cùng cơm nóng hay bún đều tuyệt cả.

Chuối xanh xào lá lốt-6

Sau đây, JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu đến các bạn một số công thức nấu các món ăn ngon từ chuối cùng lá lốt rất đơn giản tại nhà.

Xem thêm:

Chuối xanh xào thịt cùng lá lốt

Nếu tự tin là một người khéo tay và tỉ mẩn thì bạn hãy thử sức mình với món chuối xanh xào thịt này xem sao. Bạn có thể vừa trổ tài nấu ăn vừa có thể giúp gia đình có thể thưởng thức món ăn thơm ngon này.

Đang trong khoảng thời gian giao mùa nên những món nóng như này rất được ưa chuộng, khi ăn bạn sẽ có cảm giác hơi giống món giả cầy. Món này được ăn với cơm nóng hay bún tươi thì không thể từ chối.

Chuối xanh xào thịt cùng lá lốt-1

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Thịt lợn ba chỉ: 500 g
  • Chuối xanh: khoảng 7 đến 8 quả
  • Lá lốt, lá tía tô
  • Hành lá
  • Hành tím
  • Các loại gia vị: nước mắm, hạt nêm, đường, nghệ, mắm tôm, mẻ.

Món này nên chọn thịt ba chỉ vì khi nấu thịt ba chỉ lên, lúc ăn sẽ không có cảm giác thịt khô, mà món ăn còn ngậy hơn rất nhiều. Món chuối xanh xào thịt này, thịt ba chỉ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Các bước thực hiện

Bước 1: sơ chế các nguyên liệu

Thịt ba chỉ lúc mua về thì rửa sạch qua nước, cắt bỏ đi phần bì đi để lại phần thịt và mỡ. Cắt thịt ba chỉ hình con chì, dài khoảng 2 đốt ngón tay để lúc nấu không bị nát.

Chuối xanh gọt sạch vỏ, ngâm qua nước muối để không bị đen phần ngoài. Sau đó bổ dọc chuối rồi cắt khúc dài khoảng 5 cm cho vừa ăn. Ngâm tất cả phần chuối được cắt vào nước muối để cho chuối không bị chát và thâm.

Chuối xanh xào thịt cùng lá lốt-2

Lá lốt và lá tía tô rửa sạch, vẩy cho hết nước. Sau đó cắt tía tô và lá lốt thành những sợi nhỏ.

Hành tươi thì bỏ rễ, rửa sạch rồi cắt khúc khoảng 1 đốt ngón tay.

Hành tím làm sạch vỏ, bỏ rễ, rồi sau đó đập dập băm nhỏ.

Bước 2:

Ướp thịt ba chỉ đã cắt miếng với các gia vị: hạt nêm, đường, mắm tôm, mẻ, nước cốt nghệ, nước cốt riềng. Sau đó trộn đều lên, để ngấm khoảng 30 phút.

Chuối nên luộc trần sơ qua một lần. Cho vào nồi nước một chút mẻ, vài hạt muối, sau đó cho lên bếp đun sôi phần nước đó lên. Khi đã thấy nước sôi thì đổ hết phần chuối đã cắt cho vào luộc sơ qua. Không nên để chín. Chuối vớt ra để nguội, sau đó ướp với một chút nước cốt nghệ để tạo màu đẹp mắt.

Luộc chuối với một chút mẻ sẽ giúp chuối dẻo, trong quá trình nấu sẽ không bị nát.

Bước 3:

Bắc nồi lên bếp, cho phần hành tím băm nhuyễn vào phi thơm. Sau đó cho thêm một chút mắm tôm vào đảo đều. Nên xào mắm tôm với hành tím ngay đầu tiên để dậy mùi của mắm tôm hơn.

Sau đó cho phần thịt ba chỉ đã ướp vào xào cùng, đến khi thịt săn các mặt thì đổ chuối vào tiếp tục. Lúc này chuối sẽ thấm đều gia vị. Thêm nước lọc vào để tạo độ sánh cho món ăn.

Đun đến khi thịt mềm, nước có độ sền sệt. Nêm nếm thêm gia vị cho vừa vặn. Vặn nhỏ lửa cho thêm chút đường và giềng. Cuối cùng là cho lá tía tô, lá lốt và hành lá thái khúc vào. Tắt bếp và múc ra bát ăn.

Chuối xanh xào thịt cùng lá lốt-3

Xem thêm:

Chuối xanh nấu ốc

Muốn hoàn thành món chuối xanh nấu ốc đòi hỏi đôi tay khéo léo của bà nội trợ cùng với sự tỉ mẩn, kiên nhẫn. Sau sự kì công đó, gia đình sẽ được thưởng thức một món ăn thơm ngon, hấp dẫn đến miếng cuối cùng.

Cách làm chuối xanh nấu ốc -1

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Ốc nhồi: 500 g
  • Thịt ba chỉ: 200 g
  • Da lợn
  • Đậu phụ: 3 bìa đậu
  • Tía tô, lá lốt
  • Nghệ tươi
  • Chuối xanh: 5 quả
  • Gia vị cần có: mắm tôm, mẻ, giấm, nước cốt chanh, ớt, hạt nêm, đường, mắm
  • Hành lá, ớt tươi

Chú ý: nên chọn những con ốc nhồi to đều nhau, vỏ màu vàng, miệng đầy, như vậy ốc sẽ ngon và đặc ruột.

Các bước hoàn thành món ăn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

Ốc rửa sạch với nước. Lúc mua về nên ngâm cùng nước gạo hoặc nước thả thêm một quả ớt tươi để qua đêm. Tác dụng giúp cho ốc nhả hết đất cùng chất bẩn bên trong.

Trước khi luộc thì lại rửa qua ốc một lần nữa. Cho ốc vào nồi, cho nước sâm sấp ốc, rồi thả thêm một cây sả đập dập và một chút muối.

Ốc khi đã bung hết miệng thì sẽ đổ ra rổ cho ráo nước và nguội. Sau đó khêu ốc, chỉ giữ lại phần đầu, bỏ hết phần ruột mềm phía sau (vì phần này là chất thải của ốc, và thường chứa những con ốc con). Rửa sạch phần đầu với dấm, dùng tay bóp mạnh cho hết phần nhớt.

Tùy thuộc vào con ốc lớn hay bé. Nếu ốc bé thì giữ nguyên, còn ốc to thì nên cắt làm 2 hoặc  3 miếng cho dễ ăn.

Cách làm chuối xanh nấu ốc -2

Thịt ba chỉ rửa sạch rồi cắt thành những miếng vuông dài khoảng 2 đốt ngón tay cho vừa ăn.

Chuối xanh chọn quả mập mạp, gọt vỏ rồi ngâm muối cho bớt thâm. Sau đó cắt chuối thành 3 khúc cho dễ ăn, rồi chẻ thành 4 miếng.

Lá lốt và lá tía tô rửa sạch, vẩy cho hết nước. Sau đó cắt tía tô và lá lốt thành những sợi nhỏ.

Hành tươi thì bỏ rễ, rửa sạch rồi cắt khúc khoảng 1 đốt ngón tay. Hành tím đập dập băm nhỏ.

Bước 2:

Ướp ốc đã làm sạch với nước mắm và hạt nêm để khoảng 15 cho ngấm. Chuối cũng ướp với chút bột canh cho đậm đà. Thịt ba chỉ ướp với nước cốt nghệ, hạt nêm và một chút nước mắm. Đậu phụ cắt miếng vuông và cũng ướp với chút nước nghệ cho đẹp mắt.

Làm hỗn hợp gồm mắm tôm, mẻ, giấm, nghệ tươi giã, nước lọc rồi sau đó quấy đều tất cả những gia vị đó lại với nhau. Lọc hỗn hợp qua rây rồi thêm gia vị là hạt nêm và ớt băm. Sau đó phi thơm hành tím băm rồi cũng đổ vào hỗn hợp rồi đảo đều.

Bước 3:

Cho ốc vào hỗn hợp đã làm được ở trên, dùng đũa đảo đều cho ốc ngấm gia vị. Thịt ba chỉ sau khi ngấm gia vị cho lên chảo rán áp chảo cho cháy cạnh. Đậu phụ chiên vàng và giòn. Da lợn sau khi chín thì cắt miếng nhỏ vừa ăn rồi cũng ướp với nước nghệ.

Cách làm chuối xanh nấu ốc -3

Đổ phần ốc vào chảo đã để sẵn trên bếp. Xào nhanh tay để đủ chín, nếu chín quá ốc sẽ bị dai rất khó ăn. Sau đó đổ ốc ra một bát tô để riêng.

Tiếp tục đổ phần chuối và thịt ba chỉ vào xoong xào cùng nhau, khoảng 5 phút thì đổ thêm nước đun cho chuối mềm. Rồi sau đó cho đậu chiên và da lợn vào đun cùng. Tiếp tục cho ốc đã xào vào cùng.

Cách làm chuối xanh nấu ốc -4

Cuối cùng cho hành lá, tía tô, lá lốt thái vào trong nồi rồi tắt bếp. Múc món ăn ra bát rồi thưởng thức với cơm nóng.

Hai công thức trên để nấu chuối xanh xào lá lốt mà JAMJA’s BLOG đã giới thiệu đến các bạn. Chúc các bạn thành công nhé!

 

5/5 - (2 votes)

Comments

comments