Cúng ông Công ông Táo ở đâu? Nên chuẩn bị những gì?

784

Bạn đã biết nên cúng ông Công ông Táo ở đâu chưa? Chuẩn bị lễ vật cúng bái gì? Để hiểu rõ hơn về điều này mời bạn tham khảo thêm nội dung dưới đây.

Theo như phong tục, lễ cúng ông Công ông Táo có từ lâu đời được tiến hành vào 23 tháng Chạp hàng năm. Ngày này, ông Công ông Táo sẽ cưỡi cá chép lên chầu Trời, báo cáo với Ngọc Hoàng những công việc xảy ra trong một năm, những điều tốt xấu và truyền tải mong ước của gia chủ.

Việc cúng bái này là tập tục dân gian với những nét đẹp tâm linh, ấn tượng của người Việt. Thực tế không có bất cứ tài liệu nào quy định cụ thể về vấn đề này vì thế nhiều người vẫn băn khoăn không biết nên cúng bái như thế nào, ở đâu chuẩn nhất.

Cúng ông Công ông Táo ở đâu?

Chuyên gia cho biết, nếu gia đình có ban thờ ông Công ông Táo thì nên thắp hương ở ban thờ này. Còn không thì có thể thắp hương ở ban thờ gia tiên hay thần linh, không nên cúng bái trong bếp.

Khu bếp là nơi nấu nướng, chế biến thực phẩm hàng ngày vì thế nếu cúng bái ở khu vực này sẽ thiếu trang trọng. Thường thì căn bếp rất chật chội, lộn xộn với dầu mỡ khắp nơi, nếu cúng bái ở đây sẽ gây khó khăn.

Ông Công ông Táo cúng gì?

Tùy vào từng vùng miền, lễ cúng sẽ có sự khác biệt từ cách thức đến các món lễ vật. Nhưng điểm chung là đều diễn ra vào 23 tháng Chạp và những lễ vật bắt buộc bao gồm 1 mũ cánh chuồn cho Táo bà và 2 mũ cánh chuồn cho 2 Táo ông.

Lễ vật cúng ông Công ông Táo ở các miền:

  • Miền Bắc: Thường dùng cá chép đỏ với quan niệm là cá chép hóa rồng đưa ông Công ông Táo về trời.
  • Miền Trung: lễ vật gồm một ngựa giấy bao gồm cả yên và dây cương.
  • Miền Nam: Thường chỉ cúng áo và hài cho ông Công ông Táo.

Bên cạnh đó, tùy theo tâm ý của gia chỉ mà chuẩn bị thêm mâm lễ mặn và lễ chay với các món ăn hấp dẫn khác nhau.

Ngoài ra, vào ngày này các gia chủ nên sửa sang lại ban thờ, làm lễ sửa lại bát hương trong gia đình với mong muốn sang năm mới thêm an lành và đủ đầy hơn.

Trên đây là một số thông tin có thể giúp bạn hiểu rõ thắc mắc cúng ông Công ông Táo ở đâu? Cúng bái như thế nào? Cần tìm hiểu thật kỹ thông tin để có buổi lễ cúng bái đúng chuẩn theo truyền thống giúp gia đình có buổi lễ viên mã, năm mới đủ đầy, nhiều may mắn hơn.

Rate this post

Comments

comments