Đắm say trong hương vị của món cá kèo chiên giòn

3447

Từ xưa đến nay, ẩm thực luôn có nhiều vai trò trong cuộc sống, thưởng thức được 1 món ăn ngon sẽ làm tâm trạng thỏa mái hơn rất nhiều. Cũng vì công dụng của nó mà các món ăn ngày càng trở nên phổ biến. Mỗi món ăn đều mang màu sắc của một vùng đất riêng, như miền Bắc sẽ nhớ đến phở, ở vùng Tây Nam Bộ thì không thể không kể đến món cá kèo chiên giòn. Hôm này, cùng JAMJABlog tìm hiểu thêm về món ăn này nhé.

1 Cá kèo – loài cá quen thuộc mà cũng vô cùng xa lạ.

Cá kèo loài cá quen thuộc mà cũng vô cùng xa lạ
Cá kèo hay còn được gọi bằng một tên khách là cá bống kèo, thỉnh thoảng cũng được chia làm hai tên cá kèo vảy nhỏ và cá kèo vảy to để phân biệt.
Bạn có thể dễ dàng nhận diện loài cá này dựa nào đặc điểm của nó, cá bống kèo đầu nhỏ, hình chóp, mõm hơi tù và hướng xuống phía dưới. Mắt nhỏ và tròn, nằm gần phía đỉnh của hai đầu. Miệng cá kèo hẹp và có nhiều răng, không hề có râu. Nhưng dưới mõm có hai mép râu nhỏ phủ lên môi trên, hai vây lưng rời nhau, hai vây bụng lại dính với nhau. Vây đuôi dài và nhọn. Thân cá hình trụ dài, hẹp dần về phía đuôi, nửa trên của thân có chừng 7-8 sọc đen hướng hơi xéo về phía trước, các sọc rõ dần hơn về phía đuôi. Cá bống kèo sống sâu trong bùn và đào hang để trú, thưởng chỉ di chuyển theo con nước, khi tìm được nơi thích hợp để đào hang rồi mới dừng lại. Cá kèo thuộc hàng ăn tạp, ruột ngắn.
Cá kèo thường sống chủ yếu tại vùng cửa sông và gian thủy triều tại nhiều nước trên thế giới như Đài Loan, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Việt Nam …chủ yếu là khu vực các nước Châu Á. Và môi trường sống của cá kèo hoàn toàn là dưới đáy bùn.
Tại Việt Nam, cá kèo tập trung nhiều tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt tại Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang và Bạc Liêu, những nơi này chủ yếu tập trung nhiều ao hồ kênh – mương nước lợ. Cá kèo khá nổi tiếng ở vùng Tây Nam Bộ vì có nhiều giá trị dinh dưỡng, dễ ăn và có thể chế biến được thành nhiều món vô cùng thơm ngon. Với thịt cá kèo vừa mềm vừa bùi, người dân đã sáng tạo ra nhiều món ăn với cá kèo như lẩu cá kèo, cá kèo nướng muối, cá kèo kho tộ và cả cá kèo chiên giòn. Các món về cá kèo được nhiều người dân Việt Nam ưa thích bởi thịt trắng, mềm, mang nhiều hương vị riêng. Cá kèo có thể ăn được mật và ruột, rất béo và mát, sở dĩ ăn được cả ruột vì cá kèo chỉ đớp bọt khí, ăn phù du sống qua ngày nên ruột đặc biệt sạch sẽ.

Xem thêm:

2. Cách làm cá kèo chiên giòn đúng chuẩn hương vị

Cách làm cá kèo chiên giòn

Chuẩn bị nguyên liệu

500 gr cá kèo
150 gr me (đã chín)
3 quả trứng gà
1 củ tỏi
2 quả ớt
1 quả chanh
150 gr rau thơm
30gr bột năng
Ngoài ra không thể thiếu các loại gia vị như muối, hạt nêm, nước mắm, bột ngọt, đường, ớt bột, hạt tiêu. Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một cái đĩa dài, bản to để trình bày cá sau khi nấu xong nhé, bởi lẽ thân cá dài nên khi chiên thường ta sẽ chiên cả con.

Cách làm

Cách làm cá kèo chiên giòn

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu
Với cá kèo: khi mới mua về, cho vào chậu, thêm nước cốt chanh và một ít muối, dải đều muối rồi đậy kím chậu, xóc nhẹ để loại bỏ chất nhớt xung quanh cá. Sau khi lắc xong, vớt cá ra rổ rồi rửa sạch lại cá, để ráo nước, rắc thêm chút muối lên để tránh cho cá đỡ bị ươn
Các nguyên liệu khác:
Me chín cho ngâm trong nước đun sôi, dùng tay bóp cho tan hết me, lọc bỏ bã, lấy phần nước me đổ ra một bát riêng.
Tỏi bóc vỏ, đập nát, băm nhỏ. Ớt thái thành từng lát nhỏ, mỏng. Rau thơm nhặt sạch rồi rửa qua 2 nước, ngâm nước muối vào nước rửa cuối, khâu này sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi ăn rau sống vì như vậy hoàn toàn đảm bảo vệ sinh. Sau khi rửa rau xong, đem vớt ra rổ, để cho ráo nước, rồi bày biện rau lên đĩa sẵn cho sau khi nấu xong chỉ việc trình bày cá lên.
Một gia vị vô cùng quan trọng cho món ăn là bột năng, cho gia vị này riêng ra bát, thêm chút nước lọc rồi khuấy nhẹ. Trứng gà chỉ lấy lòng đỏ, đổ vào với bột năng rồi trộn đều sao cho tan đều.
Bước 2: Chế biến
Đầu tiên, ta cho dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng già để chiên cá. Nhúng cá kèo vào bột chiên rồi cho vào chảo chiên tới khi cá vàng ươm đều các mặt. Rán xong vớt cá kèo ra, cho vào rổ có lót sẵn một lớp giấy thấm dầu.
Tiếp theo là chế biết sốt để chấm với cá. Cho tỏi vào chảo nóng, phi thơm vàng cùng một chút ớt bột để tạo màu sắc cho nước chấm. Trút phần nước me đã lọc trước đó cùng với bột năng đã hòa tan vào chảo, chỉnh lửa nhỏ vừa, vừa khuấy vừa cho thêm chút gia vị hạt nêm, bột ngọt, đường, nước mắm, hạt tiêu, ớt đã được thái lát, gia vị này có thể tùy chỉnh sao cho phù hợp với khẩu vị của bạn. Đun cho đến khi nước me cô đặc lại. Sau khi nấu xong trút nước me ra một cái bát nhỏ rồi đặc cạnh đĩa cá.
Nhìn qua thì thấy các bước làm cá kèo chiên giòn vô cùng đơn giản, nhưng đặc trưng nhất vẫn là bát nước chấm. Ở ngoài miền Bắc người ta hay ăn với nước mắm gừng, ở miền Nam lại có nước xốt me vô cùng đặc biệt như trên. Có lẽ điều làm nên khác biệt lớn nhất của món ăn này chính là nhờ nước chấm. Vào một ngày đẹp trời, ngồi bên đĩa cá được chiên giòn tan, quyện cùng nước xốt me thơm ngon đủ vị chua ngọt đậm đà, thật là một điều tuyệt vời.

Xem thêm:

Những địa điểm ăn cá kèo chiên giòn cực ngon

những địa điểm ăn cá kèo cực ngon

Món ngon Sài Thành

Địa chỉ: 59A – Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, Hà Nội
Giờ mở cửa: 10:00 – 22:00
Giá tiền: 120.000 – 250.000
Nằm ngày trên trục đường Huỳnh Thúc Kháng – con đường được mệnh danh là đường ẩm thực của quận Đống Đa. Không gian quán mang đậm chất Nam Bộ với không gian dễ chịu, ấm cúng mà rất đỗi giản dị. Đặc biệt tại đây hương vị các món ăn mang đậm chất Nam Bộ, không lẫn đi đâu được. Giữa đất Hà Nội, chúng ta bắt gặp một cơn gió mang đến nét ẩm thực Sài Gòn đầy chân thành, gần gũi. Gặp được một nhà hàng chất lượng âu cũng là một cái duyên của đời người.
Ngoài món cá kèo chiên giòn, đừng quên nếm thử các món chiên khác tại quán như gà nướng lu, gà nướng xôi chiên, nem thủ đức, gà nướng Sài Thành, cá kèo nướng sate, cá lóc nướng trui, cá kèo nướng mọi, cá lăng nướng sate, cá diêu hồng hấp xì dầu, tôm sú nướng mọi, ghẹ sốt me, …

Quán Mưa Rừng

Địa chỉ: 4 Sư Thiện Chiều, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
Giờ mở cửa: 14:00 – 23:00
Giá cả: 30.000 – 165.000
Quán Mưa Rừng luôn trong tình trạng đông khách, nhân viên nhiều luôn túc trực để xem khách thiếu gì, cần gì thêm. Đây là một quán ăn điển hình của kiểu quán nhậu bình dân, đông khách và không bao giờ thiếu nét đặc trưng là không gian ồn ào. Tại đây cũng có phòng riêng nếu bạn muốn có không gian riêng tư với bạn bè, người thân. Thỉnh thoảng trong những giờ cao điểm có lẽ sẽ phải đợi món ăn hơi lâu, tuy nhiêu món ăn đem ra có chất lượng rất đảm bảo, an tâm không có gì để chê.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments