Đầu năm có nên cắt tóc & Những điều kiêng kỵ cần tránh vào năm mới

10621

Đầu năm có nên đi cắt tóc không? Nên chú ý điều gì? Có cần kiêng kỵ gì không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp được những nội dung này.

Người dân Việt thường có nhiều kiêng kỵ với quan niệm, có thờ có thiêng – có kiêng có lành. Đầu xuân năm mới, nhiều người thường thắc mắc có nên cắt tóc không? Đầu năm kiêng ăn gì? Có nên mua quần áo dịp đầu xuân hay không?

Để hiểu rõ những điều tưởng chứng đơn giản này lại không hề dễ. Bạn cũng đang quan tâm đến các nội dung này hãy cùng JAMJA’s Blog tìm hiểu chi tiết về quan niệm, tập tục giúp tránh các phiền toái. Đặc biệt, kiêng kỵ để rinh thêm lộc lá dịp đầu xuân giúp bạn có được may mắn cho cả năm.

Đầu năm có nên cắt tóc không?

Đầu năm cắt tóc có sao không? Chắc chắn đây sẽ là câu hỏi của rất nhiều người mỗi khi tết đến xuân về. Tập tục này được gìn giữ rất nhiều đời nay. Không chỉ riêng những ngày đầu năm, những ngày đầu tháng cũng không được cắt tóc. Vậy tại sao lại kiêng cắt tóc đầu năm, đầu tháng như vậy?

Để trả lời câu hỏi này ta cần phải hiểu vấn đề theo quan niệm tâm linh. “Cái răng cái tóc là góc con người” đây là một bộ phận gắn liền với cơ thể và nằm ở bộ phận quan trọng “đầu”. Cắt tóc giống như một hành động chia xa, mất mát tài sản có giá trị của mình. Gây cản trở trong cuộc sống, không may mắn và dễ ốm đau cả năm, cả tháng.

Quan niệm này có từ thời xa xưa khi mà tổ tiên, các cụ chúng ta có đời sống tinh thần thờ phụng, tin tưởng và dựa vào thần linh xin phù hộ cuộc sống ấm no, yên ấm. Chính bởi vậy những này đầu năm, đầu tháng không được cắt tóc để tránh động chạm đến thần linh và cản trở may mắn phù hộ.

Dau-nam-co-nen-cat-toc

Dù ngày nay khoa học tiến bộ, đời sống văn hóa cũng được cải thiện lớn nhưng tục lệ đầu năm không nên cắt tóc vẫn được gìn giữ từ đời này qua đời khác và vẫn rất linh thiêng.

Đầu năm kiêng mua quần áo

Ngoài tập tục đầu năm kiêng cắt tóc thì người Việt Nam còn có thêm một phong tục nữa, đó là “đầu năm kiêng mua quần áo”.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng biết về tục lệ “đầu năm mua muối cuối năm mua vôi” và hiểu được rằng “đầu năm mua muối” là để nhắc nhở cả năm phải ăn tiêu tiết kiệm cuối năm còn dành tiền sửa sang nhà cả. Tuy nhiên có nhiều ý kiến trái chiều về phong tục này, bởi mỗi nơi một khác. Rất nhiều người nghĩ rằng mua quần áo đầu năm là phung phí mà không hiểu ý nghĩa tâm linh thật sự đằng sau nó.

Đầu năm nên mua quần áo mới để cầu may, mong cho năm mới ấm no và bình an. Tuy nhiên bạn cần phải tránh những điều sau đừng để việc lành hóa dữ chỉ vì những sai sót nhỏ này:

  • Không được mua quần áo tối màu. Đặc biệt kiêng kỵ 2 màu trắng đen
  • Nên chọn những màu sắc may mắn như màu đỏ để cầu may
  • Không được mua quần áo rách
  • Không nên mặc cả đầu năm khi mua hàng
  • Mua quần áo với giá cả vừa phải không nên chi tốn kém quá nhiều khiến cả năm phải vía
  • Khi đi mua hàng nên vui vẻ hòa đồng. Đầu xuân năm mới tránh cau có

dau-nam-kieng-mua-quan-ao

Đầu năm kiêng ăn gì?

Đầu năm bạn cũng cần phải rất cẩn trọng rong việc ăn uống. Nên ăn gì vào đầu năm để lấy vía may mắn. Nhưng cũng nên nhớ có rất nhiều món mà bạn phải kiêng TUYỆT ĐỐI không được ăn để tránh xui xẻo cả năm nhé!

Đầu năm kiêng ăn mực

Mực luôn là món ăn tối kỵ kiêng tuyệt đối không được ăn trong những ngày đầu tháng đầu năm. Không những vậy trước những ngày trọng đại như thi cử, mở hàng, khai trương,… đều kiêng kỵ ăn món này trước vài ngày giúp tránh những điều xui xẻo. Chính bởi vậy trong dân gian vẫn có câu “đen như mực” để nhắc nhở mọi người tránh món ăn này vào những ngày lễ tết đầu năm, đầu tháng và những ngày trọng đại

Đầu năm kiêng ăn thịt vịt

Nếu như các bạn để ý những ngày đầu tháng cửa hàng bán thịt vịt thường đóng của vài ngày còn lễ tết là thậm chí ngoài rằm tháng giêng mới bán trở lại. Tuy nhiên những ngày cuối tháng lại cực kỳ đông vui. Điều này là do thịt vịt chỉ có tác dụng giải đen cuối năm, mang đi hết những điều xui xẻo của một năm, một tháng đi. Nhưng kiêng không được ăn vào đầu tháng để tránh gặp lại những điều xui xẻo này. Cậu tục ngữ “tan đàn, xẻ nghé” cũng chính là nói về một trong những hậu quả nếu bạn ăn thịt vịt vào đầu năm.

Đầu năm kiêng ăn thịt chó

Cũng giống với thịt vịt thì món thịt chó cũng thường được ăn vào cuối tháng, cuối năm để giải đen nhưng tránh ăn vào những ngày đầu năm, đầu tháng. Về ý nghĩa tâm linh, tập tục thì đều giống nhau. Hãy luôn ghi nhớ không được ăn thịt chó vào đầu năm nếu không xui xẻo liên tiếp sẽ đến với bạn trong năm đó.

Đầu năm kiêng ăn cá mè

Cá mè là một trong những món ăn phải kiêng vào đầu năm. Bởi vì bản chất cá mè trong dân gian được đánh giá thấp hèn và có câu ca giao “cá mè một lứa” để nói về việc này. Việc ăn cá mè đầu năm khiến cho bạn phái vía làm việc gì cũng không được tín nhiệm và rất đen đủi.

Đầu năm kiêng ăn trứng vịt lộn

Món ăn tiếp theo được liệt vào danh sách “Đầu năm kiêng ăn gì?” chính là món vịt lộn. Món ăn này hàm chứa ẩn ý nếu ăn vào đầu năm bạn sẽ bị đảo ngược mọi thứ, may mắn bị hóa thành xui xeo, thành công chuyển thành thất bại, vui thành buồn, hạnh phúc thành khổ đau,… Chính bởi vật nên phải tránh xa và tuyệt đối không nên ăn vào những ngày đầu năm đến hết rằm tháng Giêng.

Đầu năm kiêng ăn ốc

Mỗi một con ốc là một sinh linh chính bởi thế đầu năm không ai ăn ốc cả. Bởi vì ăn ốc chính là sát sinh. Mà những ngày đầu tháng bạn ăn nhiều con ốc như vậy sẽ gây nghiệp rất lớn. Điều này khiến cho bạn gặp rất nhiều điều xui xẻo và dễ bị trời phạt cả năm vì nghiệp quá lớn.

Đầu năm kiêng ăn mắm tôm

Đừng bỏ quên món mắm tôm trong danh sách những món ăn không nên ăn vào đầu năm. Bởi đây là món ăn gây nhiều xui xẻo cho người ăn nếu ăn vào những ngày đầu năm hoặc đầu tháng. Nếu như bạn chú ý thì trong các món ăn với mắm tôm đều phải thay bằng gia vị khác vào những ngày đầu năm, đầu tháng. Bời mắm tôm gây ô uế, ô tạp và xúc phạm đến các thần phật trên cao. Tuyệt đối không được ăn mắm tôm trước khi vào vào đền chùa vì như vậy là một hành động báng bổ các thánh phật trên cao.

Đầu năm kiêng ăn sầu riêng

Dù không mang ý nghĩa tâm linh gì nhưng món sầu riêng vẫn được liệt kê vào danh sách “Đầu năm kiêng ăn gì?”. Bởi cái tên sầu riêng ẩn chứa ý nghĩa buồn rầu, lẻ loi, cô đơn không mấy tốt đẹp cho không khí này tết vui tưới sắp đến. Hãy nhớ nhé!

dau-nam-co-nen-cat-toc-2

Đầu năm bán vàng có xui không?

Tập tục Việt Nam chỉ có quan niệm đi mua vàng đầu năm vào ngày Vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng để cầu may cho cả năm làm an phát tài, thuận lợi. Tuy nhiên hầu hết tất cả mọi người ở nhiều địa phương dù phong tục tập quán khác nhau nhưng đều kiêng bán vàng đầu năm. Bởi đây được cho là một điềm kém may mắn, khiến cả năm thất thoát, mất của. Bạn nên tránh đầu năm bán vàng là một việc cần rất kiêng kỵ. Nên để ngoài rằm tháng Giêng mới được bán. Như vậy mới may mắn cả năm, làm ăn thuận lợi.

Đầu năm chó vào nhà hên hay xui?

Bạn đã nghe đến câu “chó đến nhà thì sang” chưa? Nếu đầu năm gia đình bạn may mắn được chó chạy vào nhà thì chúc mừng bạn. Điều này mang ý nghĩa tâm linh cực kỳ lớn giúp mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Đất nơi bạn ở tụ khí lành, không bị ma quỷ ngòm ngó thu hút được linh khí, tài lộc dẫn chó đến với gia đình bạn đầu năm quả thực là một may mắn cho cả gia đình bạn.

Hy vọng những thông tin mà JAMJA chia sẻ giúp bạn giải đáp thắc mắc đầu năm có nên cắt tóc, đầu năn kiêng mua quần áo và những điền kiêng kỵ đầu năm. Bạn nên ghi nhớ để tránh những việc hay may xảy ra khiến choo cả năm mất may mắn và tài lộc.

3/5 - (6 votes)

Comments

comments