Sự thật đằng sau tập tục đầu năm mua muối cuối năm mua vôi

4147

Tập tục “đầu năm mua muối cuối năm mua vôi” bao nhiêu năm nay vẫn được người dân Việt Nam lưu giữ. Tuy nhiên với thế hệ trẻ và còn rất nhiều người vẫn chưa biết đến ý nghĩa thật sự đằng sau phong tục này. 

Ý nghĩa đầu năm mua muối cuối năm mua vôi

Đầu xuân năm mới cảnh những xe bán muối rao bán khắp khu phố, ngõ hẻm dường như đã quá quen thuộc với với chúng ta. Ai đi đâu về cũng tạt vào mua một túi muối. Đây là một tục lệ truyền thống của người Việt Nam nhưng không phải ai trong tất cả chúng ta đều biết và hiểu về nó. Rất nhiều người cứ thực hiện vì được “bố mẹ sai đi mua”, “thấy người ta mua nhiều thì mình cũng mua thôi”, “thấy hay hay”,…

Đầu năm mua muối cuối năm mua vôi đây là tục ngữ mang ý nghĩa nhắc nhở con cháu trong nhà và với chính bản thân mình đầu năm mua muối tiết kiệm để dành tiền cuối năm còn mua vôi xây sửa lại nhà. 

Đầu năm mua muối

Theo quan niệm tâm linh muối có ý nghĩa rất quan trọng. Đó chính là xua đuổi tà ma, xua uế, và cầu mong bình an cho gia đình. Ngoài ra muối còn mang đến sự ấm no, hạnh phúc gia đình. Chính bởi vậy muối được mua vào đầu năm để cầu mong bình an. 

đầu năm mua muối cuối năm mua vôi

Phong tục mua muối được duy trì nhưng cũng có sự thay đổi theo thời gian. Ngày xưa muối được mua theo bát được đong đầy có ngọn như vậy mang ý nghĩa biểu tượng đong đầy hạnh phúc, cả năm may mắn. Dần dần được thay bằng những túi muối được đóng sẵn trong bao ni-lông. Tuy nhiên 2,3 năm gần đây muối đã được “tân trang” với vẻ ngoài lộng lẫy bắt mắt. Muối được đóng vào những túi nhỏ màu đỏ được in, thêu họa tiết màu sắc. Kích thước mỗi túi thường chỉ nhỏ 3-4 ngón tay. Chủ yếu mang ý nghĩa biểu tượng và trông đẹp mắt. 

Cuối năm mua vôi

Vào mỗi dịp cuối năm người ta thường mua vôi về để sửa sang lại nhà cửa cho sáng sủa, tươm tất để chuẩn bị chào đón năm mới. Cũng như xua đuổi những chuyện cũ, tốt xấu của năm qua đi. Nhiều gia đình còn sử dụng vôi bột để rắc trước cỏng và 4 góc nhà để xua đuổi tà ma, không quấy phá gia đình.

Nhưng điều đặc biệt phải lưu ý là không được mua vôi đầu năm vì điều này khiến cho bạn gặp nhiều khó khăn, quan hệ tình cảm bị rạn nứt “bạc như vôi”.

Đầu năm mua muối cuối năm mua vàng

Ngoài tục lệ đầu năm mua muối cuối năm mua vôi thì ở một số nơi còn có một tục lệ khác là đầu năm mua muối cuối năm mua vàng. Về ý nghĩa đầu năm mua muối không khác biệt gì cả mà cuối năm thay vì mua vôi họ lại mua vàng. Tục lệ này có ý nghĩa theo quan niệm tâm linh vàng được mua vào cuối năm tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý, thành quả của 1 năm tiết kiệm dành dụm. Cũng mang lại rất nhiều may mắn cho gia đình về mọi mặt trong cuộc sống.

Đầu năm mua gì cho may mắn?

Ngoài mua muối đầu năm ở rất nhiều địa phương, dân tộc còn có tục lệ và quan niệm khác nhau. Những vật này cũng mang lại nhiều may mắn cho gia chủ vào đầu năm:

Mua bật lửa đầu năm

Ngay khi khoảng khắc giao thừa kết thúc thì nhiều người dân lập tức đi mua bật lửa hoặc mua vào đầu sáng sớm mùng 1 khi mà vừa bước ra khỏi nhà. Lửa là biểu tượng cho sự may mắn và tình cảm nồng cháy luôn ấm áp. Lửa còn giúp xua đuổi tà ma và bảo vệ gia chủ.

đầu năm mua muối cuối năm mua vôi 2

Đầu năm mua bánh đa, bỏng

Tục lệ này dường như đã bị thất truyền khá lâu và chỉ còn xuất hiện ở một số địa phương nông thôn. Bánh đa tượng trưng cho cả năm nhẹ nhàng, tài lộc “nảy nở” “phổng phao” như bánh đa. Tuy nhiên những chiếc bánh đa cua, bánh đa giấc (Bánh đa đỏ) thường được ưa chuộng hơn bởi màu sắc đẹp mang và ý nghĩa mang đến vận may cho những ngày đầu xuân.

Mua đá phong thủy

Những viên đá phong thủy luôn được ưa chuộng bởi vì vẻ đẹp tự nhiên sang trọng mà những viên đá này sở hữu may mắn, tài lộc, bình an cho chủ sở hữu. Chính bởi vậy đầu năm mọi người thường đi sắm cho mình những viên đá phong thủy giúp may mắn cả năm.

Xin chữ đầu năm

đầu năm mua muối cuối năm mua vôi 3

Đầu năm người người, nhà nhà cùng nhau đi lên chùa hoặc đến nhà thầy Nho để xin chữ. Những nét chữ Nho cổ truyền dân tộc được múa lượn trên tờ giấy đỏ may mắn cùng ý nghĩa trân quý biểu đạt giá trị của từng chữ Nho. Trong nho học mỗi một chữ Nho bao hàm rất nhiều ý nghĩa: tâm, phúc, đức, nhẫn, lộc, thọ, nhẫn, tâm,… kèm theo đó là những câu đối được thầy Nho viết kèm.

Hãy lưu truyền và gìn giữ truyền thống đầu năm mua muối cuối năm mua vôi đã được truyền từ nhiều đời nay. Chúng ta hãy cố gắng lưu truyền tục lệ này vừa giữ gìn bản sắc dân tộc vừa mang lại may mắn cho gia chủ cho năm mới, xua đuổi tà ma và những điều không tốt đẹp của năm cũ.

Rate this post

Comments

comments