Đổi khẩu vị với dê xào lăn miền Nam – món ngon bổ dưỡng

9405

Dê xào lăn kiểu miền Nam là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Tìm hiểu ngay công thức chế biến đơn giản, dễ làm dưới đây nhé!

Thịt dê bổ dưỡng, quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, trong bữa cơm gia đình những món ăn từ thịt dê ít khi xuất hiện nên không phải ai cũng biết chế biến loại thịt này.

Thực tế, thịt dễ được dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Chẳng hạn như dê tái chanh, dê xào, dê hấp, dê hầm… mỗi món ăn khi kết hợp gia vị sẽ tăng hương vị cho thịt dễ và hợp khẩu vị hơn với nhiều người.

Trong bài viết này JAMJA’s Blog mách bạn công thức chế biến dê xào lăn kiểu miền Nam chuẩn vị. Món ăn này cũng dễ làm, chỉ từ nguyên liệu đơn giản có thể tìm kiếm được bữa ăn thơm ngon, khác vị để chiêu đãi các thành viên trong gia đình.

Cùng tìm hiểu thêm nhé!

Giá trị dinh dưỡng của thịt dê

Thịt dê có chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể và được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau phục vụ mọi nhu cầu của người thưởng thức. Thịt dê có chứa vitamin B, đặc biệt là nhóm vitamin B1, B12, các hợp chất sắt, kẽm,… rất tốt cho máu và sự phát triển của hồng cầu. Chính vì thế những người trải qua phẫu thuật hay bị mất máu, ngoài việc uống thuốc bổ trợ thì nên sử dụng loại thực phẩm này để giúp hồi phục sức khỏe và đề kháng cho cơ thể.

dê xào lăn miền nam-1

Bên cạnh đó, những người gặp vấn đề về cân nặng cũng hoàn toàn có thể yên tâm khi ăn thịt dê, bởi trong thịt dê chứa ít chất đạm, chất béo hơn các loại thịt khác. Theo tính toán thì 100g thịt dê có lượng calo chỉ bằng 1/3 so với 100g thịt bò, và tương tự đối với thịt gà. Nhưng không vì thế mà thịt dê cung cấp chất dinh dưỡng và năng lượng ít hơn các loại thực phẩm khác, ngược lại ăn thịt dê thường xuyên còn giúp lưu thông khí huyết, tăng thân nhiệt, tăng cường sản sinh enzym tự nhiên có lợi cho đường ruột, từ đó giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn.

Giá trị dinh dưỡng của thịt dê

Chất sắt dưới dạng heme có trong thịt dê rất có lợi cho những người bị thiếu máu, phù hợp với cả trẻ em và phụ nữ có thai. Vì thế đây cũng là loại thực phẩm được ưu tiên cho phụ nữ trong thời gian thai kỳ.

Tuy nhiên bất kỳ loại thực phẩm nào cũng có tính hai mặt, khi ăn quá số lượng quy định, ăn quá nhiều thịt dê sẽ làm phản tác dụng và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Trên thực tế thịt dê có tính nóng, khi ăn liên tục với số lượng nhiều trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan như gan, thận, đặc biệt là những người đang bị viêm nhiễm không nên ăn thịt dê bởi sẽ làm tình trạng bệnh trở nên xấu hơn.

Cách chọn mua thịt dê ngon

Do thịt dê khá khó kiếm đặc biệt là ở các chợ bình dân, nên việc làm giả thịt lợn làm thịt dê khiến người tiêu dùng rất hoang mang, lo lắng. Cách đơn giản nhất đó là bạn nên tìm mua tại các trang trại nuôi dê, sau đó chia đều phần thịt với bạn bè để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra bạn có thể tự nhận biết thịt dê ngon bằng cách quan sát và dùng mẹo để phân biệt.

Thịt dê tươi thường có mùi hơi khó chịu và rất gắt, nhưng đây là mùi đặc trưng của thịt dê chứ không phải mùi lạ do thịt bị ôi thiu hay có vấn đề. Để biết xem đó có phải là thịt dê thật hay không, các bạn có thể dựa vào mùi đặc trưng này, thịt dê bị tẩm ướp để giả dê sẽ chỉ có mùi đậm ở lớp da bên ngoài, càng và sâu trong lớp mỡ và thịt sẽ có mùi nhạt hơn. Bạn nên nhờ người bán cắt miếng thịt ra để ngửi bên trong cho chắc chắn. Tuy nhiên cách ngửi mùi này khá khó khăn bởi mùi hương không mấy dễ chịu, đôi khi khiến chúng ta bị dị ứng.

Cách chọn mua thịt dê ngon-1

Một cách khác đó là quan sát bên ngoài lớp da, da dê tương đối mỏng, mềm, không quá dày như thịt bò hay bê. Thịt dê ngon thường có màu đỏ tươi, còn dính chút máu, thớ thịt sáng bóng, đều và săn chắc. Đồng thời khi chạm tay vào thịt có độ đàn hồi tương đối cao, thịt sẽ ngay lập tức trở về bình thường sau khi ấn nhẹ, bề mặt thịt mềm mịn và không có mùi lạ. Nếu thấy thịt dê có màu trắng nhạt, thớ thịt không đều nhau, cầm trên tay mềm nhũn hoặc có dính nhớt, có mùi lạ không phải mùi thịt thì bạn không nên mua.

Xem thêm:

Dê xào lăn miền nam cho bữa cơm gia đình thêm ấm cúng

Là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giá thành cũng tương đối đắt đỏ và khó trong khâu chế biến nhưng không vì thế mà các bà nội trợ không thể tự tay vào bếp nấu nướng những món ăn ngon cho gia đình với nguyên liệu thịt dê. Hôm nay JAMJA’s BLOG sẽ giới thiệu đến các bạn một món ăn ngon từ thịt dê rất nổi tiếng đó là dê xào lăn miền nam. Đến từ mảnh đất miền Nam xa xôi, liệu cách làm món ăn này có gì độc đáo và khác so với dê xào lăn miền Bắc hay không, hãy cùng chúng mình khám phá nguyên liệu và cách chế biến nhé !

Dê xào lăn miền nam -3

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Thịt dê : 300g
  • Hành tây : 1 củ nhỏ 200g
  • Dứa : 1 quả nhỏ hoặc 1/2 quả to. Nên chọn mua dứa hơi non một chút, không quá chín cũng không quá xanh để có độ chua ngọt vừa đủ cho món xào ngon
  • Lạc rang bóc vỏ : 50g
  • Nước cốt dừa : 200ml

Dê xào lăn miền nam -4

  • Bột cà ri : 1 gói. Bạn có thể mua tại các cửa hàng đồ khô hoặc siêu thị cũng bán loại bột này.
  • Dấm bỗng, rượu nếp
  • Gừng, hành khô, tỏi, sả
  • Tía tô
  • Gia vị : đường, nước mắm, hạt nêm, bột canh, muối, hạt tiêu

Cách chế biến

Bước 1 : Sơ chế và khử mùi hôi thịt dê

  • Thịt dê mua về rửa sạch sơ qua với nước rồi ngâm với nước muối loãng từ 15-20 phút.
  • Vớt thịt dê ra và thái miếng mỏng vừa đủ ăn, chú ý là nên thái đúng thớ để thịt không bị dai nhé.
  • Tiếp đó trộn thịt dê với 2 thìa muối, gừng băm, 1 thìa dấm, 1 chút rượu nếp, đảo đều và để nghỉ khoảng 3-5 phút.
  • Đun sôi nước sau đó cho phần thịt dê đã trộn vào trần qua để khử mùi hôi. Trong quá trình đun thịt sẽ nổi bọt, các bạn nhớ hớt sạch phần bọt này đi nhé. Chỉ trần thịt từ 2-3 phút sau đó vớt ra, để ráo là thịt sẽ không còn mùi hôi nữa.

Dê xào lăn miền nam -5

Bước 2 :

  • Dứa gọt sạch vỏ, cắt miếng nhỏ sau đó cho vào máy xay sinh tố hoặc tự ép bằng tay lấy phần nước cốt dứa. Cho thêm một chút muối để nước dứa không bị hăng
  • Hành tây gọt vỏ, thái miếng nhỏ
  • Hành khô, tỏi, gừng bỏ vỏ, băm nhuyễn rồi để riêng
  • Sả đập dập cắt khúc từ 3-5cm
  • Tía tô rửa sạch với nước và thái nhỏ

Dê xào lăn miền nam -6

Bước 3 :

  • Lấy một cái tô to, cho thịt dê vào cùng với 2 thìa canh nước cốt dừa, nước dứa ép, 1 gói bột cà ri, 1 thìa bột canh, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa tỏi băm, 1 thìa hành băm, 1 thìa gừng, sả sau đó trộn đều. Ướp thịt từ 10-15 phút cho ngấm vị.
  • Bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn sau đó phi thơm hành tỏi rồi từ từ cho thịt dê đã ướp vào đảo đều. Xào đến khi thịt dê săn lại và dậy mùi thơm thì cho tiếp hành tây và lá tía tô vào đun từ 5-10 phút.
  • Thịt chín các bạn đổ ra đĩa rồi trang trí cùng lạc rang và rau thơm

Dê xào lăn miền nam 7

Xem thêm:

Những lưu ý khi ăn thịt dê

Thịt dê tuy bổ dưỡng như không phải ai cũng biết cách ăn đúng cách, bởi vốn thịt dê mang tính nóng, nếu kết hợp sai thực phẩm sẽ dễ gây ra tình trạng ngộ độc thậm chí gây nguy hiểm cho người dùng. Một vài lưu ý khi chế biến thịt dê các bà nội trợ nên nhớ đó là :

  • Không nên ăn thịt dê với dấm : Dấm có tính nóng nên sinh nhiệt, khi kết hợp với thịt dê, hai món đồ nóng gặp nhau sẽ làm nhiệt độ của cơ thể tăng đột biến, nguy hiểm với người mắc bệnh huyết áp cao
  • Không nên ăn thịt dê với dưa hấu : Dưa hấu có tính hàn, thịt dê mang tính nóng, khi ăn cùng lúc dễ gây tiêu chảy, ảnh hưởng đến đường ruột
  • Không nên uống trà xanh sau khi ăn thịt dê : Thịt dê có nhiều chất đạm, còn trà xanh chứa các chất axit tannic dễ gây táo bón, nếu tích tụ trong thời gian dài dễ gây ra ung thư.

Những lưu ý khi ăn thịt dê-1

  • Người bị mắc các vấn đề về gan như viêm gan, chức năng gan hoạt động kém,… thì không nên ăn thịt dê. Đặc biệt đối với những người bị viêm gan thì việc sử dụng loại thực phẩm này sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn bởi trong thịt dê chứa nhiều protein, người bị viêm gan sẽ khó có thể hấp thụ tốt chất dinh dưỡng này, làm cho quá trình trao đổi chất khó khăn hơn.
  • Người bị cao huyết áp, gặp các vấn đề về thân nhiệt hoặc sốt cao không nên ăn thịt dê sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên xấu đi.

Món thịt dê xào lăn miền nam rất hợp ăn kèm với cơm nóng hay trở thành món nhậu đơn giản tại nhà cho đấng mày râu. Hi vọng với những chia sẻ thú vị trên đây của JAMJA’s BLOG về thịt dê, những lợi ích, lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này sẽ đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Chúc bạn một ngày tốt lành và tràn ngập sức khỏe!

3/5 - (2 votes)

Comments

comments