15 ngồi chùa linh thiêng nhất định phải đi lễ đầu năm

9110

Tục lệ đi chùa đầu năm để cầu may mắn, hạnh phúc, bình an bao năm nay vẫn được người dân Việt Nam lưu truyền. Dưới đây là 15 ngôi chùa nhất định phải đi lễ đầu năm bởi sự linh thiêng và vẻ đẹp của chùa.

Tại Việt Nam, lễ hội luôn là một nét văn hóa đẹp, mang đậm bản sắc dân tộc, luôn thu hút đông đảo người dân tham gia. Mỗi một mùa lễ hội lại sở hữu dấu ấn và ý nghĩa riêng biệt. Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, các mùa lễ hội lại rộn ràng hơn bao giờ hết. Đặc biệt là tục lệ đi chùa đầu năm. Người Việt luôn giữ tín ngưỡng đó, và nó trở thành nét đẹp trong văn hóa của người Việt.

1. Đi chùa đầu năm – Chùa Ba Vàng

Chùa Ba Vàng là ngôi chùa nổi tiếng được nhiều người biết đến ở Quảng Ninh, Ngôi chùa được đặt tại núi Thành Đẳng, Phường Quang Trung, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Năm 2014, chùa Ba Vàng xác lập kỷ lục Việt Nam, là ngôi chùa có chính diện lớn kỷ lục: 3500m2.

Dòng người đổ về chùa mỗi dịp lễ Tết ngày càng đông, có lẽ bởi sự khang trang, rộng lớn của chùa sau khi được tu bổ.

chua-ba-vang-di-chua-dau-nam

Chùa Ba Vàng có kiến trúc không gian rất độc đáo. Chùa có 03 gian Bái Đường và 01 gian hậu cung. Điểm đặc biệt nhất mà nhất định bạn không thể bỏ qua chính là gian chính diện của chùa – nơi ghi kỷ lục lớn nhất Việt Nam.

2. Đi chùa đầu năm – Chùa Cổ Am

Chùa Cổ Am – cũng là một trong những ngôi chùa nổi tiếng tại Nghệ An. Chùa tọa lạc tại xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Chùa Cổ Am nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng Lèn Hai Vai. Lối kiến trúc đặc biệt, độc đáo, có nét cổ xưa pha với hiện đại chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn thưởng thức.

chua-co-am-di-chua-dau-nam

Khi đến với chùa để dâng hương, bạn sẽ khám phá được nét độc đáo của chùa với cổng Chánh điện nằm ở dưới chân lèn, còn thượng điện thì tọa lạc ở ngay lưng chừng núi.

3. Đi chùa đầu năm – Chùa Đại Tuệ

Nằm tại tỉnh Nghệ An, Chùa Đại Tuệ cũng được biết đến với phong cảnh non nước hữu tình – một chốn hành hương bậc nhất về văn hóa lịch sử của xứ Nghệ. Chùa nằm ngự trên đỉnh núi cao nhất của dãy Đại Huệ (Nam Đàn – Nghệ An).

chua-dai-tue-di-chua-dau-nam

Chùa cổ Đại Tuệ thờ Phật Bà Đại Tuệ. Đức Bà chính là đại diện cho trí tuệ của Đức Phật. Tới chùa, nhất định bạn phải tham quan bảo tháp Đại Tuệ cao chín tầng, nhà thờ Ngũ đế, Pho tượng Phật Mẫu Đại Tuệ,…

4. Đi chùa đầu năm – Chùa Tam Chúc

Chùa Tam Chúc tọa lạc tại tỉnh Hà Nam, được nhiều người biết đến với phong cảnh hữu tình và cảm giác bình yên khi dâng hương. Chùa nằm trong khu du lịch Tam Chúc Đằng sau chùa là núi Thất Tinh, phía trước chùa là hồ Lục Nhạc.

03-chua-tam-chuc-di-chua-dau-nam

Chùa sở hữu nhiều khu vực đẹp mà nhất định bạn phải khám phá: Chùa Ngọc, điện Tam Bảo, Điện thờ Pháp Chủ Thích Ca Mâu Ni, Vườn Kinh, Đình Tam Chúc.

5.  Đi chùa đầu năm – Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính là một ngôi chùa sở hữu rất nhiều kỷ lục Việt Nam. Chùa nằm ở Ninh Bình – cố đô Hoa Lư. Chùa Bái Đính có 2 khu là chùa Bái Đính cổ và chùa Bái Đính mới. Du khách thập phương tới đây dâng hương chớ bỏ qua những điểm đến này: Hang sáng, động tối; Đền thờ thánh Nguyễn; Đền thờ thần Cao Sơn; Giếng ngọc,…

04-chua-bai-dinh-di-chua-dau-nam

6. Đi chùa đầu năm – Chùa Hương

Chùa Hương nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội. Chùa nằm ven bờ sông Đáy. Để đi được đến trung tâm của chùa, du khách cần đi thuyền qua suối Yến. Chùa là 1 quần thể văn hóa tôn giáo linh thiêng tại Việt Nam.

05-chua-huong-di-chua-dau-nam

Trung tâm của quần thể này chính là chùa Hương, chùa nằm trong động Hương Tích. Bạn có thể đi bộ hoặc cáp treo để lên động Hương Tích và khám vẻ đẹp của thiên nhiên. Chùa Hương rất nổi tiếng linh thiêng, đa phần du khách tới đây du xuân để xoa dịu tâm hồn, cầu nhân duyên, may mắn, sự nghiệp và bình an,

7. Đi chùa đầu năm – Chùa Yên Tử

Chùa Yên Tử nằm ở Quảng Ninh, là một trong những ngôi chùa được yêu thích nhất ở Việt Nam. Chùa từng được Phật Hoàng Trần Nhân Tông chọn làm nơi tu hành. Chùa Yên Tử có rất nhiều nơi để du khách tham quan và dâng hương:

  • Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử là nơi để các nhà sư và cư sĩ theo học
  • Cầu Giải Oan, chùa Giải Oan là chốn thờ các cung nữ, phi tần
  • Tháp Huệ Quang
  • Chùa Hoa Yên
  • Chùa Một Mái
  • Chùa Bảo Sái
  • Chùa Vân Tiên
  • An Kỳ Sinh và tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông

06-chua-yen-tu-di-chua-dau-nam

Chùa Đồng – ngôi chùa cao nằm trên đỉnh núi. Chùa Yên Tử có không khí trong lành, mát mẻ quanh năm, cảnh quan đẹp, núi non hùng vĩ. Quanh chùa còn có rừng tùng cổ khá quý hiếm. Chùa Yên Tử là ngôi chùa rất linh thiêng, du khách thường đến đây dâng hương rất đông vào dịp đầu năm.

8. Đi chùa đầu năm – Chùa Một Cột

Có thể nói, Chùa Một Cột là biểu tượng của Hà Nội và của cả Việt Nam. Chùa Một Cột như một biểu tượng về văn hóa dân tộc với rất nhiều sự kiện lịch sử truyền thống. Chùa Một Cột nằm ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội. Chùa Một Cột gần với Bảo tàng Hồ Chí Minh và Quốc Tử Giám. Chùa còn có tên khác là Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài. Chùa sở hữu một kiểu cấu trúc độc đáo bậc nhất Việt Nam.

07-chua-mot-cot-di-chua-dau-nam

Ngôi chùa hình vuông nằm trên cột đá, ở dưới là khoảng hồ nhỏ. Hệt như bông hoa sen nở ra trên mặt hồ. Có thể nói, chùa Một Cột đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Đi qua 13 bậc thang để lên chùa, bên trong chùa, du khách sẽ thấy tượng Phật Quan Âm ngồi trên một bông sen. Bông sen bằng gỗ sơn son thiếp vàng, tọa lạc tại vị trí cao nhất. Sau khi đi qua 13 bậc thang, du khách sẽ thấy hai bên tường gạch và bia đá có phần giới thiệu lịch sử của chùa.

9. Đi chùa đầu năm – Chùa Thiên Mụ

Huế vốn là một thành phố mộng mơ và nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Nhắc đến Huế là người ta hình dung ngay tới những bài thơ lãng mạn, những câu ca hay và cả những thắng cảnh đẹp. Bạn biết được bao nhiêu thắng cảnh ở Huế?

08-chua-thien-mu-di-chua-dau-nam

Một trong những thắng cảnh nức lòng tại Huế chính là chùa Thiên Mụ. Ngôi chùa linh thiêng và sở hữu cảnh đẹp mà du khách không nên bỏ qua dịp đầu năm này. Chùa Thiên Mụ (hay còn gọi là chùa Linh Mụ), chùa nằm ở đồi Hà Khê, phía bờ bắc của sông Hương, thuộc phường Kim Long. Chùa Thiên Mụ cách trung tâm thành phố Huế chừng 5km.

Chùa Thiên Mụ được chúa Tiên Nguyễn Hoàng khởi xây từ năm 1601. Có thể nói, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ lâu đời bậc nhất tại Huế. Chùa Thiên Mụ có một tòa tháp nổi tiếng, đó là tháp Phước Duyên. Tháp có chiều cao lên đến 21m. Có hình dạng bát giác. Tháp Phước Duyên có bảy tầng, trên mỗi tầng là dành cho một vị Phật khác nhau.

10. Đi chùa đầu năm – Chùa Thanh Lương

Chùa Thanh Lương nằm tại thôn Mỹ Quang Nam, Xã An Chấn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Cách trung tâm Tuy Hòa khoảng 10km. Xung quanh chùa là các khu dân cư đông đúc, kiếm sống sinh nhai bằng nghề chài lưới. Chùa luôn mang đến vẻ đẹp yên bình, xung quanh là sông nước hữu tình, phong cảnh rất nên thơ.

Chùa Thanh Lương nằm trên miền đất có gió có biển, vậy nên sư thầy Quảng Ngộ luôn có dự định sử dụng các sản vật biển để xây dựng công trình chùa. Các loại đá san hô và gạo dừa được đẽo, chế tạo theo muôn hình vạn trạng. Nhà thờ Tổ của chùa Thanh Lương được ốp mái và trang trí hoàn toàn bằng đá San Hô và gáo Dừa.

09-chua-thanh-luong-di-chua-dau-nam

Từng khối đá San hô cũ kỹ, bị bỏ lại, không còn giá trị kinh tế, được nhân dân và nghệ nhân kỳ công gọt, mài cho nhẵn để xây dựng. Những hình thù đặc biệt được chế tác ra như ngọn sóng, kỷ hà,…

Còn bên trong chùa, các mảnh ghép gáo dừa được khéo léo ốp trên tường, những đường vân gỗ đẹp, nâu trắng đen đan nhau hài hòa. Ngôi chùa Thanh Lương được thổi hồn, mang đậm màu sắc miền quê vùng biển, hết sức thanh bình và yên ả. Muốn thư giãn tâm trí và tâm hồn, nhất định bạn nên đến chùa Thanh Lương.

11. Đi chùa đầu năm – Chùa Bà Đanh

Chùa Bà Đanh thuộc tỉnh Hà Nam, chùa có diện tích khoảng 10ha. Chùa Bà Đanh quay mặt ra hướng Nam mạn sông Đáy. Phía ngoài cùng chùa Bà Đanh tiếp giáp với đường đi. Gần bờ sông chính là cổng tam quan của chùa. Tam quan chùa có ba gian và được xây dựng thành hai tầng.

10-chua-ba-danh-di-chua-dau-nam

Dân gian từng có câu “Vắng như chùa Bà Đanh” là bởi xưa kia, thời trước cách mạng năm 1945, chùa nằm khá xa khu vực dân sinh, cây cối lại um tùm nên rất vắng người qua lại. Chùa Bà Đanh trên điện thờ rất phong phú. Bao gồm thờ tượng Phật và tượng Bồ Tát. Trong chùa Bà Đanh không chỉ có thờ Phật, mà còn có các biểu tượng của Đạo giáo như: Nam Tào, Bắc Đẩu, Thái Thượng Lão Quân và các tượng Tam Phủ, Tứ Phủ của tín ngưỡng dân gian.

12. Đi chùa đầu năm – Chùa Tây Thiên

Vùng đất Tây Thiên, Vĩnh Phúc từ xưa đã là một vùng đất tâm linh với cảng quan thanh tịnh, yên ả. Mỗi năm tết đến xuân về, có rất nhiều người hành hương lên đây để thành tâm kính Phật, hướng Mẫu. Tìm đến đây để cầu bình an, sức khỏe, hạnh phúc cho bản thân và cho gia đình. Du xuân ở Tây Thiên chính là điểm đến lý tưởng.

Chùa Tây Thiên bao gồm khu tổ hợp Đền và Chùa Tây Thiên. Du khách sẽ đi qua Thiền Viện Trúc Lâm An Tâm và Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên. Thiền viện Trúc lâm An Tâm sở hữu một tượng phật nằm dài 19m ở trên cao. Ở phía dưới có tạo thêm 6 cảnh quan, tượng trưng cho hành trình đi tìm ra chân lý của đức Phật.

11-chua-tay-thien-di-chua-dau-nam

Sau đó là Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên. Thiền viện này được xây dựng trên nền của một thiền tự cổ (Thiên Ân Thiền Tự). Ngôi thiền tự cổ ấy có từ thế kỷ 3. Có thể nói, khu vực này là nơi xuất hiện tín ngưỡng phát tích Phật Giáo sớm nhất Việt Nam.

13. Đi chùa đầu năm – Chùa Phúc Khánh

Chùa Phúc Khánh là một địa danh hết sức nổi tiếng tại Hà Nội. Đây là ngôi chùa thu hút rất đông đảo Phật Tử và du khách đến hành hương. Chùa Phúc Khánh nổi tiếng linh thiêng, rất nhiều Phật tử và người hướng tâm về Phật chọn đây là nơi cầu an, giải hạn,… cho bản thân và gia đình.

12-chua-phuc-khanh-di-chua-dau-nam

Hàng năm, dịp Tết đến xuân về, dòng người đổ về chùa Phúc Khánh rất đông. Loại hình sinh hoạt tiêu biểu tại chùa Phúc Khánh chính là dâng lễ và cầu siêu.  Từ lối kiến trúc độc đáo, lịch sử lâu đời và sự linh thiêng, chùa Phúc Khánh trở thành điểm đến bạn nên khám phá nếu ở Hà Nội dịp Tết này.

14. Đi chùa đầu năm – Chùa Hang

Chùa Hang tọa lạc tại xã Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Chùa là biểu tượng và cũng là điểm đến thú vị độc đáo. Chùa Hang đúng như tên gọi, chùa được xây trong núi, có lối kiến trúc và phong cảnh hữu tình hết sức đẹp. Bên trong sân chùa Hang có đặt một tượng Phật Di Lặc nặng 22 tấn. Được làm hoàn toàn từ đá Non Nước Đà Nẵng.

13-chua-hang-di-chua-dau-nam

Nằm trong lòng núi cùng động đá vôi, chính điện Chùa Hang được xây dựng hai cửa chạy dài chừng hơn 50m. Đặc trưng của động đá vôi là có rất nhiều thạch nhũ đủ hình thù và dáng hình khác nhau. Du khách sẽ thấy thích thú khi gõ vào các khối thạch nhũ này, tạo ra âm thanh vang hệt như tiếng chuông.

15. Đi chùa đầu năm – Chùa Phật Tích

Chùa Phật Tích hay còn được gọi là chùa Vạn Phúc. Chùa nằm ở phần phía Nam của Núi Phật Tích, thuộc huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Chùa Phật Tích đã được xếp hạng Di tích Lịch sử- Văn hóa vào ngày 28/ 4/1962. Chùa Phật Tích mang đậm đà nét văn hóa, bản sắc dân tộc được thể hiện ở từng lối kiến trúc của chùa.

14-chua-phat-tich-di-chua-dau-nam (1)

Đến nay, chùa Phật Tích vẫn gìn giữ được nhiều di vật cổ có giá trị tâm linh. Ngôi chùa có lối kiến trúc từ thời nhà Lý, đến nay, sau khi được trùng tu nhiều lần, chùa Phật Tích vẫn luôn là điểm đến tâm linh của nhiều người. Dịp tết này, nhất định bạn nên đến tham quan và hành hương tại chùa Phật Tích.

Rate this post

Comments

comments