Nấm Đông Trùng Hạ Thảo Là Gì? Điểm Danh 5 Thành Phần Quý Trong ĐTHT

824

Nấm Đông Trùng Hạ Thảo được biết đến như là loại dược liệu tự nhiên quý hiếm có giá trị kinh tế và hàm lượng cao các chất dinh dưỡng. Không chỉ tăng sức đề kháng cho cơ thể mà còn hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh như tim mạch, thận, ung thư,… Vậy Đông Trùng Hạ Thảo là gì? Thành phần dưỡng chất có trong Đông Trùng Hạ Thảo gồm những gì? Bài viết được chia sẻ từ Đông Trùng Hạ Thảo Thảo Tâm An sẽ điểm danh 5 thành phần quý làm nên giá trị sức khỏe của Đông Trùng Hạ Thảo.

Đông Trùng Hạ Thảo là gì?

Đông Trùng Hạ Thảo – ĐTHT có nguồn gốc từ vùng núi Tây Tạng, Trung Quốc. Đây là sự kết hợp tuyệt vời giữa loại nấm ký sinh trên xác côn trùng Ophiocordyceps Sinensis và loại ấu trùng bướm.

Theo các tài liệu nghiên cứu cho thấy quá trình phát triển của loại thảo dược này bắt đầu vào mùa đông và hoàn toàn trưởng thành vào mùa hè. Phân tích kỹ hơn, vào mùa đông khi các ấu trùng bướm lên mặt đất, loại nấm Ophiocordyceps Sinensis sẽ ký sinh vào chúng. Đợi đến khi chúng trở lại lòng đất, nấm ký sinh sẽ hút dưỡng chất trong ấu trùng, sau đó vươn ra ngoài và ngoi lên mặt đất vào mùa hè.

Đông Trùng Hạ Thảo tự nhiên được sinh trưởng trong môi trường sống và thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Tuy nhiên giá trị dinh dưỡng lại cực kỳ cao với 17 loại vitamin, axit amin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Do đó ĐTHT luôn được săn đón và là thực phẩm dinh dưỡng luôn được nhiều người ưa chuộng.

Nấm Đông Trùng Hạ Thảo với nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Hiện Đông Trùng Hạ Thảo được sử dụng rộng rãi dưới 2 dòng đó là Đông Trùng Hạ thảo tươi và Đông Trùng Hạ Thảo khô, bên canh đó thì có thể sử dụng dưới dạng cao, bột, nước

Tác dụng của Đông Trùng Hạ Thảo đối với sức khỏe

Đông Trùng Hạ Thảo là loại dược liệu có giá trị cao, được sử dụng không chỉ trong các bài thuốc y học cổ truyền. Mà hiện cũng được giới y học hiện đại công nhận và là nguyên liệu hỗ trợ chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau.

  Theo Y học cổ truyền

Theo nhận định của giới y học cổ truyền, Đông Trùng Hạ Thảo có tính ấm, vị ngọt. Chúng có tác dụng bổ thận, tráng dương, bổ phế, chỉ huyết, bổ dưỡng tạng phủ, hóa đàm.

Đông Trùng là thành phần chính trong các đơn thuốc chữa trị chứng hen suyễn, viêm phế quản, ho ra máu, ho lâu ngày, đau nhức xương khớp, cơ thể mệt mỏi,… Ngoài ra, ĐTHT còn có tác dụng chữa trị bệnh xuất tính sớm, rối loạn cương dương và các bệnh sinh lý ở nam giới.

  Theo Y học hiện đại

Đối với y học hiện đại, các nhà nghiên cứu tận dụng hàm lượng vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng cùng các loại acid amin trong ĐTHT để hỗ trợ điều trị các loại bệnh liên quan đến tim mạch, thận, xương khớp,… Đồng thời là thuốc bổ hữu hiệu trong việc bổ sung chất dinh dưỡng cho những đối tượng bị thiếu chất.

Không chỉ vậy, họ còn tìm thấy trong ĐTHT những thành phần hoạt chất khó tìm trong tự nhiên. Nhóm hoạt chất này cũng góp phần làm tăng giá trị của loại ĐTHT này so với các loại trùng thảo khác.

Sử dụng Đông Trùng Hạ Thảo trong một số món ăn như cháo, canh, lẩu

5 thành phần quý hiếm có trong Đông Trùng Hạ Thảo

Cordycepin

Đây là một hoạt chất quý và hiếm bởi cơ thể không thể tự tổng hợp mà chỉ có thể tìm thấy từ trong tự nhiên. Chúng có giá trị dinh dưỡng rất cao, và là nguyên nhân làm tăng giá trị của loài nấm Đông Trùng Hạ Thảo.

Cordycepin được dùng để bào chế thuốc, chiết xuất thành các viên thực phẩm chức năng nhằm phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Công dụng đặc biệt nhất của Cordycepin chính là can thiệp vào quá trình tổng hợp protein của tế bào, ức chế sự phân hạch của các tế bào ung thư. Nhờ vậy trì hoãn sự phát triển và lây lan của các gốc tự do là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, Cordycepin cũng được dùng để chống ung bướu, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

Adenosine

Adenosine cũng là một hoạt chất quý hiếm tương tự như Cordycepin. Loại dược liệu này cũng chỉ có thể được tìm thấy ở trong tự nhiên như Đông Trùng Hạ Thảo hoặc nấm linh chi.

Theo nghiên cứu cho thấy, Adenosine có tác dụng quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Do đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của người dùng, ngủ sâu và giảm tình trạng mệt mỏi.

Ngoài ra, Adenosine cũng giúp tăng tuần hoàn máu, giúp ổn định và điều hòa hệ tim mạch. Đồng thời cũng ức chế sự ngưng kết của tiểu cầu.

17 loại axit amin

Acid amin là thành phần cực kỳ quan trọng đối với cơ thể của con người. Trong ĐTHT có chứa đến 17 loại acid amin khác nhau, đây đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu không thể thay thế trong cuộc sống như: Protein, tinh bột, chất béo, chất xơ, và Vitamin.

Để duy trì hoạt động của các cơ quan, con người cần bổ sung 20 loại acid amin khác nhau. Tuy nhiên bên cạnh những loại mà cơ thể có thể tự tổng hợp thì vẫn tồn tại 9 loại mà bạn phải chủ động bổ sung từ bên ngoài. Và  trong ĐTHT không chỉ chứa đầy đủ 17 loại acid amin quan trọng đó, mà hàm lượng của mỗi hoạt chất đều rất cao.

Đông Trùng Hạ Thảo nuôi cấy có hàm lượng dinh dưỡng cao và giá phù hợp

D-Mannitol

D-Mannitol là một loại thuốc lợi tiểu thẩm thấu có tính trơ về mặt chuyển hóa. Thông thường chúng có thể tìm thấy ở dạng đường hoặc trong trái cây, rau củ quả. Tác dụng của D-Mannitol là nâng cao thẩm thấu huyết tương, từ đó tăng cường dòng nước từ các mô. Đưa đến não và dịch tủy cũng như dịch kẽ và huyết tương.

D-Mannitol được sử dụng nhiều để điều trị các loại bệnh liên quan đến sự gia tăng của chất lỏng như phù não, tăng nhãn áp và suy thận. Ngoài ra, hoạt chất này cũng làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, giảm hàm lượng cholesterol có trong máu.

  Nhóm nguyên tố vi lượng

Những nguyên tố vi lượng quan trọng được tìm thấy trong ĐTHT như: Al, Si, K, Selen, Na, Sắt, Canxi… Mỗi nguyên tố vi lượng có chức năng khác nhau trong việc bổ sung dưỡng chất và bảo vệ cơ thể. Ví dụ như Canxi giúp xương khỏe mạnh, tránh lão hóa xương. Trong khi đó, photpho là thành phần quan trọng trong cấu trúc màng xương và tế bào.

Những thông tin được Jamja.vn chia sẻ ở trên giúp bạn hiểu rõ hơn về 5 thành phần quý có trong Đông Trùng Hạ Thảo. Từ đó bạn sẽ biết vì sao loại dược liệu này lại quý hiếm và được nhiều người săn đón như vậy.

 

5/5 - (1 vote)

Comments

comments