Gợi ý cách làm dưa góp su hào cà rốt thơm ngon giòn sần sật

4713

Dưa góp su hào cà rốt là một trong những món ăn vô cùng quen thuộc của người dân Việt Nam. Món ăn này thường được ăn kèm với những món khác có chứa nhiều chất béo, nhiều đạm để bớt gây cảm giác chán ăn và ngấy. Sau đây, cùng JAMJA’Blog theo dõi cách làm của món ăn này nhé!

Cách làm dưa góp su hào cà rốt đơn giản

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 củ su hào
  • 2 củ cà rốt
  • 2 củ tỏi ta
  • 1 quả ớt cay
  • Dấm táo
  • Hành tươi
  • Lá mùi tàu
  • Gia vị: đường muối

nguyên liệu làm dưa góp su hào cà rốt

Làm sao để chọn được su hào tươi ngon?

Để chọn được những củ su hào mềm và ngọt nhất, bạn nên chọn những củ su hào có kích thước trung bình sau đó mới chọn đến những củ nhỏ và nặng. Sở dĩ như vậy là vì đa số những củ su hào non thì sẽ có thịt rất mềm, chứa nhiều nước, không có quá nhiều xơ.

 

Đồng thời bạn nên chọn những củ mà còn nguyên vẹn không bị dập nát, vẫn còn tươi nguyên màu sắc xanh tự nhiên, cầm thật chắc tay,…Đặc biệt bạn nên quan sát kĩ những phần cuống của nó để có thể lựa chọn được những củ tươi. Nếu như phần cuống vẫn dính chặt vào thân, vẫn còn xanh và tươi có nghĩ là củ su hào đó còn mới. Ngược lại nếu bạn thấy những củ su hào đó có cuống bị thâm, mềm, héo thì không nên mua.

Cách làm dưa góp su hào cà rốt

Trước tiên chúng ta cần phải bắt tay vào công đoạn sơ chế thật sạch những nguyên liệu của món ăn này.

 

Đối với ớt chúng ta đem rửa thật sạch, bỏ hạt rồi thái thành những lát thật mỏng. Còn những củ tỏi ta chúng ta cũng đem bóc sạch vỏ rồi thái lát mỏng những nhớ là các bạn không được giã nhỏ ra đâu nhé!

Su hào đem đi gọt sạch hết những lớp vỏ ngoài, rửa lại thật sạch với nước rồi thái thành những miếng vuông mỏng, bạn cũng có thể tạo hình chúng tùy theo sở thích.  Đối với cà rốt cũng vậy, bạn cũng cần phải cạo sạch vỏ rồi rửa lại thật sạch sau đó mới thái thành những miếng nhỏ.

cách làm dưa góp su hào cà rốt

Hành lá và rau mùi tàu cắt sạch gốc rễ rửa thật sạch và thái nhỏ.

Tiếp theo chúng ta sẽ chuẩn bị một chiếc tô thật lớn cho su hào, cà rốt vào tô chung với nhau cùng một chút muối rồi dùng tay bóp thật nhẹ và đều tay cho tất cả chúng ngấm gia vị thật đều. Chờ đến khi bạn thấy su hào và cà rốt hơi bị quắt lại thì bạn chỉ cần chắt bỏ nước của chúng đi.

Sau đó, bạn cần phải chuẩn bị một hỗn hợp bao gồm đường, muối, dấm, ớt vào một chiếc tô rồi đánh thật đều tay cho đến khi chúng tan hết. Tiếp nữa bạn đổ hỗn hợp này vào chiếc tô của su hào và cà rốt rồi bóp nhẹ cho tới khi thấy su hào và cà rốt được chín tới. Để cho chúng được ngấm gia vị, sau khi bóp xong bạn chỉ cần để nguyên trong 30 phút là sau đó có thể ăn ngay được.

dưa góp su hào cà rốt

Món dưa góp su hào cà rốt có cách làm vô cùng đơn giản đúng không nào? Với vị giai giòn sần sật của su hào,, cà rốt thêm một chút cay cay của ớt, vị chua của giấm tất cả quyện lại với nhau tạo nên một món ăn xóa tan cái nóng trong những ngày hè oi bức như thế này. Cùng xắn tay áo lên và vào bếp nấu cho gia đình của mình món ăn này ngay thôi nào!

Cách làm dưa góp thập cẩm giòn ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Súp lơ: ½ cái
  • Su hào: 1 củ
  • Cà rốt: 2 củ
  • Dưa chuột: 2 quả
  • Hành tím
  • Gừng
  • Tỏi
  • Nước vo gạo
  • Ớt
  • Gia vị: Muối, đường, nước sôi nguội.
  • Bình thủy tinh

cách làm dưa góp thập cẩm

Cách làm dưa góp thập cẩm

Trước hết chúng ta cần phải gọt sạch vỏ su hào, rửa lại thật sạch và thái thành những miếng nhỏ và mỏng. Cà rốt cũng cạo vỏ rồi cắt thành từng miếng mỏng.

Đối với dưa chuột, ta cũng cần phải gọt sạch vỏ, rửa thất sạch rồi ngâm chúng trong nước muối trong tầm 15 phút sau đó mới vớt ra rổ cho chúng ráo nước. Khi đã ráo nước chúng ta bỏ ruột rồi cắt thành từng miếng với độ dày khoảng 1 cm.  Súp lơ thì ta chỉ cần bỏ cuống và thái thành những lát mỏng.

cách làm dưa góp thập cẩm

Cuối cùng ta chỉ cần đổ tất cả các nguyên liệu vào một cái chậu thật to rồi rắc thêm một chút muối bóp thật đều tay, trộn thật đều rồi để nguyên như vậy trong khoảng 30 phút.

Tiếp theo chúng ta sẽ bước sang công đoạn pha hỗn hợp nước ngâm. Để tạo ra hỗn hợp nước ngâm người ta thường sử dụng 2 cách:

+Cách 1: Chuẩn bị 1 lít rưỡi nước đun sôi để nguội thêm vào đó 1 nửa chén nước vo gạo, 4 thìa đường và 2 thìa muối rồi tiến hành khuấy thật đều tay sao cho tan hết sạch đường và muối.

Cách làm dưa góp thập cẩm giòn ngon 2

Cách 2: Ta cũng chuẩn bị 1 lít rưỡi nước đun sôi để nguội, thêm 2 muỗng muối, 4 muỗng đường và 3 thìa dẫm ăn. Để cho được vừa miệng hơn, bạn cũng cần phải nêm nếm lại cho vừa miệng. Trong cách này, chúng ta đã thay nước vo gạo bằng dấm, dấm sẽ khiến cho dưa góp được chua nhanh hơn nhưng nó lại khiến cho món ăn này có vị chua gắt hơn.

Tiếp theo, thái tỏi thành những lát mỏng. Đối vớt ớt rửa sạch, bạn cũng có thể để cả quả hoặc thái thành những lát mỏng. Hành tím cũng bóc vỏ và bổ đôi củ ra nhé! Gừng cũng giống tỏi, cạo sạch vỏ rồi thái thành những lát mỏng. Đặc biệt bình thủy tinh mà bạn sử dụng để ngâm dưa, bạn nên tráng qua một lần nước sôi nguôi rồi để thật khô ráo nhé!

Quay lại với những nguyên liệu đã được thái mỏng và ngâm muối lúc ban đầu, bạn chỉ cần chắt sơ nước của chúng đi hoặc cũng có thể rửa lại cho thật ráo nước. Để cho chúng có thể héo đi, bạn có thể cho vào lò sấy hoặc phơi chúng qua một nắng. Dưa không để héo cũng không sao bạn cũng có thể cho vào muối luôn cũng được.

dưa góp thập cẩm

Nhiệm vụ cuối cùng là bạn chỉ cần lần lượt xếp hết đống nguyên liệu đó vào bình theo thứ tự rau, củ, quả rồi thêm một lớp tỏi gừng ớt và sau đó đổ nước đã pha ngập bình. Dưa sẽ có thể ăn được khi bạn ngâm chúng trong thời gian từ 2 đến 3 ngày. Nếu muốn dưa để được lâu bạn nên dùng một đôi đũa sạch để gắp dưa ra bát ăn, không nên lấy đũa đã ăn gắp trực tiếp trong bình. Như thế, dưa sẽ nhanh bị kháng và lên men, dễ hỏng. Nếu bảo quản hợp lí dưa có thể để được trong thời hạn một tuần.

Dưa góp thập cẩm sẽ là một món ăn vô cùng tuyệt vời dành riêng cho những ngày tết để không còn tình trạng ngán và ngấy những đồ ăn nhiều đạm, nhiều mỡ nữa.

Cách làm dưa góp thập cẩm giòn ngon 4

Cách làm dưa góp củ cải cà rốt chua giòn cực đã

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 2 củ cà rốt
  • 2 củ cải trắng to
  • 4 thìa đường
  • 1 thìa muối
  • Dấm ăn
  • Nước sôi nguội

Cách làm dưa góp củ cải với cà rốt

Trước hết bạn cũng cần phải sơ chế củ cải và cà rốt thật sạch. Cà rốt và củ cải trắng bạn cũng phải gọt sạch vỏ và thái dọc với độ dài khoảng 1 ngón tay, mỗi miếng có độ dày khoảng 0.5 cm.

cách làm dưa góp củ cải cà rốt

Tiếp theo, bạn tiếp tục chuẩn bị một cái tô cho củ cải và cà rốt vào cùng một chút muối và đường. Sau đó bạn dùng tay bóp thật mạnh và đều tay làm sao cho củ cài và cà rốt ngấm đều gia vị. Để có thể kiểm tra được độ mềm của cà rốt và củ cải, bạn chỉ cần tiến hành gập miếng cà rốt hay củ cải lại làm đôi. Nếu như thấy chúng không bị gãy thì coi như nguyên liệu đã đạt yêu cầu rồi đó!

Sau khi thấy củ cải và cà rốt đã đạt được độ mềm nhất định, bạn mới bắt đầu đổ cà rốt và củ cải ra rửa lại thật sạch và để cho thật ráo nước. Tiếp theo, chúng ta cần phải chuẩn bị nước trộn theo công thức 2 thìa đường với nước ấm cùng giấm vào hòa tan với nhau. Bạn cũng cần phải nêm nếm lại gia vị sao cho hợp miệng và vừa ăn nhất với gia đình của nhà mình nhé!

dưa góp của cải cà rốt

Cuối cùng, bạn chỉ cần cho hết nguyên liệu vào bình và đổ nước chua ngọt đã được hòa đều và trộn thật đều tay, sao cho nước ngập xâm xấp rồi đạy nắp lại thật kín. Món dưa góp củ cải bạn có thể ăn được ngay sau khi làm khoảng 8 đến 10 tiếng. Để cho vị của món ăn được trở nên ngon nhất, bạn nên bảo quản chúng trong ngăn mát của tủ lạnh sau 1 hoặc 2 ngày để hạn chế dưa trở nên chua hơn nữa.

Tác hại và lợi ích của dưa góp mà bạn nên biết

Dưa góp có một công dụng chính đó là giúp cho bạn không còn cảm giác ngán ăn chán ăn đối với những món ăn nhiều mỡ vầ dầu đạm. Bên cạnh đó nó còn có thể hỗ trợ thêm nhiều lợi khuẩn khiến cho hệ miễn dịch được tăng cường. Đồng thời, nó còn cung cấp một lượng đáng kể vitamin C giúp cho cơ thể của bạn tránh được các loại bệnh viêm nhiễm khoang miệng, nhiệt miệng nguyên nhân do thiếu loại vitamin này gây ra. Ngoài ra, nó còn giúp cho hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh hơn do được bổ sung thêm nhiều lợi khuẩn, chữa trị chúng khó tiêu, đầy hơi, khiến bạn ăn ngon miệng hơn.

 

Thế nhưng, món ăn này cũng gây ra một số tác hại không đáng có cho cơ thể. Sở dĩ như vậy là vì trong món dưa góp này có chứa một lượng men tiêu hóa rất cao, không tốt cho những người mắc các loại bệnh về tim mạch, huyết áp, dễ để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Đáng chú ý, bạn không nên ăn món ăn này một cách quá thường xuyên hoặc ăn với số lượng quá nhiều dễ khiến cho dạ dày bị quá tải, không hấp thụ và tiêu hóa được, nhất là không được ăn chúng khi đói bởi nó sẽ khiến bạn cảm thấy cồn cồn cào khó chịu cho khoang bụng.

Trên đây là một số gợi ý của JAMJA’Blog về cách làm dưa góp su hào cà rốt thơm ngon sần sật và bí quyết làm một số món dưa góp khác. Vị giai giòn giòn của cà rốt, vị chua của dưa, vị cay của ớt, vị đậm đà của gia vị chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn cảm thấy thích thú với món ăn này. Chúc bạn thành công!

>>> Thưởng thức trà sữa Xing Cha, Bubble Tea, Chachago… thơm ngon cùng loạt khuyến mãi siêu hấp dẫn chỉ có tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments