Độc đáo với cách làm đuôi bò um Đà Nẵng hấp dẫn, bổ dưỡng

12881

Đuôi bò là nguyên liệu thực phẩm có thể chế biến được rất nhiều món, từ món xào, hầm cho đến luộc. Hãy cùng JAMJA’s BLOG khám phá cách nấu đuôi bò um Đà Nẵng cùng với ti tỉ cách hầm đuôi bò bổ dưỡng thơm ngon.

Cách làm món đuôi bò um Đà Nẵng lạ miệng mà vô cùng hấp dẫn

Nếu thật sự là một bà nội trợ yêu nấu nướng thì chắc chắn bạn không ngại đổi những món ăn mới cho các thành viên gia đình cùng thưởng thức. Món đuôi bò um Đà Nẵng, ông xã có thể nhậu với bạn bè, các bé có thể thưởng thức cùng với cơm mà không lo ngán. Với công thức mà JAMJA’s BLOG đem lại, các bước hoàn thiện sẽ đơn giản nhất cùng với giá thành nguyên liệu cũng hoàn toàn hợp lý để có món đuôi bò um Đà Nẵng bổ dưỡng thơm ngon. Nghe đến tên “bò um” bạn sẽ thấy thật sự lạ lẫm nhưng cách làm và thực phẩm thì lại rất quen thuộc. Nào cùng bắt tay vào làm ngay nhé!

đuôi bò um Đà Nẵng-1

Nguyên liệu chế biến đuôi bò um Đà Nẵng

  • Đuôi bò: 500g
  • Tai bò: 300g
  • Mũi bò: 200g
  • Cà rốt: 2 củ
  • Sa tế tôm: 1 lọ
  • Sả tươi
  • Hành, tỏi
  • Bột bắp
  • Đậu bắp
  • Xương ốn lợn để nấu nước dùng
  • Gia vị cơ bản: mắm, muối, đường, dầu ăn

đuôi bò um Đà Nẵng-2

Các bước hoàn thành món bò um Đà Nẵng

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Đuôi, tai và mũi bò khi mua về cần được làm sạch ngay. Rửa qua đuôi, tai, mũi bò với một lần nước. Dùng muối xát qua bề mặt để loại bỏ được mùi hôi và chất bẩn, xoa thêm một chút giấm gạo để đuôi bò, tai bò và mũi bò được sạch nhất. Cuối cùng rửa lại với nước sạch rồi để ráo. Khi đã ráo nước thì cắt các nguyên liệu từ bò thành những miếng vừa ăn, đuôi cắt thành những khúc dài khoảng 2 đốt ngón tay.

đuôi bò um Đà Nẵng-3

Cà rốt cắt bỏ phần cuống, lấy dao nạo gọt sạch vỏ rồi rửa lại với nước. Cắt cà rốt thành những miếng có chiều dài như khấu đuôi.

đuôi bò um Đà Nẵng-4

Sả và tỏi làm sạch sau đó cắt nhỏ, băm cho thật nhuyễn. Thay vì băm bạn có thể dùng máy xay sinh tố để tỏi và sả nhanh nhuyễn hơn.

Bước 2:

Ướp phần thịt bò đã làm sạch với các gia vị đã chuẩn bị: 2 thìa hạt nêm, 1 chút muối, 1 thìa mì chính, 3 thìa đường, tiêu xanh và hành tỏi đã được băm nhuyễn. Trộn đều tất cả các nguyên liệu với nhau. Để khoảng 15 phút cho đuôi bò ngấm đều các loại gia vị.

đuôi bò um Đà Nẵng-5

Chuẩn bị xương ống lợn và nồi lớn để ninh lấy nước dùng. Đổ nửa non nồi là nước lọc, sau đó cho xương ống đã được làm sạch vào ninh, đập thêm một củ hành khô và cho ít hạt nêm. Trong quá trình ninh xương chú ý vớt bọt để cho nước dùng được trong hơn. Ninh khoảng 1 tiếng là nước dùng ngọt.

Bước 3:

Đặt một chảo lớn lên bếp, thêm vào một chút dầu ăn. Đợi cho dầu ăn nóng thì trút sả và hành tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm. Đảo đều tay để không bị cháy. Khi hành tỏi đã vàng và thơm thì cho hết phần đuôi, tai, mũi bò đã ướp gia vị vào xào, đảo đều tay cho thịt được chín đều và ngấm gia vị hơn.

Bước 4:

Đổ phần đuôi, tai, mũi bò vào một nồi khác, lúc này bạn cần đổ 2 lít nước dùng từ xương lợn vào nồi. Đun với lửa lớn, khi nước sôi thì giảm dần nhỏ lửa. Đập nắp ninh cho thịt được mềm, kiểm tra bằng cách chọc đũa vào xem phần da bên ngoài đã mềm chưa.

đuôi bò um Đà Nẵng-6

Thịt bên trong đã nhừ thì cho cà rốt vào nấu chín cùng, tiếp tục đậy nắp để cho cà rốt được nhừ hơn, lúc này nêm nếm thêm gia vị sao cho vừa với khẩu vị của bạn là được.

Bước 5:

Chuẩn bị một bát con, sau đó cho 2 thìa bột bắp vào hòa tan cùng với nước lọc. Trút từ từ phần nước này vào trong nồi thịt, vừa cho bạn vừa phải dùng đũa quấy đều các nguyên liệu trong nồi. Cuối cùng là cho đậu bắp vào, tắt bếp và nhấc nồi xuống. Ở công đoạn này, nếu bạn thích ăn cay thì có thể thêm vào một chút sa tế.

Múc món đuôi bò um Đà Nẵng ra bát và thưởng thức. Muốn món bò um ngon thì nước sốt phải hơi sánh một chút, đậu bắp nhanh chín nên khi gần tắt bếp mới cho vào. Bò um nóng hổi ăn cùng cơm nóng là không còn gì bằng.

đuôi bò um Đà Nẵng-7

Cách làm đuôi bò hầm ngũ vị hấp dẫn, đưa cơm những ngày se lạnh

Bạn đã rất quen thuộc với những món được chế biến từ thịt bò như thịt bò kho, thịt bò sốt vang hay món ăn đậm chất phương Tây như steak bò. Ngày cuối tuần là dịp cho gia đình bạn bè nghỉ ngơi, quây quần bên nhau. Những bữa cơm trưa ấm cúng được các bà nội trợ chăm chút rất nhiều. Đây chính là cơ hội để chị em có thể trổ tài nấu nướng qua những công thức mới, món ăn độc đáo, vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Hãy trải nghiệm mình với công thức làm món đuôi bò hầm ngũ vị. Món đuôi bò hầm ngũ vị chắc chắn là một món ăn ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Món ăn này có nguyên liệu chính là đuôi bò, là phần có nhiều xương, tủy, gân và da nhất nên chứa nhiều canxi, rất tốt cho những người bị thận, đau lưng thường xuyên và suy nhược.

Cách làm đuôi bò hầm ngũ vị-1

Nguyên liệu làm đuôi bò hầm ngũ vị

  • Đuôi bò: 500g
  • Nước mắm ngon
  • Bột canh
  • Đường (nên dùng đường nâu, nếu không có đường nâu thì có thể thay thế bằng mật, tránh dùng đường trắng)
  • Hoa hồi: 1 cái
  • Gừng tươi: 1 nhánh nhỏ
  • Tỏi
  • Bột quế
  • Ớt tươi
  • Tiêu đen

Chú ý:

Lượng gia vị cho vào để nếm món bò hầm có thể thay đổi tùy vào khẩu vị của từng người. Với món đuôi bò hầm ngũ vị thường không nên dùng nhiều nước mắm để ướp nguyên liệu. Nếu thành phẩm cuối cùng có bị nhạt thì có thể dùng nước chấm gừng tỏi ớt để chấm cùng.

Nếu không có hoa hồi và quế, bạn có thể thay thế bằng sả tươi và gừng tỏi.

Cách làm đuôi bò hầm ngũ vị-2

Các bước hoàn thiện món đuôi bò hầm ngũ vị 

Bước 1: sơ chế nguyên liệu:

Đuôi bò mua về rửa sạch với nước, một mẹo nhỏ để xương ra hết tiết đó là bạn nên ngâm đuôi bò trong nước lọc khoảng 30 phút, sau 15 phút lại thay nước một lần, đến khi thấy nước trong thì vớt đuôi bò ra để ráo. Dùng dao chặt đuôi bò thành những khúc nhỏ có chiều dài khoảng 3cm.

Cách làm đuôi bò hầm ngũ vị-3

Gừng rửa sạch cho hết đất, sau đó cạo sạch phần vỏ đi, thái gừng thành những lát mỏng.

Bóc sạch vỏ của tỏi, đập dập tỏi rồi sau đó băm cho thật nhuyễn. Hoa hồi rửa sạch với nước, để ở rổ cho ráo nước. Ớt tươi bỏ hạt rồi thái thành những khoanh tròn mỏng.

Bước 2:

Chuẩn bị một nồi lớn, sau đó cho đuôi bò cùng một chút nước vào. Đợi nước sôi thì bỏ phần nước đầu đi, rửa lại đuôi bò với nước. Lúc này đuôi bò đã sạch sẽ, hết chất bẩn. Đổ đuôi bò ra rổ để cho đuôi bò được ráo nước.

Cách làm đuôi bò hầm ngũ vị-4

Ướp đuôi bò với các gia vị: 2 thìa nước mắm, 1 thìa cà phê bột canh, 2 thìa cà phê đường nâu, hoa hồi, bột quế, tiêu đen , gừng băm, cùng với tỏi băm. Dùng tay để trộn các nguyên liệu với nhau, đảo đều để mắm muối ngấm vào đuôi bò. Ướp thịt trong khoảng 1 đến 2 tiếng để gia vị ngấm vào đuôi bò nhất.

Cách làm đuôi bò hầm ngũ vị-5

Bước 3:

Sau 2 tiếng ướp đuôi bò, gia vị đã ngấm vào đuôi bò triệt để. Đổ đuôi bò vào một nồi lớn, thêm một chút dầu ăn để xào qua cho săn lại. Sau đó đổ phần nước sâm nóng vào gần ngập phần đuôi bò. Trong quá trình ninh nên vớt phần bọt ở trên bề mặt. Khi nước đã sôi thì bắt đầu đậy vung, giảm lửa nhỏ rồi bắt đầu ninh cho đuôi bò mềm.

Cách làm đuôi bò hầm ngũ vị-6

Món đuôi bò hầm ngũ vị đã hoàn thành, đuôi bò chín mềm, ngấm gia vị. Nước sốt sánh mịn vàng ương, cùng với mùi thơm của quế hồi và tiêu, thêm vào đó là vị cay cay của ớt tạo nên món ăn lạ miệng, không thể bỏ qua. Đuôi bò hầm ngũ vị thích hợp nhất là ăn cùng với cơm nóng hoặc dùng để chấm với bánh mì.

Cách làm đuôi bò hầm ngũ vị-7

Xem thêm: Cách làm thịt bò khô miếng, xé sợi siêu cay ngon hấp dẫn tại nhà

Cách làm đuôi bò hầm tiêu xanh cay nồng, ngon đúng điệu, ăn là mê

Đuôi bò hầm tiêu xanh là món ăn siêu ngon.  Với công thức này sẽ giúp bạn có thể nấu được món đuôi bò hầm tiêu xanh cho bạn bè và người thân cùng thưởng thức. Món ăn này phù hợp ăn vào những ngày đông se lạnh, giúp cơ thể nhanh chóng được ấm lại. Còn gì tuyệt hơn khi cùng các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau, thưởng thức món ăn hấp dẫn này. Một đĩa đuôi bò nóng hổi, thịt bò mềm thơm lừng hòa quyện cùng các gia vị nêm nếm vừa miệng. Nước sốt ngậy ngậy, đậm đà, ăn cùng với bánh mì thì vô cùng thơm ngon.

Hãy cùng JAMJA’s BLOG cùng nấu món đuôi bò hầm tiêu xanh nhé.

Cách làm đuôi bò hầm tiêu xanh -1

Nguyên liệu làm đuôi bò hầm tiêu xanh

  • Đuôi bò: 1kg
  • Tiêu xanh: 100g
  • Cà rốt: 2 củ
  • Cà chua: 2 quả
  • Cần tây
  • Khoai tây: 2 củ
  • Hành tây: 1 củ
  • Quế, hồi
  • Đinh hương
  • Gia vị: mắm, đường, hạt nêm

Các bước hoàn thiện món đuôi bò hầm tiêu xanh

Bước 1:

Đuôi bò khi mua về cần được làm sạch ngay. Rửa qua đuôi bò với một lần nước. Dùng muối xát qua bề mặt để loại bỏ được mùi hôi và chất bẩn, xoa thêm một chút giấm gạo để đuôi bò được sạch nhất. Dùng dao cạo sạch hết lông ở phần bì. Cuối cùng rửa lại với nước sạch rồi để ráo. Khi đã ráo nước thì cắt các nguyên liệu từ bò thành những miếng vừa ăn, đuôi cắt thành những khúc dài khoảng 2 đốt ngón tay.

Cách làm đuôi bò hầm tiêu xanh -2

Cà rốt gọt sạch vỏ, cắt đi phần cuống, rửa với nước sau đó cắt thành những miếng có chiều dài như khúc đuôi bò đã được cắt.

Cà chua và hành tây rửa sạch sau đó cắt thành hình múi cau. Khoai tây gọt vỏ, sau đó cũng cắt thành những miếng giống như cà rốt.

Cách làm đuôi bò hầm tiêu xanh -3

Bước 2:

Cho đuôi bò vào một bát tô, sau đó ướp đuôi bò với các gia vị đã chuẩn bị: 1 thìa hạt nêm, nửa thìa mì chính, 1 thìa đường, tỏi băm, tiêu xanh đập dập, tiêu đen, quế, hồi và đinh hương, thêm 2 thìa dầu ăn vào cùng. Đảo đều cho các nguyên liệu được quyện vào nhau, ướp khoảng 30 phút cho đuôi bò ngấm gia vị.

Cách làm đuôi bò hầm tiêu xanh -4

Bước 3:

Đặt một chảo lớn lên bếp, cho thêm vào chảo dầu ăn, đợi chảo nóng thì cho khoai tây vào chiên vàng. Vớt khoai tây ra rồi cho tỏi vào trong chảo. Phi thơm tỏi băm rồi cho đuôi bò đã ướp ngấm gia vị vào xào qua. Đảo đều tay cho đuôi bò được ngấm gia vị, chín đều tất cả các mặt, săn lại phần vỏ bên ngoài.

Bước 4:

Chuẩn bị nồi nước hầm, sau đó đổ phần đuôi bò đã được xào săn lại vào nồi, đợi cho nước sôi thì bắt đầu giảm nhỏ lửa và đậy vung. Trong quá trình đun thì nên vớt bỏ phần bọt trên bề mặt để nước được ngon hơn. Hầm đuôi bò trong khoảng thời gian là 1 tiếng đồng hồ.

Khi thấy thịt bò đã mềm và thơm thì lúc này cho cà rốt vào. Muốn nhìn đẹp mắt hơn bạn có thể tỉa cà rốt thành hình hoa. Tiếp tục cho khoai tay, cà chua và hành tây vào nồi đuôi bò hầm. Nước hầm vừa có thịt, vừa có rau sẽ thơm hơn và ngọt hơn rất nhiều, màu sắc rất đẹp mắt.

Bước 5:

Ninh rau củ với đuôi bò trong khoảng 5 phút. Lúc này bạn nên nêm nếm gia vị sao cho phù hợp với khẩu vị của bạn. Sau 5 phút thì cho tiêu xanh vào trong nồi, kiểm tra thấy rau củ chưa nhừ thì có thể ninh thêm. Đợi cho nước sôi trở lại thì tắt bếp.

Món đuôi bò hầm tiêu xanh tuy mất khá nhiều thời gian ninh nhưng các bước thì hoàn toàn đơn giản. Với 5 bước như trên là bạn đã có ngay món bò hầm tiêu siêu hấp dẫn và thơm ngon, chiêu đãi cả gia đình dịp cuối tuần. Nếu là một bà nội trợ thông thái thì hãy lưu lại ngay công thức này vào sổ tay nấu nướng của mình.

Cách làm đuôi bò hầm tiêu xanh -5

Trên đây là công thức làm món đuôi bò um Đà Nẵng cùng với cách làm món bò hầm. Chúc các bạn thực hiện thành công với công thức lần này.

XEM THÊM:

>>> Cập nhật tin khuyến mãi, nhận mã giảm giá Trà sữa GOKY mới nhất

>>> Nhận ngay thông tin giảm giá, mã khuyến mãi siêu hot từ Trà sữa Royaltea

>>> Trà sữa Uncle Tea dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn độc quyền

3/5 - (2 votes)

Comments

comments