Chi tiết cách làm món thịt gà kho sả ớt chuẩn vị miền Trung ngon đậm đà

10660

Cách làm món thịt gà kho sả ớt chuẩn vị miền Trung mang đến món ngon chiều lòng những tín đồ ẩm thực. Chi tiết sẽ được JAMJA’s Blog giới thiệu dưới đây.

Ở Việt Nam mỗi vùng miền đều có nét văn hóa độc đáo riêng với thế giới ẩm thực đa dạng, nhiều món ăn ngon hợp khẩu vị mỗi người tại mảnh đất đó. Đối với miền Trung cũng vậy, nơi đây có đủ các món ăn được gọi là đặc sản, như cao lầu, bánh xèo, bánh bột lọc, bún bò Huế, mì Quảng… Chỉ cần thử một lần cũng sẽ khiến bạn nhớ mã.

Đặc biệt hơn cả là món thịt gà xào sả ớt, món ăn vừa quen vừa lạ cũng được nhiều người yêu thích. Thịt gà không còn xa lạ với bất cứ người Việt nào nhưng hương vị của món thịt này khi xào sả ớt sẽ khiến bạn ấn tượng khi thưởng thức.

Nếu không có dịp vào mảnh đất đầy nắng và gió để thưởng thức món ngon từ thịt gà bạn cũng có thể tự chế biến tại nhà để chiêu đãi cả gia đình. JAMJA’s Blog xin chia sẻ công thức nấu nướng cụ thể dưới đây để bạn có thể chế biến tại nhà, chiều lòng thành viên trong gia đình mõi dịp cuối tuần.

Gà kho sả ớt miền trung – món ăn dân dã và độc đáo

Tìm hiểu về ẩm thực xứ Trung thì có kể vài cuốn sách có lẽ cũng chưa hết, bởi nơi đây vốn dĩ từ xa xưa đã là kinh đô nước Đại Việt cũ, chính vì vậy mà nét ẩm thực cung đình cũng đi sâu và mọi ngõ ngách của mảnh đất này. Món ăn từ bình dị đến cầu kỳ đều được người dân miền Trung gửi gắm vào đó cái tâm của người nấu cùng cái tình của người thưởng thức.

Một món ăn quen mà lạ đó là gà xào sả ớt có mặt ở hầu hết mọi vùng miền của Việt Nam, nhưng mỗi nơi có cách chế biến khác nhau. Người miền Bắc thích thích dùng các món ăn đậm đà, mặn một chút và sử dụng nhiều loại gia vị khác nhau từ nước mắm, bột nêm, bột canh, mì chính. Người dân miền Nam lênh đênh với sông nước và cây trái nên yêu thích đồ ăn ngọt, các món ăn từ đơn giản đến phức tạp đều không thể thiếu nguyên liệu chính là đường. Nhưng miền Trung thì lại khác, hầu hết người dân nơi đây đều có khẩu vị ưa thích ăn cay, hầu như món nào cũng phải có chút vị cay thì mới đủ vị.

Gà kho xả ớt miền trung-1

Gà kho sả ớt miền Trung cũng vì thế mà mang nét riêng đặc trưng của vùng miền. Tưởng chừng cầu kỳ nhưng thực chất món ăn này lại rất dễ chế biến, hơn thế nữa dù là người miền bắc hay người miền nam, khi nấu gà kho sả ớt kiểu miền Trung vẫn có thể thêm bớt gia vị sao cho hợp với khẩu vị riêng của mình. Nhưng trước mắt, hãy cùng chúng mình tìm hiểu cách làm của món gà kho sả ớt miền trung này như thế nào mới là đúng và chuẩn xác nhất nhé !

Cách làm gà kho sả ớt miền trung

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Thịt gà : 500g. Nên chọn mua phần đùi tỏi gà hoặc nếu thích ăn cánh có thể chọn mua cánh có cả thịt và da ăn sẽ ngon hơn. Để chọn được thịt gà ngon cho món ăn này, các bạn nên chọn mua thịt gà ta sẽ dai, thơm cùng phần thịt chắc hơn so với mua các loại gà công nghiệp trong siêu thị. Hạn chế mua phần ức hay thịt gà trắng khi kho lên sẽ làm mất đi hương vị của món ăn.
  • Sả : 3 nhánh
  • Ớt sừng : 2 quả
  • Ớt chỉ thiên : 2 quả
  • Gừng, tỏi , hành tím

Gà kho xả ớt miền trung-2

  • Nước cốt dừa : 150ml. Nên lấy phần nước cốt dừa tươi, các bạn có thể thay thế bằng nước cốt dừa đóng hộp tuy nhiên khi nấu phần nước sốt của gà kho sẽ không được trong và thơm như cốt dừa tươi. Hoặc sử dụng nước dừa quả cũng được nhé, nếu là nước dừa quả thì dùng nhiều hơn một chút (khoảng 350ml)
  • Ngò rí ( rau mùi )
  • Gia vị : nước mắm, đường, hạt nêm, bột canh, dầu ăn, hạt tiêu

Các nguyên liệu đã sẵn sàng rồi, hầu như đều rất dễ kiếm phải không nào, giờ thì cùng chúng mình bắt tay vào thực hiện món gà kho sả ớt miền Trung hấp dẫn này thôi !

Các bước làm gà kho sả ớt miền trung

Bước 1 :

  • Tỏi, hành tím, gừng tươi bóc vỏ sau đó băm nhuyễn
  • Ớt thái nhỏ
  • Xả cắt bỏ đầu, cắt khúc từ 3-5cm sau đó đập dập rồi băm nhỏ và để riêng, chia thành hai phần đều nhau

Gà kho xả ớt miền trung-3

Bước 2 :

  • Thịt gà mua về làm sạch, rửa sơ qua với nước muối sau đó chặt khúc nhỏ vừa ăn rồi để ráo. Một mẹo nhỏ là khi mua thịt gà về đôi khi sẽ có chút mùi hôi và tanh, các bạn có thể xử lý bằng việc xát chanh hoặt quất vào gà rồi rửa lại bằng nước muối như bình thường nhé. Cách làm này còn giúp cho thịt gà của chúng ta có màu sắc đẹp và bắt mắt hơn khi nấu.
  • Cho phần thịt gà đã chặt vào một bát to sau đó cho 1 thìa tỏi băm, 1 thìa hành tím băm, ớt tươi băm nhuyễn cùng xả vào trộn đều với thịt gà, để nghỉ từ 5-7 phút cho thịt mềm một chút sau đó mới cho tiếp các gia vị khác

Gà kho xả ớt miền trung-4

Bước 3 :

  • Cho 2 thìa canh đường, 2 thìa canh hạt nêm, 2 thìa canh nước mắm, 1 thìa bột canh vào phần gà vừa ướp, trộn đều bằng tay cho thịt gà quyện vào nhau. Các bạn nhớ sử dụng găng tay để đảm bảo vệ sinh nhé.
  • Sau đó bọc bát thịt gà bằng màng bọc nilon và để trong ngăn mát tủ lạnh từ 30-35 phút cho ngấm vị

Gà kho xả ớt miền trung-5

Bước 4 :

  • Trong lúc chờ gà ngấm, chúng ta cho phần nước cốt dừa đã chuẩn bị vào một bát to rồi cho thêm 1-2 thìa nước lọc vào, cùng 1 chút muối sau đó khuấy đều
  • Bắc nồi lên bếp, đun nóng dầu ăn rồi cho tỏi, hành, xả băm nhuyễn vào phi thơm vàng rồi từ từ cho phần gà đã ướp vào đảo đều, xào cho đến khi thịt gà săn lại, có mùi thơm, có thể nêm nếm gia vị tùy sở thích ở bước này. Nên chú ý để lửa vừa phải để tránh làm thịt gà bị cháy.

Gà kho xả ớt miền trung-6

Bước 5 :

  • Khi thịt gà hơi cháy cạnh thì đổ nước cốt dừa vào, đậy nắp đun ở lửa nhỏ cho thịt gà chín mềm
  • Nước dừa sánh lại, ngả màu trong thì các bạn tắt bếp, gắp thịt gà ra bát hoặc đĩa rồi đổ nước sốt lên trên, trang trí cùng chút ngò rí để tạo mùi thơm nhé.

Gà kho xả ớt miền trung-7

Gà kho sả ớt miền trung ăn với cơm trắng trong những ngày se lạnh quả thật không còn gì tuyệt vời bằng. Hi vọng với gợi ý đơn giản trên đây của JAMJA’s BLOG sẽ giúp bạn có thêm một món ăn mới trong thực đơn của gia đình cũng như biết đến thêm một món ăn của mảnh đất miền trung xa xôi.

Chúc các bạn thành công!

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.7/5 - (3 votes)

Comments

comments