Gân bò có tác dụng gì ? Tổng hợp những lợi ích của gân bò với sức khỏe

18898

Gân bò có tác dụng gì? Có tốt không? Bổ dưỡng hay không? Những giải đáp này sẽ được JAMJA’s Blog giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Gân bò có lẽ đã quá quen với mọi người. Đây chính là nguyên liệu cho nhiều món ăn hấp dẫn đặc biệt là thường xuất hiện trong bàn nhậu. Không chỉ thơm ngon, hấp dẫn người dùng mà gân bò rất bổ dưỡng, phù hợp với nhiều thực khách khi sử dụng.

Đặc biệt, gân bò được biết là nguyên liệu bình dân với mức giá phải chăng, chỉ bằng 1/4 giá thịt bồ nhưng dinh dưỡng mà chúng mang đến không hề thua kém. Tuy nhiên do đặc trưng món gân rất cứng, dai nên khi chế biến cần đặc biệt chú ý mới tạo nên độ ngon của món ăn.

Gân bò có tác dụng gì-1

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nơi bán gân bò với đa dạng về chủng loại như siêu thị, các chợ nhỏ…

Mặc dù vậy không phải ai cũng nắm rõ công dụng và lợi ích của nguyên liệu này đối với sức khỏe. Bạn đang quan tâm đến thông tin gân bò có tác dụng gì cũng như công thức chế  biến đúng chuẩn? Cùng tìm hiểu để có gợi ý phù hợp về món ăn của gia đình nhé!

Các chất dinh dưỡng có trong gân bò

Gân bò tưởng chừng là một bộ phận không mấy quan trọng, nhiều người có ý định loại bỏ phần này trong quá trình nấu ăn vì quá dai và khó nuốt. Nhưng thực sự sau khi biết được những chất dinh dưỡng có trong gân bò thì có lẽ nhiều người sẽ phải suy nghĩ lại về việc sử dụng các món ăn liên quan đến gân bò nhiều hơn.

  • Cung cấp một nguồn collagen hoàn hảo đến tuyệt vời cho làn da và cơ thể. Trong da và nhất là gân bò có chứa hàm lượng collagen rất lớn, từ 42% để cung cấp đầy đủ cho cơ thể của bạn.
  • Chất đạm : Tuy cấu trúc hình dạng không giống thịt bò nhưng gân bò cũng mang lại chất đạm khá lớn, không hề thua kém thịt bò, giúp cơ thể nạp đầy đủ đạm cần thiết cho một ngày dài làm việc và hoạt động mệt mỏi.
  • Chất béo : Tuy đây là loại chất mà nhiều người, nhất là những người thừa cân nên tránh. Tuy nhiên, nếu bạn kiêng toàn bộ các chất béo thì cơ thể sẽ không được hấp thu dinh dưỡng một cách đầy đủ và hiệu quả, cũng như các cơ khớp không được bôi trơn. Chính vì vậy, bạn vẫn nên ăn gân bò một tuần một lần- thực phẩm chưa lượng chất béo khá cao cho cơ thể được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nhất.

gân bò có tác dụng gì-2

  • Kẽm và maggie : Đây được biết đến như một cặp đôi tuyệt vời ngăn ngừa quá trình oxy hóa cũng như giúp đẩy lùi bệnh tật và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Sắt : Chất này đóng vai trò rất lớn về việc trao đổi chất cũng như tăng lượng hồng cồng giúp quá trình chuyển hóa máu được tốt hơn. Đây cũng chính là lí do vì sao những người thiếu máu nên chọn gân bò để sử dụng.
  • Vitamin : Trong gân bò chứa một số khoáng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể.

Gân bò có tác dụng gì đối với sức khỏe con người

  • Làm đẹp da: Như đã đề cập ở trên, phần lớn trong gân bò chứa lượng collagen rất dồi dào, phong phú để cung cấp cho cơ thể, các mô mềm, đặc biệt là làn da. Collagen được ví như thần dược giúp làn da giữ được vẻ đàn hồi, căng mịn, trẻ khỏe của tuổi hai mươi. Hiện nay đã có rất nhiều sản phẩm làm đẹp cung cấp collagen cho làn da, tuy nhiên cũng có nhiều người lo ngại về nguồn gốc, xuất xứ cũng như độ đảm bảo an toàn  của chúng. Chính vì vậy, việc lựa chọn các sản phẩm đến từ thiên nhiên như gân bò vừa là lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe cũng như đảm bảo được an toàn thực phẩm, giá thành hợp lý. Collagen có trong gân bò là một chất protein biến thể, giúp làn da phục hồi nhanh chóng sau các hư tổn như các vết thương lõm hay vết bỏng.
  • Giảm mệt mỏi, căng thẳng: Trong gân bò có nhiều protein cung cấp cho cơ thể, nhất là những cơ thể sau quá trình bị bệnh cần nguồn dinh dưỡng để phục hồi. Chính vì vậy, đối với những người đang cần cung cấp các chất dinh dưỡng để hoạt động và làm việc thì gân bò chính là thực phẩm tuyệt vời giúp cơ thể bạn khỏe mạnh và tươi tắn.

Gân bò có tác dụng gì-3

  • Cơ thể trở nên dẻo dai, các cơ xương chắc khỏe bền bỉ: Các nhà nghiên cứu đã cho rằng trong gân bò chứa rất nhiều axit amin giúp tạo ra các chất nhờn giúp bôi trơn các khớp xương giúp xương và các cơ thêm chắc khỏe, deo dai. Chính vì lí do này mà các vận động viên thường sử dụng gân bò như một món ăn chính trong thực đơn ăn uống của mình. Hơn thế nữa, gân bò còn phù hợp cho những người yêu thích các hoạt động thể thao hay người già đang trong quá trình thoái quá đốt sống, loãng xương…
  • Tăng sức đề kháng để chống lại các bệnh tật: Trong gân bò có kẽm và maggie cùng vitamin B đều là những chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các loại bệnh hiểm nghèo và thúc đẩy quá trình trao đổi chất một cách dễ dàng hơn.

Các chú ý khi chế biến gân bò

Gân bò vốn là món ăn bổ dưỡng với nhiều ưu điểm vượt trội giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh dẻo dai, tuy nhiên ta cũng cần biết cách sử dụng gân cho hợp lí và điều độ để gân bò phát huy hết tác dụng của mình. Một lưu ý nhỏ nhỏ cho bạn là gân bò chỉ phát huy tác dụng khi bạn dùng để nấu chín, nếu dùng để chế biến gỏi sẽ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm, dẫn đến đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy thậm chí là tử vong.

Ngoài ra, với trẻ em dưới sáu tuổi, lúc này hệ tiêu hóa còn non yếu thế nên ta không nên sử dụng gân bò cho trẻ em vì món ăn này có thể gây ra chứng khó tiêu. Điều này tương tự khi bạn thường xuyên sử dụng gân bò nấu cháo hay nấu phở cho người cao tuổi, cũng dễ gây các bệnh thừa đạm, khó chịu.

Gân bò có tác dụng gì 5

Gân bò chứa nhiều chất béo vậy nên bạn chỉ nên sử dụng gân bò hạn chế một tuần một lần để cơ thể không bị tích tụ mỡ gây ra béo phì. Khi lượng mỡ trong máu quá cao là lúc các căn bệnh hiểm nghèo tiềm ẩn có nguy cơ phát triển như máu nhiễm mỡ, tiểu đường, gout… gấy nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe người sử dụng. Hơn thế nữa, trong gân bò có chất thô xơ có thể gây táo bón nếu bạn sử dụng quá nhiều. Việc táo bón nếu bị lặp lại và tiếp diễn lâu ngày sẽ gây biến chứng đến đường ruột gây các bệnh như trĩ ngoại, trĩ nội, ung thư đường ruột…

Cách chọn mua gân bò ngon

Gân bò được bày bán ở các chợ cũng như siêu thị. Tuy nhiên các mẹo chọn gân bò ngon thì không phải ai cũng biết. Việc lựa chọn được gân bò tươi ngon vừa đảm bảo vệ sinh thực phẩm, vừa giúp cho bạn chế biến được món ăn ngon hấp dẫn cho gia đình thân yêu của mình.

Nhìn bằng mắt thường, chúng ta cũng có thể nhận thấy miếng gân bò tươi ngon khi gân còn có màu trắng hồng. Nếu gân chuyển màu bất thường như vàng chứng tỏ con bò đã bị ốm và tiêm kháng sinh. Còn nếu gân màu xanh hoặc trắng nhợt nhạt chứng tỏ gân bò không được tươi, có thể là gân bò cũ được bảo quản trong hộp xốp để qua đêm được bày bán lại. Những loại gân như vậy thì tuyệt đối không nên mua và sử dụng vì có thể tích trữ chất độc trong cơ thể, lâu dần gây ra các bệnh hiểm nghèo như ung thư.

Nếu như ta dùng tay chạm nhẹ vào miếng gân bò, nếu gân còn tươi thì bạn sẽ thấy gân còn cứng và dai, có độ đàn hồi nhất định, còn nếu gân đã mềm và nhẽo thì chứng tỏ gân đã để lâu, không nên mua về chế biến.

Gân bò có tác dụng gì-6

Ngoài ra, nếu ta thấy gân khô lại, có mùi hôi lạ bất thường hay chảy dịch vàng thì tốt nhất nên bỏ qua không mua vì đó đều là hiện tượng của gân cũ đang đến thời kì phân hủy.

Hiện nay, trên thị trường còn đang xuất hiện các loại hóa chất tẩy trawsg tẩy thối giúp gân bò ôi thiu trở nên tươi, mới. Vậy để phân biệt giữa gân bò tươi và gân bò ngấm thuốc hóa học thì bạn có thể cầm và ngửi qua miếng gân bò. Nếu gân bò có mùi kháng sinh thì nhất định là gân bò đã có ngâm thuốc. Nếu gân bò không có mùi là gân bò đã được tẩy trắng tẩy ôi thiu. Chỉ khi gân bò có mùi nồng hăng đặc trưng thì ta mới mua để sử dụng vì chứng tỏ đây là gân còn tươi.

Món ăn ngon làm từ gân bò tươi – Gân bò xào tỏi ngon tuyệt cho bữa ăn thêm đậm đà, tròn vị

Món ăn ngon làm từ gân bò tươi

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gân bò:500 gram
  • Tỏi: một nhánh
  • Gia vị: tiêu, bột canh, hạt nêm, nước mắm
  • Gừng: một nhánh
  • Rau thơm: mùi tàu, hành lá…

Các bước chế biến gân bò xào tỏi

Món ăn ngon làm từ gân bò tươi-2

Bước 1: Rửa sạch gân bò bằng nước muối pha loãng. Đặt nước và đun sôi, cho gân bò vào hầm cho nhừ. Bạn có thể bỏ một nháng gừng vào để gân bò bớt hăng và dậy mùi thơm. Cho nửa thìa bột canh vào nồi.

Bước 2: Chờ cho gân bò được hầm như, bắc ra cho vào nước đá để gân vẫn giữ được độ giòn dai nhất định. Thái gân bò thành các lát mỏng sao cho dễ ăn.

Bước 3: Đặt chảo dầu lên bếp. Chờ dầu sôi rồi phi tỏi cho thơm. Thả gân bò vừa thái vào xào cho săn cùng toi. Nêm nếm cho đậm đà đủ vị. Khi các thành phần đã chín, tắt bếp cho hạt tiêu và rau thơm đã được xắt nhỏ vào thưởng thức món ăn tuyệt vời này.

Món ăn này bạn có thể thưởng thức cùng cháo trắng hoặc cơm đều ngon và hợp vị. Thế là bạn đã thêm được một món ăn vừa hấp dẫn và dễ làm cho gia đình của mình thưởng thức rồi. Một bữa ăn ngon miệng lại đang bày biện trên mâm cơm thì không ai lại nỡ chối từ phải không nào? Món ăn này không chỉ ngon miệng và còn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bạn để có một lối sống khỏe mạnh và thoải mái hơn. Chúc các bạn hoàn thiện món ăn thành công!

Món ăn ngon làm từ gân bò tươi-3

Trên đây là bài viết về giá trị dinh dưỡng, các tác dụng, lưu ý khi lựa chọn gân bò cũng như món ăn đến từ gân bò giúp bạn trả lời được câu hỏi gân bò có tác dụng gì và hiểu rõ hơn về món ăn bình dân này cũng như hô biến nó trở thành tâm điểm cho bữa ăn gia đình của bạn. Các thành viên trong gia đình sẽ không chỉ càng thêm yêu thích món ăn giản dị này mà đồng thời còn được cung cấp các chất dinh dưỡng như collagen, chất đạm, vitamin để tăng cường sức đề kháng và giúp các cơ chắc khỏe, dẻo dai hơn. JAMJA’s BLOG chúc bạn và gia đình tràn ngập sức khỏe và niềm vui !

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4.6/5 - (7 votes)

Comments

comments