Ghé thăm những ngôi chùa nên đi dịp tết tại TP Hồ Chí Minh

620

Những ngôi chùa nên đi dịp tết tại TP Hồ Chí Minh được nhiều người tìm kiếm để thỏa mãn nhu cầu du xuân lễ Phật đầu năm. Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây để có được gợi ý tốt nhất dành cho mình nhé.

Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn từng được mệnh danh là Hòn Ngọc Viễn Đông. Đây là một thành phố trẻ và năng động, nơi tập trung đông đảo cư dân của các tỉnh miền quê lựa chọn tìm đến để sinh sống và lập nghiệp. Bên cạnh địa danh nổi tiếng, thành phố này còn là nơi tập trung của nhiều ngôi chùa lớn, địa chỉ tâm linh được nhiều người yêu thích, tìm đến.

Bạn đang muốn tìm kiếm những ngôi chùa nên đi dịp tết tại TP Hồ Chí Minh có thể tham khảo gợi ý dưới đây. JAMJA’s Blog mang đến cho bạn những gợi ý thích hợp nhất giúp chuyến du xuân thêm ý nghĩa và ấn tượng hơn.

Chùa Vĩnh Nghiêm

  • Địa chỉ: 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Phường 7 – Quận 3 – TP.HCM

Nhắc đến những ngôi cổ tự tại TP. Hồ Chí Minh có lẽ không thể bỏ qua cái tên Vĩnh Nghiêm tự. Được xây dựng từ năm 1964 với diện tích 6.000m2, không gian chùa là sự pha trộn của lối kiến trúc cổ điển của những ngôi chùa miền Bắc với vật liệu và kỹ thuật hiện đại. Ngôi chùa này được xem là công trình kiến trúc Phật giáo tiêu biểu ở thế kỷ XX. Bên cạnh đó, ngôi chùa này còn có nhiều bức tượng Phật bằng gỗ điêu khắc tinh xảo, ấn tượng.

Hòa thượng Thích Tâm Giác và Hòa thượng Thích Thanh Kiểm là người đã sáng lập nên chùa Vĩnh Nghiêm. Được lấy nguyên mẫu từ ngôi chùa Vĩnh Nghiêm tại Bắc Giang, ngôi chùa kiến lập từ thời vua Lý Thái Tổ, trung tâm truyền bá Phật Giáo của Thiền phái Trúc Lâm.

Vĩnh Nghiêm tại Sài Gòn sở hữu không gian rộng lớn, trang nghiêm. Đặc biệt, kiến trúc chùa độc đáo với tháp đá 7 tầng cao 14 mét với những góc mái chùa uốn cong theo kiểu chùa ở miền Bắc với phần chính giữa nóc có bánh xe pháp luân cùng các góc đều được tạc đầu phương tuyệt đẹp.

Hoa văn và họa tiết được chạm khắc theo phong cách Lý – Trần. Trong đó, cả tên và kiến trúc đều lấy từ nguyên mẫu ngôi chùa gỗ tại Bắc Giang. Nhờ đó mà tạo nên cảm giác vừa thân quen, vừa độc đáo.

Đặc biệt, ngôi chùa này trở thành điểm hành hương lễ Phật của đông đảo Phật tử thành phố và các tỉnh thành lân cận. Với khuôn viên rộng đến 6.000m2 nhưng nơi đây luôn đông đảo mọi người ghé thăm, tìm đến.

Mỗi khi ghé đến ngôi chùa, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp của bức Phật Bà Quán Âm đồ sộ. Khi bước lên cầu thang, sẽ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tòa tháp 7 tầng, trong đó, mỗi tầng đều có một bàn thờ Quán Thế Âm Bồ Tát. Nếu như Tết đến, du xuân nơi đây đừng quên mang theo hoa và nến để cầu may mắn, cầu tài lộc nhé.

Chùa Phổ Quang

  • Địa chỉ: 64/3 Huỳnh Lan Khanh, phường 2, quận Tân Bình

Phổ Quang cũng là một trong những ngôi chùa nên đi dịp tết tại TP Hồ Chí Minh được nhiều người yêu thích. Từ lâu, việc đi chùa cầu tài lộc đặc biệt vào dịp đầu xuân năm mới là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, có tự ngàn đời.

Chùa Phổ Quang sở hữu không gian tuyệt đẹp, thanh tịnh và nhẹ nhàng. Ngôi cổ tự này nép mình trong một ngõ nhỏ nhưng được nhiều người biết đến và yêu thích tìm đến mỗi độ Xuân về để cầu mong may mắn, tài lộc. Mới bước chân tới chùa, bạn sẽ phải choáng ngợp bởi mùi hoa Sala thoang thoảng nhẹ nhàng xông lên mũi, tiếng chim hót nhẹ nhàng giúp xua tan đi những mệt mỏi, căng thẳng. Dường như những lo toan,toan tính của cuộc sống đều được bỏ sau lưng khi có dịp ghé đến cảnh chùa này.

Vào sân chùa, tiến đến hang động bạn sẽ được trải lòng của với Phật Bà Quán Âm để được cầu may mắn, bình an cho người thân và bạn bè. Nếu ghé tới chùa bạn sẽ không phải mất công chuẩn bị hoa trái mà trong chùa đều có sẵn, thậm chí có cả những người bày lễ sẵn theo yêu cầu của bạn.

Theo như thông tin, ngôi chùa này theo thiền phái Bắc Tông. Sự khác biệt với phái Nam Tông là ở đối tượng thờ phụng. Bởi lẽ, phái Nam tông chỉ thờ Phật Thích Ca Mâu Ni cùng các vị A la hán, còn phái Bắc tông ngoài những vị trên còn thờ các vị Phật và Bồ Tát khác nữa.

Ở giữa Đại hùng bảo điện chùa Phật Quang là bức tượng Phật Thích Ca cao 7m được mạ vàng với từng đường nét toát lên vẻ hiền từ, uy nghiêm. Ở hai bên đều trưng bày các tượng Thập Điện Diêm Vương bằng gỗ cùng với đồ thờ. Vẻ đẹp uy nghi và trang nghiêm của ngôi cổ tự mang đến điểm nhấn tuyệt vời, một không gian linh thiêng và đáng để bạn ghé thăm mỗi dịp Tết Cổ truyền.

Chùa Ngọc Hoàng

  • Địa chỉ: số 73, đường Mai thị Lựu, phường Đa Kao, Quận 1

Ngôi chùa này khởi công từ năm 1892 đến năm 1900 mới hoàn thành với diện tích khuôn viên lên đến 2021m2. Chùa còn được gọi là chùa Phước Hải được đánh giá là ngôi cổ tự linh thiêng bậc nhất tại TP. Hồ Chí Minh. Nếu có dịp đến đây, bạn sẽ được nghe người dân xung quanh kể về các câu chuyện linh thiêng xung quanh chùa, nơi mà chỉ cần có tâm thành và sờ vào tượng ông Tờ bà Nguyệt hay Thánh Mẫu là cầu được con cái, tình duyên mau đến.

Có lẽ vì thế mà mỗi dịp lễ tết và ngay những ngày thường người dân đều đổ về chùa Ngọc Hoàng rất đông đúc để lễ bái.

Được xây dựng theo lối kiến trúc Trung Hoa với hồ sen cho hoa nở thơm ngát mỗi độ hè về, hồ con rùa lớn với số lượng lên đến hàng nghìn con.Đây chính là nơi phóng sinh rùa của Phật từ khi đến đây. Đặc biệt, chùa còn lưu giữ được rất nhiều bức tượng cổ bằng gỗ với giá trị kiến trúc, văn hóa độc đáo.

Năm 1994, chùa Ngọc Hoàng được công nhận là Di sản kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia. Đặc biệt, tháng 5/2016 Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ghé thăm chùa nhân dịp ông đến thăm chính thức Việt Nam.

Ngôi chùa này gân ấn tượng với du khách gần xa là địa điểm cầu tài lộc rất linh thiêng tại đất Sài thành. Ngôi chùa mang nét kiến trúc theo hơi hướng Trung Hoa bởi trước đây chùa thờ thần Hoàng, người Trung Hoa. Bước chân đến chùa bạn sẽ thấy được sự bình yên từ trong tâm hồn.Bao bọc xung quanh chùa là những chú chim bồ câu trắng được nhà chùa chăm nuôi, tạo một điểm nhấn hoàn toàn khác.

Tiến sâu hơn một chút là chánh điện nơi thờ Đức Ngọc Hoàng với kiến trúc chẳng khác gì hoàng cung nguy nga thời phong kiến. Ngoài ra, chùa còn rất nổi tiếng với điện thờ 12 bà mẹ sanh là nơi cầu con cúng linh ứng không kém. Những ngày cuối tuần hãy cùng bạn bè, người thân ghé đến cảnh chùa để được chiêm nghiệm về thiền tịnh nơi đây và cùng cầu may mắn, tài lộc nhé!

Chùa Hoằng Pháp

  • Địa chỉ: xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh

Chùa được xây dựng từ năm 1957 với lối kiến trúc đậm chất Bắc Bộ. Không chỉ nổi tiếng bởi cảnh trí mà Hoằng Pháp còn là nơi tổ chức các khóa giảng dạy, tu niệm Phật Pháp. Mỗi năm nơi đây thu hút đông đảo tín độ Phật pháp tại Sài thành và các tỉnh thành lân cận.

Trong đó đặc biệt hơn cả là khóa tu mùa hè, thu hút sự chú ý của hàng nghìn học viên mỗi năm. Đây chính là môi trường tâm linh lành mạnh giúp mọi người có thể cân bằng được giữa cuộc sống vật chất và tinh thần.

Không gian kiến trúc chùa nổi bật với vẻ cổ kính, những góc đao cong vút cùng hai tầng mái ngói đỏ kiểu chùa miền Bắc tạo nên một nét rất riêng biệt. Nền móng, cột, trần và mái đều được đúc bằng bê tông rất kiên cố cùng bức tường gạch mặt ngoài được lát gạch men và mặt trong sơn nước tạo nên một nét trang nghiêm nhưng vẫn rất ấn tượng.

Ngôi chùa danh tiếng này là điểm đến tâm linh không chỉ Phật tử địa phương mà còn là điểm đến của Phật tử cả nước. Đến đây, chúng ta còn được nghe câu chuyện như một truyền thuyết về Hòa thượng Ngộ Chân Tử.

Hàng năm, Hoằng Pháp thu hút hàng nghìn Phật tử ghé đến để tìm cảm giác an yên hay lắng nghe Phật pháp. Đặc biệt, mỗi độ Tết đến Xuân về, lượng khách đến đây càng đông để được cầu bình an, du xuân về một miền đất tâm linh, thanh tịnh.

Chùa bà Thiên Hậu quận 5

  • Địa chỉ: 710 Nguyễn Trãi, phường 11, Quận 5, TP Hồ Chí Minh.

Với niên đại hơn 200 năm, ngôi cổ tự này được nhiều người ghé thăm và cũng là một trong những ngôi chùa nên đi dịp tết tại TP Hồ Chí Minh bạn nên đến.

Năm 1760 chùa được xây dựng, còn được biết đến là chùa Bà Chợ Lớn với lối kiến trúc mang đậm phong cách cung đình cổ xưa. Được mọi người biết đến với lễ vía Bà Thiên Hậu được tổ chức vào ngày 23/3 âm lịch hàng năm.

Năm 1993, kiến trúc của Chùa được công nhận là Di tích nghệ thuật cấp quốc gia. Với hơn 200 năm tồn tại và phát triển, chùa Bà Thiên Hậu vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính độc đáo dù trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa. Từ lâu, ngôi chùa này là cơ sở tâm linh có tầm ảnh hưởng lớn với đời sống văn hóa người Hoa đang sinh sống tại Sài Gòn nói riêng và Lục tỉnh Nam kỳ nói chung.

Một điểm nhấn tạo nên nét riêng tại ngôi cổ tự này là toàn bộ vật liệu để xây dựng chùa được nhập từ Trung Quốc. Ngay từ những bức phù điêu, tượng nhỏ đến cây gỗ quý đến bát lư hương tròn đều được tuyển lựa và đưa từ Trung Quốc về Việt Nam. Điều này tạo nên một vẻ đẹp thống nhất và rất riêng của ngôi cổ tự.

Như bao ngôi chùa khác tại Sài thành, Chùa Bà Thiên Hậu luôn đông đúc người đến viếng thăm đặc biệt là dịp lễ tết. Đặc biệt, vào đầu năm mới, những ngày tháng Giêng khi vị Xuân vẫn dịu ngọt chùa luôn tấp nập người ra vào. Ngoài người Hoa đến đây, người Việt lần du khách cũng tìm đến để chiêm ngưỡng ngôi chùa cổ hơn 200 năm tuổi và cầu may mắn cho cả gia đình, bạn bè.

Còn chần chừ gì nữa mà Tết Nguyên Đán này không rủ ngay bạn bè và người thân đến, khám phá và du xuân nơi cảnh chùa này nhỉ?

Chùa Bửu Long

  • Địa chỉ: 81 Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9, Hồ Chí Minh.

Tên khác là Thiền viện Tổ Đình Bửu Long, ngôi cổ tự này được xây dựng từ năm 1942 vì thế nổi tiếng khắp gần xa bởi nét đẹp cổ kính, trầm mặc và tĩnh lặng.

Sở hữu lối kiến trúc độc đáo, đẹp mắt và nổi bật với ngọn tháp Gotama Cetiya 3 tầng cao 56m thờ Xá lợi Đức Phật và Chư Thánh Tăng. Ngôi tháp này ánh lên màu vàng rực rỡ cùng quy mô lớn nhất tại Việt Nam với sức chứa lên đến 2.000 người cùng tham quan và chiêm bái.

Bên cạnh đó, ngôi chùa này còn có bốn tháp xung quanh bao gồm tháp Đản Sinh, tháp Thành Đạo, thánh Pháp Luân và tháp Niết Bàn. Thuộc hệ phái Phật giáo nguyên thủy và xây dựng theo nét kiến trúc đặc trưng của những ngôi chùa tại các quốc gia xung quanh kết hợp với lối kiến trúc đền chùa thời Nguyễn… Có lẽ vì thế đã tạo nên nét riêng và tuyệt vời dành cho bạn.

Ở trước tòa bảo tháp chính là hồ bán nguyệt với màu xanh ấn tượng và dịp nhẹ. Bửu Long bao gồm tòa chính điện, trai đường, tăng xá, tổ đường, thiền thất, tăng khách đường cho chư tăng và ni viện, ni xá cho các vị tu nữ.

Từ xa những du khách có thể nhận diện ngôi chùa qua hình ảnh của ngọn bảo tháp màu vàng rực rỡ nổi bật trên nền trời. Không chỉ nổi bật bởi bảo tháp vàng, ngôi chùa còn gây ấn tượng bởi kiến trúc được chạm trổ rất tinh tế. Có lẽ rằng đây là một trong những ngôi chùa nên đi dịp tết tại TP Hồ Chí Minh mà bạn không thể bỏ qua.

Chùa Việt Nam Quốc Tự

  • Địa chỉ: Đường 3/2, ngay ngã tư Lê Hồng Phong và 3/2

Từ lâu, nơi đây đã trở thành địa chỉ chiêm bái của giới Phật tử, Tăng Ni khắp gần xa. Đặc biệt, vào những dịp lễ tết ngôi chùa này luôn tấp nập người đến ngắm cảnh, cầu bình an và du xuân.

Mới được tu sửa và mở rộng vì thế Việt Nam Quốc Tự có một diện mạo hoàn toàn mới. Sở hữu khuôn viên rộng lớn với nhiều cây xanh luôn tỏa bóng mát quanh năm vì thế gây ấn tượng mạnh mẽ cho du khách mỗi khi bước chân đến.

Từ cảnh trí, cảnh Phật đều được bày biện tuyệt đẹp tạo nên vẻ trang nghiêm, thanh tịnh và linh thiêng. Có lẽ vì thế mà ngôi chùa này mang đến cho mọi người cảm giác rất riêng, ấn tượng và độc đáo vô cùng.

Chùa Giác Lâm

  • Địa chỉ: 118 Lạc Long Quân – Phường 10 – Quận Tân Bình – TP.HCM

Thêm một địa chỉ nữa để bạn và người thân ghi nhớ vào danh sách những ngôi chùa nên đi dịp tết tại TP Hồ Chí Minh đó là chùa Giác Lâm. Chùa được xây dựng từ năm 1944 và hiện nay trở thành ngôi chùa cổ kính nhất nhì tại đất Sài thành. Với nhiều tên gọi khác nhau như chùa Sơn Can, Cẩm Sơn hay Cẩm Đệm. Nếu như bạn muốn cầu may mắn, bình an mỗi độ xuân về thì đừng bỏ qua địa chỉ tuyệt vời này nhé.

Sở hữu lối kiến trúc mang đậm nét đặc trưng của ngôi chùa tại Nam Bộ vì thế Giác Lâm có một diện mạo vừa quen vừa lạ. Hiện nay, ngôi chùa này lưu giữa rất nhiều tư liệu lịch sử – văn hóa quý hiếm hay nét nghệ thuật kiến trúc điêu khắc hay tôn giáo được nhiều người yêu thích như đồ thờ cổ, bàn thờ hoặc câu đối…

Trong đó, bộ tượng Thập Bát La Hán chính là minh chứng cho lịch sử, một dấu mốc cho thấy sự phát triển vượt trội của Phật giáo Nam Bộ. Nổi bật tại chùa là tòa Bảo tháp tại chùa Giác Lâm với mặt bằng tổng thể theo kiểu chữ Tam, gồm 98 cột chống đỡ, bên trong bài trí 113 pho tượng cổ với nhiều chất liệu khác nhau.

Hy vọng rằng với gợi ý về những ngôi chùa nên đi dịp tết tại TP Hồ Chí Minh sẽ giúp bạn có được địa điểm du xuân, hành hương lễ Phật tuyệt vời bên người thân và gia đình. Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố có lịch sử lâu đời và nét văn hóa độc đáo vì thế nơi đây tập trung nhiều đền chùa, hãy từ từ khám phá để có được những ngày xuân thực sự ý nghĩa nhé!

Rate this post

Comments

comments