Giao thừa là gì? Những phong tục truyền thống nào thường được cử hành?

790

Mặc dù được nghe nhiều và tham gia những phong tục truyền thống nhưng có bao giờ bạn băn khoăn giao thừa là gì? Phong tục truyền thống Tết Nguyên Đán gồm những gì?

Giao thừa là gì?

Theo truyền thống, giao thừa sẽ bắt đầu vào 0 giờ – 0 phút – 0 giây. Đây chính là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới và bước sang ngày đầu tiên của năm mới.

Văn hóa truyền thống Việt, đêm Giao thừa còn gọi là lễ trừ tịch. Khoảnh khắc từ 11h đêm ngày 30 đến 1h sáng mùng 1 Tết là đêm linh thiêng nhất của mọi gia đình Việt. Đây chính là lúc mà những gia đình cùng làm lễ thắp hương cúng thần linh, tổ tiên để đón năm mới, tiễn năm cũ. Với những mong muốn cầu cho sức khỏe, may mắn, tài lộc và an khang thịnh vượng với các thành viên trong gia đình.

Ý nghĩa của đêm giao thừa là gì?

Quan niệm truyền thống cho rằng, Giao thừa là khoảnh khắc để rũ bỏ những xui xẻo, ám vận cả năm giúp cho tâm hồn được thanh tịnh để loại bỏ những muộn phiền. Đồng thời, mỗi gia đình đều hy vọng trong năm mới sẽ có thay đổi để tốt hơn năm cũ.

Đồng thời, đây cũng là khoảng khắc các thành viên trong gia đình cùng nhau sum vầy, đoàn viên và tổng kết những gì đã qua trong một năm. Ngoài ra là lúc đặt ra mục tiêu và dự định cho một năm mới.

Phong tục truyền thống dịp Tết bạn cần biết

Ngoài Giao thừa thì những truyền thống sau đêm Giao thừa, tết Nguyên Đán bạn cũng cần phải nắm rõ để có được cái tết ý nghĩa hơn.

– Cúng giao thừa

Đây là phong tục truyền thống không thể thiếu. Trong đó, mỗi vùng miền sẽ có cách bài trí, sắm lễ vật và tiến hành cúng lễ khác nhau. Song lễ cũng đều có ý nghĩa chung là loại trừ những xui xẻo và vận đen trong năm cũ và chào đón năm mới với những điều tốt đẹp hơn.

Thường thì lễ cúng sẽ được thực hiện vào khoảnh khắc giao thừa, đúng giờ Tý, tức 0h ngày mùng 1 Tết. Các gia đình sẽ tiến hành cúng bái, bày tỏ lòng thành với các vị thần và tổ tiên để cầu mong may mắn, an lành hơn.

– Hương lộc

Những người buôn bán thường xin lộc đầu năm bằng cách đốt một nắm hương hay một thẻ hương lớn rồi khấn vái trước ban thờ của gia tiên. Tiếp đó, mang hương đi cắm tại bình hương bàn thờ tổ tiên ở nhà. Với mong muốn là cầu mong Thần Phật, Gia tiên gia hộ, cầu cho năm mới bình an và thành công hơn.

– Chọn hướng xuất hành

Người Việt thường quan niệm việc lựa chọn đúng hướng, giờ xuất hành sẽ khiến cho gia chủ có được thuận lợi và thành công trong năm mới. Vì thế mà sau khi làm lễ trừ tịch người ta sẽ xem giờ hợp với phong thủy và chọn hướng xuất hành để bắt đầu năm mới thêm thuận lợi, may mắn và thịnh vượng hơn.

– Mua muối đêm giao thừa

Người ta thường có câu: ‘Đầu năm mua muối – Cuối năm mua vôi’. Đây cũng là câu nói thể hiện một tục lễ truyền thống từ xưa của người Việt. Muối với ý nghĩa xua đuổi đi tà ma, xui xẻo, thể hiện sự gắn bó của các thành viên trong gia đình, mong muốn khỏe mạnh, thuận lợi hơn.

Chính vì thế mà sau lễ cúng Giao thừa người ta thường lựa chọn mua một túi muối nhỏ để cầu mong những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

– Xông đất

Phong tục này có từ lâu đời và thường được tiến hành vào đêm giao thừa. Việc xông đất và câu chúc đầu tiên cho gia đình giúp mang đến cho gia chủ những điều tốt đẹp nhất. Nhưng nên nhớ chọn tuổi của người xông đất hợp với tuổi của gia chủ nhé.

Với những thông tin cụ thể này hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thông tin giao thừa là gì? Việc cúng bái tiến hành thế nào và những phong tục truyền thống vào đêm giao thừa, tết Nguyên đán. Hy vọng, với những nội dung này có thể giúp bạn hiểu rõ và có kiến thức dành cho mình.

Rate this post

Comments

comments