Bật mí cách làm giò mỡ Thái Bình đơn giản, siêu ngon

9741

Cách làm giò mỡ Thái Bình đúng chuẩn tại nhà là thông tin được nhiều bà mẹ quan tâm. Tìm hiểu ngay để có được món ngon chiêu đãi gia đình mỗi dịp cuối tuần rảnh rỗi.

Từ lâu, giò đã trở thành món ăn truyền thống của người dân Việt với nhiều biến tấu, công thức chế biến để tạo nên các loại giò với hương vị khác nhau. Chẳng hạn như giò quế, giò lụa, giò mỡ… hay món giò cuốn hay còn gọi là giò xào với hương vị đặc trưng, khác lạ đều được nhiều người yêu thích. Món giò cuốn được làm từ thịt ba chỉ ngon, với các loại gia vị như hạt tiêu, hành tím, cuộc bằng lá chuối nên hương vị chúng vô cùng đặc biệt.

Những ngày thời tiết mùa đông, cũng là thời điểm mọi người rục rịch chế biến món giò cuốn này. Nếu như bạn ở Thái Bình hay các vùng quê ở miền Bắc có lẽ không còn xa lạ với món giò độc đáo và thú vị này.

Cách làm giò cuốn hay còn gọi là giò mỡ đặc sản của Thái Bình khá cầu kỳ với nhiều công đoạn khác nhau. Nhưng chỉ cần tuân thủ đầy đủ các bước thì mọi thứ trở nên đơn giản, thành quả đạt được vô cùng xứng đáng để tạo nên món ăn ngon tuyệt vời chiêu đãi vị giác cho những bữa cơm vào ngày đông lạnh giá.

Tìm hiểu ngay công thức chi tiết trong bài viết dưới đây!

Cách làm giò mỡ Thái Bình

giò mỡ Thái Bình-1

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm giò cuốn

– Thịt ba chỉ: 1kg

– Lá chuối: 1 bó

– Gia vị: mắm, bột nêm, hạt tiêu

– Dây lạt để buộc

Cách làm giò mỡ Thái Bình được thực hiện như sau

Thịt ba chỉ khi mua về, bạn đem rửa sạch, cẩn thận hơn có thể cho thêm tý muối và rửa qua lại một lần nữa, sau đó cho ra rổ để ráo nước. Ướp chút hạt nêm, tiêu vào thịt rồi bóp bóp đều tay, để khoảng 5 phút cho ngấm gia vị.

Lá chuối rửa sạch, cắt bỏ phần lá úa, héo để thành hình chữ nhật sao cho vừa đủ để gói giò, rồi trải lên bề mặt phẳng, lót bên dưới là một lớp báo. Sau đó thì bắt đầu đặt miếng thịt đã ướp sẵn bên trên bỏ vào giữa lá chuối. Lần lần đưa lá chuối đều theo tay và cuộn tròn từ từ lại. Để cho dễ dàng hơn, bạn có thể cuộn tròn thịt bên trong trước cho thành hình rồi mới bắt đầu cuộn tiếp lớp lá chuối bên ngoài theo miếng thịt đã cuộn. Khi cuốn cần chặt tay, như vậy thịt mới không bi chệch ra ngoài, giò sẽ chắc và ăn ngon hơn. Cuối cùng là cuộn lớp báo ra ngoài cùng, rồi dùng dây lạt bó chặt lại.

giò mỡ Thái Bình-2

Giò đã bó xong, giờ chỉ cần luộc lên là được. Bắc lên bếp nồi nước vừa đủ, đun sôi sau đó thả giò đã bó vào sao cho nước ngập trên bề mặt. Luộc trong nồi độ tầm 3-4 tiếng, đối với nồi áp suất chỉ cần hơn 1 tiếng rồi vớt giò ra rổ, để nguội cho ráo nước. Khi giò nguội đem ra cắt thành từng khoanh ăn với cơm trắng hoặc làm món nhậu ăn cùng rau thơm thì thật tuyệt vời.

Quả là tiện lợi và vô cùng đơn giản để có được món giò cuộn thơm ngon tại nhà phải không nào. Chỉ cần một chút thời gian rảnh thôi, với nguyên liệu sẵn có là bạn có thể đổi vị món ăn thường ngày trong gia đình rồi, lại còn lạ miệng nữa, không phải đi đâu xa để chọn mua giò ngon, đảm bảo chất lượng nhé. Cùng JAMJA’s BLOG bắt tay làm ngay nhé!

Hướng dẫn cách bó giò mỡ cực đơn giản, không cần khuôn

Cách làm giò mỡ thái bình

Giò xào (giò mỡ) hay còn được biết đến với cái tên giò thủ, là món ăn ngon phổ biến được nhiều người ưa thích, đặc biệt vào mỗi dịp tết Nguyên Đán. Cùng JAMJA’s BLOG bật mí cho bạn cách bó giò xào thơm ngon, đơn giản chuẩn như ngoài hàng nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị để bó giò xào

– Tai lợn, lưỡi lợn: mỗi loại nửa cân

– 400g thịt thủ ( tùy khẩu vị gia đình bạn có thể chọn thịt nạc hoặc thịt chân giò cho dễ ăn )

– Nấm hương, mộc nhĩ: mỗi thứ 1 lạng

– Gia vị: mắm, bột nêm, tiêu , hành khô

– Lá chuối để gói, dậy lạt buộc

giò mỡ thái bình 2

Cách bó giò xào được thực hiện như sau

– Bước 1: sơ chế nguyên liệu

Thịt thủ, tai lợn, lưỡi lợn khi mua về rửa sạch, cạo hết lông cẩn thận hơn xát thêm tý muối vào rồi rửa lại lượt nữa. Bạn cho tất cả vào nồi nước đun sôi khoảng 3 phút để trần qua cho thịt hết mùi hôi, cùng bọt bẩn rồi vớt ra rổ, xả qua nước lạnh và để cho ráo nước. Đem thịt ra thái thành từng miếng mỏng, đặc biệt là với tai lợn và lưỡi lợn, nếu dày quá sẽ rất cứng và khó nhai. Tiếp theo, đem thịt đã thái bỏ ra một cái âu lớn nêm thêm mắm, muối, tiêu rồi xóc đều lên, để khoảng 25 phút cho ngấm hết gia vị.

Nấm hương, mộc nhĩ ngâm với nước muối loãng, rửa sạch, với mộc nhĩ bạn cần cho vào nước ấm ấm cho mộc nhỉ nở ra, sau đó cắt sợi nhỏ .

Hành khô bóc vỏ, đập đập băm nhỏ

– Bước 2: Xào thịt

Cách làm giò mỡ thái bình1

Bắc chảo lên bếp, vặn nhỏ lửa, cho chút dầu ăn cho nóng chảo rồi phi hành vào thơm dậy mùi, sau đó nhanh tay đổ âu thịt đã ướp sẵn ở trên vào xào cùng. Đảo đều tay cho đến khi cảm nhận phần thịt chín đều có độ két dính thì tiếp tục cho mộc nhĩ, nấm hương, nêm thêm gia vị cho vừa miệng và cứ thế xào cùng lên nhé. Xào thêm một lát nữa thấy thịt hơi chảy ra mỡ, cháy cạnh, có mùi thơm bốc lên thì rắc thêm tiêu và tắt bếp.

– Bước 3: Bó giò xào

Lấy tấm lá chuối đã rửa sạch, trải phẳng lên mâm. Khi thịt vừa xào xong, vẫn còn nóng nhanh tay cho thịt vào lá chuối đã chuẩn bị sẵn rồi dùng dây lạt gói lại. Vì là giò xào nên bạn cần phải gói thật chặt, nên xếp nhiều lá để khỏi bị rách. Để ép giò bạn có thể dùng vật nặng như thanh gỗ, nhôm, ép đến khi thấy mỡ chảy ra là được. Để giò qua đêm, hôm sau là bạn đã có khúc giò chắc nịch thơm ngon, ăn liền rồi. Với tiết trời se lạnh của miền Bắc, thưởng thức những miếng giò xào giòn sần sật ăn kèm với dưa muối, cơm trắng thì thật là tuyệt vời. Cách làm giò xào không cần khuôn rất đơn giản đúng không các bạn. Rất nhanh, gọn, nhẹ là bạn đã có một bó giò xào để trong tủ lạnh ăn dần rồi, thay vì phải mua sẵn ngoài hàng mà nguyên liệu lại không đảm bảo.

giò mỡ Thái Bình-5

Hi vọng qua bài viết “Bật mí cách bó giò mỡ Thái Bình đơn giản, siêu ngon” các chị em phụ nữ lại bỏ túi thêm cho mình một công thức làm món ăn truyền thống cực đơn giản ngay tại nhà, nhất là trong dịp lễ, Tết để mời bạn bè, người thân thưởng thức nhé. Chúc các bạn thành công!

>>> Thưởng thức trà sữa Xing Cha, Bubble Tea, Chachago… thơm ngon cùng loạt khuyến mãi siêu hấp dẫn chỉ có tại JAMJA.vn

5/5 - (5 votes)

Comments

comments