Hoa chuối nấu ốc ngon như mẹ làm, đậm đà vị quê hương

14840

Hoa chuối nấu ốc, bạn đã từng nghe tới chưa? Cùng JAMJA vào bếp đổi món cho gia đình nhé!

Hoa chuối không còn xa lạ với mọi người. Đây là nguyên liệu của nhiều món ăn ngon, dân dã nhưng lại được nhiều người yêu thích. Bạn có thể làm hoa chuối nộm với vị chua chua thanh mát, bùi bùi rất ngon.

Ngoài ra, hoa chuối còn được dùng để nấu món hoa chuối với ốc mới lạ, độc đáo nhưng cũng không kém phần ngon miệng. Món ăn này là sự kết hợp tuyệt vời của thịt ốc béo ngậy, giàu dinh dưỡng với hoa chuối bùi bùi, chát chát. Cùng với các loại gia vị khiến cho món ăn thêm ấn tượng hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được công thức chế biến món ăn tuyệt vời này. Bạn đang muốn đổi bữa cho gia đình với món ngon ấn tượng này có thể tham khảo ngay công thức chế biến hoa chuối nấu ốc dưới đây nhé!

Cách làm sạch ốc trước khi chế biến

Nếu bạn là người bận rộn không có thời gian thì có thể mua những loại ốc đã được lọc từ vỏ và có thể dễ dàng làm sạch bằng cách ngâm nước gạo. Tuy nhiên loại ốc làm sẵn này lại có giá thành khá cao và bạn không thể chắc chắn chọn được loại ốc ngon như mong muốn. Vậy nên nếu bạn biết cách lựa chọn ốc ngon và có thời gian để sơ chế thì tốt nhất nên mua loại ốc tươi nguyên vỏ.

Vì ốc sống ở các ao hồ và ăn bùn nên cả bên ngoài vỏ và bên trong mình ốc có rất nhiều sạn và cát bẩn. Nếu không biết cách làm các bước sơ chế cẩn thận thì ốc vẫn sẽ còn chất bẩn và gây nhiều tác hại cho sức khỏe.

cách làm sạch ốc

Bước đầu tiên khi sơ chế là bạn phải rửa sạch ốc với nước sau đó đổ nước gạo đặc sao cho ngập bề mặt ốc. Việc này vừa giúp loại bỏ được chất bẩn bên trong ốc mà lại giúp ốc béo hơn bởi vì khi gặp nước gạo ốc sẽ tự động nhả bùn đất và cám gạo trong nước được ốc ăn vào thịt ốc giúp thịt thơm và béo ngậy.

Cách làm món hoa chuối nấu ốc

Nguyên liệu:

Để đảm bảo độ sạch tuyệt đối thì bạn nên mua trước ốc 1-2 ngày và ngâm nước gạo để qua đêm. Lưu ý là nếu bạn muốn ngâm ốc lâu để ốc sạch hơn thì nên thay nước gạo ngâm 4-5 tiếng một lần, bởi sau khi ngâm một thời gian, nước gạo sẽ lên men và bị chua, làm ảnh hưởng đến chất lượng của ốc.

  • Ốc : 1kg tùy theo số lượng người ăn để có thể mua lượng ốc tăng lên
  • Hoa chuối
  • Thịt ba chỉ: 500gram
  • Đậu phụ: 3 thanh
  • Gia vị cơ bản: nước mắm, bột canh, mì chính
  • Rau thơm: rau mùi, hành lá
  • Cà chua : 2 quả

Hoa chuối nấu ốc-2

Các bước chế biến

Bước 1: Ốc mua về các bạn sơ chế sạch như cách hướng dẫn bên trên.

Bước 2: Luộc chín ốc. Đổ ốc sạch vào nồi, đổ ngập nước và đun sôi với lửa to. Nếu muốn ốc thêm thơm có thể cho một ít gừng và lá chanh khử đi mùi hôi tanh. Chờ ốc sôi và chín, vớt ra bát sạch. Nước ốc giữ lại để nấu canh.

Bước 3: Khêu ốc ra ngoài. Đây được coi là công ddaonj mất thời gian nhất vì bạn sẽ gỡ từng con ốc một ra khỏi vỏ. Bạn có thể sử dụng tăm nhọn hoặc kim để khêu ốc ra ngoài. Ốc sạch đưa ra một bát con để riêng. Lưu ý là hãy chờ ốc nguội bớt để tránh bị bỏng cũng như nhớ cắt hết phần ruột để tránh ốc con lẫn vào thịt ốc sẽ làm mất vị ngon món ăn.

Bước 4: Để đảm bảo an toàn thực phẩm, bạn có thể rửa lại phần ốc vừa được khêu với lượt nước sạch. Nếu thấy ốc của mình còn bị nhớt thì tốt nhất nên rửa qua với nước muối pha loãng.

Bước 5: Hành bóc vỏ, thái nhỏ. Rau thơm nhặt hết rễ và lá úa, rửa sạch và băm nhỏ. Sả cắt lát. Cà chua rửa sạch và cắt thành các miếng vừa ăn. Riêng đối với hoa chuối thì bạn cần cẩn thận hơn vì nếu không rửa kĩ thì nhựa của hoa chuối vẫn còn và làm món ăn mất ngon. Chính vì thế, hoa chuối ta thái mỏng và ngâm với nước muối pha loãng. Điều này giúp loại bỏ được nhựa hoa chuối đồng thời giúp giữ nguyên màu trắng, làm hoa chuối không bị thâm lại. Sau khi ngâm tầm 10 phút thì vớt ra để ráo.

Hoa chuối nấu ốc-3

Bước 6: Thả ốc vào xào. Trước hết ta phi hành sao cho thơm, dậy mùi và dầu nóng già. Cho gia vị cần thiết như nước mắm, bột canh vào ốc để món ốc xào thêm đậm đà trọn vị. Sau khi ốc đã chín cho thêm sả và gừng để dậy mùi.

Bước 7: Xào cà chua vừa thái miếng với dầu và hành phi, cho thêm chút bột nêm. Khi cà chua đã mềm, ta dằm nhuyễn và đổ nước ốc vừa luộc và nước sạch và đun sôi. Cho thêm mẻ hoặc dứa để tạo độ chua cần có cho nồi canh

Bước 8:

  • Đậu cắt miếng, rán vàng cả hai bề mặt.
  • Thịt ba chi luộc sau đó thái miếng vừa ăn.
  • Cho đậu và thịt vào nước dùng và nêm nếm thêm gia vị vừa đủ.

Bước 9: Cho ốc xào và hoa chuối vào chung nồi canh, nêm nếm gia vị tùy thích. Đun cho sôi thêm một lần nữa và bắc ra.

Bạn có thể ăn kèm với cơm hoặc bún đều hợp với hoa chuối nấu ốc. Đổ canh ra bát và dùng ngay trong lúc nóng để thưởng thức trọn vị ngon của món ăn. Bạn có thể cho thêm rau thơm khi canh đã chín để canh hoa chuối nấu ốc thêm thơm ngon, hấp dẫn.

Hoa chuối nấu ốc-4

Trên đây là cách làm món hoa chuối nấu ốc mà JAMJA’s BLOG giới thiệu đến bạn đọc, hi vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm nấu ăn ngon cho bữa ăn hàng ngày thêm hấp dẫn hơn. Nếu thông tin này hữu ích, đừng ngần ngại chia sẻ đến bạn bè để mọi người có thêm kinh nghiệm nấu ăn nhé. Chúc các bạn một ngày tốt lành và tràn ngập sức khỏe!

>>> Truy cập JAMJA.vn để lấy mã giảm giá trà sữa House Of Cha, Mr Good Tea, Taster’s Choice từ 30-70% cực hot!

3.3/5 - (9 votes)

Comments

comments