Khám phá cách làm hột vịt lộn chiên nước mắm ngon siêu hấp dẫn

7058

Đất Sài thành luôn là thành phố đi trước xu hướng với những cơn bão đồ ăn khiến giới trẻ ba miền mê mẩn. Nay với món mới là hột vịt lộn chiên mắm đã khiến cho giới trẻ cả nước đứng ngồi không yên. Cùng JAMJA’s BLOG khám phá cách làm món ăn hấp dẫn nổi tiếng này nhé!

Hột vịt lộn chiên nước mắm – ”tân binh” mới nổi đất Sài thành

Trứng vịt lộn hay còn gọi là hột vịt lộn là một trong những món ăn bình dân được yêu thích trong mọi tầng lớp ở Việt Nam. Nếu như ở miền Bắc, sau khi luộc trứng lên, người ta cho vào bát ăn nóng cùng với các rau gia vị như gừng, hành rau răm thì ở miền Nam, hột vịt lộn – món nhậu ưa chuộng – lại được chế biến vô cùng đa dạng từ luộc sơ đến chiên giòn.

Với món hột vịt lộn chiên nước mắm, hương vị so với các món ngon từ hột vịt khác ít ngấy hơn, do khi nấu kèm theo nhiều loại nguyên liệu khác như hành tây, cần tây hay củ cải trắng.

Hột vịt lộn chiên nước mắm-1

Để có món trứng lộn chiên nước mắm thì cách chọn hột vịt vô cùng quan trọng. Bạn có thể tìm mua trứng ở nhiều nơi, nhưng bạn nên mua ngoài chợ hơn, do vậy, bạn có thể lựa chọn trứng kĩ lưỡng. Trứng vịt lộn khi cầm nên nặng tay, chứng tỏ trứng tươi mới, còn nếu nhẹ tay thì trứng đó đã già và không ngon. Bên cạnh đó, một cách khác là để quả trứng dưới vùng ánh sáng mạnh, hãy nhớ để hở hai đầu quả trứng, quan sát thất quả trứng đó có khoảng trống rộng thì chứng tỏ quả trứng vịt lộn đó đã cũ, không nên mua, còn khoảng trống nhỏ nghĩa là trứng còn tươi, mới.

Bên cạnh cách làm xào với hành tây cần tây như này, ta có thể xào trứng với hỗn hợp nước mắm không hoặc xào với củ cải trắng. Tùy vào người thêm thắt vào và cách nêm gia vị mà thành phẩm ra cũng khác nhau. Nhưng nhìn chung, món ăn khi làm ra phải ngon, thấm đẫm hương vị và phủ hợp với khẩu vị người ăn là quan trọng nhất.

Cách làm hột vịt lộn chiên nước mắm

Nguyên liệu cần chuẩn bị

– 8 quả trứng vịt lộn

– 50 gr bột mỳ đa dụng

– Hành tây, tỏi, ớt

– Cần tây

– Gia vị : nước mắm, dầu ăn, đường

Hột vịt lộn chiên nước mắm-2

Các bước chế biến

– Đầu tiên, đem trứng vịt lộn rửa sạch với nước, để ráo.

– Cần tây đem rửa sạch, cắt bỏ lớp rễ, để ráo. Sau đó đem cắt thành những đoạn 2 cm đến 3 cm vừa ăn.

– Hành tây bỏ vỏ, cắt thành những lát vừa ăn. Khi cắt xong cho vào âu nước lạnh để bớt mùi hăng. Sau đó vớt ra rổ để ráo.

– Tỏi bóc vỏ, đập dập. Ớt rửa sạch, bỏ hột, băm nhỏ.

– Bắc nồi nước lên bếp, cho trứng vịt lộn vào rồi cho ít gia vị đun. Chú ý là nước nên đổ ngập mặt trứng.

– Sau đó khoảng 7 phút đến 10 phút thì tắt bếp, đem vớt hột vịt lộn ra, cho vào âu nước lạnh đã chuẩn bị trước. Không nên luộc trứng quá kĩ, bởi ở giai đoạn chiên, trứng hột vịt sẽ mất đi vị ngọt.  Khi gắp trứng ra, nếu thấy trứng được gắp ra dễ dàng thì trứng đó đã chín. Sau khi ngâm nước lạnh khoảng 1 phút, nhẹ nhàng bóc lớp vỏ để riêng.

– Chuẩn bị âu đựng lớp bột gia dụng. Cho trứng vào âu, trộn sơ qua một lớp bột, rồi cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút cho bám lớp bột.

– Tiếp đó bắc chảo lên bếp, đổ dàu ăn vào đun sôi dầu rồi bắt đầu công đoạn chiên giòn trứng.

– Trứng bỏ ra ngoài tủ lạnh, đem từng quả từng quả vào chiên với lớp dầu nóng.

– Chuẩn bị hỗn hợp đường, gia vị, nước mắm.

– Cùng lúc đó, chuẩn bị thêm một chảo khác bắc lên bếp. Đun sôi dầu rồi cho tỏi và ớt đảo đều. Khi đã chín vàng, cho thêm hành tây cùng cần tây vào đảo, sau đó thêm hỗn hợp đã chuẩn bị ở phía trên vào.

– Trứng sau khi chiên có bề mặt vàng giòn, thì cho vào chảo xào với hỗn hợp rau củ và nước mắm.

– Đảo đều tay, bếp bật lửa trung bình. Sau khoảng 10 phút, nêm thấy vừa ăn là được.

Món hột vịt chiên nước mắm không cần ăn kèm nước chấm nữa, do trong quá trình xào, các gia vị đã thấm vào trứng rồi.

Hột vịt lộn chiên nước mắm-3

Lưu ý khi làm hột vịt lộn chiên nước mắm

Bên cạnh đó, khi làm món này, công việc nghe có vẻ dễ dàng nhưng cách nêm nếm gia vị, cách chiên hay dùng lửa cũng thay đổi độ ngon của món ăn. Trong mỗi nước làm, bạn nên chú ý đến món ăn. Khi chiên thì nên dùng chảo sâu lòng, chiên ngập trứng trong lửa to, như vậy trứng sẽ không bị úng mỡ, giòn hơn. Hay lúc xào nên để lửa trung bình, đảo đều tay với các loại nguyên liệu khác sẽ giúp món ăn thấm đều gia vị hơn và ta sẽ canh được món ăn khi nào chín tới.

Thêm lưu ý là món hột vịt chiên nước mắm ngon thì khi luộc trứng vịt lộn nên pha ít nước muối để trứng thêm đậm đà. Và lớp bột chiên giòn giúp hột vịt có độ giòn nhẹ và ăn ngon hơn. Hai chú ý này sẽ giúp cho món ăn thêm ngon hơn, do đó bạn không nên bỏ qua nhé.

Lưu ý khi làm hột vịt lộn chiên nước mắm

Khi dùng món trứng hột vịt lộn chiên mắm, bạn nên dùng thêm tiêu sẽ khiến cho món ăn thêm phần kích thích vị giác, dễ đưa miệng hơn. Và quan trọng là dùng với rau răm (mang tính nóng) để khi ăn kèm với trứng vịt lộn (mang tính hàn) chống đầy hơi, ấm bụng, đem tới sự cân bằng âm dương cho món ăn.

Tuy hột vịt chiên mắm là món ăn ngon miệng, nhưng bạn không nên để gia đình, người thân dùng quá nhiều trong tuần. Trứng vịt lộn là thực phẩm bổ dưỡng, giàu dinh dưỡng, có hàm lượng chất đạm cao cùng các nhóm vitamin tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ khiến cơ thể dư thừa các chất, tăng lượng cholesterol trong máu dẫn đến các bệnh về tim mạch hay mỡ máu vô cùng nguy hiểm.

Trên đây là những thông tin về món ăn mới nổi hiện nay : hột vịt lộn chiên nước mắm. Là một món ăn lạ mà quen, đây chắc hẳn vẫn sẽ tạo ra những cơn sốt cho ẩm thực đường phố Việt Nam. Chúc các bạn thành công với cách làm món ăn hấp dẫn này nhé !

>>> Xem thêm: Chia sẻ cách nấu lẩu hột vịt lộn ngon bổ dưỡng ngày se lạnh

>>> R&B Tea, Soya Garden, Mr Good Tea dành tặng hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn độc quyền chỉ có tại JAMJA.vn

5/5 - (2 votes)

Comments

comments