Hướng dẫn chi tiết bài cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp

496

‘Cúng ông Táo’ là nghi lễ quan trọng được tiến hành vào 23 tháng Chạp hàng năm. Thông tin về bài cúng ông Công ông Táo sẽ giúp bạn hiểu nên cúng bái và chuẩn bị lễ vật như thế nào.

Theo phong tục, hàng năm vào ngày 23 tháng Chạp người dân Việt sẽ tổ chức lễ cúng ông Táo. Đây là thời điểm ông Táo về chầu Trời để báo cáo với Ngọc Hoàng những công việc bếp núc dưới hạ giới suốt một năm,

Kỷ niệm ngày này người ta tổ chức cúng bài, tiễn ông Táo lên trời hoàn thành công việc của mình. Nhưng bài cúng ông Công ông Táo như thế nào? Sắm lễ ra sao? Để hiểu rõ hơn về điều này mời bạn tham khảo một số gợi ý cụ thể dưới đây.

Cúng ông Công ông Táo cần lễ vật gì?

Tùy thuộc vào tấm lòng thành kính của mỗi gia đình mà cần chuẩn bị những lễ vật khác nhau.

– Mâm ngũ quả gồm các loại trái cây tùy vùng miền, bình hoa tươi, bánh kẹo, ba chén chè trôi nước, trà khô, nhang đèn, rượu cúng.

– Tiền mã cúng bao gồm tiền vàng, ba bộ đồ giấy và một con ngựa giấy.

– Mâm cơm cúng bao gồm các món đặc trưng như bánh chưng hoặc bánh tét, gà luộc, thịt luộc, rau củ, cơm canh…

– Tín ngưỡng dân gian khi cúng ông Táo còn có cá chép sống, vật để tiễn ông Táo về trời. Đến khi làm lễ xong sẽ phóng sinh cá chép ra ao hồ.

Sau ngày 23, đến 30 tháng Chạp gia đình làm lễ để rước ông Táo về với gia đình để cầu xin các ngài gia hộ cho năm mới thêm an lạc, bình an. Ông Táo cai quản việc bếp núc trong gia đình vì thế dâng lễ với mong muốn cuộc sống ấm no, đủ đầy.

Hướng dẫn cách cúng ông Táo

Khi tiến hành cúng, thắp ba nén nhang hoặc 5 – 7 nén, tùy ý gia chủ. Tiếp đó, bạn vái ba vái và khấn bài cúng theo hướng dẫn cụ thể dưới đây.

Sau đó, đợi đến khi hương tàn khoảng 2/3 nén thì bạn xin lễ và sau đó đi hóa vàng. Theo như quan niệm thì phải hóa vàng khi hương vẫn còn đang cháy, bởi như thế các ngài mới nhận được.

Chi tiết bài cúng ông Công ông Táo

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại:…………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.

Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật!

Trên đây là một số thông tin về bài cúng ông Công ông Táo và cách thức bày biện, chuẩn bị mâm lễ cúng sao cho phải đạo. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn hiểu rõ cách thức cúng bái thần linh theo đúng phong tục Việt. Tham khảo thêm để có nhiều kiến thức cần thiết cho mình nhé!

Rate this post

Comments

comments