Hướng dẫn chi tiết bài văn khấn giao thừa ngoài trời

546

Bài văn khấn giao thừa ngoài trời là thông tin được nhiều người quan tâm giúp nghi lễ đón giao thừa của gia đình được tiến hành đúng chuẩn. Để hiểu rõ hơn điều này mời bạn tham khảo một số thông tin cụ thể dưới đây.

Nghi lễ cúng giao thừa ngoài trời dịp Tết Nguyên Đán được coi là một phong tục quan trọng, được diễn ra ở tất cả các vùng miền. Nhưng nên chuẩn bị mâm cúng như thế nào? Bài văn khấn giao thừa ngoài trời thế nào là chuẩn? Để hiểu rõ nội dung thông tin này mời bạn tham khảo một số nội dung trong bài viết dưới đây.

Khoảnh khắc giao thừa từ là giờ chính Tý, đúng 12 giờ đêm ngày 30 tháng Chạp. Theo như phong tục truyền thống của người Việt thì cúng Giao thừa hay lễ trừ tịch là một nghi lễ quan trọng với ý nghĩa bỏ đi những điều không tốt của năm cũ, chờ đớn những điều tốt đẹp hơn vào năm mới.

Mâm cúng Giao thừa ngoài trời

Thường thì mỗi gia đình sẽ làm hai mâm cúng bao gồm cúng quan thần ở ngoài trời và cúng gia tiên ở trong nhà. Trong số đó, mâm cúng quan thần được đặt ở ngoài sân, cổng nhà nơi giao thoa đất trời với mục đích tiễn quan cai quản hạ giới về với thiên đình, đón vị quan mới tiếp quản năm mới đến. Dân gian xưa, gia chủ cần thực hiện việc cúng bái ngoài trời trước sau đó mới tiến hành cúng bái trong nhà. Tức là đón vị quan Hành khiển mới đến tiếp quản nhân gian sau đó mới vào nhà cầu xin các bậc tiên tổ.

Thông thường thì mâm cúng giao thừa truyền thống ở ngoài trời bao gồm các lễ vật như gà luộc hoặc thủ lợn, mứt kẹo, trầu cau, hoa tươi, các loại quả, rượu, vàng mã. Ở trên hương án có bình hương, đèn dầu hay hai ngọn nến.

Mâm lễ cúng quan Hành khiển ở ngoài trời thường các món lễ vật cụ thể như:

  • Mâm ngũ quả
  • Hương (nên là 3 cây nhang to)
  • Hoa
  • Đèn/nến
  • Trầu cau
  • Muối gạo
  • Trà rượu
  • Quần áo mũ nón thần linh
  • Thủ lợn luộc
  • Gà trống luộc
  • Xôi
  • Bánh Chưng

Chi tiết văn khấn giao thừa ngoài trời

Nam mô A Di Đà Phật ( Ba lần) .

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Kính lạy :

– Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật

– Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần

– Ngài Cựu niên Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan

– Ngài đương niên Triệu Vương Hành Khiển, Tam Thập lục thương hành binh chi thần, Khúc Tào phán quan.

– Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương .

– Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn

Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này .

Nay là giờ phút Giao thừa năm ………….

Chúng con là :………………

Ngụ tại :………………….

Phút thiêng Giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, Tam Dương khai Thái, vạn tượng canh tân. Nay Ngài Thái tuế chí đức tôn Thần trên vâng lệnh Thượng Đế giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt . Quan cũ về Triều để khuyết, lưu Phúc, lưu Ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban Tài tiếp Lộc. Nhân buổi tân Xuân, chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cúng trần, dâng lên trước Án. Cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh .

Chúng con kính mời : Ngài Cựu niên đương cai Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan, Ngài đương niên Triệu Vương Hành Khiển, Tam Thập lục thương hành binh chi thần, Khúc Tào phán quan. Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương . Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Ngài Phúc Đức chính Thần. Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long mạch tài Thần. Ngài Bản Gia Táo Quân. Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin giáng lâm trước Án, thụ hưởng lễ vật .

Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, trú dạ cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù – Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, Cúi xin chứng giám .

Cẩn cáo

Khi vọng với những thông tin này có thể giúp bạn hiểu rõ được thông tin về cách sắm lễ, bày lễ và chi tiết bài văn khấn giao thừa ngoài trời. Với cách chuẩn bị này chắc chắn gia đình bạn sẽ có được buổi lễ cúng Trừ tịch đúng nghi thức và truyền thống của người Việt.

Rate this post

Comments

comments