Hướng dẫn mua sắm lễ vật cúng rằm tháng Giêng đúng chuẩn phong tục

898

Nên chuẩn bị lễ vật cúng rằm tháng Giêng gồm những gì? Cần chú ý điều gì khi chuẩn bị? Nếu quan tâm đến điều này mời bạn tham khảo một số thông tin cụ thể dưới đây.

Như quan niệm dân gian, việc chuẩn bị sắm sửa lễ và cúng bái rằm tháng Giêng chua đáo giúp mang đến sự bình an, may mắn cho gia đình cả năm. Nhưng mua sắm lễ vật cúng rằm tháng Giêng cần những gì? Lưu ý gì khi tiến hành cúng bái? JAMJA’s Blog sẽ giải đáp những thắc mắc này giúp bạn hiểu rõ hơn thông tin.

Ý nghĩa mâm cúng Rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu là một ngày lễ quan trọng trong năm. Vì thế mà lễ cúng bái vào ngày này cũng rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt.

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và phong tục tập quán của từng địa phương mà ngày rằm tháng Giêng của mỗi gia đình tại mỗi vùng miền sẽ khác nhau. Điều quan trọng là thể hiện được tấm lòng, sự thành kính và biết ơn của con cháu với ông bà tổ tiên và Thần Phật, thần tài, thổ công… Gia chủ đều mong muốn một năm mới an lành và may mắn đến với gia đình.

Cách sắm lễ và cúng Rằm tháng Giêng 

– Mâm lễ cúng Phật 

Lễ vật thường dùng để cúng Phật bao gồm hoa quả, xôi chè, các món từ đậu hoặc canh xào nhưng không thêm nhiều hương liệu. Gia chủ cũng có thể thêm một số món ăn khác như bánh trôi nước. Đây là món ăn ý nghĩa với mong muốn cả năm được hanh thông, hạnh phúc và trôi chảy hơn.

Một mâm cỗ chay tùy loại khác nhau với nhiều món, như 10, 12 hoặc 25 món ăn. Điều đặc biệt rằng, mâm cỗ chay là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành tương sinh tương khắc.

– Mâm lễ cúng gia tiên

Lễ vật cúng gia tiên thường chuẩn bị các món bao gồm 4 bát và 6 đĩa. Trong số đó, những bát để cúng gia tiên bao gồm bát canh ninh măng, bát canh miến, bát canh mọc, bát canh bóng. Các đĩa bao gồm thịt gà, thịt lợn luộc, nem thính, dưa muối, bánh chưng, giò hoặc chả…

Hơn nữa, mâm cơm cúng gia tiên cần chuẩn bị đầy đủ các vị chẳng hạn như vị mặn của nước chấm, vị cay của ớt, vị ngọt của bánh, vị chua của đĩa dưa hành hoặc dưa góp… Những vị này tạo nên mâm cỗ đầy đủ với mong muốn một năm được yên ấm, an lành cũng như xua tan đi những điều không may mắn trong một năm.

Lưu ý khi thắp hương cúng Rằm tháng Giêng

Tiến hành chuẩn bị lễ vật cúng rằm tháng Giêng và cúng bái nên chú ý một số nội dung dưới đây:

  • Nên thắp hương số lẻ bởi chúng tượng trưng cho phần âm.
  • Khi thắp hương cần ăn mặc chỉnh tề, tránh mặc quần đùi, áo cộc.
  • Việc khấn bái nên tiến hành liền mạch để thể hiện lòng thành kính với các vị thần Phật.

Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn việc chuẩn bị lễ vật cúng rằm tháng Giêng và cách tiến hành cúng bái đúng chuẩn.

Rate this post

Comments

comments