JAMJA x BCNV – Sống hồng vì bạn, giữ vạn yêu thương

1008

Hãy cùng JAMJA x BCNV trở thành những chiến binh hồng trong cuộc đấu tranh chống ung thư Vú, hãy đấu tranh vì chính bạn và đấu tranh vì những người bạn hết mực yêu thương. 

Bạn có biết ung thư vú là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ, tại nhiều nước đang phát triển và cả Việt Nam? Theo ước tính, hàng năm ở Việt Nam có đến 15.000 ca mắc bệnh ung thư vú (cứ 10 người phụ nữ lại có một người có nguy cơ mắc ung thư vú). Hiện nay, ung thư vú ngày càng gia tăng nhiều hơn, có xu hướng trẻ hóa, và không riêng gì phụ nữ, đàn ông cũng có thể mắc ung thư vú. Vậy nên, cùng JAMJA tìm hiểu về căn bệnh nguy hiểm này, và lan tỏa thông điệp hồng chống lại căn bệnh vì sức khỏe của tất cả mọi người. Bài viết này dành cho tất cả, chẳng phải riêng ai. Hãy luôn quan tâm đến sức khỏe của bản thân và những người thân xung quanh, thể hiện sự trân trọng cuộc sống bạn nhé!

campaign pink life

Thực trạng về căn bệnh đáng sợ

Theo hội ung thư Mỹ ước tính thì ung thư vú chiếm đến 32% tỉ lệ bệnh ung thư mới và 18% số tử vong ở ung thư nữ giới. Các con số JAMJA thống kê được về hậu quả nghiêm trọng của ung thư vú: 55.000 người mắc bệnh mỗi năm và có đến 11.000 người tử vong mỗi năm do căn bệnh này gây nên.

campaign pink life

Ước tính cứ 48 phút lại có một người bị chuẩn đoán ung thư vú, cứ 24h lại có một người tử vong do ung thư vú gây nên. Những con số thống kê cho thấy sự khủng khiếp của căn bệnh này, mối hiểm họa lớn đối với người phụ nữ, những người chị, người mẹ, người bà trong gia đình. Vậy ung thư vú từ đâu mà có, hay những nguyên nhân nào gây nên căn bệnh đáng sợ này?

campaign pink life

Mối hiểm họa đến từ những điều không tưởng

Các nguyên nhân gây nên ung thư vú được chia ra: do đột biến gen, do di truyền, và chế độ ăn uống chất lượng cuộc sống. Theo nghiên cứu: đột biến gen BRCA1 và P53 trên nhiễm sắc thể 17, gen BRCA2 trên nhiễm sắc thể 13 gây nên bệnh ung thư vú. Đột biến gen có thể do nhiễm tia phóng xạ, hay virut.

ung thư vú

Về mặt di truyền, ung thư vú có di truyền nhưng ung thư vú có yếu tố gia đình chỉ chiếm 5% trong tổng số các dòng di truyền. Về chế độ ăn uống và chất lượng cuộc sống cũng là nguyên nhân gây nên ung thư vú thường gặp. Người có chế độ ăn nhiều mỡ và đường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai lâu dài cũng có thể gây bệnh bởi những hocmon Estrogen, Progestin, Prolactin có trong thuốc.

ăn uống không lành mạnh

Những nguyên nhân mà chúng ta không thể lường được, cũng có thể gây nên ung thư vú. Vậy dấu hiệu nào để nhận biết và phương pháp chuẩn đoán ung thư vú hiện nay như thế nào?

Những dấu hiệu cận kề nguy cơ

Phát hiện ung thư vú thường do chính người bệnh, bởi những thay đổi nhất định trên cơ thể của họ. Hiện trạng thứ nhất, người bệnh phát hiện khi mới ở những giai đoạn đầu, khối u (thường không đau) trên vú; da vú, núm vú bất thường, bị lõm hay chảy máu. Thứ hai, phát hiện trễ , khi khối u đã di căn. Khi đó cơ thể đã xuất hiện rất nhiều những dấu hiệu cho thấy sự bài xích và xuống dốc của cơ thể, nhận biết trở nên hoàn toàn rõ ràng như: mọc hạch ở nhiều vị khác nhau, đau đớn, tràn dịch màng phổi, gãy xương (do di căn vào xương), bụng phình to, di căn lên não (hôn mê, tê liệt, phát tán khối u trên não),…

dấu hiệu ung thư vú

Đối với các trường hợp phát hiện u sớm, có thể làm các xét nghiệm cận lâm sàng để biết rõ tình hình căn bệnh. Ví dụ như: chọc hút bằng kim nhỏ, xét nghiệm sinh tiết, chụp ảnh nhũ, siêu âm tuyến vú, xét nghiệm chuẩn đoán, xét nghiệm điều trị,… Đối với các biện pháp này, cần đến những trung tâm uy tín để được tư vấn và điều trị nhanh nhất.

dấu hiệu ung thư vú

Từ những chuẩn đoán cận lâm sàng và chuẩn đoán bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra những biện pháp khác nhau để điều trị tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cơ địa của từng người.

Các phương pháp điều trị

Sau khi phát hiện, chuẩn đoán, các bệnh nhân mắc bệnh được chia làm ba nhóm: ung thư tại chỗ, ung thư giai đoạn sớm, ung thư di căn. Carcinoma ống tại chỗ, Carcinoma tiểu thuỳ tại chỗ là 2 phương pháp điều trị cho nhóm ung thư tại tại chỗ. Thường đối với nhóm bệnh này, tỉ lệ khỏi bệnh lên đến 98%, tái phát chỉ từ 1-2%. Đối với ung thư giai đoạn đầu có các phương pháp như: phẫu thuật, xạ trị hỗ trợ, liệu pháp toàn thân. Khả năng khỏi bệnh và thích ứng tùy thuộc vào cơ địa từng cá nhân và giai đoạn bệnh đang mắc. Cuối cùng đối với nhóm ung thư di căn, kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân là mục đích chính, quá trình điều trị vô cùng đau đớn và khổ sở, kết hợp phẫu thuật và xạ trị.

điều trị ung thư vú

Để biết thêm tất cả chi tiết đúng nhất về căn bệnh và phương pháp điều trị bệnh ung thư vú, bạn nên tìm hiểu, xin thông tin từ phía chuyên gia và các bác sĩ uy tín, hay các hiệp đội bảo vệ sức khỏe cộng đồng liên quan đến ung thư vú.

điều trị ung thư vú

Đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần, kiệt quệ về cả người và của. Làm sao để phòng tránh, làm sao để ngăn chặn?

Sống hồng vì bạn, giữ vạn yêu thương

Ung thư vú có thể được phòng tránh bằng phương pháp khoa học: dùng  tamoxifen cho các carcinom tiểu thùy tại chỗ và kết hợp với một lối sống lành mạnh. Từ chế độ ăn uống hợp lí, giảm rượu bia, tránh tiếp xúc với các chất phóng xạ, độc hóa học; tập thể dục và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Với những bệnh nhân mắc bệnh về vú, có nguy cơ hay đang mắc ung thư vú, chắc chắn sự sợ hãi và lo lắng là điều không thể không gặp phải. Nhưng đừng để bệnh tật “bắt bài” và làm bạn “tuột dốc”. Hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, đương đầu với bệnh tật, chiến đấu đến cùng, chắc chắn bệnh tật sẽ chẳng thể làm chúng ta quá khó khăn.

phòng ung thư

JAMJA và Mạng lưới ung thư vú Việt Nam – Breast Cancer Network Vietnam thấu hiểu tâm trạng và những điều cần thiết giúp bạn thêm vững tin và mạnh mẽ. Do vậy, tháng 10 này, JAMJA cùng BCNV sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường đấu tranh bệnh tật đầy khó khăn, để giúp bạn trở thành những chiến binh hồng chống lại căn bệnh ung thư vú. Hãy cùng JAMJA lan tỏa thông điệp “Sống hồng vì bạn, giữ vạn yêu thương” đến tất cả mọi người nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh này.

campaign pink life

Hơn nữa, JAMJA còn mang đến rất nhiều ưu đãi độc quyền như những món quà đặc biệt dành tặng riêng cho phái đẹp! Hàng ngàn deal ăn, uống, làm đẹp với ưu đãi cực sốc GIẢM ĐẾN 70% dành cho tất cả mọi người cả Hà Nội và Sài Gòn.

Đặc biệt khung giờ vàng FLASH SALE 10h – 12h mỗi ngày GIẢM ĐẾN 80%, hàng trăm cốc trà sữa Chỉ 9K, làm nail 19K,… dành cho những ai nhanh tay nhất.

Và ý nghĩa hơn bao giờ hết Mỗi lượt sử dụng thành công dịch vụ đặt chỗ qua JAMJA, bạn đã đóng góp 2.000đ vào quỹ phòng chống ung thư vú Việt Nam. 

Theo dõi ngay chiến dịch JAMJA x BCNV, đừng bỏ lỡ: http://bit.ly/JAMJA-songhongviban-giuvanyeuthuong

Kết luận

Ung thư vú không chỉ gây nên những đau đớn về thể xác, tinh thần cho người bệnh mà còn gây đau thương cho người thân, gia đình và bạn bè của người bệnh đó. Vậy nên từ bây giờ, hãy luôn quan tâm và trân trọng cuộc sống đang có của mình, bằng cách hình thành những thói quen sống và tác phong lành mạnh.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments