Khám phá cách làm khổ qua cà ớt thơm ngon cho bữa tối

9473

Cách làm khổ qua cà ớt thơm ngon cho bữa cơm gia đình bạn thêm phần hấp dẫn. Khổ qua giúp thanh nhiệt, giải độc thanh lọc cơ thể nên rất tốt cho sức khỏe cả nhà.

Nhắc đến thế giới ẩm thực đường phố Sài Gòn, chắc hẳn không ai là không biết về sự phong phú của các món ăn vặt đến từ khắp các vùng miền. Trong vô số các món ăn đó không thể bỏ qua cái tên khổ qua cà ớt, một món ăn vặt vô cùng nổi tiếng của người Hoa. Không chỉ là một món chiên rán ăn vặt nổi tiếng, cách làm khổ qua cà ớt còn ấn chứa trong nó nhiều điều mà chưa ai khám phá ra.

Chúng ta đã biết được những gì về khổ qua?

Chúng ta đã biết được những gì về khổ qua

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng, là một loại quả khá phổ biến với người miền Nam của Việt Nam. Được biết đến với thân phận có họ hàng với bầu bí, khổ qua là một loại cây leo mọc ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Có thể nói khổ qua thuộc loại có vị đắng nhất trong các loại rau quả. Ta có thể bắt gặp loại cây này được trông rộng rãi ở Ấn Độ, Nam Phi, Caribe, Việt Nam, Châu Phi, …

Từ xưa đến nay khổ qua vẫn được ca ngợi vì có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như kích thích ăn uống, chống viêm, hạ sốt, lợi tiểu, giúp máu lưu thông. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho rắng khổ qua giúp phòng chống ung thư, thành phần protein và lượng vitamin C cao có trong mướp đắng giúp nâng cao khả năng miễn dịch, làm cho tể bào miễn dịch có tác dụng tiêu diệt dần dần tế bào ung thư đang sản sinh. Ngoài ra, đối với những người mắc bệnh tiểu đường, nước cốt mướp đăng tươi có tác dụng hạ đường huyết tốt, có thể nói đây là một món ăn lý tưởng với người bị tiểu đường. Những cách chế biến khổ qua dành cho người tiểu đường có thể kể thêm là nước sắc khổ qua, khổ qua xào đậu phụ, khổ qua xào thịt nạc.

Với nhiều công dụng tuyệt với liên quan đến sức khỏe, khổ qua ngày càng thông dụng trong các bữa ăn Việt Nam. Có rất nhiều món với nhiều cách làm được làm từ khổ qua như: canh mướp đắng, khổ qua nhồi thịt hầm, khổ qua ăn sống với ruốc, khổ qua xào với trứng, mứt khổ qua, trà khổ qua, gỏi khổ qua tôm mực.

Tác dụng và tác hại của khổ qua với sức khỏe

Tác dụng và tác hại của khổ qua với sức khỏe

Giống như nhiều loại quả có công dụng thần kì với sức khỏe khác, khổ qua cũng vậy, nếu bạn dùng đúng liều nó sẽ mang lại nhiều lợi ích tốt, nhưng nếu bạn dùng quá liều, thì tác hại nó mang lại cũng quá đáng sợ.

Những lợi ích mà quả khổ qua mang lại

Đối với trẻ em bị rôm sảy, bổ khổ qua làm đôi, nấu với nước, lấy nước đun khổ qua tắm cho trẻ. Ngày làm 1 lần. Vẫn là nấu với nước như trên, nhưng thay vị tắm, lấy nước đó uống sẽ giúp chữa ho. Trường hợp bị viêm họng mãn tính, đau rát họng, ho khan, viêm nề hoặc viêm teo niêm mạc họng, thịt nạc hầm khổ qua củ cải là một gợi ý lý tưởng, vừa giúp có món ăn ngon lại có thể chữa trị được bệnh.

Với những người thấp khớp, có thể áp dụng công thức khổ qua, dây đau xương sao, cây xấu hổ, rễ nhàu, cỏ xước, cây vòi voi sao, cối xay, rễ ngủ trảo, dây thần thông, quế chi, gừng tươi, sắc lấy nước uống. Phù hợp nhất là mỗi ngày uống một thang.

Bên cạnh đó, với những bệnh như tiểu đường, sốt cao mất nước, miệng khô, họng khát, có thể dùng nước sắc khổ qua uống. Nước chiết khổ qua ướp đường có thể áo dụng cho chứng nhiệt lỵ. Hay với bệnh tiểu đường có thể áp dụng thêm món khổ qua xào đậu, phụ như đã nói ở trên.

Trường hợp người lớn và trẻ nhỏ bị tiêu chảy, khổ qua xào cà rốt rất có ích.
Không chỉ những công dụng trên, theo đông y, khổ qua có vị đắng, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt rất mạnh, sáng mắt, giải độc. Hoàn toàn phù hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng.

Xem thêm:

Tác hại không ngờ đến khi dùng khổ qua quá liều

Vì có nhiều tác dụng tốt, nên người ta cho rắng cứ ăn nhiều khổ qua là sẽ có ích cho cơ thể, nhưng hoàn toàn ngược lại. Nạp quá nhiều khổ qua vào người sẽ khiến xảy ra một số tác động tiêu cực với sức khỏe.

Kích thích sẩy thai: Từ xa xưa, các cụ ta đã có quan niệm kiêng ăn khổ qua khi đang mang thai. Loại quả này chứa một số thành phần tương tự như thuốc gây sẩy thai và thuốc điều kinh. Ngoài ra khổ qua cũng mang lại nhiều tác động tiêu cực với khả năng sinh sản, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Thiếu máu tan huyết: Những triệu chứng của bệnh này bao gồm hôn mê, đau bụng, đau đầu và sốt. Bệnh thiếu mau tan huyết là kết quả của việc thiếu máu do các enzyme không hoạt động theo cơ chế bình thường được. Khi nạp quá nhiều mướp đắng vào cơ thể, lượng độc tố mà loại quả này mang đến tác động đến chức năng vốn có của các enzyme, rất có hại cho sức khỏe.

Tăng men gan: Các enzyme gan sẽ tăng cao sau khi dùng mướp đắng. Các chất trong mướp đắng có thể làm thay đổi hình dáng tế bào gan. Hạt mướp đắng chứa chất vicine, là một độc tố gây ngộ độ tầm đậu – một hội chứng cấp tính gồm nhức đầu, đau thắt bụng và gây hôn mê.

Ngoài ra mướp đăng không thích hợp với những người bị bệnh gan, bệnh thận, những người mắc bệnh tiêu hóa

Cách làm khổ qua cà ớt

Chuẩn bị nguyên liệu

Chả cá: 50 gam
Ớt sừng: 2 trái
Đậu bắp: 5 trái
Khổ qua: 2 quả
Thịt băm: 5 lạng

cách làm khổ qua cà ớt ngon

Thực hiện cách làm khổ qua cà ớt

Bước 1: Thịt băm để riêng ra bát.
Rửa sạch cách nguyên liệu, khổ qua rửa sạch, khía một mặt để tách đôi ra sau này sẽ nhồi thịt vào, bỏ hạt. Ớt rửa sạch, làm tương tự khổ qua.
Chả cá thái nhỏ thành từng miếng. Để riêng ra bát, sau này sẽ cho vào cùng khổ qua.
Bước 2: Cẩn thận nhồi chặt thịt vào khổ qua và ớt sừng.
Bước 3: Chuẩn bị một nồi nước, nêm gia vị cho vừa đủ, khi nước sôi thả khổ qua cùng chả cá vào.
Bước 4: Đợi nồi sôi, đồ ăn trong nồi chín, vớt ra bát.

Xem thêm:

Những địa chỉ bán khổ qua cà ớt ngon tuyệt hảo

1. Khổ qua cà ớt chú Ba

Địa chỉ: 22 Dương Đình Nghệ, Phường 8, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh
Giờ mở cửa: 15:00 – 22:00
Giá tiền: 30.000 – 66.000

Quán có hai món chủ yếu là khổ qua cà ớt và phá lẩu. Có thể ăn kèm mì tôm hoặc gọi thêm bánh mì để chấm. Ăn với mì gói thì là 30k còn ăn với bánh mì là 23k. Ngoài ra có phụ vụ thêm món chè sâm bổ lượng. Tùy hôm mà chất lượng phá lẩu khác nhau, có hôm thì ngon, thỉnh thoảng có hôm lại hơi bị mùi hôi. Nước dùng khá ngon và vừa miệng. Nhưng điểm đặc biệt nhất là nước chấm, nước chấm ở đây rất thơm ngon. Chè xâm bổ lượng thì không phải là món chính ở đây nên không được ngon cho lắm, nhìn qua sẽ thấy giống chè xoa xoa ở Đà Nẵng.

Quán nằm ngay trên đường Dương Đình Nghệ, rất dễ tìm. Sở dĩ nằm trên con đường này nên không gian bao quanh quán rất yên tĩnh, không có khói bụi. cũng không có xe tải chạy ngang, rất dễ tìm. Vì là ngồi ngoài trời nên khách có thể hoàn toàn yên tâm về sự thoáng mát. Cả quán có tầm 20 chỗ ngồi. Chủ quán cũng vô cùng nhiệt tình và thân thiện với khách hàng. Vẻ ngoài dễ gần, hiền lành nên càng tạo thiện cảm với khách.

2. Khổ qua cà ớt Chợ Thủ Đô

Địa chỉ: 202 Phùng Hưng, Phường 14, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
Giờ mở cửa: 14:00 – 23:00
Giá tiền: 10,000 – 25,000

Chợ Thủ Đô vốn hay bị gán cho các mác chợ đắt tiền, nhưng chất lượng đồ ăn trong chợ lại rất xứng đáng để thử một lần. Hàng này bán trong chợ nên còn phụ thuộc và giờ giấc. Khi chợ dọn dẹp xong, tầm 14h mới bắt đầu dọn hàng ra bán. Đợi khoảng 15p nữa là có đủ các món ăn rồi. Hàng ăn cũng vô cùng đơn giản, chỉ là các dãy bàn với các món ăn được bày trên bàn. Đúng chuẩn kiểu hàng ăn vặt điển hình hay có trong chợ.

Quán được biết đến nhiều vị bán khổ qua cà ớt một món ăn khá hiếm với Sài Gòn, nhưng ngoài ra thực đơn của quán cũng vô cùng phong phú. Quý khách có thể tham khảo và ăn thử thêm món bún mì xào, bánh bột khoai môn 10k/1 phần, bánh xếp nước trong tầm 10k/ 6 cái, xôi mặn 10k/ 1 phần. Ở quán có một cái nồi rất đặc biệt, bên trong có đậu hủ và đầu gà, chủ yếu nước dùng trong nổi là để làm món thịt heo chiên. Riêng khổ qua cà ớt của quán có giá 4k/ 1 miếng, ăn chung với nước tương tỏi sệt cực kì ngon và hấp dẫn. Một phần thập cẩm khổ qua cà ớt có giá là 20k bao gồm 5 miếng.

3. Ăn vặt bình dân

Địa chỉ: 52 Lão Tử, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
Giờ mở cửa: 13:00 – 20:00
Giá tiền: 22.000

Quán nằm trên đường Lão Tử , một con đường khá bình yên của Sài Gòn vì thế không gian bao quanh của rất yên tĩnh. Đồ ăn của quán rất lạ và ngon, nêm vị vừa phải. Nước dùng rất vừa miệng, bên trong bát có nhiều đồ ăn phong phú, có chả dồn vào khổ qua, cà ớt, đậu, chả bọc trứng cút, huyết, da heo khô. Được cái ngồi quán rất thỏa mái, kiểu dân dã, ấm áp nên ăn uống cũng thỏa mái. Một tô đầy ú ụ

4. Khổ qua cà ớt Cô Bắc

Địa chỉ: 84 Cô Bắc Cô Giang, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Giờ mở cửa: 15:00 – 20:00
Giá tiền: 5.000

Các chỗ khác thường bán khổ qua cà ớt ăn chung với mì, riêng địa điểm này chỉ bản khổ qua cà ớt ăn riêng, đối với nhiều người thì ăn riêng khổ qua cà ớt mới đúng chuẩn bị của nó. 5k một miếng, ăn đủ vị, đủ loại cho bạn lựa chọn. Tổng cộng có tới hơn 10 loại khổ qua, tha hồ chọn lựa. Bán từ 15:00 cho đến khi nào hết thì thôi.
Gia vị để chấm khổ qua ở đây là tương ớt kết hợp với nước tương, hai loại đồ chấm này pha chế với nhau giúp tạo nên một bát chấm hơi đặc, lại đậm đà gia vị. Mấy chị bán hàng ở đây vừa tâm lý lại vô cùng dễ thương, khách vào là tự động được miễn phí hai ly nước lọc mát lạnh. Tuy nhiên điểm yếu của nơi này có lẽ là chỗ ngồi, không có chỗ cho hơn 20 người đâu.

5. Lu’s Corner – Hong Kong Street Food

Địa chỉ: 100 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
Giờ mở cửa: 15:00 – 22:30
Giá tiền: 5.000 – 30.000

Khác với những gánh hàng cầu kì, khổ qua cà ớt ở đây được chế biến khá đơn giản, chiên lên rồi chấm cùng với nước chấm. Nước châm ở đây có vị giống thịt nướng BBQ khá đậm đà, lạ miệng. Mới đầu ăn thì thấy bình thường, nhưng không hiểu sao ăn với nước chấm càng ăn mình càng thấy nghiện. 20k cho một suất đầy đủ, trình bày cũng rất sạch sẽ, đẹp mắt.

Hi vọng với hướng dẫn cách làm khổ qua cà ớt như JamjaBlog đã trình bày ở trên sẽ giúp các bạn sẽ có thêm một món ăn mới về khổ qua. Chúc bạn ngon miệng!

5/5 - (3 votes)

Comments

comments