Thực hư khoai tây xào cà chua có độc không? Tin sức khoẻ

18383

Khoai tây xào cà chua có độc không? Có nên ăn hay không? Để hiểu rõ hơn về thông tin này, có thêm kiến thức dành cho mình mời bạn tham khảo một số nội dung dưới đây.

Người ta vẫn thường nói, khoai tây và cà chua là những loại rau củ thông dụng, có nhiều dưỡng chất. Đây là hai nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nhưng liệu rằng chúng có kết hợp được với nhau hay không?

Nhiều người vẫn quan niệm, khai tây và cà chua kỵ nhau nên nếu kết hợp trong một món ăn sẽ sinh ra chất độc, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Vậy liệu rằng khoai tây xào cà chua có độc không? Có nên ăn món này không?

Nếu như bạn quan tâm đến thông tin này mời bạn tìm hiểu nội dung trong bài viết dưới đây. JAMJA’s Blog sẽ giới thiệu để bạn biết cách thưởng thức ẩm thực phù hợp, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khoai tây và cà chua có kỵ nhau hay không ?

Trong khoai tây và cà chua đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể, các vitamin, khoáng chất có trong hai loại củ quả này thực sự cần thiết cho mỗi chúng ta. Hầu hết nhiều người cho rằng việc ăn khoai tây hay cà chua thường xuyên đều giúp tăng cường sức đề kháng, cung cấp dưỡng chất tốt. Hơn thế nữa đây còn là một trong những loại thực phẩm vô cùng tươi ngon có thể chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn.

Trên thế giới thì các nhà khoa học hay chuyên gia dinh dưỡng đều không đưa ra bất kì thông báo nào về việc khoai tây và cà chua kỵ nhau hay không. Và rất nhiều món ăn chế biến từ khoai tây kết hợp với cà chua cũng không hề gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào đối với người dùng.

Khoai tây và cà chua có kỵ nhau hay không-1

Cà chua có chứa chất lycopene – một hoạt chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa lão hóa đồng thời giúp cơ thể tự động sản sinh ra các tế bào mới thay thế cho tế bào cũ. Bên cạnh đó cà chua còn chứa vitamin B1, vitamin A, vitamin C,… rất tốt cho máu cũng như bảo vệ thành động mạch. Còn khoai tây lại chứa nhiều tinh bột, protein, kali, chất xơ và các hợp chất khác rất quan trọng cho cơ thể. Việc ăn khoai tây thường xuyên thậm chí còn tương đương với việc ăn cơm hay các chất tinh bột khác mà không hề gây béo phì hay tăng lượng gluco cho cơ thể. Tuy nhiên khoai tây lại được khuyến cáo đối với các bệnh nhân mắc tiểu đường và huyết áp không nên ăn hàng ngày bởi trong khoai tây vẫn chứa một lượng đường nhất định làm tăng chỉ số đường huyết của cơ thể.

Với những chất dinh dưỡng tuyệt vời được thống kê như trên, thì không có lý do gì để khoai tây và cà chua kỵ nhau hay không thể kết hợp cùng nhau thành các món ăn tốt đối với sức khỏe con người. Các chuyên gia dinh dưỡng thậm chí còn khuyến khích việc bổ sung hai loại thực phẩm này bởi chúng có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và chống lão hóa hiệu quả.

Khoai tây xào cà chua có độc không ?

Khoai tây xào cà chua là một món ăn đơn giản và quen thuộc đối với nhiều người, chắc chắn ít nhất một lần bạn đã từng thử qua món ăn hấp dẫn này và không thể nào quên hương vị của nó đúng không nào. Tuy vậy, thời gian gần đây lại có nhiều thông tin cho rằng ăn khoai tây xào cà chua rất độc, thậm chí ăn nhiều sẽ gây ung thư, nguy hiểm đến sức khỏe con người. Nhưng không ai có thể chứng minh hay đưa ra bằng chứng về việc khoai tây xào cà chua có độc không. Và sự thật thì câu trả lời là khoai tây xào cà chua không hề độc mà ngược lại còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi có cơ thể con người.

Khoai tây xào cà chua có độc không-2

Tuy nhiên cũng không nên ăn khoai tây xào cà chua quá nhiều bởi trong quá trình chế biến, xào nấu với dầu mỡ thì cà chua, khoai tây sẽ tiết ra pectin và phenolic, một chất khi tiếp xúc với dịch dạ dày dễ dẫn đến đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt với những người có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến dạ dày khi ăn món này thường xuyên sẽ dẫn đến tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa. Chính vì vậy dù không độc hại hay gây nguy hiểm đến sức khỏe như lời đồn nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều món ăn này.

Công dụng của khoai tây và cà chua

Trong cà chua và khoai tây chứa nhiều kali giúp giảm lượng muối dư thừa trong cơ thể, đồng thời giúp hạ huyết cực kì có lợi cho người mắc bệnh huyết áp cao và tim mạch.

Khoai tây và cà chua còn có công dụng tuyệt vời đối với phái đẹp khi giúp giảm cân, đẹp dáng, duy trì làn da mịn màng bởi chứa các hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Trong thực đơn ăn kiêng hay làm đẹp của các cô gái chắc chắn không bao giờ thiếu khoai tây và cà chua. Vừa có thể dùng để dưỡng da, làm mặt nạ hay làm nước ép cũng là một loại đồ uống giúp loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả.

Khoai tây xào cà chua có độc không-4

Bên cạnh đó vitamin C, vitamin A,… có trong khoai tây và cà chua còn giúp tăng cường sức đề kháng, khả năng miễn dịch cho cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài. Đồng thời giải quyết các tình trạng như đau đầu, mệt mỏi, thân nhiệt tăng/giảm bất thường, các vết thâm tím, vết thương hở khó lành,.. một cách nhanh chóng.

Ngoài ra các món ăn từ khoai tây và cà chua còn giúp đẩy mạnh quá trình tiêu hóa, chất xơ có trong khoai tây sẽ giúp việc co bóp của dạ dày diễn ra dễ dàng hơn. Một củ khoai tây chứa đến 15% chất xơ cần thiết trong một ngày của cơ thể làm giảm tình trạng táo bón hay khó tiêu một cách hiệu quả.

Cách nấu khoai tây và cà chua cho bữa ăn thêm dinh dưỡng

Khoai tây xào cà chua có độc không và những món ăn kết hợp hai nguyên liệu này có ảnh hưởng hay không thì tùy vào những cách chế biến khác nhau. Có muôn vàn những cách chế biến khoai tây kết hợp với cà chua vô cùng khoa học mà không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa hay dạ dày của bạn. Khi nấu đúng cách hai loại rau củ này sẽ trở thành một món ăn đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho gia đình. Cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu qua cách làm những món ăn từ cà chua và khoai tây sao cho ngon nhé !

Cách nấu canh khoai tây cà chua giúp giảm cân hiệu quả

Vấn đề cân nặng luôn là nỗi lo muôn thuở của những người thừa cân béo phì, họ không bao giờ dám ăn những món quá nhiều tinh bột hoặc chất đạm bởi lo sợ cân nặng sẽ tăng nhanh. Canh khoai tây hầm xương là một món ăn quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày của người dân miền Bắc được đánh giá là rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tưởng chừng món ăn này sẽ không thể nằm trong thực đơn của người giảm cân nhưng sẽ ra sao khi kết hợp cùng cà chua lại giúp hỗ trợ giảm cân vô cùng hiệu quả. Không cần phải ngày ngày ăn cà chua sống hay khoai tây sống nữa mà chỉ với cách nấu canh khoai tây cà chua đơn giản dưới đây cũng sẽ giúp bạn vừa có thể ăn ngon mà không còn lo về cân nặng của mình nữa.

Cách nấu canh khoai tây cà chua

Nguyên liệu

  • Khoai tây : 3 củ. Để chọn mua được khoai tây ngon, hãy chọn củ màu vàng hoặc nâu đậm, nếu có mầm hoặc quá non xanh thì cũng không nên chọn nhé bởi khoai tây mọc mầm thường độc hơn so với bình thường.
  • Cà chua : 2 quả. Chọn cà chua càng có vỏ màu đỏ sẫm càng tốt nhé, bởi cà chua đỏ sẽ ngọt, ngon hơn. Cà chua nên chọn mua loại có núm xanh, thân tròn, chắc tay không quá nhũn và không quá cứng, nếu tìm được cà chua có khía thì càng tốt bởi đây là cà chua vườn, đảm bảo chất lượng.
  • Cà rốt ( có thể có hoặc không ) : 1 củ nhỏ
  • Xương ống : 200g. Nếu thích ăn thịt các bạn có thể thay thế bằng xương cục hoặc sườn nhưng để canh được ngọt ngon thì tốt nhất nên chọn xương ống.
  • Hành khô : 100g
  • Rau mùi
  • Gia vị : nước mắm, dầu ăn, bột canh, hạt nêm

Cách nấu canh khoai tây cà chua-2

Nguyên liệu đã chuẩn bị xong rồi, rất đơn giản phải không nào, không chần chờ gì nữa cùng bắt tay vào làm món ăn hấp dẫn này ngay thôi !

Cách chế biến 

Bước 1 :

  • Xương ống mua về rửa sạch với nước muối, có thể trần qua bằng nước sôi sau đó rửa sạch lại bằng nước, để ráo
  • Khoai tây các bạn gọt sạch vỏ, thái miếng nhỏ vừa ăn sau đó ngâm vào nước muối pha loãng từ 5-10 phút để khoai không bị thâm. Sau đó vớt khoai tây ra rửa sạch lại với nước rồi để ráo.
  • Cà chua rửa với nước sạch rồi thái hạt lựu vừa đủ, không nên thái nát quá nhé.
  • Cà rốt gọt sạch vỏ, thái hạt lựu hoặc cắt khúc tùy ý.

Cách nấu canh khoai tây cà chua-3

Bước 2 :

  • Cho nồi lên bếp, phi thơm hành rồi cho xương ống vào đảo qua từ 3-5 phút
  • Sau đó từ từ đổ nước, đậy nắp rồi ninh xương ống từ 30-40 phút. Đừng quên cho thêm một chút muối vào nồi nước nhé.

Bước 3 :

  • Bắc nồi lên bếp, cho một chút dầu ăn rồi phi thơm hành khô sau đó cho cà chua vào xào kĩ, dùng thìa dằm nhuyễn cà chua. Sau đó cho 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê hạt nêm, nửa thìa cà phê bột canh vào xào chung với cà chua, đảo đều từ 2-3 phút sau đó cho khoai tây và cà rốt vào nồi, đảo đều.
  • Khi thấy cà chua, cà rốt và khoai tây đã mềm thì từ từ đổ phần nước ninh cùng xương ống vào, có thể nêm nếm tùy khẩu vị, đậy nắp rồi ninh tiếp tục 10-15 phút cho khoai nhừ.

Bước 4 :

  • Khoai chín các bạn múc ra bát và trang trí cùng rau thơm
  • Có thể ăn như súp hoặc ăn kèm với cơm tùy ý

Cách nấu canh khoai tây cà chua-4

Vậy là chúng ta đã hoàn thành món canh khoai tây nấu cà chua rồi, thật đơn giản phải không nào, không chỉ bổ dưỡng mà món ăn này còn giúp bạn giảm cân nữa đó. Hãy thêm nó vào thực đơn hàng ngày của mình và người thân nhé. Chúc bạn thành công !

Cách làm thịt heo cuộn khoai tây sốt cà chua

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • Khoai tây : 1 củ lớn khoảng 200g
  • Thịt ba rọi ( ba chỉ ) : 300g
  • Cà chua : 2 quả
  • Nước sốt cà chua : 3 muỗng canh
  • Hành tây : 1 củ
  • Bột mì : 1 bát con
  • Gia vị : nước mắm, dầu ăn, đường, xì dầu, bột cạnh, hạt nêm

Cách làm thịt heo cuộn khoai tây sốt cà chua-1

Cách làm 

Bước 1 : Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ các bạn rửa sạch với nước muối và nước sạch, để ráo rồi thái lát mỏng, bản dài một chút để cuộn cùng khoai tây
  • Khoai tây gọt vỏ, cắt khúc dài dày khoảng 1cm, ngâm với nước muối pha loãng từ 5-10 phút cho bớt thâm, sau đó vớt ra để ráo
  • Hành tây bỏ vỏ, cắt lát
  • Cà chua rửa sạch, thái hạt lựu

Bước 2 : Làm thịt cuộn khoai tây

  • Trải đều miếng thịt ra thớt sau đó cho 1 miếng khoai tây cùng 1 miếng hành tây vào và cuộn thịt lại

Cách làm thịt heo cuộn khoai tây sốt cà chua-2

  • Sau đó cho thịt vào lăn với bột mì
  • Bắc chảo lên bếp, cho ngập dầu đến khi dầu nóng thì chiên thịt cho đến khi thịt chín vàng thì vớt ra, để ráo dầu

Cách làm thịt heo cuộn khoai tây sốt cà chua-3

Bước 2 : Làm nước sốt cà chua

  • Cho chảo lên bếp cùng một chút dầu ăn, đợi dầu nóng thì phi thơm hành khô, sau đó các bạn cho phần cà chua vào xào đều, dằm nhuyễn
  • Tiếp đến cho phần sốt cà chua đã chuẩn bị vào đun cùng và đun từ 5-10 phút ở lửa nhỏ, nêm nếm gia vị tùy ý với nước mắm, bột canh, hạt nêm

Cách làm thịt heo cuộn khoai tây sốt cà chua-5

  • Sau đó cho phần thịt cuộn đã rán giòn vào đảo đều đến khi nước sốt bám đều vào thịt
  • Đun chừng 3-5 phút cho thịt ngấm vị nước sốt rồi gắp thịt ra đĩa, rưới nước sốt lên trên, trang trí với rau thơm cho đẹp mắt

Đây là một món ăn sáng tạo cùng cà chua và khoai tây cho bữa cơm của gia đình thêm thú vi, ngon miệng hơn.

Cách làm thịt heo cuộn khoai tây sốt cà chua-4

Hi vọng với những chia sẻ trên đây của JAMJA’s BLOG sẽ giúp bạn phần nào giải tỏa băn khoăn về việc khoai tây xào cà chua có độc không hay những món ăn kết hợp khoai tây và cà chua khác có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không. Câu trả lời là không hề gây độc như bạn nghĩ mà ngược lại còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Chúc bạn một ngày tràn ngập niềm vui và sức khỏe !

=>> Dụng cụ nhà bếp chỉ từ 9K [maxbutton id=”25″ url=”https://shorten.asia/PnNAhUnb” text=”XEM NGAY!” ]

3.2/5 - (4 votes)

Comments

comments