Chi tiết cách làm chả lụa bằng máy xay sinh tố tại nhà đơn giản

7367

Làm chả lụa bằng máy xay sinh tố thế nào? Có làm được không? Nên chú ý điều gì? JAMJA’s Blog sẽ giúp giải đáp thông tin này.

Với người Việt, chả lụa hay giò lụa là món ăn quen thuộc, chúng xuất hiện trong mỗi bữa ăn hoặc là thành phần tạo nên những món ăn ngon, hấp dẫn, chẳng hạn như bánh mì, bánh dầy kẹp chả… Hiện nay, để bảo vệ tốt cho sức khỏe người ta đưa ra những phương án chế biến món ăn ngon để mọi người có thể tự chế biến tại nhà, chăm lo cho các thành viên trong gia đình.

Những món ăn ‘handmade’ này lên ngôi, trở thành xu hướng trong chế biến và mỗi bữa ăn của gia đình Việt. Món chả lụa bạn cũng có thể tự chế biến tại nhà bằng máy xay sinh tố. Liệu rằng bạn đã nắm được cách chế biến hay chưa?

Bạn đang quan tâm đến nội dung này hãy cùng tham khảo một số nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây. JAMJA’s Blog xin đưa ra cách giúp bạn có được món ăn ngon, hấp dẫn các thành viên trong gia đình.

Tìm hiểu nét đẹp của chả lụa Việt Nam

đôi nét về chả lụa Việt Nam

Từ xa xưa, ẩm thực Việt luôn lấy tự nhiên làm tiền đề, vừa ngon vừa sạch, ít mỡ, nhiều rau, đặc biệt là luôn tươi sống và có lợi cho sức khỏe.

Ví dụ hư giò lụa hay còn gọi là chả lụa, từ ngoài vào trong đều phải tươi ngon. Nghĩa là thịt heo phải thật sự tươi, tươi đến mức mà cơ thịt vẫn còn đang động đậy. Thịt heo mà không tươi thì khó lòng có được giò dai, thậm chí còn khổ công người giã. Bí quyết là giò muốn thơm thì bắt buộc phải được gói gém bằng lá chuối tươi. Lá chuối cũng được chọn không kém kỹ càng, lần lượt là: lá nõn lớp trong cùng, lá bánh tẻ lớp giữa, lá già lớp ngoài cùng.

Nếu thiếu đi vị tươi từ lớp lá gói, chả lụa cũng bớt đi hương thơm, cũng mất lớp áo lụa xanh mịn màng bao quanh khi luộc chín. Ngày trước, các làng quê thường tổ chức đánh đụng lợn, quết giò trong tiết trời Đông Xuân mát lạnh để độ tươi được duy trì lâu hơn, dùng suốt trong dịp Tết mà vẫn ngon và lành. Thế là giò lụa thành món ngon tinh hoa của ngày Tết Việt.

JAMJA’SBLOG sẽ gợi ý cho các bạn 2 cách làm chả lụa bằng máy xay sinh tố từ 2 loại thịt khác nhau. Nào chúng ta cùng bắt đầu nhé!

Cách làm chả lụa bằng máy xay sinh tố

Cách 1: Làm từ thịt nạc

làm chả lụa bằng máy xay sinh tố 1

Nguyên liệu:
– 900g thịt nạc
– 250g mỡ
– 50g da lợn
– 5 thìa canh nước lạnh, 3 thìa canh nước đá đập nhuyễn
– Gia vị: 8 thìa canh nước mắm ngon, 5 thìa canh dầu ăn, 4 thìa canh bột khoai tây, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa canh tiêu xay, 1 thìa cafe mì chính
– 1 gói bột nở
– lá chuối

Các bước làm:

Bước 1:
– Thịt nạc và mỡ đều thái hạt lựu cho vào ngăn đá một tiếng trước khi xay.
– Da lợn luộc chín sau đó thái hạt lựu và để ráo.

Bước 2: Lần đầu xay thịt
– Mỗi lần xúc 2 thìa lớn thịt cho vào cối, để cho máy xay tầm 10 giây rồi tắt, nghỉ 3 giây rồi lại bật lại. Xay 3 lần như vậy là được, để thịt xay rồi vào nồi rồi lại tiếp tục cho mẻ khác vào. Làm tương tự cho đến khi hết thịt.

– Nên chia thịt đã xay 3 phần bằng nhau. Cho từng phần vào cối với cùng 1 chút nước đá đập nhuyễn. Bật máy xay 3 lần mỗi lần 10 giây giúp thịt nhuyễn thêm. Làm như vậy với 2 phần thịt kia.

làm chả lụa bằng máy xay sinh tố 2

Bước 3: Ướp thịt
– Hoà tan bột nở, bột khoai với 5 thìa canh nước lạnh, khuấy cho bột tan đều trong nước.
– Cho tất cả gia vị trong phần nguyên liệu, da lợn (nếu có) cùng hỗn hợp bột vào thịt, đeo găng tay nilon bóp cho thịt thấm đều gia vị.
– Hỗn hợp thịt lúc này đã khá dẻo và mịn. Cho thịt vào túi nilon, dàn mỏng thịt cho vào tủ đá ít nhất 3 tiếng.
Xem thêm:

Bước 4:
Xay thịt lần 2: Múc mỗi lần 2 thìa canh thịt xay 10 giây rồi tắt, xay 2-3 lần 10 giây đến khi thịt quyện dẻo là được.

Bước 5:
– Trải lá chuối sạch ra, để thịt xay vào giữa, cuộn tròn, dùng dây buộc xung quanh thật kín.

Chú ý hai đầu lá chuối cũng phải gập vào cho thật kín, như vậy khi hấp, chả lụa tạo độ ngon hơn. Để chả lụa thịt dai, không bị bở và thơm khi gói bạn phải thật chắc tay.

làm chả lụa từ thịt nạc-3

Bước 6:
– Hấp chả lụa vừa gói tầm 1h, đậy thật kín nắp xong. Khi chả đã chín thì cho ra ngoài và để nguội tự nhiên. Chả lụa gói chặt tay, hai đầu đều thì khi hấp xong sẽ nở ra căng tròn nhìn rất đẹp mắt.
– Có thể dùng tăm chọc vào khoanh chả, nếu tăm bị vẫn dính thịt, hoặc còn tiết ra nước thì tức là chả vẫn chưa chín.

làm chả lụa từ thịt nạc-4

Tiếp ngay sau đây chính là cách làm chả lụa bằng máy xay sinh tốtừ thịt chân giò!

Cách 2: làm từ thịt chân giò

làm chả lụa từ thịt chân giò-1

Nguyên liệu:
– Thịt đùi heo, bạn mua thịt chân giò thì giò sẽ ngon nhất. Thịt chân giò mềm nên khi làm giò lụa sẽ dẻo mà vẫn chắc dính.
– Bột năng
– Bột nở
– Mỡ heo
– Lá chuối tiêu: Chọn những tấm lá còn lành, chiều ngang khoảng 40cm
– Dây buộc: bạn có thể dùng lạt tre
– Nước mắm: chọn nước mắm có độ đạm cao để giò đậm đà nhất.
– Đường
– Muối

Các bước làm:

Bước 1: Sơ chế thịt
– Thịt chân giò lọc bỏ phần gân, rồi rửa sạch và để ráo nước.
– Sau đó, thịt bạn cắt thành từng miếng nhỏ hạt lựu và phần mỡ cũng cắt thành như vậy. Thêm chút mỡ thì giò lụa sẽ dẻo hơn, không khô mà lạị thơm và béo ngậy nữa.
– Uớp tất cả các loại gia vị, cho vào ngăn đá tầm 2 giờ.

Bước 2: Xay thịt làm chả lụa
– Cách tốt nhất là nên cho thịt lợn vào ngăn đá tủ lạnh gần 1 tiếng. Sau khoảng thời gian đó thì có thể xay thịt. Trộn thịt cùng với các gia vị đã chuẩn bị.
– Vừa xay vừa cho thêm chút nước đá, xay tầm 3-4 lần 10 giây thì ngưng. Thấy thịt có độ hồng và mềm mịn thì coi như được.

làm chả lụa từ thịt chân giò-2

Bước 3: Gói chả lụa
– Khi hỗn hợp giò đã được xay nhuyễn thì tiến hành thao tác gói giò.
–  Trải lá chuối to và giấy bọc thực phẩm lên, rồi sau đó mới lấy giò vừa xay để vào

làm chả lụa từ thịt chân giò-3

– Nắm chặt 2 đầu lá chuối, màng thực phẩm và gói lại. Gấp xong 2 đầu thì nên cắt chỗ dư lá chuối thừa ra để cho cây dò đẹp mắt hơn. Lấy tay ấn, rồi buộc chặt cây giò lại bằng dây. Đầu bên kia bạn cũng làm như vậy. Sau đó cột dây bên dọc.
Bây giờ bạn lăn tròn cho cây giò tròn rồi cột tiếp tục dây sang ngang.

Bước 4: Hấp chả lụa
Bước này giống với bước hấp giò heo làm từ thịt nạc.

làm chả lụa từ thịt chân giò-4

Chỉ cần làm theo hướng dẫn đơn giản của JAMJA’SBLOG, bạn có thể hiểu rõ hơn cách làm chả lụa bằng máy xay sinh tố đơn giản nhất. Làm theo công thức và các chỉ dẫn, bạn đã sở hữu cho mình những cây giò chả thơm ngon hợp vệ sinh chất lượng hơn hẳn ngoài tiệm. Hãy nhanh chóng bổ sung vào thực đơn của gia đình thưởng thức. Chúc bạn thành công và ngon miệng. Đừng quên đồng hành cùng JAMJA’BLOG để biết thêm nhiều công thức làm món ngon mỗi ngày nhé!

>>> Xem thêm: Chế biến chà bông thịt lợn ngon nhanh chóng bằng máy xay sinh tố

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

5/5 - (3 votes)

Comments

comments