Lễ chùa rằm tháng Giêng nên kiêng gì? Chú ý điều gì?

426

Lễ chùa rằm tháng Giêng nên kiêng gì là thông tin được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Để giải đáp được câu hỏi này mời bạn tham khảo thông tin được JAMJA’s Blog tư vấn cụ thể dưới đây.

Với tâm thức của người Việt, tết Nguyên Tiêu hay rằm tháng Giêng là ngày hầu như gia đình Việt nào cũng tìm đến cửa chùa lễ Phật. Nhưng không phải ai cũng biệt, lễ chùa rằm tháng Giêng nên kiêng gì? Chú ý điều gì?

Bạn đang quan tâm đến thông tin này hãy cùng tham khảo một số lưu ý cụ thể dưới đây, cùng tìm hiểu để có được gợi ý dành cho mình.

Không được sắm lễ mặn: Lễ Phật không quá cầu kỳ về lễ vật mà chủ yếu là sự thành tâm với một số loại như hương hoa, trầu cau, xôi chè, hoa quả… Nhưng tuyệt đối cần nhớ ở chùa chỉ nên đặt lễ chay, không được đặt lễ vật đặc biệt là khu vực chính điện.

Nếu muốn đặt lễ mặn bạn chỉ nên chuẩn bị ở những khu vực thờ tự khác ở trong chùa, chẳng hạn như nơi thờ các vị Đức Ông, khu vực nhà Mẫu, lễ Thánh hay điện thờ khác.

Hạn chế sử dụng vàng mã, tiền thật để dâng cúng tại chùa. Người ta thường quan niệm rằng, trần sao âm vật nên khi đến lễ chùa vẫn mang rất nhiều tiền vàng mã, tiên thật để cúng bái. Nhưng điều này hoàn toàn không đúng, bạn không nên dâng vàng mã tại chùa. Nếu như muốn dâng chỉ nên dâng ở khu vực thờ Thánh Mẫu và Đức Ông.

Tránh cầu xin công danh, tài lộc khi đi lễ tại chùa. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn lễ rằm tháng Giêng nên kiêng gì. Theo như quan niệm Phật chỉ phù hộ bình an và che chở cho mọi nhà những điều khác.

Đặc biệt, bạn không nên ăn mặc ăn mặc quá gợi cảm, phản cảm khi đi lễ chùa, tránh mặc đồ quá ngắn, hở hang, quần áo xuyên thấu khi đi lễ chùa. Nên ăn mặc quần áo kín đáo, gọn gàng, nên mặc những bộ đồ của Phật tử để đi lễ chùa sẽ tốt hơn.

Trường hợp bạn là Phật tử, đến lễ chùa nên đi đứng nhẹ nhàng, nói năng hòa nhã, nhã nhặn nếu đến cảnh chùa. Đặc biệt, lúc đến lễ chùa nên đặt lễ và hành lễ theo đúng thứ tự. Khi đến hãy ghé vào ban thờ Đức Ông đầu tiên sau đó lên chính điện, rồi thắp các ban thờ khác ở trong chùa.

Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn hiểu rõ được thắc mắc lễ chùa rằm tháng Giêng nên kiêng gì. Chắc chắn với những thông tin bổ ích này sẽ giúp bạn có được ngày hành hương lễ Phật dịp Tết Nguyên Tiêu đúng thuần phong mỹ tục nhất.

Rate this post

Comments

comments