Lễ Halloween là gì, vào ngày mấy năm nay?

2991

Cứ vào cuối tháng Mười, trẻ em và người lớn khắp nơi trên thế giới đều mong chờ và háo hức đón ngày lễ Halloween. Vậy nguồn gốc, ý nghĩa của Halloween như thế nào? Lễ Halloween – ngày lễ hội hóa trang được tổ chức vào ngày bao nhiêu hàng năm. Tại Việt Nam hiện cũng có nhiều người hưởng ứng lễ Halloween 2019.

Halloween ngày mấy?

Từ “Halloween” bắt nguồn từ đạo Kito giáo, là dấu vết còn lại của lễ hội All Hallow Eve(lễ thánh). Ngày 1/11 là ngày lễ của người Thiên chúa bày tỏ lòng thành trước thánh thần. Nhưng vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, ở xứ Celtic (Ireland) mùa màng kết thúc vào ngày 31/10 và ngày hội Halloween được gọi là ngày lễ Samhain (gieo trồng). Ngày này cũng chính thức bắt đầu một năm mới của người Celtic.

halloween 2019

Người Celtic tổ chức kỷ niệm năm mới với lễ hội Samhain. Vào thời gian này vị thần của mùa xuân và mùa hè không còn ngự trị và nhường chỗ cho thần Chết. Lễ hội bắt đầu vào ngày 1/11, khi linh hồn của người chết quay trở lại nhà người thân để xin thức ăn và nước uống. Trong suốt đêm lễ thánh Hallow’s Eve, diễn ra vào đầu mùa đông – thời điểm kết thúc một năm, các xác chết đi lại tự do.

Người xưa kể lại, vào ngày lễ Samhain linh hồn của người chết trong năm trước sẽ tìm đến một thể xác khác để bắt đầu cuộc sống mới trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, người sống không muốn linh hồn người chết nhập vào mình, vì thế vào ngày 31/10 dân làng dập tắt lửa trong nhà để làm cho nhà cửa lạnh lẽo và tẻ ngắt. Sau đó họ hoá trang thành ma cà rồng và lặng lẽ đi vòng quanh nhà hàng xóm vẻ hăm doạ để xua đuổi những hồn ma tìm thể xác.

lễ hội Samhain

Theo giải thích khác thì người ta cho rằng vào đêm Samhain, người Celtic dập tắt lửa không phải để xua đuổi những linh hồn mà để sau đó họ cùng nhau đi lấy lửa tại nguồn sáng gọi là Druidic, liên tục cháy ở Usinach thuộc miền trung Ireland.

Sau này, người La Mã đã biến những tục lệ trên của người Celtic thành tục lệ của mình. Tuy nhiên, vào thế kỷ thứ nhất trước công nguyên, họ bỏ tục lệ hiến người sống và thay vào đó là hiến hình nộm. Theo thời gian, do người ta không còn tin vào linh hồn nữa, nên tục lệ hoá trang thành ma quỷ hay phù thuỷ chỉ còn là hình thức.

Cùng với phong trào di cư để tránh nạn thiếu khoai tây của người Ireland sang Mỹ những năm 1840, lễ hội Halloween được du nhập vào Mỹ cùng trò như lật ngược nhà vệ sinh và tháo cổng ra vào.

Tuy nhiên, ngày hội “hóa trang” được cho là bắt nguồn từ một phong tục gọi là tục “cầu hồn” của người Châu Âu ở thế kỷ thứ 9. Ngày 2/11 hàng năm, người Thiên chúa giáo đi từ làng này sang làng khác xin “bánh cầu hồn”. Đây là những chiếc bánh hình vuông làm từ bánh mỳ và nho Hy Lạp. Người đi xin nhận được càng nhiều bánh thì họ càng cầu được cho nhiều linh hồn người thân của gia chủ siêu thoát.

Ở Anh trước đây, đêm Halloween từng được gọi là Nutcrack Night hay Snap Apple Night tức là một đêm dành cho gia đình ngồi bên đống lửa hồng để nghe kể chuyện, ăn trái cây. Những người nghèo đi ăn xin (a-souling) thường được cho một thứ bánh gọi là bánh linh-hồn (soulcakes) với điều kiện họ phải cầu nguyện cho người chết.

Ý nghĩa biểu tượng quả bí ngô

Hàng năm, cứ vào đêm ngày 31/10 rạng sáng ngày 1/11 là thời điểm diễn ra lễ hội Halloween. Người ta tin rằng linh hồn của người chết sẽ trở về thăm nhà và để lại lời nhắn nhủ trong giấc mơ.

bí ngô halloween

Bởi vậy, vào khoảng thời gian này, mọi người treo đèn lồng bằng bí ngô trước cửa nhà, khoét hình mặt người với hy vọng những linh hồn, ma quỷ có ánh sáng để tìm ra đường đi và không quấy rầy chủ nhà.

Ngày nay, nhiều nhà thờ tổ chức tiệc Halloween hoặc tổ chức khắc đèn lồng cho trẻ em. Mọi người cùng nhau đấu tranh vì một thế giới không còn tội lỗi.

Các tập tục vào ngày Halloween

Hóa trang

Vào đúng ngày này mọi người đều chuẩn bị cho mình bộ trang phục kỳ dị để hóa thân vào rồi đến các địa điểm quy tụ lớn nhất trong thành phố để giao lưu, chơi đùa. Một số người thì tổ chức xem phim kinh dị tại nhà hoặc rạp chiếu phim.

hóa trang halloween

Xin kẹo

Trẻ em vào ngày hội hóa trang sẽ khoác lên mình bộ trang phục của nhân vật mà bé thích đi gõ cửa từng nhà xin kẹo trong phạm vi người lớn cho phép. Cứ đến nhà thì gõ cửa và nói “Trick or Treat” có nghĩa là “Nếu không muốn bị đùa giỡn thì hãy đãi chúng tôi cái gì đi” hoặc “Cho kẹo hay bị ghẹo”. Cuối ngày bạn nhỏ nào nhiều kẹo hơn sẽ có cảm giác như thắng cuộc trong một trò chơi vậy.

xin kẹo hay bị ghẹo

Trong năm 2019, lễ hội Halloween sẽ bắt đầu vào ngày thứ năm (31/10/2019).

5/5 - (1 vote)

Comments

comments