Luộc trứng vịt lộn bao lâu là vừa ngon mà không bị vỡ?

17427

Luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín? Luộc như thế nào cho chuẩn? Cùng trau dồi kiến thức cùng JAMJA’s trong bài viết này nhé!

Trứng vịt lộn là món ăn quen thuộc, món khoái khẩu của nhiều người Việt suốt từ lâu nay. Đây có thể là nguyên liệu có nhiều món ăn khác nhau như trứng vịt lộn hầm ngải cứu, xào me… hay chỉ đơn giản là luộc.

Nói là đơn giản nhưng liệu bạn đã biết luộc trứng vịt lộn đúng cách chưa? Luộc trứng vịt lộn bao lâu thì chín? Xét về thời gian luộc bao lâu thì rất ít người biết chính xác được câu trả lời thông qua kinh nghiệm hay dựa vào cảm nhận.

Luộc trứng chín khi ăn mới đảm bảo. Bởi món ăn này có đôi phần ‘kinh dị’, ảnh hưởng đến sức khỏe và cảm nhận khi thưởng thức món ăn này. Để hiểu cách thức luộc món trứng vịt lộn chuẩn, vừa chín tới mời quý khách hàng tham khảo một số nội dung dưới đây.

Cùng JAMJA’s tìm hiểu một số nội dung dưới đây để chăm sóc ‘cái bụng’ của mình nhé!

Cách chọn trứng vịt lộn ngon nhất

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy soi quả trứng ra trước mặt trời hoặc đèn. Từ đó có thể nhìn được bên trong quả trứng. Một quả trứng vịt lộn ngon là khi khoảng không trên đỉnh quả trứng nhỏ, bên trong trứng trong suốt, không có chấm đen hay những mảng mờ màu đỏ. Đặc biệt là có thể nhìn thấy 2 lòng trắng và đỏ một cách rõ ràng.

Bước 2: Tiếp theo, bạn để ý lớp vỏ ngoài của trứng. Một quả trứng mới sẽ có phần vỏ hơi thô ráp một chút. Đồng thời có một lớp mỏng dạng phấn trắng bên ngoài. Ngược lại, không nên chọn những quả trứng đá cũ có vỏ trơn láng. Vì có thể xuất hiện chấm đen, mốc, vỏ trứng đen sạm.

cách chọn trứng vịt lộn ngon

Bước 3: Một dấu hiệu nữa đó là trứng vịt lộn ngon luôn nặng hơn. Khi bạn thả vào nước sẽ chìm xuống đáy chậu và nằm ngang.

Bước 4: Dùng 2 ngon tay cầm vào 2 đầu quả trứng, lắc nhẹ ở gần tai để lắng nghe. Nếu không nghe thấy tiếng chuyển động thì đó là trứng ngon. Bởi vì cả lòng trắng và lòng đỏ của trứng tươi đều khá đặc.

Và sau khi đã chọn được trứng ngon, chúng ta sẽ phải luộc trứng như thế nào để trứng vừa chín tới và có hương vị thơm ngon nhất. Vậy ngay sau đây cùng trả lời câu hỏi…

Cách luộc trứng vịt lộn ngon đúng điệu

Các bước luộc trứng vịt lộn

Bước 1: Bạn chuẩn bị một chiếc nồi sạch. Đặt lên bếp, nhẹ nhàng lần lượt cho từng quả trứng vào nồi. Sau đó cho nước lạnh vào tới khi nước ngập trứng. Mực nước là vô cùng quan trọng bởi nó sẽ góp phần vào chất lượng của quả trứng khi chín.

Bước 2: Nhằm giúp trứng tránh bị vỡ vỏ khi luộc, bạn cho thêm khoảng 1 thìa muối vào nồi nước trước khi bật bếp.

luộc trứng vịt lộn bao lâu

Bước 3: Bật bếp thật to lửa. Đợi khoảng 5 phút tới khi nước sôi thì bạn vặn nhỏ lửa lại. Để có nước sôi liu riu không quá to mà không quá bé. Luộc như vậy thêm khoảng 15 phút nữa thì trứng chín. Bạn nên lưu ý rằng nếu luộc quá lâu, trứng sẽ bị đặc, cứng hoặc có trường hợp cạn nước. Ngược lại, nếu luộc quá nhanh, trứng chưa chín hẳn sẽ rất dễ gây đau bụng.

Một mẹo vào bếp nhỏ nữa đó là đối với trứng đã quá già, bạn nên luộc thêm khoảng 5 phút nữa. Việc này sẽ giúp trứng ngậy hơn rất nhiều.

Luộc trứng vịt lộn bằng nồi cơm điện

Để giúp tránh tình trạng vỡ trứng, một lựa chọn là sử dụng nồi cơm điện để luộc. Tuy nhiên điều này sẽ làm tăng thời gian luộc một chút.

Nồi cơm điện không cho phép điều chỉnh nhiệt độ theo mong muốn. Do đó thời gian luộc phụ thuộc vào quá trình từ chế độ nấu đến giữ ấm. Khi đã giữ ấm trong vòng 5-7 phút sau khi nấu xong, trứng sẽ được chín đều.

Cần lưu ý không nên mở nắp trong quá trình luộc. Vì điều này sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình chín trứng.

Luộc trứng vịt lộn với nước dừa

Luộc trứng vịt lộn tuy đơn giản là vậy thế nhưng thông qua sự sáng tạo của con người, chúng ta luôn được trải nghiệm những nét mới. Những món ăn mới đến từ các nguyên liệu không mấy xa lạ, và trứng vịt lộn luộc cùng nước dừa chính là một món ăn như vậy.

luộc trứng vịt lộn với nước dừa

Cách làm:

  • Bạn bắc một nồi nước lên bếp rồi cho trứng vào luộc như bình thường. Sau khi nước sôi khoảng 10 phút thì bạn vớt trứng ra.
  • Chuẩn bị sẵn một nồi chứa nước dừa tươi ở bên cạnh để khi vớt trứng ta. Bạn thả ngay trứng vào nồi nước dừa.
  • Tiếp tục cho xửng vào nồi sao cho khi lần lượt cho trứng vào sẽ vừa khít. Khi trứng không xoay được nữa thì dùng một cái thìa đập nhẹ cho trứng nứt vỏ để trứng thấm nước dừa.
  • Sau đó cho nồi lên bếp, vặn lửa vừa rồi hấp trứng thêm khoảng 10 phút.
  • Vớt trứng ra rồi thưởng thức như bình thường.

Cách làm muối tiêu ăn hột vịt lộn

Có trứng vịt lộn ngon thì chắc hẳn không thể thiếu một bát muối tiêu chấm cùng trứng chuẩn hương vị người Việt. Được làm vô cùng đơn giản thế nhưng muối tiêu lại là gia vị chấm vô cùng quan trọng khi mà trứng vịt lộn được luộc xong rất nhạt. Nếu không có loại gia vị này, việc ăn trứng bỗng trở nên không còn thú vị.

muối tiêu chấm trứng vịt lộn

Và để làm một bát muối tiêu chuẩn vị quê hương ăn cùng trứng vịt lộn, bạn chuẩn  bị một bát thật sạch. Cho vào bát khoảng 1 đến 2 thìa muối tinh cùng khoảng ½ đến 1 thìa hạt tiêu đã xay nhỏ. Bạn cắt đôi 1 quả chanh tươi rồi vắt vào muối. Lưu ý là khi vắt bạn cố gắng sử dụng một cái rây để lọc hạt chanh. Bạn cũng có thể thêm vào muối một vài lát ớt tươi và gừng để trứng khi chấm được ngon hơn tùy sở thích. Bên cạnh đó, ăn trứng vịt lộn với rau răm luôn là cặp đôi hoàn hảo không thể tách rời. Đừng quên bạn nhé.

Cách bảo quản trứng vịt lộn sống

Một quả trứng vịt cần ấp trong vòng 28 ngày trước khi nở ra một chú vịt con. Khi quả trứng đã ấp được 16 ngày trở lên, nó có thể được sử dụng để làm trứng lộn. Tuy nhiên, nếu trứng ấp quá lâu, phần phôi trong trứng sẽ phát triển quá nhiều và khi ăn sẽ không ngon. Vì vậy, nên chọn những quả trứng còn non để làm trứng lộn và tránh để trứng ấp quá lâu.

Nếu không ấp nhiệt, trứng vịt rất dễ bị hư thối. Đặc biệt là những quả trứng đã ấp quá lâu và trong thời tiết lạnh. Tuy nhiên, trong thời tiết nóng, trứng có thể duy trì phát triển phôi thêm một vài ngày.

Nếu bạn không ăn trứng ngay sau khi mua hoặc bạn mua nhiều quả trứng để ăn dần, bạn nên bảo quản chúng ở nơi khô ráo và thông thoáng, tránh tiếp xúc với nước hoặc hơi ẩm. Bạn không nên bảo quản trứng vịt lộn sống trong tủ lạnh vì nhiệt độ quá thấp sẽ khiến cho trứng hư hỏng nhanh chóng.

Và hi vọng với những thông tin trên của JAMJA’s BLOG, bạn đã có thể giải quyết được thắc mắc luộc trứng vịt lộn bao lâu để trứng ngon nhất. Từ đó, bạn có thể tự tay chuẩn bị trứng vịt lộn cho bữa sáng của bản thân cũng như gia đình mình. Và đừng nghĩ rằng trứng luộc thì không còn gì để chế biến nữa. Hãy tự mình sáng tạo thêm nhiều cách luộc trứng giống như đã làm với nước dừa ở trên để món ăn trở nên đặc biệt và độc đáo hơn cả.

Chúc các bạn thành công!

4/5 - (6 votes)

Comments

comments