Lươn làm món gì ngon? Bật mí 4 món ngon đưa cơm ngày cuối tuần

6233

Khám phá bài viết này cùng JAMJA’s BLOG, băn khoăn lươn làm món gì ngon chắc chắn sẽ không thể làm khó được bạn. Bạn cũng sẽ nắm được bí quyết với 4 món làm từ lươn ngon đến “ xoắn lưỡi” nên cùng học lỏm để vào bếp với JAMJA’s BLOG nào!

Chọn và làm sạch lươn như thế nào?

Trước khi cùng khám phá lươn làm món gì ngon thì bạn hãy tham khảo thêm về cách chọn lươn cũng như cách làm sạch lươn như thế nào. Bản thân lươn chúng sống dưới tầng bùn, kênh rạch nên khi chọn mua bạn hãy chọn những con có độ lớn trung bình, màu sắc phân màu rõ rệt với lưng đen và bụng vàng uôm thì thịt sẽ thơm ngon hơn. Bạn có thể gặp tình huống mua phải những con lươn thịt nhão, không chắc thịt và nhận thấy rằng chúng thường là những con có kích thước lớn hơn với màu nhờ nhờ hay mình đen, là dạng lươn nuôi chứ không phải trong tự nhiên.

lươn làm món gì ngon Lươn khá nhiều nhớt vì vậy mà quá trình làm sạch lươn để chê biến thành các món ăn rất quan trọng. Sau khi bạn chọn mua được lươn ưng ý thì hãy dùng tro bếp tuốt sạch lớp nhớt phía ngoài hoặc dùng nước cốt chanh, nước vo gạo cũng có công dụng làm sạch và khử mùi tanh rất hiệu quả. Quá trình làm sạch này tiến hành khi lươn còn sống và khi đã sạch nhớt rồi thì bạn hãy mổ lươn bỏ đi phần ruột phía trong.

lươn làm món gì ngon 1

 Thông thường người ta sẽ hấp lươn chín rồi mới lóc làm thịt và không được đụng nước khi lươn đã chín, nếu không sẽ tanh hơn.

Cách chế biến cơm lươn kiểu Nhật

Cách chế biến cơm lươn kiểu Nhật 1

Nguyên liệu món cơm lươn kiểu Nhật

+1 con lươn làm sạch, cắt miếng

+3/4 cup rượu Mirin

+3/4 cup xì dầu

+1/2 cup đường

+1/4 cup rượu sake

+Sansyo

+Dầu ăn

+2 quả trứng

+Rau cải

Cách làm món cơm lươn kiểu Nhật

Cách chế biến cơm lươn kiểu Nhật 2

-Món ăn cũng rất dễ làm, đầu tiên bạn chỉ cần làm sạch lươn sau đó thái khúc vừa ăn. Các nguyên liệu được chuẩn bị đầy đủ, rau cải được nhặt và rửa sạch.

-Bạn đổ Mirin, sake, sansyo vào nồi và bạn đun sôi chúng trên bếp, tiếp đó cho đường và khuấy đến khi tan đều, đun nhỏ lửa khoảng 10 phút thì bắc ra để cho nguội.

-Lót giấy nướng và cho lươn vào khay nướng, thêm chút dầu ăn, rượu sake lên trên bề mặt và nướng khoảng 5 phút. Sau đó cho bạn lấy khay lươn nướng ra và thêm sốt lên,  nướng trong khoảng 2 phút nữa là được.

-Rau cải luộc và trứng rán xong thì bạn ăn chúng với cơm nóng. Cơm lươn Nhật rất thơm và chẳng hề ngán chút nào chắc chắn sẽ là một món ăn thật đặc biệt trổ tài của người nội trợ.

Lươn om chuối nghệ miền Trung

 Nguyên liệu món lươn om chuối nghệ miền Trung

+6 con Lươn

+1 quả Chuối xanh

+1 quả cà tím

+6 lá lốt

+Nghệ, hành, tỏi, mắm tôm, ớt

+Gia vị: Muối, tiêu, nước mắm

Lươn om chuối nghệ miền Trung 1

Cách làm lươn om chuối  nghệ miền Trung

-Đầu tiên bạn cũng cần làm sạch lươn như bình thường, sau đó cắt khúc cho vừa ăn và khoảng 2 đốt ngón tay là phù hợp. Lươn cũng được ướp ác gia vị: Ớt, hành, tỏi,nghệ đã băm nhỏ, nước mắm,hạt  tiêu,hạt nêm.

-Chuối xanh bạn tước vỏ ngoài và cắt chiều dài làm tư với các đốt cắt ngắn khoảng 4cm, ngâm trực tiếp vào nước lạnh để tránh tình trạng chuối xanh thường bị thâm đen. Lá lốt rửa sạch và thái nhỏ, cà tím bổ múi cau hoặc cắt lát mỏng, nhỏ hơn.

-Bạn cho dầu ăn vào chảo, phi hành thật thơm rồi đảo lươn đã ướp vào chảo cho săn lại. Sau đó bạn thêm chuối xanh và cà tím vào sau, tiếp tục đảo đều và cho gia vị gồm chút mắm tôm, nước mắm, muối vừa ăn. Đổ 1 bát nước con vào nồi đun đến khi sôi thì bạn để lửa liu riu để món ăn được đậm vị hơn.

-Cuối cùng,khi nước đã cạn nhiều và món ăn đã thơm nức mũi thì bạn chỉ cần bỏ chút lá lốt vào, cho món ăn ra tô là có thể thưởng thức rồi.

Lươn om chuối nghệ miền Trung

Xem thêm: Học cách nấu lươn xào sả ớt cho bữa cơm ngày đông ấm ấp

Lươn nấu nước nước cốt dừa

Nguyên liệu món lươn nấu nước nước cốt dừa

+Lươn: 3-4 con

+Mộc nhĩ: 3 tai

+Nấm hương

+Nước cốt dừa

+Miến hoặc bún

Lươn nấu nước nước cốt dừa 1

Cách làm món lươn nấu nước nước cốt dừa

Khỏi phải băn khoăn lươn làm gì ngon vì ngoài 2 món ăn hấp dẫn mà JAMJA’s BLOG vừa giới thiệu thì bạn có thể tham khảo món lươn nấu nước cốt dừa sau đây.

Lươn nấu nước nước cốt dừa 2

-Chắc chắn bước làm sạch lươn là không thể thiếu, bạn băm nhỏ thịt lươn và ướp cùng gia vị cùng bột nghệ, hành tỏi đã băm nhuyễn khoảng 20-30 phút. Mộc nhĩ, nấm hương, miến bạn ngâm nước ấm cho mềm rồi sau đó đem rửa lại cẩn thận cho thật sạch.

-Sau đó bạn xào lươn cho săn lại sau đó cho thêm nước, nêm lại gia vị nấu chín và cho nước cốt dừa, bột năng vào.

-Nấm hương, mộc nhĩ bạn phi thơm cùng với hành và cho và nồi lươn nấu khoảng 20 phút thì thêm rau thơm, miến đản đều, rắc cả chút đậu phộng giã lên trên là được.

Lươn hấp sả gừng

Nguyên liệu món lươn hấp sả gừng

+Lươn: 2-3 con

+4 củ sả tươi

+Gừng và lá chanh

Cách làm lươn hấp sả gừng

Lươn hấp sả gừng 1

-Làm sạch lươn sau đó bạn thấm khô mình lươn rồi khía quanh mình của chúng. Sả bạn bóc vỏ, rửa sạch và chẻ lót dưới đĩa cùng với gừng đã thái lát.

-Cho lươn lên phía trên lớp sả gừng đó và một lớp khác tiếp tục ở phía trên nữa. Hoàn thành xong thì bạn chỉ cần để chút muối phía dưới, cho đĩa lươn lên trên và hấp chín khoảng 20 phút.

Không chỉ món lươn hấp sả gừng dễ làm mà 3 món ăn trên cũng vậy, chẳng hề cầu kỳ mà lại ngon miệng nên bạn có thể tham khảo chế biến món ăn này cho gia đình mình xem sao. Chắc hẳn câu hỏi lươn làm món gì ngon cũng không thể làm khó bạn nữa rồi, phải không?

=>> Tìm hiểu thêm: Cách làm các món ngon từ thịt bò bắp chuẩn như ăn tiệc

5/5 - (2 votes)

Comments

comments