Mẹo chữa hóc xương gà tại nhà đơn giản ai cũng phải biết

16442

Mẹo chữa hóc xương gà tại nhà đơn giản là những kinh nghiệm bạn cần trang bị ngay. Đôi khi những mẹo tưởng chừng đơn giản lại giúp ích trong cuộc sống của bạn.

Trong cuộc sống, do bất cẩn bạn có thể bị hóc xương gây khó chịu và nguy hiểm đến cuống họng, sức khỏe đến cả tính mạng. Hóc xương gà sẽ nguy hiểm hơn xương cá bởi xương cá nhỏ hơn, chỉ cần ăn miếng cơm nóng to có thể trôi được, xử lý dễ dàng hơn.

Xương gà thương nhọn, to nên khi bị hóc cần phải thận cẩn thận tránh gây tổn hại phần niêm mạc bên trong họng, dễ đứt dây thanh quản… Vì thế cần phải trang bị kiến thức xử lý tốt trong những trường hợp này ngay.

Vậy đâu là mẹo chữa hóc xương gà tại nhà đơn giản? Cách nào tiến hành dễ dàng hơn? Làm sao để không ảnh hưởng đến sức khỏe? Bạn đang quan tâm đến những nội dung này có thể tham khảo nội dung chia sẻ bởi JAMJA’s Blog dưới đây.

Triệu chứng hóc xương gà bạn cần lưu ý

mẹo chữa hóc xương gà 1

Nguyên nhân khiến bạn bị hóc xương gà

Xương gà không thể tự nhiên mà bị trôi xuống cổ họng được, nguyên nhận chính đẩy bạn vào tình thế nguy hiểm đó là thói quen nói, cười đùa trong khi ăn. Việc cười đùa, nói chuyện sẽ làm bạn bị phân tâm, không thể để ý được bạn đang ăn gì và nhai gì vì não bạn đang tập trung trong câu chuyện mà bạn tham gia.

mẹo chữa hóc xương gà 2

Ăn nhanh, nuốt vội cũng là nguyên nhân chính khiến bạn bị hóc xương. Có một số người có thói quen ăn rất nhanh, theo nguyên tắc bạn phải nghiền nát thức ăn trong miệng rồi mới được nuốt nhưng những người này lại chỉ nhai vài lần rồi nuốt luôn, điều này làm cho thức ăn chưa thực sự được nghiền nát, đến khi nuốt xuống cổ họng thức ăn quá to bị chèn lại gọi là hóc.

Triệu chứng bị hóc xương gà

Triêu chứng của việc hóc xương thể hiện khá rõ, bạn vẫn có thể nói chuyện nhưng lại rất khó chịu và đau ở cổ họng. Vì xương bị hóc thường mắc ở chỗ amidan hay dây thanh quản khiến bạn bị ho rất dữ dội có trường hợp còn bị ho ra máu do phần xương mắc lại làm tổn thương bên trong.

mẹo chữa hóc xương gà 3

Có người bị hóc không thể nói chuyện được thậm trí bị khó thở, họ sẽ cố gắng vùng vẫy, tay bịt chặt cổ và miệng há ra như kêu cứu. Thấy các biểu hiện như vậy bạn phải thật nhanh ý nhận biết để có các biện pháp chữa trị kịp thời.

Xem thêm: Sữa nào giúp bé tăng cân nhanh nhất? Top 5 chất lượng nhất

Mẹo chữa hóc xương gà ở cổ

Có nên dùng các chữa mẹo?

Mẹo chữa hóc xương được dân gian truyền thụ lại chưa có sự kiểm trứng mức độ hiệu quả của các chuyên gia, nhiều người dùng mẹo chữa bằng cách nuốt cơm to, nuốt rau, ngậm vỏ quýt, vỏ bười, hay thậm trí là uống nhiều nước,… nhưng sự thật thì bạn chỉ hết bị hóc khi phần xương mắc lại bị bong ra hoặc xương khá nhỏ.

mẹo chữa hóc xương gà 5

Còn với việc hóc xương gà thì lại rất khó vì xương gà to và nhọn. Làm những cách đó chỉ khiến xương bị mắc sâu hơn, phần nhọn ở xương sẽ trọc vào họng bạn khiến bạn cảm thấy đau đớn và khó chịu hơn mà thôi.

Cần làm gì khi bị hóc xương gà?

“Hóc xương gà, sa cánh khế” các cụ đã sử dụng câu ca dao này để nói lên nỗi đau đớn khi bị xương gà mắc vào họng. Điều đầu tiên khi bị hóc xương đó là bạn tuyệt đối không được nuốt thêm bất kì thứ gì vào trong họng. Xương gà là kiểu xương to, nhọn việc bạn cố nuốt với mong muốn các thức ăn đó sẽ giúp đẩy phần xương xuống bụng chỉ làm phần xương chọc sâu vào họng bạn thêm mà thôi.

mẹo chữa hóc xương gà 6

Trường hợp xương nhỏ, mắc không quá sâu trọng họng chỉ cần há miệng là có thể nhìn thấy bạn hãy nhờ ai đó dùng nhíp khéo léo gắp phần xương đó ra nhé.

Cố gắng nôn ọe đẩy xương ra ngoài càng tốt nhưng tuyệt đối không được dùng tay móc họng để nôn. Việc làm này làm cho phần họng bạn bị dãn ra, tạo điều kiện cho mảnh xương bị trôi xuống sâu hơn.

mẹo chữa hóc xương gà 7

Còn nêu đó là miếng xương khá to, sắc nhọn bạn không nên làm gì hết mà hãy đi đến ngay bác sĩ để được kiểm tra và chữa trị. Đừng ên làm thêm bất kì cách gì vì xương to rất nguy hiểm đến cổ họng bạn. Có nhiều trường hợp cố dùng cách lấy ra mà bị thủng họng phải phẫu thuật rất đau đớn.

Hóc xương cá làm thế nào?

mẹo chữa hóc xương gà 8

Xương cá khá bé, việc chữa hóc xương không quá phúc tạp như các loại hóc xương khác, mách bạn một số mẹo chữa hóc xương cá khá hiệu quả cho bạn tham khảo thêm.

Dùng tỏi nhét lỗ mũi

mẹo chữa hóc xương gà 9

Tỏi là nguyên liệu dùng trong nấu ăn hầu hết bất kì căn bếp nào cùng đều phải có. Khi bị hóc xương, bạn hãy đưa tay lên chạm nhẹ nhàng vào phần cổ để xác định vì trí xương bị mắc, nếu xương mắc bên trái thì bạn nhét tỏi vào lỗ mũi phải, ngược lại xương hóc bên phải bạn nhét sang lỗ mũi trái, dùng tay bịt lỗ mũi con lại và thở bằng miệng. Mùi hăng nồng của tỏi sẽ khiến bạn bị khó chịu hát xì hoặc nôn ra mảnh xương cá.

Chữa bằng C xủi
mẹo chữa hóc xương gà 10

Viên C xủi có nhiều vitamin C, khi bạn ngậm trong miệng phần nước bọt sẽ khiến viên C bị xủi bọt, các chất nước cam tiết ra chảy xuống cổ họng có tác dụng làm mềm và tan phần xương đang mắc trong họng bạn nhanh chóng. Đây là một kinh nghiệm hay mà bạn có thể thay  thế cho việc ngậm vỏ cam nếu mà không có.

Ăn lá rau má

mẹo chữa hóc xương gà 11

Cách chưa hóc xương với cây rau má này giống như việc nuốt cơm vào nhưng phần tinh dầu tiết ra từ lá rau má cùng các chất có trong đó sẽ khiến cổ họng bạn nhẹ dịu, phần xương theo phần lá nuốt trôi xuống thằng dạ dày ngay lập tức. Việc bạn cần làm là rửa sạch lá và cho vào miệng nhai nát rồi nuốt xuống cổ họng mà thôi.

Hi vọng qua bài viết “Mẹo chữa hóc xương gà tại nhà đơn giản ai cũng phải biết ” bạn sẽ biết các ứng phó với các triệu chứng hóc xương cho chính mình cũng như mọi người. Cùng chia sẻ bài viết đến cho mọi người nữa nhé.

Chúc các bạn thành công!

4/5 - (56 votes)

Comments

comments