Gợi ý mẹo sử dụng máy hút bụi đúng cách, hiệu quả cho các mẹ

2255

Mẹo sử dụng máy hút bụi như thế nào để hiệu quả, an toàn, tiết kiệm thời gian và kéo dài tuổi thọ máy hút bụi sẽ được bật mí ngay dưới đây cho chị em nhé.

Lợi ích của máy hút bụi

  • Tiết kiệm thời gian và công sức dọn dẹp

Điểm nổi bật dễ thấy và đầu tiên của thiết bị máy hút bụi trong mỗi gia đình chính là hỗ trợ người dùng giảm công sức dọn dẹp, tiết kiệm thời gian lau chùi ngôi nhà. Thay vì việc phải dành hàng giờ để di chuyển đồ đạc phòng ngủ, phòng khách quét dọn, lau sạch sẽ rồi sắp xếp lại như ban đầu thì chỉ với máy hút bụi bạn chỉ cần thao tác kết nối nguồn điện, di chuyển đến vị trí khắp căn phòng để vệ sinh nhanh chóng.

Lợi ích của máy hút bụi 1

  • Làm sạch nhà bất kỳ lúc nào

Thông thường với công đoạn vệ sinh nhà cửa thì chắc chắn bạn sẽ phải chuẩn bị rất nhiều dụng cụ như giẻ khô, giẻ ướt, xô nước, chất tẩy rửa, nước lau kính,… khá phức tạp. Nhưng máy hút bụi sẽ giúp bạn làm hết những điều đó, lắp đặt đúng đầu ống hút cho vị trí cần tẩy sạch, cắm điện rồi dùng chế độ hút bụi. Bạn có thể dọn dẹp nhà cửa ngay khi vừa ngủ dậy, đi làm về,… bất kỳ thời điểm nào bạn muốn, phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ bận rộn.

Lợi ích của máy hút bụi 2

  • Vệ sinh mọi loại sàn nhờ máy hút bụi

Một thiết bị máy hút bụi được tích hợp thêm nhiều loại đầu mút khác nhau chuyên dụng cho từng vị trí làm sạch như đầu hút sàn nhà, đầu hút thảm trải nhà, đầu hút khe kẽ, đầu hút xoay linh hoạt (thông thường sẽ thiết kế vòi hút uốn cong và dài hơn một chút giúp người dùng tiếp cận nhưng vị trí nhỏ và sâu nhất), hỗ trợ người dùng linh hoạt vệ sinh mọi nơi trong ngôi nhà của mình.

Lợi ích của máy hút bụi 3

  • Máy hút bụi thường nhỏ gọn, linh hoạt di chuyển

Bên cạnh việc bạn không phải chuẩn bị đồ đạc lỉnh kỉnh cho “công cuộc” vệ sinh căn nhà của mình thì máy hút bụi sẽ đem đến sự linh hoạt hơn trong thiết kế nhỏ gọn cùng bánh xe dễ di chuyển, tay xách tiện lợi giúp việc đi lại dễ dàng hơn, không phải mang vác nặng nề, không tốn nhiều diện tích phòng cũng như cất giữ gọn gàng hơn.

Lợi ích của máy hút bụi 4

  • Người cao tuổi và trẻ nhỏ dùng được

Hầu hết máy hút bụi điều khiển đơn giản, nhẹ nhàng và dùng ở nhiều vị trí khác nhau miễn là có thêm ổ cắm điện, vì vậy mọi thành viên gia đình đều sử dụng được để làm sạch, vệ sinh ngôi nhà kể cả các bé con hoặc người cao tuổi. Nhưng bạn lưu ý một điểm rằng muốn trẻ nhỏ dùng máy hút bụi thì các bé đang ở tuổi nhận thức tốt, đảm bảo an toàn dùng thiết bị điện, tốt nhất từ 10 tuổi trở lên đồng thời được giám sát bởi người lớn.

Lợi ích của máy hút bụi 5

  • Tốt cho sức khỏe thành viên gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ

Dùng chổi quét nhà sẽ khiến cho bụi bẩn nằm dưới sàn bay khắp nơi quyện vào trong không khí, từ đó cơ thể bạn sẽ hít phải có lượng bụi nhỏ. Lâu dài điều này sẽ làm hại đến những ai có bệnh liên quan đến đường hô hấp đặc biệt gia đình nào có trẻ con. Máy hút bụi là giải pháp hiệu quả giúp đánh bay bụi bẩn nhẹ nhàng ở mọi nơi máy đi qua, hạn chế việc bụi bay khắp nơi, vi khuẩn trong không khí được giảm tối đa, an toàn cho sức khỏe và đường thở của các bé.

Lợi ích của máy hút bụi 6

  • Nhiều máy hút bụi còn có lọc và diệt khuẩn

Khi chọn mua máy hút bụi bạn hãy chú ý đến thiết bị sử dụng thêm bộ lọc HEPA loại bỏ đến 99,96% lượng bụi bẩn trong ngôi nhà của bạn, đối với ai đang nuôi động vật thì yên tâm máy hút bụi sẽ làm sạch bọ ve và nấm mốc đem đến môi trường sạch sẽ, an toàn. Bụi bẩn, ẩm mốc chính là nguyên nhân nguy hiểm gây nên bệnh ở trẻ nhỏ và những ai sức đề kháng kém, hiệu quả làm sạch của máy hút bụi làm giảm nguy cơ liên quan bệnh đường hô hấp và hen suyễn.

Lợi ích của máy hút bụi 7

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình

Máy hút bụi hoạt động kém hiệu quả nguyên nhân sâu xa chính là do người sử dụng không đọc kỹ hướng dẫn dùng đúng cách của hãng. Hầu hết thiết bị điện trong gia đình nói chung và máy hút bụi nói riêng đều thường kèm theo một quyển sách hướng dẫn chi tiết dùng như thế nào, bảo quản ra sao. Tuy nhiên đa phần trong chúng ta đều có thói quen xấu là không đọc hướng dẫn, từ đó không nắp rõ được hết khả năng làm sạch của thiết bị, từ đó gây nên lãng khí lớn. Dưới đây chính là 10 cách dùng máy hút bụi hiệu quả bạn nên nắm rõ.

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình 1

Thường xuyên đổ hộp đựng bụi

Hộp hoặc túi đựng bụi là nơi đựng hết những rác bẩn mà máy hút bụi làm sạch từ chính ngôi nhà của bạn. Một ngày nào đó bạn có cảm nhận rằng máy hút bụi chạy chậm hơn bình thường, ì ạch, khả năng hút kém dần đi thì nguyên nhân đầu tiên chính là do hộp đựng bụi của thiết bị đầy và đã quá tải mà bạn không để ý tới. Vì vậy để duy trì hoạt động ổn định cho chiếc máy hút bụi của mình thì bạn nên kiểm tra hộp đựng bùi định kỳ hơn, đặc biệt mỗi lần làm sạch nhà đã gần đầy hết túi thì hãy mang đổ đi ngay.

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình 2

Thường xuyên vệ sinh màng lọc bụi

Màng lọc bụi được chia ra làm hai loại là dùng nhiều lần và dùng một lần, mỗi loại thì lại có cách vệ sinh khác nhau. Đối với việc vệ sinh màng lọc bụi dùng nhiều lần thì bạn hãy phủi sạch bụi bẩn bám trên đó, còn đôi với màng lọc một lần bạn chỉ cần thay mới hoàn toàn thôi. Từ đó sẽ giúp chiếc máy hút vụi có bộ lọc hoạt động bền bỉ, trơn tru, nhưng đến một thời điểm nhất định cũng phải thay mới dòng dùng nhiều lần. Mua máy hút bụi thì nên chú ý dòng có bộ lọc HEPA, lọc sạch vi khuẩn và bụi trong không khí lên 99,99% dù hạt bụi đấy kích cỡ siêu nhỏ. Thêm vào đó HEPA còn kháng khuẩn, đem đến môi trường trong sạch cho cả nhà sống khỏe mạnh.

vệ sinh màng lọc bụi

Sử dụng đầu hút thích hợp

Máy hút bụi khi mua sẽ kèm theo sản phẩm các dụng cụ gồm nhiều đầu hút khác nhau giúp bạn chọn được loại thích hợp nhất cho việc mình đang dọn rửa, vệ sinh nhà cửa. Còn phụ kiện máy hút bụi sẽ là bàn hút sàn dùng để hút bụi thảm nhà hoặc những nơi cứng. Bàn hút đặc biệt này sẽ có ký hiệu độc đáo để bạn nhận biết dễ dàng.

đầu hút bụi

  • Đối với vị trí khó làm sạch như góc tường, góc tủ sách, góc kệ TV thi hãy dùng đầu hút kích thước càng nhỏ càng tốt hoặc dạng chổi để hút bụi tối đa mà không lo sót lại chút nào.
  • Đối với đồ vật cứng, cỡ lớn hoặc những vị trí sâu không đưa tay vào được như gầm tủ, gầm ghế, gầm giường thì tốt hơn hết bạn nên dùng dầu hút dạng ống để hút bụi. Lưu ý khi muốn thay một đầu hút nào đó bạn nên tắt máy hút bụi đi nhé.

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình 5

Lưu ý công đoạn thu dây điện

Máy hút bụi sẽ thiết kế thêm đoạn dây diện có chiều dài lớn phù hợp với việc di chuyển mọi vị trí, cho bạn thoải mái linh hoạt sử dụng thiết bị mà không phải thường xuyên thay đổi ổ điện. Vì vậy khi dùng máy hút bụi tháo hết tối đa lượng dây điện ra bên ngoài, không để chừa một đoạn dây bên trong bởi máy hoạt động sẽ nóng, ảnh hưởng tình trạng dây điện.

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình 8

Hạn chế dùng máy hút bụi quá lâu

Hạn chế lớn nhất mà không có hãng nào khắc phục được đó là thời gian sử dụng của máy hút bụi không được lâu. Điều bạn nên hạn chế việc máy hút bụi chạy quá lâu, hoạt động liên tục nhiều giờ đồng hồ, lúc đó máy sẽ nóng dẫn đến tình trạng quá tải, tồi tệ nhất là cháy máy bên trong không có khả năng sửa. Vì thế để hạn chế dùng máy hút bụi quá lâu thì bạn nên cho máy nghỉ khoảng 1 phút sau khi chạy 5 phút rồi lại tiếp tục, như vậy sẽ ổn định và an toàn cho cả máy và người sử dụng. Số giờ tối đa dùng máy hút bụi là 2 tiếng.

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình 7

Dùng đúng chức năng máy hút bụi

Máy hút bụi chỉ có chức năng duy nhất hiệu quả nhất chính là dùng để hút bụi nhưng vật nhỏ, không quá cứng trên bề mặt. Bạn tránh dùng máy hút bụi để hút vật có trọng lượng nặng như đá, sỏi,… hơn thế nữa cũng không hút chất lỏng hay bùn bởi sẽ làm ống hút bị nghẽn tắc. Từ đó khiến máy hút bụi hoạt động kém hiệu quả, nghiêm trọng hơn còn cháy máy.

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình 6

Hạn chế bụi bẩn vào nhà

Mỗi ngày hút bụi là công việc không thể thiếu và nên thường xuyên thực hiện. Nhưng bạn cũng nên hạn chế việc bụi bẩn bên ngoài bay vào trong nhà, hiệu quả nhất bằng cách đặt thảm chùi chân ngay cửa ra vào ngôi nhà của mình, trong nhà nên sử dụng dép đi để đảm bảo vệ sinh mức tối đa.

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình 9

Lên lịch hút bụi định kỳ

Nhiều người không có thói quen sử dụng máy hút bụi, vì vậy để duy trì công việc này bạn tự lên lịch cho mỗi ngày, mỗi tuần, sắp xếp thời gian dọn dẹp một cách hợp lý nhất. Tùy thuộc vào lịch sinh hoạt mỗi nhà hoặc gia đình nuôi chó mèo cũng đòi hỏi rằng phải hút bụi hằng ngày. Sẽ hiệu quả hơn khi gia đình bạn có cả máy hút bụi cầm tay mini và loại công suất lớn. Dòng mini để bạn hút sạch vị trí nhỏ yêu cầu sạch thường xuyên, còn làm sạch cả không gian nhà thì máy hút bụi công suất lớn là bắt buộc.

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình 10

Dọn dẹp vật dụng nhỏ, vệ sinh vết cáu bẩn trước

Trong quá trình sinh sống, ăn uống thì thành viên gia đình không tránh được việc rơi rớt đồ ra bên ngoài, tạo thành vết cáu bẩn. Trước khi hút bụi cả ngôi nhà bạn nên dùng giẻ ướt làm sạch vết cáu bẩn đó. Đặc biệt bạn hãy dọn dẹp vật dụng nhỏ trước, máy hút bụi không nên hút những vật thể lạ như vậy vào bên trong, ảnh hưởng đễn hộp đựng bụi.

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình 11

Kiểm tra máy hút bụi thường xuyên

Bảo dưỡng cũng như kiểm tra máy hút bụi thường xuyên là điều bạn nên làm, bởi nếu như gặp bất kỳ sự cố nào cũng có thể giải quyết nhanh chóng, tránh việc mất tiền mua thiết bị mới.

Cách sử dụng máy hút bụi trong gia đình 12

6 mẹo sử dụng máy hút bụi hiệu quả, lâu bền

Máy hút bụi là phát minh có ý nghĩ sâu sắc của con người, trở thành trợ thủ đắc lực cho quá trình dọn dẹp nhà cửa, làm sạch bụi bẩn, đem đến bầu không khí trong lành và sàn nhà sạch không tỳ vết. Bạn dùng máy hút bụi đã lâu nhưng có biết mẹo dùng máy hút bụi như nào cho đúng hay không?

Hút theo thứ tự trên xuống dưới, trong ra ngoài

Đối với gia đình nào sở hữu ngôi nhà có nhiều tầng thì máy hút bụi là thiết bị không thể thiếu được. Mẹo làm sạch nhà nhiều tầng hiệu quả nhất chính là bắt đầu công việc vệ sinh từ tầng cao nhất rồi mới đến những nơi thấp hơn. Nên hút bụi trong gầm ghế, gầm giường, gầm tủ trước, các ngóc ngách nhỏ bé sau đó đến nơi bằng phẳng hơn.

mẹo sử dụng máy hút bụi 1

Hút bụi hiểu quả hơn khi di chuyển đầu hút chậm rãi

Không phải làm việc gì nhanh cũng hiệu quả nhất là việc làm sạch ngôi nhà của bạn với máy hút bụi. Bạn nên khai thác khả năng hút bụi bẩn trên sàn và không khí của máy hút bụi tối đa bằng việc di chuyển thật nhẹ nhàng, chậm rãi, không quá nhanh. Phần đầu máy hút bụi di chuyển chậm sẽ hút hết lượng bụi mỗi vị trí nó đi qua, đảm bảo sạch sẽ chỉ sau một lần hút, bạn sẽ yên tâm di chuyển sang khu vực khác.

mẹo sử dụng máy hút bụi 2

Hút bụi nơi có nhiều người qua lại

Trong gia đình sẽ có nhiều vị trí có nhiều người qua lại, điển hình như phòng bếp, phòng khách nơi tập trung mọi người ăn uống, xem phim và giải trí cuối tuần. Còn phòng riêng chỉ có lượng người ít và nhất định nên thường sẽ sạch sẽ hơn rất nhiều. Phòng bếp và phòng khách là nơi có nhiều bụi nhất trong ngôi nhà của bạn, vì vậy hãy thường xuyên làm sạch để mọi thành viên vui chơi trong không gian trong sạch, đảm bảo sức khỏe, không ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

mẹo sử dụng máy hút bụi 3

Vị trí hút bụi phù hợp với độ dài ống hút

Hút sạch bụi bẩn trong nhà hiệu quả cao hay thấp phụ thuộc khá nhiều vào độ dài ống hút, đạt độ phù hợp với chỗ bạn cần làm sạch thì chắc chắn sẽ như mong muốn của bạn. Muốn biết độ dài ống hút sao cho chuẩn thì bạn nên phụ thuộc vào công suất cũng như bề mặt vị trí hút. Gặp tình trạng ống hút quá dài sẽ làm lực hút dần dần bị giảm đi, không hút triệt để còn loại ngắn quá thì sẽ khiến bụi tràn ra bên ngoài hộp đựng.

mẹo sử dụng máy hút bụi 4

Hút bụi thảm và ghế sofa phải cần thận

Tấm thảm chùi chân ở cửa ra vào, cửa phòng, cửa nhà tắm là nơi tập trung nhiều bụi bẩn nhất trong ngôi nhà của bạn vì ai cũng có thói quen đi qua sẽ lau chân, để lại lượng bụi đáng kể, bắt buộc bạn nên làm sạch thường xuyên. Tuy nhiên mẹo để hút bụi ở những nơi vải mềm như sofa hay thảm thì nhẹ tay và cẩn thận một chút, đầu hút không chà quá mạnh tay, vừa làm hỏng thiết bị vừa khiến đồ vật bị sờn.

mẹo sử dụng máy hút bụi 5

Thay đổi máy hút bụi

Hiện nay chiếc máy hút bụi gia đình bạn hiệu suất hoạt động đã kém hơn trước, vệ sinh nhà không triệt để thì lời khuyên cho bạn là nên thay một thiết bị hút bụi mới hơn, để đạt công suất cao, tiết kiệm thời gian dọn dẹp đáng kể.

mẹo sử dụng máy hút bụi 6

Cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi dùng máy hút bụi

Trong khi bạn dùng máy hút bụi để làm sạch ngôi nhà của mình thì bạn thường mắc những lỗi cơ bản. Sau đây JAMJA’s BLOG sẽ nêu lên những lỗi này, từ đó đưa ra giải pháp để các bạn tham khảo.

Cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi dùng máy hút bụi 1

Lỗi đầu tiên: lực hút máy hút bụi dần yếu đi

Cách khắc phục khá đơn giản cho việc máy hút bụi dần dần bị yếu đi. Trước tiên bạn hãy kiểm tra máy tại những vị trí như sau: bàn chải điện, ổ trục động cơ. Đặc biệt nhất tại ổ trục thì nên xem khả năng bôi trơn như thế nào, độ mòn bàn chải điện ra sao có bị kém đi hay không, nếu kém hơn thì sức hút của máy hút bụi giảm đi là đúng. Cuối cùng kiểm tra lại hộp đựng bụi xem có bị đầy bụi, hoặc chưa đem đi đổ.

Cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi dùng máy hút bụi 2

Lỗi thứ hai: bàn chải máy hút bụi không quay được

Giải pháp để giúp bàn chải máy hút bụi quay trở lại không khó khăn gì, bạn có thể làm ngay tại nhà. Nên kiểm tra xem bàn chải của máy hút bụi có gặp vấn đề gì liên quan đến việc bị dính tóc của mọi người hoặc lông động vật chó mèo bám vào, thao tác lấy nó ra là có thể dùng thiết bị bình thường. Còn nếu dây đai bị hỏng hoặc đứt rời ra thì bạn thay thế bằng dây mới, nếu không tự làm được thì hãy đến thợ sửa uy tín nhé.

Cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi dùng máy hút bụi 3

Lỗi thức ba: máy hút bụi không hoạt động

Nguyên nhân đầu tiên khiến cho máy hút bụi không thể hoạt động chính là do máy chạy bị quá tải, bạn dùng máy trong thời gian quá lâu khiến bộ phận bên trong bị nóng dẫn đến cháy hoặc chập điện. Hoặc nguyên nhân khác là do trong quá trình vệ sinh ngôi nhà bạn đã hút phải vật gì đó sắc, nhọn gây ảnh hưởng đến động cơ. Điều bạn cần làm lúc này là ngắt nguồn điện ra khỏi máy hút bụi, loại bỏ vật này ra khỏi máy, đợi một lúc rồi mới dùng tiếp được. Còn nếu bạn đã thao tác đủ như trên nhưng máy hút bụi vẫn không chạy thì nên ra quán thay ngay động cơ.

Cách khắc phục một số lỗi thường gặp khi dùng máy hút bụi 4

Lời kết

Với 6 mẹo sử dụng máy hút bụi mà JAMJA’s BLOG đã giới thiệu đến các bạn sẽ đem đến hiệu quả cao vệ sinh nhà cửa, làm sạch bụi bẩn, tăng tuổi thọ cho thiết bị hỗ trợ trong gia đình mình.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments