Nấu món cá lóc kho tộ miền Trung đậm đà, đưa cơm

10883

Cá lóc kho tộ miền Trung thơm ngon đang làm mưa làm gió trên nhiều diễn đàn. Món ăn này phù hợp với những ngày mưa gió se lạnh, được nhiều người yêu thích.

Cá lóc là loại cá thơm ngon, chắc thịt với phần thịt thơm hấp dẫn. Loại cá này được chế biến theo nhiều công thức khác nhau để chiều lòng thực khách. Dù là cách nào từ hấp, chiên, nướng đều mang đến hương vị riêng biệt, độc đáo.

Trong đó, món cá lóc kho tộ chuẩn vị miền Trung vẫn được yêu thương hơn cả. Cá được tẩm ướp tỉ mỉ, hấp trên bếp lửa trong nhiều giờ khiến phần thịt chắc, ngọt và bùi. Từng miếng thịt thấm đẫm gia vị mang đến vị ngon tuyệt vời khi thưởng thức.

Món cá lóc kho này kết hợp với cơm nóng hổi càng khiến chúng trở nên ngon và đưa cơm hơn. Đặc biệt, công thức chế biến đơn giản, dễ làm vì thế bạn có thể tự làm tại nhà.

Nếu như quan tâm đến công thức này có thể tham khảo một số gợi ý trong bài viết dưới đây.

Cá lóc khô tộ- món ăn quen thuộc từ miền Bắc vào miền Nam

cá lóc kho tộ -1

Ẩm thực Việt Nam rất đa dạng nên từ một nguyên liệu thì sẽ các cách chế biến khác nhau. Cũng như vậy, với các loại cá thì sẽ có khoảng ba đến bốn cách kho khác nhau. Nhưng mỗi cách lại có một vị đặc trưng riêng thu hút mọi người thưởng thức. Đặc biệt là mỗi vùng miền thì lại có khẩu vị, cách nấu nướng khác nhau đem lại cho ẩm thực Việt Nam một danh sách dài các món ăn. Có thể lấy dẫn chứng ngay món cá kho tộ, Bắc, Trung, Nam lại có đặc trưng riêng.

cá lóc kho tộ -2

Cá lóc (chủ yếu sử dụng trong miền Trung và miền Nam) hay còn có tên gọi khác là cá quả (tên được dùng ở miền Bắc), có một số nơi gọi là cá chuối. Cá lóc rất được nhiều người yêu thích vì vị và chất dinh dưỡng mà nó đem lại. Cá có vị ngọt tự nhiên đặc biệt là ít mỡ phù hợp cho chị em sợ béo và cá cũng ít xương, khi cho trẻ nhỏ ăn sẽ không lo. Nguồn chất khoáng và vitamin rất lớn được lấy từ thịt cá lóc. Không chỉ ở Việt Nam mà cá lóc còn được rất nhiều nước trên thế giới ưa chuộng vì hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Ăn cá lóc giúp bổ sung cho cơ thể một lượng đạm lớn, tăng cường sức đề kháng, sức khỏe con người được cải thiện.

cá lóc kho tộ -3

Cá lóc thì có thể chế biến thành nhiều món ăn nhưng có lẽ ngon nhất là món kho tộ. Cá lóc kho tộ truyền thống thường được đựng trong các nồi đất. Người xưa quan niệm như vậy cá kho mới ngon, mới đem lại cho người thưởng thức hương vị đặc trưng mà không món ăn nào sánh được. Muốn có nồi cá kho ngon thì cần phải chọn được cá ngon. Nên chọn những con cá lóc phải to một chút, trọng lượng khoảng 1 đến 1,5 kg. Vì sao nên chọn cá to vừa để kho? Cá bé quá thì khi kho sẽ dễ bị nát, cá to quá khi kho thịt sẽ không săn lại.

cá lóc kho tộ -4

Mâm cơm cùng với món cá lóc kho tộ thì chắc chắn sẽ không thể thiếu được món canh chua. Thử trong vào những ngày mùa hè nóng oi ả, nhiệt độ khoảng 36 đến 37 độ C, canh chua thơm thơm mùi dứa cùng với vị đậm đà của cá kho thì còn gì bằng.

Nhắc đến cá lóc chúng ta sẽ nhớ đến ngay món cá kho tộ. Cá lóc kho tộ đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam, chính vì vậy đây là món hầu như ai cũng có thể chế biến được. Nhưng để được một nồi cá kho ngon chuẩn vị thì không phải là điều đơn giản. Điều cần nhất là người nấu phải tỉ mỉ trong từng công đoạn từ chọn cá sao cho ngon, nêm nếm gia vị sao cho vừa.

cá lóc kho tộ -5

Cách làm món cá lóc kho tộ miền Trung đơn giản với mùi vị thơm ngon béo ngậy

Cá lóc kho tộ miền Trung là món ăn quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Nhưng chắc hẳn, mỗi đĩa cá kho sẽ đem lại cho người ăn dư vị khó quên sau khi thưởng thức. Vị ngọt của cá lóc đượm cùng vị của gia vị đi kèm, mùi thơm của hạt tiêu tạo nên một món ăn hoàn hảo.

Cá lóc kho tộ miền Trung-1

Nguyên liệu làm cá lóc kho tộ miền trung

  • Cá lóc: chọn cá có trọng lượng khoảng 1 kg
  • Thịt ba chủ: 200 g
  • Hành lá
  • Ớt sừng: 3 quả
  • Giềng
  • Gừng
  • Rau mùi
  • Gia vị: mắm nguyên chất, đường, nước hàng, hạt nêm, đường
  • Hạt tiêu

Cá lóc kho tộ miền Trung-4

Chú ý: muốn chọn cá lóc chuẩn Việt Nam thì bạn cần chú ý vẻ bên ngoài của cá. Cá ngon sẽ có đầu vuông hoặc là đầu nhọn, mình cá dài thon, đôi hẹp và thân có hoa đốm màu xanh. Cá lóc chuẩn khi ăn sẽ cảm nhận được độ ngọt từ thịt, thịt chắc nịch đặc biệt thơm ngon. Cá lóc ngon sẽ ít mỡ.

Các bước hoàn thiện món cá lóc kho tộ miền Trung

Bước 1: làm sạch cá

Bạn nên mua cá tươi về nhà làm, tránh trường hợp mua cá làm sẵn không biết đươc độ tươi ngon như thế nào, có thể mua phải cá ươn.

Cá lóc mua về cạo hết vẩy, nên cạo mạnh tay để cho vẩy được bong ra nhanh nhất. Sau đó dùng dao sắc cắt bỏ phần mang và vây cá. Moi hết phần nội tạng, chú ý nhẹ tay để không làm vỡ mật.

Pha muối cùng với gừng băm để rửa cá. Với dung dịch nước muối như vậy cá sẽ hết tanh, thịt sạch và săn chắc. Khi cá đã sạch sẽ thì cắt thành những khúc dày khoảng 2 đến 3 cm.

Cá lóc kho tộ miền Trung-5

Cho cá vào trong nồi rồi ướp cùng các gia vị. Ướp cá lóc với nước, mắm, hạt nêm, gừng thái sợi và dầu ăn. Trộn đều cá với các gia vị, để trong nồi khoảng 30 phút cho ngấm.

Bước 2:

Đối với món cá lóc kho tộ miền trung này, thịt kho cùng cá nên chọn thịt có chút mỡ để nồi cá kho được ngậy hơn. Sự lựa chọn tối ưu nhất là thịt ba chỉ- không quá nhiều thịt nạc hay mỡ. Rửa sạch thịt với nước, cạo sạch lông ở bì, sau đó thái miếng vừa ăn, nhớ là không nên bỏ bì.

Hành lá bỏ rễ, rửa sạch rồi thái nhỏ.

Ớt cắt làm đôi, bỏ hết phần hạt bên trong đi.

Giềng và gừng rửa sạch vỏ, sau đó cắt thành những lát tròn mỏng.

Rau mùi bỏ rễ, rửa sạch để ráo để lúc món ăn đã hoàn thành thì sẽ đem ra trang trí.

Bước 3:

Bạn có thể mua nước hàng ở ngoài tiệm hoặc có thể tự làm nước hàng bằng cách đơn giản là đun đường trắng. Nhớ đun với lửa vừa vừa, khi thấy đường bắt đầu cô lại và chuyển màu nâu đậm là được.

Cho nước hàng vào xoong rồi cho thêm chút nước lọc, đun sôi để tạo được sốt màu cánh gián đẹp mắt. Sau đó nêm thêm gia vị là mắm nguyên chất, hạt tiêu nhuyễn và hạt nêm.

Cá lóc kho tộ miền Trung-6

Bước 4:

Đặt nồi kho cá lên bếp. Đầu tiên là rót một chút dầu ăn ở đáy nồi rồi tiếp tục xếp các lát giềng và gừng, rồi đến lớp thịt ba chỉ thái miếng và cuối cùng là cá lóc ở trên. Cho thêm ớt tươi vào trong, đổ phần nước hàng đã pha chế vào đun cùng cá. Nhớ là đổ nước hàng ngập cá.

Đợi sốt sôi thì giảm lửa nhỏ, đun cá với lửa không quá lớn. Đun trên bếp khoảng 50 phút cho cá nhừ.

Cá lóc kho tộ miền Trung-7

Cá lóc đã nhừ thì rắc hành lá đã được thái nhỏ lên chốc để tạo màu đẹp mắt cho món ăn.

Vậy là món cá lóc kho tộ miền Trung đã hoàn thành, thật đơn giản phải không nào. Cá lóc kho tộ ăn cùng với cơm trắng thì quả là tốn cơm lắm đấy. Chúc các bạn thành công với công thức cá kho tộ này nhé.

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

  • Xem ngay ưu đãi mới nhất từ: Zamba Beer
  • Thông tin khuyến mãi: Buk Buk
  • Đặt chỗ nhận ngay mã giảm giá tại: Gu-i92
4/5 - (3 votes)

Comments

comments