Cùng vào bếp với cách làm món chay kho mặn đơn giản, thơm ngon

5659

Các bạn đã bao giờ thử ăn một lần các món ăn chay chưa? Thực sự là rất thơm ngon và bổ dưỡng đó. Hôm nay, hãy cùng JAMJA’s BLOG học cách làm các món chay kho mặn đơn giản cho các chị em nội trợ nhé.

món chay kho mặn 1

Ăn chay là một phong tục, truyền thống của những người theo Đạo, tu sĩ được diễn ra vào ngày mùng 1 và ngày rằm. Nhưng ngày nay được phổ biến rộng rãi hơn trong người dân, mọi người cũng thường hay ăn chay để thay đổi khẩu phần hàng ngày của gia đình mình, lại rất có lợi cho sức khỏe. Những người ăn chay sẽ thấy trong lòng thanh tịnh, khoan khoái, giúp ngăn ngừa một số loại bệnh quái ác, tạo cho chúng ta sự thoải mái, niềm tin trong cuộc sống.

Chúng ta có thể lên chùa vào những ngày rằm, đầu tháng để ăn chay. Cũng có thể tự tay mình tại nhà làm những món ăn chay thơm ngon, dinh dưỡng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây chia sẻ cho bạn một số cách làm món ăn chay đơn giản nhé.

Xem thêm:

Cách làm món cá kho chay thơm ngon, đậm vị

cách làm món cá kho chay 2

Nguyên liệu làm cá kho chay

– cá chay mua sẵn: gói 2-3 lạng

– ớt, hành tây, rau ngò

– gia vị: đường, tiêu, maggi, nước tương

Cách làm cá kho chay

Đầu tiên, cá chay đông lạnh mua sẵn, bạn mang về rửa qua với nước lạnh, cẩn thận hơn có thể ngâm với nước muối loãng, rồi cắt thành từng khúc vừa ăn.  Hành tây, ớt, lá ngò rửa sạch. Hành tây thái lát mỏng, băm nhỏ, ớt, lá ngò thái nhỏ.

cách làm món cá kho chay 3
Sau khi nguyên liệu đã chuẩn bị xong, bạn bắc chảo lên bếp, vặn nhỏ lửa, đổ chút dầu ăn rồi phi thơm hành lên cho dậy mùi. Tiếp theo đó, bắt đầu bỏ từng miếng cá vào trong chảo ngập dầu, rán qua cá, chú ý lật qua lật lại đều tay để cá không bị cháy. Tầm khoảng 5 phút tới khi cá hơi săn lại là được. Rán cá trước khi kho sẽ làm cho cá bớt tanh, ăn sẽ thơm ngon hơn.

cách làm món cá kho chay 4

Trong lúc đó, bạn cho 3 thìa đường, 2 thìa nước tương nhạt và 1 muỗng maggi vào một cái bát con ngoáy đều cho hỗn hợp hòa tan hết. Sau đó, bạn đổ cá vào nồi, cho hỗn hợp đã chuẩn bị ở trên vào, đảo đều cho cá quyện vào hơi chuyển sang màu vàng, thấm đều gia vị là được. Cứ thế bạn đun nồi cá kho tộ liu riu lửa trên bếp, trong khoảng nửa tiếng lại mở vung ra xem một lần, lấy đũa xiên thử xem thịt cá đã mềm chưa, thơm chưa.

cách làm món cá kho chay 5

Tùy từng khẩu vị mỗi người, nhưng hãy cho thêm vào lát ớt và rắc tiêu sẽ khiến món cá kho hơi cay cay, cực ngon đó. Như vậy, là chúng ta đã có món cá kho chay thơm ngon, bổ dưỡng không kém gì các món cá thông thường rồi. Chỉ bằng vài bước đơn giản, nồi cá kho tộ sẽ là tâm điểm trong mâm cơm của gia đình bạn đó. Thưởng thức ngay cùng cơm trắng thật là tuyệt cú mèo.

cách làm món cá kho chay 6

Xem thêm: 

Hướng dẫn cách làm món nấm rơm kho chay cực dễ

Nguyên liệu làm nấm rơm kho chay

– nấm rơm: 3-4 lạng

– gia vị: muối, tiêu, đường, dầu ăn, nước tương, dầu hào, dầu mè

– nhánh boa rô ( nguyên liệu chủ yếu làm món chay)

Cách làm món nấm rơm kho chay

cách làm nấm rơm kho chay 5

Đầu tiên, nấm rơm khi mua về bạn cắt đoạn gốc rồi đem rửa thật sạch, cẩn thận nên ngâm vào chậu nước muối loãng để loại bỏ hết bụi bẩn, vi khuẩn. Sau đó, vớt ra rổ cho ráo nước.

cách làm nấm rơm kho chay 2

Bạn lấy một cái bát con, cho 3 thìa đường, 2 muỗng tương, 1 muỗng nhỏ dầu mè và dầu hào vào hòa cùng, ngoáy thật đều để tạo thành hỗn hợp nước sốt. Cho thêm vài nhánh boa rô đã thái sẵn vào để tạo mùi thơm. Sau đó lấy một cái nồi chuyên dụng để kho cá, đổ nấm vào, ướp cùng với hỗn hợp nước sốt, đảo đều, ngâm khoảng 25 phút để nấm  thật ngấm gia vị, rồi bắt đầu bạn cho lên bếp đun liu riu lửa.

cách làm nấm rơm kho chay 3

Cứ thế đun nhỏ lửa, độ vài phút lại mở nắp ra xem, nêm nếm xem gia vị đã vừa miệng chưa, đến khi thấy nấm ngấm đều chuyển sang màu vàng đậm, nước sốt hơi sệt sệt là được. Để tăng thêm độ hấp dẫn, và tùy theo khẩu vị mỗi người, bạn cho thêm vài lát ớt đã thái, và rắc chút tiêu vào, món ăn sẽ có vị hơi cay cay, ăn rất ngon.

cách làm nấm rơm kho chay 4

Món nấm rơm kho chay, ăn thưởng thức cùng với cơm trắng thì thật là ngon tuyệt. Từng miếng nấm dai, giòn, sần sật đậm vị ăn kèm với rau sống, nhâm nhi, trò chuyện trong bữa cơm gia đình ấm cúng, là tâm điểm, đổi vị cho bữa ăn hàng ngày.

Ngày nay, các món ăn chay đã cải tiến, cũng như “bắt chước”, kiểu cách không khác gì những món ăn thông thường, mà vẫn mang lại sự ngon miệng, bổ dưỡng. Nhiều khi trước mâm cơm, chúng ta cũng không thể phân biệt được đâu là món chay. Từ những nguyên liệu sẵn có, món chay cực dễ làm, nó thể hiện nét văn hóa ẩm thực tinh túy của người Việt, cũng như tài năng, sự am hiểu của người nội trợ.

Hi vọng qua bài viết “Cùng vào bếp với cách làm món chay kho mặn đơn giản, thơm ngon” của JAMJA’s BLOG sẽ cung cấp đến cho các chị em những công thức nho nhỏ để có thể làm được mâm cơm chay bổ dưỡng, thơm ngon cho gia đình trong những ngày lễ. Hãy nhớ chia sẻ bài viết này đến hội chị em, cánh bạn thân của bạn nhé. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (2 votes)

Comments

comments