Cách làm món gà hấp nước mắm ngon đúng điệu chinh phục chồng

2595

Gà hấp nước mắm là một trong những món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị vừa thơm ngon lại vừa đậm đà của nó. Vậy làm thế nào để có thể nấu món ăn này ngon nhất? Sau đây JAMJA’Blog sẽ bật mí cho bạn cách làm món gà hấp nước mắm ngon chuẩn vị.

Màu vàng ươm của thịt gà, kết hợp với hương vị đậm đà của nước mắm sẽ khiến bạn ăn một lần và nhớ mãi. Từ lâu các món hấp từ thịt gà đã trở thành một món ngon và được rất nhiều người sành ăn ưa chuộng bởi nó có thể giữ lại toàn bộ hàm lượng chất dinh dưỡng có trong thịt gà. Gà hấp trong giấy bạc, gà hấp muối, …đây đều là những món thơm ngon từ thịt gà. Một trong những cách hấp giúp thịt gà trở nên dai và mềm hơn đó chính là gà hấp nước mắm.

Cách làm món gà hấp nước mắm thơm ngon đúng điệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị

+ 1 con gà ta 1.5kg

+ 5 củ hành tím

+ 150ml nước mắm nhĩ loại ngon

+ 3 củ tỏi

+ Các loại gia vị khác như muối, bột ngọt, đường, tiêu…

Cách làm món gà hấp nước mắm 1

Sơ chế nguyên liệu

Để cho món ăn được ngon và hấp dẫn nhất thì bước chọn gà đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Đối với các loại gà làm sẵn: Gà ta thường giống với những loại gà siêu trứng nên bạn phải phân biệt thật kĩ lưỡng để tránh mua nhầm lẫn. Da của những con gà ta thì thường có màu vàng nhạt, màu vàng sẫm chỉ có ở một vài bộ phân như lưng gà, ức gà và phần cánh gà. Trong khi đó những con gà siêu trứng thì lại thường có màu trắng hoặc toàn thân vàng (có thể là do thuốc nhuộm màu).

Cách làm món gà hấp nước mắm 2

Để có thể phân biệt được gà có bị nhuộm màu hay không, chúng ta cần phải quan sát thật kĩ, nếu như lớp mỡ của gà có màu trắng mà da của nó lại có màu vàng tươi toàn thân thì đây chính xác là gà nhuộm hóa chất.

Những con gà ta thường có da vừa mỏng, mịn cùng với độ đàn hồi cao. Thịt gà phải nhìn thật tươi, không có những vết thương hay tụ máu, thịt gà không có những mùi lạ, hôi nhất là mùi thuốc kháng sinh. Đặc biệt, bạn không nên chọn những loại gà có màu đen vì đó thường là những con gà chết.

Vậy thì làm sao để không mua phải những loại gà bơm nước? Bạn có thể dùng tay nhấn vào những vị trí như lườn hoặc đùi của con gà xem xét. Nếu thấy đùi gà nhão, biến dạng thì tốt nhất nên tránh. Sở dĩ như vậy là vì, những con gà bơm nước thường bị pha lẫn hàn the.

Như vậy là ta đã xong bước chọn gà. Sau khi chọn được gà ta phải nhặt sạch những chiếc lông tơ còn xót lại, rửa gà thật sạch và để cho chúng ráo nước. Đối với hành tím, ta tiến hành boc vỏ và đập dập.

Cách làm món gà hấp nước mắm

Sau khi hoàn tất công việc sơ chế nguyên liệu ta sẽ bắt tay vào chế biến món gà này. Trước hết, ta trộn một hỗ hợp theo công thức nửa thìa ca phê bột ngọt, một thìa đường và một thìa muối. Sau đó, bạn khuấy thật đều tay cho đến khi chúng tan hết rồi bắt đầu thoa lên từng vùng da của gà. Sau cùng thoa một lớp nước mắm lên toàn bộ vùng da gà nữa là hoàn tất.

Cách làm món gà hấp nước mắm 3

Tiếp theo chúng ta sẽ bước vào giai đoạn hấp gà. Để gà không bị sống và có thể chín đều, bạn nên chọn những chiếc nồi thật lớn để có thể chứa cả một con gà hoặc bạn cũng có thể lựa chọn nồi cơm điện-đây cũng là một vật dụng dùng để hấp chín đồ ăn rất hiệu quả. Trước khi cho gà vào nồi, bạn cần phải cho tỏi và hành xuống phía dưới sau đó mới cho gà và đạy nắp, để cho mùi hương của tỏi và hành sẽ ngấm đều vào từng thớ thịt của gà.

Sau khi đã cho gà vào nồi bạn cần phải hấp với lửa thật lớn và đun trong khoảng 20 phút. Thấy gà đã ra nước thì bạn nên lấy hết những phần nước này lại quét đều lên mình gà và đun trong khoảng 10 phút nữa là gà đã có thể chín mềm.

Cách làm món gà hấp nước mắm 4

Để cho được đẹp mắt, bạn nên chặt gà ra bày lên trên đĩa và trang trí thêm một chút rau dăm cùng hành lá. Món gà này sẽ trở nên ngon hơn khi được ăn kèm với muối chanh.

Cách làm món gà hấp muối ngon chuẩn vị

Cũng là một trong những món ăn ngon được chế biến từ thịt gà, món gà hấp muối cũng khiến không ít người ăn phải thổn thức.

Nguyên liệu chuẩn bị

+ 1 con gà ta

+ Lá chanh

+ Muối

+ Lá xả

+ Giấy bạc

Cách làm món gà hấp muối 1

Các bước thực hiện

Trước tiên ta cũng bắt tay vào công việc sơ chế gà. Gà cũng cần phải nhặt sạch lông, rửa thật sạch và để cho chúng thật ráo nước.

Bên cạnh đó, ta cũng cần phải chuẩn bị một chiếc nồi để hấp gà, tốt nhất là nên dùng nồi đất hoặc nồi gang vì đây toàn là những loại nồi có đế dày giúp gà nhanh chín hơn. Tiếp theo, để cho gà không bị cháy và không bị dính xuống phía đáy nồi, bạn nên sử dụng một tờ giấy bạc lót xuống phía đáy nồi hoặc có thể sử dụng lá chuối cũng được.

Sau đó, bạn cho muối vào nồi, dàn thật đều cho đến khi muối có thể bao phủ hết toàn bộ đáy nồi.

La chanh bạn cần phải rửa thật sạch và để cho chúng ráo nước. Đối với lá sả bạn cũng nên rửa sạch và dập dập nhỏ chúng. Tiếp theo, bạn chia đôi số lá sả và lá chanh vừa rửa rửa sạch, một phần bạn phủ kín xuống dưới đáy nồi làm sao cho thịt gà sẽ không bị tiếp xúc trực tiếp với muối, tránh trường hợp thịt gà sẽ bị quá mặn. Tiếp đến, ta cho gà lên bên trên lớp lá sả và lá chanh cuối cùng phủ kín nốt lớp lá sả và lá chanh còn lại lên toàn con gà.

Cách làm món gà hấp muối 2

Sau khi hoàn tất bạn đạy nắp nồi lại và bắt đầu công việc hấp gà. Trong khoảng 5 phút đầu bạn nên đun với lửa lớn để cho nồi được nóng đều. Sau đó, đun với lửa nhỏ trong khoảng 20 đến 30 phút cho gà được chín đều rồi tắt bếp và để nguyên gà trong nồi thêm khoảng 10 phút nữa. Bạn nên lưu ý rằng, không nên cho nước vào nồi gà hấp để cho gà không bị mất hết vị đậm đà.

Cuối cùng lấy thịt gà ra và chặt nhỏ thành từng miếng vừa ăn. Bạn cũng có thể chấm thịt gà với muối chanh để cho hương vị được đậm đà hơn.

Cách làm món gà hấp mỡ hành không thể bỏ qua

Thịt gà vừa thơm ngon, không bị khô, lại vừa béo ngậy, giữ được độ ngọt vậy thì sao không bắt tay vào làm mới và phong phú hơn các món ăn cho gia đình.

Nguyên liệu làm gà hấp mỡ hành

+ 1 đùi gà đã được lọc bỏ xương

+ 1 chút tiêu trắng

+ 1 bó hành lá

+ 1 thìa rượu trắng

+ 2 thìa nước mỡ gà hoặc dầu ăn

+ 1 thìa muối biển

+ 1 mẩu gừng

Cách làm món gà hấp mỡ hành 1

Các bước làm gà hấp mỡ hành

Trước hết để có thể khử sạch mùi hôi của gà, bạn nên rửa gà cùng với một chút giấm và muối. Sau đó rửa thật sạch gà và để cho chúng thật ráo nước. Tiếp theo bạn rắc thêm một chút muối, tiêu và một chút rượu trắng rồi bóp thật đều tay cho gà ngấm gia vị, ướp gà thêm trong khoảng 30 phút.

Hành lá bạn cắt rễ, rửa sạch rồi cắt thành từng khúc nhỏ. Gừng bạn rửa sạch, cạo sạch vỏ, đập dập rồi băm nhuyễn.

Tiếp đến, bạn cho thịt gà vào một chiếc đĩa và bắt đầu cho vào nồi hấp. Cho một chiếc nồi khác bắc lên bếp, đợi nồi nóng cho một chút mỡ gà cùng hành lá, gừng đập dập vào xào thơm, sau đó chắt lấy hết lớp nước gà đó ra một chiếc bát.

Cách làm món gà hấp mỡ hành 2

Sau khi gà đã được hấp chín, ta thái chúng ra thành từng miếng nhỏ cho vừa miệng ăn rồi dưới nước gà vừa xào lên. Như thế là bạn đã hoàn thiện món gà hấp mỡ hành rồi đó.

Cách làm món gà hấp ngũ vị thơm lừng từng góc bếp

Gà hấp ngũ vị cũng là một gợi ý hoàn hảo cho gia đình của bạn nếu các thành viên trong tổ ấm đều là những người mê thịt gà.

Nguyên liệu làm gà hấp ngũ vị

+ 1 con gà ta

+ 1 quả lê

+ 1 quả táo

+ 1 củ hành tây

+ Thảo quả, quế, hồi

+ Gia vị, muối

+ Rượu thơm

Cách làm gà hấp ngũ vị

Cũng giống như các món gà hấp ở trên, món này ta cũng phải chuẩn bị nguyên liệu phải thật cẩn thận, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để loại bỏ mùi hôi và mùi tanh sống của thịt gà, bạn nên sát vào da chúng một ít muối rồi đem đi rửa thật sạch. Sau đó, để gà cho ráo nước.

Tiếp theo, bạn cũng phải chuẩn bị một chiếc nồi thật to, sao cho vừa đủ với con gà, để gà vào hấp làm sao cho con gà trông có vẻ vừa ngon lại vừa được đẹp mắt. Hấp gà trong thời gian khoảng từ 20 cho đến 30 phút là gà sẽ chín. Sau đó, bạn tắt bếp và để ủ gà trong khoảng 5 phút nữa cho thịt gà được mềm.

Khi hấp, bạn thấy nước cốt gà chảy ra, bạn nên tận dụng nước này để pha với phần ngũ vị. Thao tác này sẽ khiến cho gà có mùi thơm đặc trưng hơn.

Cách làm món gà hấp ngũ vị

Cuối cùng bạn cho gà ra đĩa, thái miếng nhỏ vừa ăn, tưới nước ngũ vị lên trên. Như thế là bạn đã có một món gà hấp ngũ vị thơm lừng rồi. Thật đơn giản đúng không nào?

Như thế trên đây, JAMJA’Blog đã mách nhỏ cho bạn cách làm món gà hấp nước mắm thơm ngon đúng điệu cùng với một vài cách hấp gà khác. Hi vọng rằng với những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm nhiều món ăn mới phục vụ cho gia đình. Chúc các bạn ăn ngon miệng!

 

XEM THÊM

Nhà hàng Gà Mạnh Hoạch chính gốc – Vua gà tươi thơm ngon đúng điệu. Nhận ngay khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn.

– Đến nhà hàng King Dakgalbi đánh chén Gà xào phô mai thần thánh cùng cực nhiều món Hàn siêu ngon, lại còn được giảm đến 30% nữa nè.

– Buffet lẩu Shabu X chỉ 139k – Giá đã mềm nay lại càng mềm hơn thì book phải ngay đi kẻo hết đó!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments