Những món ngon từ thịt lợn mông đơn giản dễ làm ngay tại nhà

16662

Món ngon từ thịt lợn mông được nhiều người tìm hiểu. JAMJA’s Blog đưa ra một số gợi ý về công thức nấu nướng dưới đây, tìm hiểu ngay nhé.

Thịt mông, tức là phần thịt nằm ở khu vực mông của con lợn. Phần thịt này khổ dầy, nhiều nạc nhưng thường có thêm gân nên vừa mềm và giòn, khi chế biến sẽ ngon hơn phần nạc vai, ba chỉ… Phần thịt mông của heo cũng được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn.

Trước khi nấu các món ngon với thịt lợn mông bạn nên biết cách phân biệt phần thịt này với các phần khác trên mình con lợn. Có như thế mới chọn được miếng thịt ngon, đúng chuẩn để chế biến.

Bạn còn đang không biết những món ngon từ thịt lợn mông có thể cùng JAMJA’s Blog vào bếp với công thức chi tiết dưới đây. Chắc chắn bữa cơm chiều của gia đình sẽ thêm thú vị hơn với những món ăn vừa quen vừa lạ này.

Cách phân biệt thịt mông với các phần thịt khác của con lợn

món ngon từ thịt lợn mông-1

Rất nhiều bạn khi đi chợ sẽ băn khoăn xem phần thịt nào là thịt mông, thịt ba chỉ hay thịt nạc vai. Sau đây là một số nhận biết của từng loại thịt riêng biệt.

Thịt thăn hay còn gọi là thịt nạc thăn. Đây là phần thịt siêu nạc, không có chút mỡ lợn nào nhưng lại mềm nhất trong những phần thịt của con lợn. Có ưu điểm là thơm, không hôi và rất mềm nên thịt thăn thường được dùng làm chả giò, hay là làm chà bông. Bạn có thể thấy rằng, phụ nữ mới sinh sẽ hay ăn phần thịt thăn này bằng cách là rang lên, luộc hoặc nấu canh rau ngót. Vì chủ yếu là thịt nạc nên khi chế biến bạn cần chú ý, tránh để thịt bị khô quá.

món ngon từ thịt lợn mông-2

Thịt chân giò được rất nhiều người sử dụng để chế biến món ăn. Thịt chân giò hay còn được gọi là đùi lợn nhưng đã được lọc bỏ móng giò. Đây là phần thịt lợn được rất nhiều người thích ăn vì độ mềm, ngọt và không bị bở. Đặc điểm nhân dạng của thịt đó chính là những thớ thịt cuộc lại chặt chẽ với nhau. Thịt chân giò dễ dàng chế biến thành nhiều món đủ từ luộc rồi sang kho, ninh. Ở nước ngoài họ còn sử dụng chân giò để làm món chân giò muối…

món ngon từ thịt lợn mông-3

Thịt ba chỉ, ở nhiều nơi họ còn gọi là thịt ba rọi. Đặc điểm nhận dạng miếng thịt này khá đơn giản vì chúng là thớ thịt xen kẽ mỡ và thịt nạc rất đều. Vì vậy mà thịt ba chỉ thường không quá khô hay là quá ngậy nên được mọi người sử dụng khá nhiều. Cũng giống như thịt chân giò, thịt ba chỉ chế biến được ti tỉ món ngon mỗi ngày hợp khẩu vị từ những thành viên khó tính nhất trong gia đình như món thịt kho tàu.

món ngon từ thịt lợn mông-5

Thịt nạc vai là phần thịt nằm ở vai con lợn. Vì là ở chỗ vai lợn hay hoạt động nên phần thịt ở đây dai và giòn nhất. Đặc điểm này phù hợp để làm các món nướng, chiên hoặc rán. Thịt nạc vai cũng giống như thịt ba chỉ là đều có nạc và mỡ nhưng thịt nạc vai thường chắc hơn.

món ngon từ thịt lợn mông-6

Thịt nạc mông thì chắc chắn sẽ nằm ở vị trí mông con lợn. Phần thịt này có cả thịt và có cả mỡ nhưng thịt và mỡ tách hẳn nhau ra, không xen kẽ, được chia ra hai mảng rõ rệt. Nhưng phần thịt nạc thường dày hơn phần mỡ.

món ngon từ thịt lợn mông-7

Để chế biến nhiều món ngon từ thịt lợn mông thì hãy xem một số gợi ý của JAMJA’s BLOG ngay sau đây nhé.

Xem thêm:  Biến tấu với các món ngon từ thịt ba chỉ lạ miệng không thể chối từ

Thịt mông rán tẩm ướp mật ong vừa thơm vừa ngậy

Nói đến món ngon từ thịt lợn mông thì phải nghĩ đến ngay thịt  mông rán tẩm ướp mật ong. Những miếng thịt rán ướp hành tỏi và gia vị đã xuất hiện nhiều trong bữa ăn hằng ngày của mọi gia đình nhưng thịt mông rán tẩm mật ong bạn đã thử bao giờ chưa? JAMJA’s BLOG xin đảm bảo đây chính là một món ăn ngon cần thêm ngay vào thực đơn đổi bữa cho cả nhà bạn nhé.

món ngon từ thịt lợn mông-7

Nguyên liệu làm thịt mông rán

  • Thịt lợn nạc mông: 500g
  • Mật ong: chuẩn bị khoảng 4 thìa
  • Xì dầu
  • Dầu hào
  • Hành tím: 2 củ
  • Tỏi: 1 củ
  • Dầu ăn

Các bước làm thịt mông rán

Bước 1:

Thịt lợn mông mua từ chợ về cần phải rửa sơ qua cho sạch chất bẩn ở trên bề mặt. Tiếp theo cho miếng thịt vào nồi, cho một chút nước không ngập miếng thịt. Đập dập một củ hành tím khô rồi thả vào nồi. Khoảng 15 phút rồi vớt ra để nguội. Cho hành tím vào để có tác dụng giảm mùi hôi của miếng thịt lợn mông.

Muốn sạch hơn thì trước khi thái bạn lại rửa qua miếng thịt một lần nữa.

Bước 2:

Miếng thịt luộc sơ qua đã vệ sinh sạch sẽ. Rồi sau đó cho thịt lên thái thành những miếng có kích thước không quá lớn. Bạn nên ướm cho miếng thịt dài khoảng 8mm là vừa.

Bóc sạch vỏ tỏi, đập dập rồi băm cho thật nhỏ.

Bước 3:

Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn. Đợi cho dầu nóng thì bắt đầu cho thịt vào chiên. Nên để lửa vừa dể tránh bị cháy. Lúc rán cần chú ý lật đều 2 mặt, chiên đến khi 2 mặt đạt được màu vàng đẹp mắt.

Chiên xong thịt thì nên đổ bớt dầu ăn trong chảo ra để làm món nước sốt mật ong.

Bước 4:

Ta nên làm nước sốt mật ong theo công thức như sau: 4 muỗng mật ong, 3 muỗng xì dầu, 2 muỗng dầu hào. Hòa đều rồi đổ vào chảo vừa rồi rán thịt. Để lửa nhỏ và đun nóng phần sốt mật ong. Nêm thêm gia vị cho vừa miệng ăn.

Cho lửa dần nhỏ rồi tiếp tục cho tỏi băm nhuyễn vào đảo đều. Sau đó là cho thịt đã chiên vàng vào chảo. Đảo đều tay để tránh sốt bị vón. Cứ đảo liên tục cho đến khi thấy sốt mật ong hơi sánh lại. Lúc đó sốt đã thấm đều vào thịt tạo thành màu đẹp mắt.

Thịt mông rán tẩm ướp mật ong-2

Cho thịt mông rán tẩm ướp mật ong ra đĩa, trang trí sao cho đẹp mắt. Món này ăn ngon nhất cùng với cơm nóng. Chắc chắn các em nhỏ sẽ rất yêu thích món ăn này.

Thịt heo sốt tương lạ miệng ai ăn cũng nghiền

Nếu chán ngấy với thịt lợn luộc, thịt rang thì thịt heo sốt nước tương sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bạn cuối tuần này đấy. Đây là món ngon từ thịt lợn mông không chỉ người lớn mà trẻ nhỏ cũng cực mê. Nghe đến tên món thịt heo sốt tương khá lạ phải không? Nhưng hãy thử chế biến và ăn cùng cơm nóng thì bạn sẽ bất ngờ đó nhé.

món ngon từ thịt lợn mông

Nguyên liệu làm heo sốt nước tương

  • Thịt mông: 500g
  • Tỏi, gừng
  • Dầu oliu
  • Dầu mè
  • Nước tương
  • Đường
  • Nước lọc
  • Nước mắm
  • Hành tươi

Các bước làm heo sốt nước tương

Bước 1:

Thịt mua về rửa sạch, sát muối để loại bỏ mùi hôi. Để thịt ráo nước.

Cắt miếng thịt mông thành những miếng con chì, nhỏ vừa ăn, nhớ là thái sao cho miếng thịt nhỏ nào cũng có chút mỡ.

Đặt chảo lên bếp, cho chút dầu ăn, đợi chảo nóng rồi cho hết chỗ thịt đã cắt vào. Đảo thịt đều tay cùng với dầu cho đến khi thấy mặt bên ngoài của thịt hết màu hồng.

Sau đó đổ thịt ra bát và đổ bớt dầu ăn ra.

Bước 2:

Làm nước sốt tương theo công thức: tỏi băm nhỏ, 1 muỗng dầu mè, nửa muỗng nước tương, 4 thìa đường tinh, 1 bát nước lọc, 1 thìa nước mắm. Hoàn đều hỗn hợp rồi đổ vào trong chảo nóng.

Đổ hết thịt lợn đã xào lăn qua dầu ăn vào cùng. Đun sôi hỗn hợp, khi thấy nước sốt đã sôi thì hạ dần lửa xuống. Đun trong 30 phút đến khi thấy sốt se se lại là được.

Bước 3:

Đảo đều thịt cho ngấm nước sốt. Sau khi hoàn thành, xếp thịt ra đĩa rồi rắc một số hành lá thái lát lên chốc là được.

Thịt heo sốt tương lạ miệng-1

Trên đây là hai cách để chế biến món ngon từ thịt lợn mông mà chúng tôi đem đến cho các bạn. Chúc bạn thành công trong quá trình thực hiện nhé.

Xem thêm: Học lỏm cách nấu thịt kho tàu với trứng cút ngon nhất đưa cơm

>>> Cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất đang diễn ra:

4/5 - (4 votes)

Comments

comments