Một số điều cần biết khi đi chùa Rằm tháng Giêng

468

Bạn đã nắm được thông tin khi đi chùa Rằm tháng Giêng nên tiến hành thế nào cho đúng chưa? Để hiểu rõ hơn về điều này hãy tham khảo thêm nội dung cụ thể trong bài viết dưới đây.

Cách hành lễ khi đi chùa

Nếu như đi chùa Rằm tháng Giêng nên tiến hành hành lễ theo thứ tự dưới đây:

  • Đầu tiên là đặt lễ vật và thắp hương ở ban Đức Ông. Đây là ban thờ đầu tiên bạn nên tìm đến khi đến chùa.
  • Đặt lễ lên hương án ở chính đèn và thắp đèn nhang, nếu nhà chùa không cho phép thắp nhang thì nên hạn chế.
  • Tiếp đó là thắp hương, khấn vái các ban thờ khác của nhà Bái Đường. Nên tiến hành từ 3 – 5 lễ. Chùa có nhà Mẫu thờ Tam Tứ Phủ nên đến đặt lễ và dâng hương cầu theo ý nguyện.
  • Sau đó là đặt lễ ở nhà thờ Tổ, đến nhà Tăng – Ni để chào, hỏi thăm sức khỏe các vị chân tu, chúc mừng đầu năm.
  • Cuối cùng là đi hạ lễ ở các ban trước khi ra về.

Cách khấn vái khi đi chùa rằm tháng Giêng

Nhiều người đi lễ chùa thường mắc sai lầm là lễ bái nhanh, nhiều như bổ củi. Bạn nên nhớ rằng thành tâm nhưng vái không đúng cách cũng bị coi là bất kính nhé!

Trường hợp thắp hương ngoài trời thì nên vái ở tư thế đứng. Để vai đúng là chắp hai bàn tay để ở trước ngực rồi đưa lên ngang đầu, hơi cúi và khom lưng. Tiếp đó, ngẩng lên rồi đưa hai bàn tay vái lên xuống theo nhịp chậm chạp, nhẹ nhàng. Khấn 3 – 5 vái là được.

Để tránh bị phạm, khi đến các ban là đứng trang nghiêm và vái ba vái. Đi lần lượt tới các ban. Tránh đứng trước các ban thờ, vái lia lịa bởi như thế là bất kính. Đồng thời, khi đến chùa nên đi nhẹ, nói khẽ để tránh ảnh hưởng đến không gian trang nghiêm.

Thường thì ba lễ lạy có ý nghĩa lễ lạy ba ngôi báu bên trong ta và mỗi chúng sinh. Bởi lẽ, chúng sinh cùng chư Phật đồng một thể tính sáng suốt đồng một pháp tính từ bi, bình đẳng và đồng một đức tính thanh tịnh – hòa hợp.

Khi lễ bái, việc xòe bàn tay ngửa hay úp khi vái Phật là tùy vào người lạy. Thực tế thì chưa có tiền lệ nào bắt buộc phải theo tư thế nào cho chuẩn. Nhưng nên nhớ số lần lễ lạy là số lẻ: 3,5,7,9. Khi lạy xong thì vái ba vái rồi lui ra.

Với những thông tin này hy vọng có thể giúp bạn biết cách hành lễ và thủ tục khi đi chùa Rằm tháng Giêng đúng văn hóa. Việc đi lễ chùa với cái tâm là chưa đủ, nên tiến hành khấn vái chuẩn chỉ để đảm bảo thể hiện lòng thành kính với chư Phật.

Rate this post

Comments

comments