Đổi vị với mực tươi xào thập cẩm thơm ngon, giòn dai hấp dẫn

3109

Mực tươi xào thập cẩm thơm ngon chuẩn vị, có lẽ là điều không phải ai cũng nắm rõ được. Vào bếp với JAMJA’s Blog để hiểu rõ công thức nấu nướng đúng chuẩn chiêu đãi gia đình mỗi dịp cuối tuần.

Theo đó, mực là một loại hải sản độc đáo với hương vị tuyệt vời, phần thịt ngon ngọt, giòn đặc trưng vì thế chúng được nhiều người yêu thích. Sản phẩm này còn được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon, thích hợp khẩu vị của nhiều người.

Bạn có thể thử một số món ăn ngon được chế biến từ mực như mực hấp, mực xào, mực chiên… Mỗi món ăn đều có hương vị riêng để chiều lòng vị giác của mọi người. Bạn có đang quan tâm đến món ăn hấp dẫn này?

Trong số những món ngon từ mực có lẽ mực xào thập cẩm vẫn hấp dẫn hơn cả. Món ăn này la sự hòa quyện của các nguyên liệu, gia vị nên chúng trở nên ngon, phù hợp với mọi người hơn.

Trong bài viết này, JAMJA’s Blog mách bạn công thức chi tiết của món mực xào thập cẩm dưới đây. Tìm hiểu ngay để có được gợi ý món ngon cho bữa cơm gia đình mỗi dịp cuối tuần!

Các món ăn từ mực tươi

Ở Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển trải dài từ bắc và nam với vùng biển rộng nhiều thủy hải sản phong phú thì các món ăn từ hải sản khá phổ biến. Tại các chợ hay siêu thị ta đều có thể tìm mua được các loài hải sản tươi ngon với mức giá phải chăng như các loại tôm, cua, cá biển, các loại mực tươi, các loại ngao, sò, ốc, hà… Các món ăn hải sản luôn thơm ngon và hấp dẫn người thưởng thức. Các món ăn từ mực cũng vậy. Các món từ mực phổ biến được chia thành các món chế biến từ mực tươi và mực khô. Với mực khô thì khỏi phải bàn rồi, đó là món nhắm bia quốc dân của bao nhiêu người, còn có mực khô chiên nước mắm nữa… Còn với mực tươi thì được chế biến rất đa dạng với nhiều hương vị khác nhau như: mực hấp bia, mực hấp să gừng, mực tươi xào thập cẩm, mực tươi nướng sốt cay. mực tươi hấp bia, gỏi mực rau củ, mực rim me… Các món ăn đó từ nhà hàng đến tại gia đình đều có thể dễ dàng chế biến.

các món ăn từ mực tươi

Các loại mực là những thực phẩm không chỉ ngon mà còn chứa nhiều dinh dưỡng tốt. Mực tươi có chưa các thành phần protid, lipid và các loại dưỡng chất và vitamin như canxi, photpho, sắt, magie, kẽm và  vitamin A, B6, B1, B2, B12, E.  Thịt mực tươi còn có rất nhiều dinh dưỡng quan trọng khác như đạm, chất vi lượng (kẽm, đồng), chứa nhiều các pro peptit có công dụng chống các loại độc tố, các chất phóng xạ. Trong mai mực có chứa nhiều chất hữu cơ cùng các chất xơ và muối khoáng của canxi như carbonat, sulfat, phosphat.

Trong y học cổ truyền thì mực mang vị đậm, ngọt, tính bình, với nhiều  công dụng như chống mệt mỏi,  lão hóa, bổ máu dưỡng âm, bổ huyết ngoài ra các loại mực tươi như mực mai nhiều thịt thì có tác dụng dưỡng tâm,  thông mạch, giải độc, làm mát và tăng cường chức năng gan, tốt cho thận, phòng bệnh tiểu đường và dùng để chữa ứ tắc thông kinh. Thịt cá mực ống ngọt dai giúp bổ trung, ích khí điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ.  nó còn là một loại thuốc trong việc chữa trị các bệnh thiếu máu,ù tai, chóng mặt,  xuất tinh sớm. Dùng để tẩm bổ cho phái mạnh rất tốt.

Xem thêm:

Cách làm mực tươi xào thập cẩm

cách làm mực tươi xào thập cẩm-1

Mực tươi xào thập cẩm là món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Vậy cùng tìm hiểu xem cách làm món xào này như thế nào nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu

– Mực tươi: 500g, bạn có thể chọn các loại mực tươi để chế biến như mực ống, mực lá hay mực nang

– Các loại rau củ gồm có: 1 củ cà rốt, 1 củ hành tây, 1 quả dưa chuột, 2 nhánh cần tây, 2 nhánh tỏi tây, bắp cải tím, 2 quả cà chua, 2 nhánh hành hoa, 1 trái ớt chuống đỏ, 1 trái ớt chuông xanh.

– Hành khô, tỏi khô, gừng củ tươi, ớt tươi, sả.

– Gia vị: Dầu ăn, bột nêm, bột canh, mì chính, nước mắm, hạt tiêu, sa tế, ngũ vị hương.

Cách thức chế biến

Bước 1: Chế biến mực

mực tươi xào thập cẩm -2

Mực khi các bạn mua vềrửa sạch, bỏ mai cứng và túi mực ở bên trong ra, sua đó để ráo nước.

Thái thịt mực nếu là mực ống các bạn tháo theo khoanh tròn, còn nếu là mực nang thì bạn cắt miếng sau đó dùng dao nhọn khía trên miếng mực hình ca rô sau đó cho vào tô.

mực tươi xào thập cẩm-3

Khi chọn mực các bạn chú ý chọn con mực tươi còn sáng màu, thịt săn chắc khi làm mực tươi xào thập cẩm mực sẽ ngon giòn hơn.

Bước 2: Ướp mực

Các bạn băm tỏi, hành, gừng nhỏ sau đó cho vào tô mực đã thái và cùng ít hạt nêm để ướp cho thịt mực bớt mùi tanh để món mực tươi xào thập cẩm thơm ngon hơn.

Bước 3: Sơ chế rau củ

mực tươi xào thập cẩm-4

Xem thêm:

Các loại rau củ bạn đem rửa sạch và sơ chế như sau:

– Cà rốt, cần tây, tỏi tây thái thành khúc khoảng 5cm , cà rốt thì thái hình răng cưa.

– Hành tây, cà chua, dưa chuột, ớt chuông các bạn thái lát vừa ăn, không mỏng quá.

– Bắp cải thái sợi nhỏ.

Bước 4: Xào mực

Sau khi đã chuẩn bị xong các nguyên liệu bạn bắt đầu xào mực thập cẩm nhé.

Bạn cho chảo lên bếp cùng ít dầu ăn và hành tỏi gừng đã băm nhỏ phi thơm vàng lên. Tiếp theo cho mực vào đảo đều, khi mực đã săn lên, các khía mực nở ra rất đẹp. Tiếp theo ta cho các rau củ vào đảo đều, đậy vung khoảng 5 phút sau đó ta nêm các gia vị cho vừa ăn sau đó cho hành hoa thái nhỏ vào rồi bác xuống và thưởng thức.

mực tươi xào thập cẩm-5

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món mực tươi xào thập cẩm rồi bạn nhé!

Yêu cầu món ăn

Món mực tươi xào thập cẩm đạt tiêu chuẩn là mùi thơm nức mùi của món ăn, mực vừa giòn dai ngọt, các rau củ vần giữ được dộ giòn ngọt, không bị mềm nhũn, vẫn có chút nước khi xào.

yêu cầu món mực tươi xào thập cẩm

Món này phải ăn nóng mới ngon, đây cũng là món nhậu vô cùng tuyệt vời.

Chỉ với vài bước đơn giản bạn đã có thể tự tay làm món mực tươi xào thập cẩm để chiêu đãi gia đình rồi. Hãy truy cập JAMJA’s BLOG mỗi ngày để có thêm nhiều món ăn ngon đổi vị cho gia đình nhé. Chúc các bạn thành công với những gợi ý của chúng tôi.

5/5 - (1 vote)

Comments

comments