Cách trị mụn mọc quanh miệng và cằm tự nhiên an toàn tại nhà

8176

Mụn mọc quanh miệng và cằm hiện nay khá phổ biến do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân cụ thể là gì để biết cách trị sạch mụn quanh miệng và cằm tận gốc một cách tự nhiên và an toàn nhé.

Nguyên nhân bị mụn mọc quanh miệng và cằm

Tình trạng mụn mọc ở phần xung quanh miệng là hiện tượng rất nhiều bạn trẻ gặp phải. Nhưng nếu không chữa trị dứt điểm thì sẽ mắc phải thêm một lần nữa. Da mặt là chỗ da mỏng, nhạy cảm và dễ bị nổi mụn và chắc hẳn vùng quanh miệng và cằm cũng không ngoại lệ. Trước khi vào phần giải pháp, bạn cần hiểu được nguyên nhân vì sao mụn lại mọc quanh miệng như vậy.

Nguyên nhân Mụn mọc quanh miệng và cằm 1

Do vệ sinh da kém, không thường xuyên

Từ việc vệ sinh da kém chính là khởi nguồn của những kẻ thù “mụn” sẽ xuất hiện ngày càng nhiều trên khuôn mặt bạn không ngoại lệ là vùng miệng. Vấn đề vệ sinh miệng bạn hay gặp phải là sau khi ăn uống một bữa lớn. Nếu bạn lười thì sẽ đi nằm luôn, không quan tâm đến các mảng bám thức ăn thừa, dầu mỡ còn sót lại, bám vào quanh môi, quanh miệng. Đấy chính là ổ vi khuẩn nhanh chóng thu hút bụi bẩn và khả năng cao là gây viêm, mọc mụn. Ngoài ra cũng có một vài trường hợp khác không vệ sinh vùng miệng sạch sẽ như sau khi đánh răng xong vẫn còn dính bọt nhưng không rửa đi hay lớp trang điểm bám trên da cả ngày không tẩy đi thì lỗ chân lông sẽ bị bít lại và bí hơi, gây mụn.

Nguyên nhân Mụn mọc quanh miệng và cằm 2

Rối loại nội tiết ở chị em phụ nữ

Đây chính là trường hợp hay gặp phải nhất của phụ nữ. Là một cô gái thì chắc hẳn bạn sẽ hiểu được cảm giác gần ngày đèn đỏ, khuôn mặt sẽ đón một người bạn quen thuộc của mỗi kì kinh đó chính là mụn. Mụn chủ yếu mọc ở cằm và vùng da quanh miệng, đôi khi là ở má và trán. Ngay cả sau kì kinh thì mụn vẫn “bám riết” lấy làn da của các bạn nữ. Còn với phụ nữ đang mang thai, cơ thể sẽ nóng hơn mức bình thường, việc mọc mụn là khá dễ hiểu. Nếu gặp trường hợp không phải trước hay sau kì kinh mà vẫn mọc mụn thì chứng tỏ bạn bị stress, căng thẳng quá khiến cho nồng độ estrogen có trong người mất đi  sự cân bằng của nó.

Nguyên nhân Mụn mọc quanh miệng và cằm 3

Sinh hoạt với giờ giấc, ăn uống không khoa học

Smartphone hiện nay rất phổ biến trong giới trẻ, không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn chăm chú cầm chiếc điện thoại của mình lướt web. Bạn có thể dùng điện thoại bao nhiêu tiếng một ngày? Tốt nhất là không nên dùng quá khuya nhé. Nhiều bạn còn có thói quen nghịch điện thoại xem phim, mạng xã hội nên thức khá khuya, đây là lý do khiến bạn bị nổi mụn đặc biệt là vùng da quanh miệng.

Nguyên nhân Mụn mọc quanh miệng và cằm 4

Một chế độ ăn uống không hợp lý cũng là lý do khiến bạn nổi mụn rất nhiều. Dù có thích ăn những đồ ăn cay nóng hay dầu mỡ thì cũng nên kiềm chế bản thân không được ăn quá nhiều, sẽ gây mụn ngay lập tức vào ngày hôm sau ngủ dậy. Ngoài ra sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia, các loại chất kích thích khác cũng khiến mụn từ đâu xuất hiện ngay.

Nguyên nhân Mụn mọc quanh miệng và cằm 5

Tình trạng bị táo bón thường xuyên

Táo bón là hệ quả sau một bữa bạn ăn đồ nóng, được chiên qua dầu mỡ. Tình trạng táo bón khiến cho hệ tiêu hóa, đường ruột có quá nhiều độc tố mà không thải được ra ngoài. Vì vậy mà mụn nhanh chóng bùng phát không chỉ vùng quanh miệng mà còn khắp khuôn mặt.

Nguyên nhân Mụn mọc quanh miệng và cằm 6

Do mắc phải các bệnh phụ khoa

Nếu tình trạng mụn mọc quanh miệng và cằm xảy ra thường xuyên, kéo dài trong nhiều ngày, mụn to bất thường, nhân bên trong cứng thì bạn nên đi kiểm tra ngay. Đây như là một báo động đỏ rằng buồng trứng của bạn đang có vấn đề nghiêm trọng, cần đi khám và chữa trị kịp thời.

Sử dụng mỹ phẩm thường xuyên

Làm đẹp với phụ nữ là một điều không thể thiếu nhưng làm đẹp phải đúng quy cách để giữ làn da luôn được ổn định. Thị trường mỹ phẩm càng ngày ra nhiều sản phẩm từ son, kem che khuyết điểm, kem nền… Bạn hay tiếc và tiếp tục dùng những loại hết hạn nên có thể gây kích ứng da và đón nhận một đợt mụn trứng cá.

Nguyên nhân Mụn mọc quanh miệng và cằm 7

Bị mụn mọc quanh miệng và cằm báo hiệu điều gì?

Trong các vấn đề xoay quanh về làn da của chị em phụ nữ thì mụn là vấn đề nan giải, khó giải quyết và được nhiều người quan tâm nhất. Tình trạng mọc mụn báo hiệu rằng cơ thể bạn đang không được bình thường, hãy cùng JAMJA’s BLOG tìm hiểu mụn báo hiệu điều gì cho cơ thể chúng ta.

Trước ngày kinh một vài ngày hay sau ngày kinh một chút, bạn bị mọc mụn quanh vùng miệng và cằm thì đây là điều bình thường. Vào những ngày đèn đỏ thì nội tiết tố cùng với hormone nữ tăng cao hơn thường nên xuất hiện một vài nốt mụn nhỏ. Bạn cũng không cần lo lắng quá, vài ngày là những nốt mụn này sẽ biến mất ngay thôi.

Mụn mọc quanh miệng và cằm 1

Một giải pháp nhanh gọn nhất đó chính là bạn nên tự bổ sung vào cơ thể mình nhiều loại rau xanh khác nhau, trái cây hoa quả đặc biệt là những loại có nhiều vitamin C như cam, bưởi, quýt để ngăn chặn được tình trạng mụn nổi loạn. Hằng ngày bạn cũng nên cung cấp đủ nước cho cơ thể, thiếu nước sẽ khiến cho quả thận của ta yếu đi và mất khả năng cân bằng, từ đó mụn mọc lên rất nhiều. Bạn cũng nên hạn chế những đồ ăn có nhiều dầu mỡ như gà rán, gà chiên giòn hay đồ ăn cay nóng hay đồ có cồn như rượu bia, bỏ ngay đi thói quen hút thuốc lá để cơ thể luôn được khỏe mạnh. Tất cả những điều trên sẽ giúp bạn giảm được tình trạng mọc mụn vào ngày trước và sau “đèn đỏ”.

Mụn mọc quanh miệng và cằm 2

Khi tình trạng mụn xuất hiện ở cằm và quanh miệng trong khoảng thời gian dài, mụn thường to, nhân cứng thì chắc chắn cơ thể bạn đang gặp vấn đề. Như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, mọc mụn nhiều thường xuyên ở cằm chính là do buồng trứng hay tử cung của bạn đang không được bình thường. Như vậy chính xác là bạn đã bị viêm nhiễm phụ khoa vì thế mà mụn mọc không ngừng nghỉ và triền miên. Nếu không đi khám kịp thời và đưa ra kết luận cuối cùng thì bạn dùng các loại thuốc trị mụn ngoài da sẽ không thuyên giảm. Bệnh phụ khoa của bạn được chữa dứt điểm thì chắc chắn những nốt mụn đỏ sẽ nhanh chóng biến mất. Một điều bạn cần chú ý đó chính là vị trí nào trên cơ thể mọc mụn là cơ thể bạn đang phải đối mặt với điều gì đó.

Mụn mọc quanh miệng và cằm 3

Nếu bạn gặp phải trường hợp không phải do bệnh phụ khoa mà vẫn mọc mụn quanh miệng và cằm thì sao. Đấy chính là do vệ sinh của bạn chưa sạch sẽ. Khi ăn xong chú ý làm sạch vùng quanh miệng, khi nổi mụn thì không được dùng tay chạm trực tiếp vào vết mụn vì tay thường nhiều chất bẩn. Gặp tình trạng mụn đầu đen và bã nhờn thì hãy nhớ lại xem bao lâu rồi mình chưa tẩy da chết. Song song với việc vệ sinh thì cũng cần ăn uống điều độ cùng rau xanh, củ quả. Ngủ sớm hơn, hạn chế thức quá 12h, nên ngủ đủ 1 ngày 7 đến 8 tiếng.

Mụn mọc quanh miệng và cằm 4

Cách trị mụn tự nhiên hiệu quả

Trị mụn thường không dễ, nếu còn chân mụn thì khả năng mụn mọc trở lại là khá cao. Đôi khi nhiều bạn còn gặp phải tình trạng không biết cách nào, chọn sai cách cho mình, có khi sẽ khiến mụn không đỡ mà còn nặng hơn. Chữa mụn không quá khó, từ những chế độ ăn hằng ngày rồi cách vệ sinh, loại thuốc, đắp mặt nạ đơn giản cũng là một trong những biện pháp hiệu quả loại bỏ nhanh chóng mụn.

1.Vệ sinh da hằng ngày

Sau khi từ ngoài đường về, da mặt sẽ bám rất nhiều bụi, chất bẩn tích tụ gây khó chịu ở mặt. Vì vậy mà ngay khi về nhà bạn nên rửa sạch mặt với nước cùng sữa rửa mặt để loại bỏ chất bẩn đó, giúp ngăn ngừa sự viếng thăm của mụn. Với tình trạng mọc mụn trứng cá quanh cằm và miệng thì việc bạn cần làm là lau sạch sẽ miệng khi vừa ăn xong. Chú ý thêm bước tẩy trang để lỗ chân lông không bị bịt kín, chất bẩn sạch triệt để. Như vậy là không lo có mụn nữa.

Cách trị mụn mọc quanh miệng và cằm hiệu quả

2. Hạn chế dùng mỹ phẩm quá nhiều

Nếu như không phải đi dự tiệc hay tham gia những sự kiện lớn thì bạn không nên trang điểm quá nhiều vì những vật dụng makeup sẽ làm làn da của bạn nhanh chóng bị nổi mụn. Bạn nên giảm tần suất sử dụng sản phẩm gây mụn nhanh chóng như kem nền hay son môi. Hãy dùng son môi khi cần thiết, không nên đánh nếu bạn đang ở nhà, hạn chế đến mức tối đa. Vì bạn đâu biết rằng, dùng mỹ phẩm ít đi cũng khiến da bạn giảm nổi mụn đáng kể.

Cách trị mụn mọc quanh miệng và cằm hiệu quả2

3. Dùng thuốc trị mụn, kem trị mụn đúng thành phần

Bạn nên hiểu rõ rằng kem trọ mụn thường chứa các thành phần như benzoyl peroxide, retinol hay salicylic acid. Các chất này có tác dụng đánh tan những vết mụn trứng cá một cách nhanh chóng, là thuốc bôi nên không cần kê theo toa. Nếu gặp phải tình trạng mụn mọc ngay ở môi thì dùng thuốc trị mụn là không thể, điều duy nhất bạn nên làm là diệt khuẩn bằng dung dịch nước muối pha loãng.

Cách trị mụn mọc quanh miệng và cằm hiệu quả3

4. Xông hơi da mặt với tinh dầu trà xanh

Tinh dầu trà xanh nổi tiếng trong giới yêu thích làm đẹp với những công dụng vượt trội là trị mụn một cách nhanh chóng, có hương thơm giảm stress, chăm sóc cải thiện làn da, chống oxy hóa da và cung cấp thêm các khoáng chất, vitamin. Tinh dầu trà xanh còn có tác dụng chống khuẩn, kháng viêm hiệu quả nên những vết sẹo sẽ liền nhanh. Sau đây là các bước dùng tinh dầu trà xanh để xông hơi da mặt:

Cách trị mụn mọc quanh miệng và cằm hiệu quả4

Bước 1:

Trước tiên, bạn cần làm sạch da mặt với sữa rửa mặt. Dùng tay massage da nhẹ nhàng, tránh làm da bị hư tổn. Rửa mặt xong thì nên dùng một khăn khô hay bông tẩy trang thấm hết nước trên mặt, giúp da được khô hơn.

Bước 2:

Chuẩn bị một tô lớn. Đổ hơn nửa tô đó là nước nóng vừa mới đun sôi để hiệu quả xông hơi được cao nhất. Sau đó bạn nhỏ khoảng 3 đến 4 giọt tinh dầu trà xanh vào tô nước (có thể thay thế bằng Tee Tree Oil của hãng The Body Shop). Nếu có thời gian và điều kiện mua thêm thì bạn cũng nên cho lá bạc hà và rau mùi để tạo hiệu quả cao hơn.

Bước 3:

Đặt tô nước có tinh dầu lên bàn. Bạn nên để mặt mình cách bát nước khoảng 20 đến 25cm. Trùm lên đầu một lớp khăn mỏng lớn có thể phủ được cả tô tinh dầu. Sau đó bắt đầu quá trình xông hơi cho da mặt. Bạn nên để da mặt được xông hơi khoảng từ 7 đến 10 phút để khả năng các lỗ chân lông giãn nở được tốt hơn. Dùng khăn khô thấm nhẹ cho da được khô ráo.

Cách trị mụn mọc quanh miệng và cằm hiệu quả5

Cuối cùng, bạn thoa nhẹ một lớp nước hoa hồng để loại bỏ được chất bẩn và bụi từ sâu bên trong da, đồng thời cũng giúp se nhỏ lỗ chân lông bị giãn nở.

5. Làm mặt nạ từ bột trà xanh

Bột trà xanh từ trước đến nay luôn coi là thần dược của phái đẹp trong quá trình làm đẹp da. Bột trà xanh rất an toàn với nguyên liệu tự nhiên nên sẽ không gây kích ứng da, đem lại nhiều lợi ích trong các bước làm đẹp. Nếu hay sử dụng bột trà xanh thì chắc chắn bạn sẽ biết có rất nhiều cách làm đẹp với nó nhưng phổ biến nhất là làm mặt nạ.

Cách trị mụn mọc quanh miệng và cằm hiệu quả6

Bước 1:

Trước tiên, bạn cần làm sạch da mặt với sữa rửa mặt. Dùng tay massage da nhẹ nhàng, tránh làm da bị hư tổn. Rửa mặt xong thì nên dùng một khăn khô hay bông tẩy trang thấm hết nước trên mặt, giúp da được khô hơn.

Cách trị mụn mọc quanh miệng và cằm hiệu quả7

Bước 2:

Chuẩn bị một bát con, bột trà xanh cùng với sữa chua không đường. Cho vào bát 2 thìa bột trà xanh, sau đó là 2 thìa sữa chua không đường, dùng thìa quấy đều các nguyên liệu với nhau. Hỗn hợp mặt nạ trà xanh với sữa chua đã hoàn thành.

Cách trị mụn mọc quanh miệng và cằm hiệu quả8

Bước 3:

Bạn nên kẹp gọn tóc ra đằng sau, dùng cọ trải đều hỗn hợp lên da mặt, tránh rây vào mắt. Đắp mặt nạ trà xanh trong khoảng thời gian từ 15 đến 20 phút. Cuối cùng rửa sạch bằng nước ấm là hoàn thành.

Cách trị mụn mọc quanh miệng và cằm hiệu quả9

Với bài viết này JAMJA’s BLOG đã giới thiệu đến bạn các vấn đề xung quanh mọc mụn quanh miệng và cằm. Mong bạn sẽ tìm được nguyên nhân và cách giải quyết mụn của mình.

4/5 - (3 votes)

Comments

comments