Mách mẹ cách nấu cháo tim heo cho bé thơm ngon, đầy dinh dưỡng

6103

Cháo tim heo cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể con người đặc biệt là trẻ nhỏ. Trong quá trình nấu, các mẹ có thể kết hợp nấu cháo tim heo cho bé với một số loại rau của quả để cung cấp chất xơ và các chất dinh dưỡng khác cho con em mình.

Trong tim heo có chứa nhiều chất đạm, chất sắt, vitamin A và hàm lượng cholesterol cùng một số khoáng chất khác. Tuy nhiên, cần phải có một lịch biểu phù hợp, không nên sử dụng tim heo thường xuyên bởi điều này sẽ góp phần làm tăng nồng độ mỡ trong cơ thể gây nên các bệnh béo phì và liên quan đến đường hô hấp. Các chuyên gia khuyên dùng chúng ta chỉ nên cho trẻ em ăn 1-2 lần/ tuần với khoảng 50g tim heo/ mỗi lần để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

nấu cháo tim heo cho bé 2

Bên cạnh đó, khi nấu cháo tim heo cho bé cần có sự kết hợp với một số loại rau củ quả khác để cung cấp chất xơ và các dưỡng chất khác. Để hiểu rõ hơn, các mẹ có thể theo dõi bài viết chia sẻ cách nấu cháo tim heo cho bé an toàn mà vẫn đảm bảo chế độ dinh dưỡng dưới đây:

Cách nấu cháo tim heo truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 50g gạo nếp thơm
  • 100g tim heo
  • 1/2 hạt cau
  • Gia vị: hạt nêm, muối, bột ngọt

Các nước nấu cháo tim heo truyền thống

Bước 1: Gạo nếp đem ngâm với nước ấm 1-2 tiếng cho nở sau đó đãi sạch với nước rồi để ráo.

Bước 2: Hạt cau giã nhỏ sau đó lọc lấy 300 ml nước. Cho gạo nếp đã được sơ chế cùng với nước cau vào nồi, đổ thêm 200ml nước lọc nữa rồi bật bếp đun. Nấu cháo từ 45-60 phút cho hạt gạo đủ nhuyễn và nồi cháo sang mịn.

Bước 3: Tim heo đem rửa sạch, thái miếng rồi chần qua với nước muối ấm để khử chất bẩn sau đó vớt ra băm nhỏ, ướp tim heo với chút muối + bột ngọt, sau đó xào chín.

nấu cháo tim heo cho bé

Bước 4: Chờ cho nồi cháo sánh lại thì cho phần tim heo đã xào trước đó vào, khuấy đều tay, chờ cho nồi cháo sôi thì nêm nếm lại gia vị sau đó tắt bếp.

Bước 5: Múc cháo ra bát sau đó chờ cho bát cháo bớt nóng thì bắt đầu cho bé ăn.

nấu cháo tim heo cho bé

Lưu ý: Nếu bạn muốn cháo tươi ngon hơn và có thể chia thành nhiều bữa thì có thể ninh sẵn một nồi cháo trắng sau đó để tủ lạnh dùng dần. Đến khi nào muốn nấu bạn chỉ cần cho thêm phần tim heo đã được xào sẵn và khuấy chung. Đây cũng là giải pháp được nhiều bà mẹ sử dụng.

Cách nấu cháo tim heo cà rốt

Cà rổt là một loại rau củ rất bổ cho máu cũng như cung cấp nhiều vitamin cho người sử dung. Trong cà rốt có chứa nhiều beta-carotene, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển lành mạnh, giúp phát triển thị lực của trẻ. Sự kết hợp giữa tim heo và cà rốt sẽ góp phần đem đến nhiều dưỡng chất có lợi cho các bé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500g xương đuôi heo (hoặc bạn có thể thay thế bằng xương sườn)
  • 300g tim heo
  • 2/3 bát con gạo tẻ + 1/3 bát con gạo nếp
  • 2 củ cà rốt
  • 1 củ hành tây
  • 4 cây nấm hương
  • Gia vị: muối, hạt nêm, mì chính

Các bước nấu cháo tim heo với cà rốt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Xương heo đem rửa sạch rồi luộc sơ qua với một chút nước để khử bỏ chấtbẩn sau đó rửa sạch lại với nước. Cho khoảng 1 lít nước vào nồi ninh với xương. Ninh xương trong khoảng 1 tiếng để lấy phần nước ngọt nấu cháo, khi ninh cho thêm 2 thìa muối + 1 thìa mì chính, và thỉnh thoảng hớt phần bọt ở phía trên để cho nước xương được trong hơn.

Cho gạo nếp + gạo tẻ trộn cùng với nhau rồi vo sạch, sau đó ngâm với nước ấm khoảng 30-45 phút. Rồi vớt ra rá, để ráo.

Tim heo rửa sạch, thái lát mỏng sau đó ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút để khử vi khuẩn, rửa sạch lại với nước rồi đém ướp tim heo với 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, ướp trong khoảng 15-30 phút cho ngấm nguyên liệu.

Cà rốt đem gọt sạch vo, rửa sạch rồi đem thái hạt lựu.

Hành tây bóc vỏ, rửa sạch rồi đme thái hạt lựu.

Nấm hương tươi rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

Bước 2: Nấu cháo

Chờ cho nồi nước xương sôi thì đem lọc lại để lấy phần nước trong sau đó đổ gạo vào ninh chung. Bạn có thể ninh cháo bằng nồi cơm điện hay nồi áp suất, như vậy vừa giúp tiết kiệm thời gian mà cháo cũng sẽ ngon hơn. Khoảng tầm 10-15 phút bạn nên đảo nồi cháo một lần để cho phần gạo phía dưới không bị bén dưới nồi. Có thể linh hoạt cho thêm nước sôi nếu như thấy hạt gạo chưa đủ sánh.

cháo tim heo cà rốt

Chờ đến khi cháo đã đủ độ sánh thì cho cà rốt, hành tây cùng với nấm tươi vào, đun sôi sau đó để chế độ warm 5 phút. Tiếp đến cho thêm phần tim heo để ướp sẵn vào, bật chế độ nấu sau đó đun sôi khoảng 5 phút thì tắt bếp. Lúc này bạn nêm nếm lại gia vị và có sự điều chỉnh theo khẩu vị của bé.

Bước 3: Múc cháo ra bát và cho bé thưởng thức. Nên cho bé ăn khi cháo còn ấm.

Cách nấu cháo tim heo rau ngót

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 200g tim heo
  • 50g gạo nếp thơm + 100g gạo tẻ
  • 1/2 củ cà rốt
  • 1/2 mớ rau ngót

Các bước nấu cháo tim heo rau ngót

Bước 1: Đem trộn gạo nếp và gạo tẻ với nhau sau đó vo sạch gạo rồi ngâm với nước khoảng 30-45 phút, vo lại rồi cho nước vào bắt đầu ninh cháo. Chờ cho nồi cháo sôi thì cho 2 thìa bột nêm vào .Khi ninh cháo nên khuấy thường xuyên, cách 5 phút khuấy 1 lần để cho cháo không bị sát dưới đáy nồi. Nên nhớ, đến khi nước cạn bạn phải tiếp thêm nước cho đến khi nào nồi cháo đã chín, sánh mịn thì thôi.

Bước 2: Tim heo sau khi mua về đem rửa sạch, thái miếng mỏng, ngâm tim heo với nước muối loãng 15 phút cho đỡ hôi. Sau đó thì bóp nhẹ rồi rửa sạch lại với nước lạnh.

Bước 3: Đem tim đi xay nhuyễn sau đó để riêng. Cùng với đó, cà rốt và rau ngót sau khi đã được nhặt rửa sạch thì đem xay nhuyễn (trước khi xay nên chần qua rau ngót với nước sôi), nên xay riêng từng loại và để ra bát.

cách nấu cháo tim heo rau ngót cho bé

Bước 4: Cháo xong khi nấu xong bạn có thể múc bớt ra một nồi nhỏ sau đó cho thêm 1-2 thìa tim heo + 1-2 thìa cà rốt và rau ngót xay. Khuấy cháo cho sôi sau đó nêm nếm lại gia vị cho vừa khẩu vị của bé. Phần cháo và nguyên liệu còn lại, bạn đem để tủ lạnh ngăn mát dùng dần. Tuy nhiên không nên bảo quản quá 3 ngày để đảm bảo cho sức khỏe của bé bạn nhé!

Tương tự như thế, ban cũng có thể dựa vào cách trên để làm phong phú thêm các loại rau cho bé như rau cải xanh chẳng hạn.

Cách nấu cháo tim heo với hành tây, cần tây

Cháo tim kết hợp với hành tây, cần tây sẽ rất tốt cho cơ thể của trẻ nhỏ đặc biệt là những trẻ bị ốm, ho hay sổ mũi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 2 năm gạo tẻ + 1 nắm gạo nếp thơm
  • 1/2 quả tim lợn
  • 1/4 củ hành tây
  • 2 nhánh cần tây
  • 1 củ hành khô
  • Gia vị: hạt nêm, mắm, bột ngọt.

Các bước nấu cháo tim heo với hành tây, cần tây

Bước 1: Đem trộn lẫn gạo nếp và gạo tẻ sau đó đem vo sơ với nước lạnh. Cho khoảng 1-1,5 lít nước vào ninh cháo cho đến khi hạt gạo nở thật đều thì hạ lửa nhỏ. Ninh cháo cho chín mềm và có độ sánh.

Bước 2: Tim heo sau khi cắt bỏ phần cuống tim thì đem rửa sạch và thái lát mỏng cho trẻ vừa ăn. Sau đó đem tim heo ngâm với nước muối loãng để khử trùng, sau đó rửa sạch lại và đem ướp với 1 thìa hạt nêm. Đối với hành tây, các mẹ sau khi bóc vỏ, rửa scahj thì đem thái hạt lựu hoặc múi cau tùy thích. Ngoài ra, với rau cần, sau khi nhặt rửa sạch thì đem băm nhỏ để cho bé dễ ăn

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào chảo chờ đến khi dầu sôi thì cho hành khô đã đươc băm nhỏ vào phi thơm, sau đó cho phần tim heo vào xào thật đều tay. Khi tim heo gần chín thì cho hành tây vào xào cùng, nêm nêm gia vị sau đó tắt bếp rồi cho hỗn hợp vừa xào ra bát riêng.

Bước 4: Chờ đến khi nồi cháo chín nhừ, các mẹ có thể cho hỗn hợp vừa xào cùng với cần tây băm nhỏ vào nấu chung. Khuấy cháo đều tay sau đó nêm nếm lại gia vị rồi tắt bếp. Múc cháo ra bát và chờ cho cháo nguội thì bắt đầu cho bé ăn.

Cách nấu cháo tim heo với hành tây, cần tây

Cách nấu cháo tim heo đậu xanh

Cháo tim heo đậu xanh đem lại nhiều chất dinh dưỡng cho bé, hãy cùng chúng mình tìm hiểu ngay cách nấu dưới đây nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 100g gạo tẻ + 50g gạo nếp
  • 200g tim heo
  • 100g đậu xanh
  • Gia vị: dầu ăn, nước mắm, hạt nêm

Các bước nấu món cháo tim heo đậu xanh

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tim heo cắt bỏ cuống sau đó rửa sớ chế sạch, thái lát mỏng vừa ăn, ướp với 1 thìa cà phê hạt nêm (bạn có thể băm nhỏ tim heo để bé ăn dễ hơn)

Đậu xanh đem rửa sạch rồi xay nhỏ (dùng cả vỏ)

Đem trộn lẫn gạo tẻ và gạo nếp với sau sau đó vo sơ qua rồi cho khoảng 1-1,5 lít nước + đỗ xanh bắc lên nồi ninh.

Bước 2: Nấu cháo

Khi ninh cháo nên thường xuyên khuấy để phần cái không bị lắng xuống đáy nồi. Có sự linh hoạt thêm lượng nước để nồi cháo được sáng mịn và ngon hơn.

Chờ cho cháo nhừ thì cho tim heo vào, nêm gia vị rồi cho thêm chút mắm vào. Đun thêm 5 phút sau đó thì tắt bếp.

Múc cháo ra bát và bắt đầu thưởng thức.

cháo tim heo đậu xanh

Bí quyết chọn tim heo ngon

Để chọn lựa được quả tim heo ngon, mẹ nên chọn những quả có màu đỏ tươi và phải còn dính máu trên bề mặt tin. Ngoài ra, nên chọn những quả tim mềm mại, nhẵn bóng, màng bao tim dính liền với cơ tim, khi ta ấn thử vào quả tim sẽ có độ đàn hồ và thấy một chút máu tiết ra.

Một số lưu ý khi nấu cháo ăn dặm cho bé

Với bé dưới 1 tuổi thì bạn nên hạn chế trong việc nêm gia vị, đặc biệt là muối vì nó thực sự không tốt cho thận của bé. Còn với trẻ trên 1 tuổi thì mẹ có thể lựa chọn những sản phẩm gia vị dành riêng cho trẻ. Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại nước tương an toàn cho sức khỏe của bé mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn.
Khi bắt đầu một món ăn mới, có thể bé sẽ thấy không vừa miệng và không chịu hợp tác. Tuy nhiên, các mẹ không nên nản lòng mà hãy tập cho bé ăn món ấy thường xuyên khoảng 3-4 lần/tuần để bé dần dần làm quen với thực đơn mới của mình nhé.

nấu cháo tim heo cho bé 12

Với cách nấu cháo tim heo cho bé đơn giản mà JAMJA’s Blog giới thiệu với bạn ở bên trên sẽ làm phong phú thêm thực đơn ẩm thực cho bé. Qua đó, cũng góp phần cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để cho bé phát triển và tăng sức đề kháng khi đứng trước các tác động xấu bên ngoài.

>>> Cập nhật tin khuyến mãi, nhận mã giảm giá trà sữa cafe: Tocotoco, GOKY, The Coffee House mới nhất tại JAMJA.vn

5/5 - (1 vote)

Comments

comments