[Tư vấn] Nên mua lò vi sóng hay lò nướng cho gia đình?

3649

Nên mua lò vi sóng hay lò nướng? Loại nào tiện dụng và hiệu quả hơn? Đây là một trong những vấn đề khá quen thuộc trên các diễn đàn nấu ăn của các bà nội trợ.

Nếu như gia đình của bạn thường xuyên thích ăn nướng thì chắc chắn trên bàn ăn của gia đình phải làm nhiều món nướng đúng không nào? Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải sắm một chiếc lò nướng đặt trong gian bếp nhỏ của gia đình. Tuy nhiên, nếu như không gian bếp nhà bạn quá hẹp, không được rộng rãi mà lại phải sắm một chiếc lò nướng chuyên dụng để làm những đồ nướng, lại đặt thêm một chiếc lò vi sóng để có thể rã đông cũng như là hâm nóng thức ăn thì cũng tương đối là phiền phức bởi chúng khá là cồng kềnh. Vậy bạn nên chọn mua cái nào?

nên mua lò vi sóng hay lò nướng 2

Phân biệt lò nướng và lò vi sóng

Hầu hết người tiêu dùng thường bị nhầm lẫn giữa lò vi sóng và lò nướng bởi chức năng của chúng tương đối là giống nhau. Vậy thì làm cách nào để có thể phân biệt được lò nướng và lò vi sóng?

Nguyên lí hoạt động của lò vi sóng và lò nướng

Lò nướng là một thiết bị trong nhà bếp có khả năng dùng nhiệt độ cao để làm nóng và làm chín thực phẩm. Chiếc lò này hoạt động dựa trên sự hoạt động đốt nóng của các dòng điện từ trường và dẫn nhiệt.  Lò nướng được chia ra làm 2 loại chính đó chính là lò vi sóng và lò nướng thùng.

Trong đó lò nướng thùng được thiết kế theo dạng hình hộp chữ nhật, được sản xuất từ kim loại. Nếu như bạn không nhìn kĩ thì rất có thể sẽ bị nhầm lẫn với lò vi sóng nhưng nếu như xét đến cấu tạo thì thiết bị này lại có thêm một điểm khác biệt. Bên trong một chiếc lò nướng thù còn được trang bị thêm giá đỡ, xiên quay và một chiếc khay hứng mỡ. Thiết bị này thường được sử dụng để nướng các loại thực phẩm như rau củ, thịt, các loại cá hoặc cũng có thể dùng để nướng bánh.

Phân biệt lò nướng và lò vi sóng 2

Lò nướng được hoạt động dựa trên lấy điện trở làm cơ chế truyền nhiệt, nhờ đó có thể là thức ăn nóng lên bằng việc truyền nhiệt trực tiếp từ ngoài vào trong.Trong lò nướng nếu quan sát kĩ ta sẽ thấy có đến thanh kim loại được gắn cố định bên trong lò, đó chính là các thanh điện trở. Trong đó 2 thanh sẽ được gắn bên trên và 2 thanh sẽ được gắn ở bên dưới. Khi mà lò nướng được kích hoạt, 4 thanh điện trở này sẽ được làm nóng một cách nhanh chóng theo nhiệt độ mà nó đã được cài sẵn, sau đó chúng sẽ tỏa nhiệt ra môi trường xung quanh lò để cho thực phẩm có thể chín đều.

Phân biệt lò nướng và lò vi sóng 1

Lò vi sóng cũng là một trong số những thiết bị sử dụng trong nhà bếp có sử dụng song ba vi với tần số cực cao khoảng 2.45GHz.  Loại sóng này được sinh ra từ magnetron, được dẫn vào khoang nấu theo ông dẫn. Nó có khả năng vô cùng đặc biệt đó chính là làm chuyển động các phân tử của chất lỏng góp phần tạo ra nhiệt để có thể làm chín thức ăn từ sâu bên trong. Nói như vậy có nghĩ là, chiếc lò vi sóng này có thể tác dụng đến nhiều phân tử như chất hữu cơ, đường, nước, từ đó khiến cho thức ăn có thể nóng lên.

Hiệu quả nướng thực phẩm

Hiện nay, với sự cải tiến không ngừng của khoa học và công nghệ, các thiết bị nhà bếp cũng trở nên cao cấp hơn nhiều. Lò vi sóng không nằm ngoài xu hương đó, hiện nay thì chiếc lò này bên cạnh những chức năng hâm nóng thức ăn, nấu thực phẩm, rã đông thì nó còn có thể dùng để nướng bánh. Tuy nhiên nếu như so với lò nướng thì đánh giá một cách khách quan lò vi sóng khi nướng độ ngon của nó không được ngon bằng khi nướng trong lò nướng.

Phân biệt lò nướng và lò vi sóng 3

Chúng ta có thể xem xét một ví dụ điển hình khi mà các bạn nướng cá, gà hoặc thịt thì lò vi sóng không thể làm cho thịt trở nên chín đều, không cháy cạnh và thậm chí là không thể làm giòn thực phẩm ở bên ngoài như lò nướng. Đối với việc nướng bánh thì sao nhỉ? Bánh được nướng trong lò vi sóng sẽ không được xốp, vàng đều và mùi vị của nó cũng không được thơm bằng khi nướng trong lò nướng. Nguyên nhân được cho rằng là lò vi sóng không có chế độ nướng hai lửa như ở lò nướng mà thực phẩm chỉ được nướng lửa trên nên bạn cần phải đảo mặt cho thịt có thể chín đều, đồng thời lò vi sóng còn có nhiệt độ nướng thường không được ổn định nên thực phẩm thường không được chín đều cũng như là không ngon bằng nướng trong lò nướng.

Còn đối với lò nướng, bạn có thể nướng chín bất cứ loại thực phẩm nào chỉ sử dụng nhiệt độ lên tới 250 độ C, trong khi đó nhiệt độ cao nhất mà chiếc lò vi sóng có thể đạt đến chỉ là 160 độ C- Một sự chênh lệch nhiệt độ tương đối cao. Chính điều này có thể lí giải tại sao mà hiệu quả nướng của lò vi sóng lại thấp hơn so với lò nướng bởi trên thực tế nhiều loại thực phẩm ăn sẽ ngon hơn nếu như chúng được nướng ở nhiệt độ cao.

Phân biệt lò nướng và lò vi sóng 4

Nói như thế không có nghĩ là lò vi sóng không có điểm mạnh, nó có thể giúp cho việc nấu ăn trở nên thần tốc hơn, nhanh hơn ví dụ như làm bánh bông lan chỉ trong 3 phút, làm bánh flan trong 10 phút. Đó là khả năng mà lò nướng chưa bao giờ có thể đath tới.

Nên mua lò vi sóng hay lò nướng cho gia đình?

Chức năng

Lí do đầu tiên khiến cho người dùng trở nên băn khoăn đó chính là 2 thiết bị nhà bếp này có một số chức năng gần tương tự với nhau. Chính vì thế, nếu như không nghiên cứu thật kĩ thì sẽ dẫn đến lãng phí chi vì bởi không khai thác hết chức năng của cả hai, lãng phí điện và tốn không gian bếp. Điểm chung đầu tiên xuất hiện khi mà gần đây hầu như chiếc lò vi sóng nào cũng được trang bị thêm một chức năng nướng. Tuy nhiên, khả năng này của lò vi sóng khi mà so với lò nướng lại hoàn toàn kém xa bởi lò vi sóng chỉ có thể nướng được những thực phẩm với số lương ít, kích cỡ nhỏ mà chất lượng mùi vị lại không được ngon bằng. Đối với lò nướng, thiết bị này cũng được trang bị nhiều chức năng cơ bản như một lo vì sóng.

Nên mua lò vi sóng hay lò nướng 3

Công suất hoạt động

So với lò vi sóng thì công suất hoạt động của lò nướng thường cao hơn một chút. Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau này đó chính là do sự khác biệt về cơ chế tạo nên nhiệt ở 2 thiết bị. Mặc dù có công suất cao hơn khi có thêm chức năng nướng, thế nhưng lò vi sóng vẫn có công suất hoạt động thấp hơn nhiều so với lò nướng.

Nên mua lò vi sóng hay lò nướng 4

Bạn mua lò vi sóng để làm gì?

Đầu tiên, bạn cần phải xác định được nhu cầu của bạn khi mua chiếc lò vi sóng. Bên canh nhu cầu chỉ để rã đông thực phẩm hoặc hâm nóng thức ăn, liệu bạn có biết những món ăn nào được nấu từ lò vi sóng không?

Cũng có rất nhiều món ngon nếu như bạn biết rút kinh nghiệm sau nhiều lần sử dụng lò vi sóng như nghêu hấp, cá hấp, trứng hấp, rang lạc,…đều vô cùng dễ để thực hiện bởi bạn chỉ cần căn nhiệt độ và thời gian sao cho thích hợp nhất là được. Bên cạnh các món ăn này, nhiều bà nội trợ còn truyền tai nhau trên các diễn đàn cách luộc gà, nấu cơm, đồ xôi, hay thâm chí là luộc rau chỉ với một chiếc lò vi sóng.

Nên mua lò vi sóng hay lò nướng 5

[maxbutton id=”18″ url=”http://bit.ly/2FmVUQC” text=”Xem TOP lò vi sóng bán chạy” ]

Tuy nhiên, đã có rất nhiều người sau một quá trình sử dụng đều đánh giá rằng những món ăn mà được nấu từ lò vi sóng thì hương vị của nó lại không được ngon so với việc nấu trong các nồi nấu bình thường. Ngoài ra, đối với những thực phẩm mà có kích thước quá lớn, chức năng rã đông của lò nướng hầu như đều không thể phát huy hết tác dụng, nó không thể khiến phần bên trong của thực phẩm được rã đông một cách hoàn toàn.

Nhìn chung, đa số người dùng đều nhận xét chức năng phát hu hiệu quả nhất của lò vi sóng đó chính là cho phép hâm nóng thức ăn trong một khoảng thời gian ngắn nhất. Thế nhưng, chiếc lò nướng cũng được trang bị chức năng này.

Có nên mua lò vi sóng có chức năng nướng?

Đa số các loại lò vi sóng xuất hiện trên thị trường hiện nay đều được trang bị thêm chức năng nướng có thể kể đến sản phẩm của một vài thương hiệu như Sanyo, Sharp, Electrolux, Sharp,…. Để có thể dễ dàng nhận dạng được những chiếc lò vi sóng này bạn chỉ cần để ý rằng chúng sẽ có thêm một chế độ Grill hiển thị bên ngoài lò.  Tuy nhiên, khá nhiều người dùng vẫn chưa thể hiểu rõ về chức năng, công dụng cũng như ưu điểm của dòng lò vì sóng mới này bởi gần đây nó mới được xuất hiện ở thị trường Việt Nam. Chính vì thế, nó cũng chính là một trong những chủ đề khá là nóng hổi, được bàn luận khá nhiều tại các diễn đàn hay các trang web của các bà nội trợ.

Sự đột phá trong cải tiến này có thể giúp cho bạn nấu hơn được nhiều món ngon mỗi ngày bởi nó được kết hợp nhuần nhuyễn cả 2 chức năng vi sóng và nướng ở trong cùng một dòng sản phẩm. Hầu hết những món ăn được nấu từ lò vi sóng đều có thể giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng, chín đều từ trong ra ngoài, …tiết kiệm thời gian nấu ăn cho các bà nội trợ. Chính vì thếm với việc sử dụng lò vi sóng có chức năng nướng, công việc nấu ăn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Nên mua lò vi sóng hay lò nướng 6

So với các lò vi sóng thông thường, những lò mới này có mức giá khá cao, chên lệch rất nhiều. Thêm vào đó, đa phần lò vi sóng có kích thước khá là nhỏ nên nó sẽ không làm chín được những thức ăn mà có kích thước quá lớn. Ngoài ra, lò vi sóng cũng chỉ có khả năng điều chỉnh nhiệt độ tương đối kém khi mà nó thực hiện chức năng nướng và công suất hoạt động cũng tương đối thấp nên không phải loại thực phẩm nào nó cũng có thể nướng được. Nếu như bạn muốn nướng chín các loại thực phẩm như cá, thịt, gà hay các loại bánh với kích cỡ lớn thì nên chọn những loại lò vi sóng cao cấp nhưng nó cũng tương đối mất thời gian và không hề dễ dàng.

Chính vì thế, bạn cần phải cân nhắc thật kĩ trước khi chọn mua lò vi sóng cho gai đình nhỏ của mình. Nếu như bạn chỉ muốn dùng để rã đông thực phẩm, hâm nóng thức ăn, làm các loại bánh vừa và nhỏ thì vẫn có thể chọn mua lò vi sóng có chức năng nướng. Nếu bạn muốn nấu tất cả thì nên mua riêng từng loại cả lò vi sóng và lò nướng.

Lò nướng có thay thế được lò vi sóng?

Theo sự đánh gía của nhiều chuyên gia, chức năng tốt nhất của lò vi sóng đó chính là rã đông thực phẩm và hâm nóng đồ ăn. Tuy nhiên, nếu như không quá gấp thì bạn vẫn có thể để cho thực phẩm rã đông một cách từ từ hay nếu như muốn nhanh hơn thì bạn có thể sử dụng nước nóng. Nói chung, thức ăn mà được nấu bằng lo vi sóng cần phải chú ý liên tục, đảo mặt khi nấu cũng như là cần phải thường xuyên trộn đều, do đó thức ăn nấu trong lò không được ngon bằng khi nấu trong các nồi khác. Lò vi sóng chỉ có duy nhất thế mạnh ở chỗ thuận tiện và nhanh, rút ngắn thời gian trong việc hâm nóng đồ ăn và rã đông thực phẩm.

Nên mua lò vi sóng hay lò nướng 7

Tuy nhiên, nếu như xét đến khả năng này thì lò nướng vẫn có thể hâm nóng và rã đông thực phẩm được, điều kiện là bạn chỉ cần lựa chọn thời gian cũng như một nhiệt độ thích hợp. Bên cạnh đó, so với lò vi sóng thì lò nướng còn có dung tích lớn hơn nên bạn có thể nướng cả con gà, cả con cá, nướng các mẩu thịt với kích cỡ lớn cùng một lúc mà không cần phải chặt nhỏ ra. Đặc biệt, lò nướng không hề kén thực phẩm trừ các loại đồ dùng khi nướng như đồ nhựa, những vật mà có khả năng chịu nhiệt kém,bạn có thể cho cả giấy bạc vào nhé! Để cho chất lượng nướng được ngon hơn, đảm bảo hơn bạn nên chọn những loại đồ nướng có quạt đối lưu và những loại lò nướng có 2 lớp kính giúp giữ nhiệt một cách tốt hơn.

Tóm lại, lò nướng mặc dù không thể thay thế một cách hoàn toàn cho lò vi sóng nhưng nó vẫn có thể hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ của lò vi sóng. Chiếc lò nướng này sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn khi mà nhu cầu chính của bạn là nướng chín thức ăn và muốn làm bánh mỳ, chất lượng món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Một số điểm hạn chế khác của lò vi sóng so với lò nướng

Trước hết, chất lượng món ăn được nấu bằng lò nướng sẽ ngon hơn, nhanh hơn và khi nướng bánh cũng trở nên giòn hơn. Thêm vào đó, chế độ nướng của lò vi sóng lại không thể bằng một lò nướng chuyên dụng mà lại có thể khiến thức ăn bị chảy nước, không thể chín đều, bạn phải để ý một cách liên tục, đảo thực phẩm thật đều trong khi nấu bằng các loại lò vi sóng.  Một điểm vượt rội nữa của lò nướng đó chính là nó có khay đựng rộng hơn, lớn hơn, nên bạn có thể nướng nhứng loại thức ăn có kích thước tó mà sẽ không cần phải chặt nhỏ chúng ra. Ngoài ra, lò nướng cũng hề kén chọn thực phẩm nướng như các loại vi sóng nên bạn có thể thỏa sức nấu ăn, việc nấu ăn sẽ trở nên vui vẻ hơn, nhẹ nhàng hơn.

Nên mua lò vi sóng hay lò nướng 8

[maxbutton id=”18″ url=”http://bit.ly/2z8jbQs” text=”Xem TOP lò nướng bán chạy” ]

Về mặt giá thành, những dòng lò vi sóng hiện nay mà có trang bị thêm chức năng nướng thì thường có giá thành đắt hơn so với những sản phẩm lò vi sóng thông thường. Thông thường một chiếc lò vi sóng đơn năng mà có điều khiến điện tử có giá bình thường dao động trong khoảng từ 1.6 triệu cho đến 2.5 triệu đồng, còn lò vi sóng mà có chức năng nướng giá của nó lên đến khoảng 3 triệu đồng. Trong khi giá của một chiếc lò nướng lại phải chăng hơn rất nhiều với giá dao động chỉ từ 1 triệu cho đến 1.6 triệu đồng mà chất lượng đã vô cùng đảm bảo rồi đó.

Tóm lại, nếu như bạn đang cân nhắc nên mua lò vi sóng hay lò nướng cho gia đình thì tốt nhất bạn không cần phải mua một chiếc lò vi sóng đơn năng mà chỉ cần sử dụng một chiếc lò nướng là đã đủ rồi. Chiếc lò nướng này có thể hoàn thành tốt tất cả những nhiệm vụ của một chiếc lò vi sóng mà chất lượng các món ăn lại vô cùng đảm bảo. Chúc bạn sẽ có những giây phút nấu ăn vui vẻ nhé!

5/5 - (1 vote)

Comments

comments