Tư Vấn Nên mua máy ảnh nào đi du lịch giá rẻ, chụp ảnh đẹp nhất

4361

Nên mua máy ảnh nào đi du lịch? Canon, Nikon, Sony hay Fujifilm? Mua máy nào thì giá rẻ lại chụp đẹp, độ bền cao? Hãy đi tìm lời giải đáp ngay trong bài viết này.

Có nên mua máy ảnh du lịch không? Ngày nay đi du lịch nếu chỉ dùng điện thoại để chụp ảnh thì sẽ không thể nào ôm trọn khung cảnh hay ghi lại những khoảnh khắc đẹp một cách nhanh chóng nhất. Chưa kể không phải điện thoại nào cũng có độ phân giải cao để thu lại được những bức ảnh đẹp trong những điều kiện môi trường khác nhau. Đặc biệt trong điều kiện thiếu sáng hay môi trường quá lạnh thì rất khó có được những bức hình ưng ý. Và đó là lý do mà những chiếc máy ảnh du lịch ra đời và ngày càng được sử dụng phổ biến như hiện nay. Có bao nhiêu loại máy ảnh, máy ảnh du lịch tốt nhất hiện nay là máy nào, cách chọn máy ảnh phù hợp nhất với nhu cầu, ngân sách. Tất cả sẽ được bật mí ngay sau đây.

Các loại máy ảnh đi du lịch

Dưới đây là một số loại máy ảnh kỹ thuật số được mua để dùng khi đi du lịch nhiều nhất. Bạn có thể xem đặc điểm của từng loại để hiểu rõ hơn, từ đó chọn mua chính xác hơn.

Máy ảnh compact cỡ nhỏ

Loại máy ảnh này còn được gọi với tên chuyên nghiệp hơn là PNS (viết tắt của từ point and shoot). PNS không chỉ có thiết kế nhỏ, gọn, nhẹ, đơn giản mà cũng rất thân thiện với người dùng. Kể cả nếu bạn là người lần đầu tiên tiếp xúc với máy ảnh cũng sẽ nhanh chóng thích ứng với em ý. Bạn cũng hoàn toàn có thể điều chỉnh các thông số như tốc độ màn trập, khẩu độ hay độ dài tiêu cự.

Máy ảnh Compact cỡ nhỏ của Canon

Máy ảnh Compact cỡ nhỏ của Canon

Tuy nhiên đa phần các máy ảnh compact nhỏ gọn không được trang bị kính ngắm, khá khó để có được bức ảnh với chủ thể như mong muốn. Khi chụp trong điều kiện thiếu sáng cũng không cho chất lượng ảnh tốt được.

Máy ảnh compact cao cấp

Tiến bộ hơn dòng PNS, máy ảnh compact cao cấp là một trong những dòng máy ảnh du lịch được ưa chuộng nhất hiện nay. Nó giống như là “con lai” giữa máy ảnh PNS và Mirroless/DSLR.

Máy ảnh compact cao cấp PowerShot G1 X Mark

Máy ảnh compact cao cấp PowerShot G1 X Mark

Kích thước loại máy ảnh này to hơn máy ảnh compact nhỏ gọn, được trang bị ống kính cố định và kính ngắm điện tử hiện đại. Khả năng kiểm soát các tính năng cũng khá linh hoạt, dễ điều chỉnh phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Tuy nhiên nhược điểm của máy ảnh compact cao cấp chính là khá cồng kềnh, khi đi du lịch cần trang bị thêm túi để mang bên người chứ không đút vào túi được như máy ảnh compact nhỏ gọn. Thêm nữa là cảm biến ảnh vẫn khá nhỏ.

Máy ảnh không gương lật

Máy ảnh không gương lật hay còn gọi là máy ảnh Mirrorless. Loại máy ảnh này có thể thay đổi ống kính nhưng lại không có gương lật. So với máy ảnh DSLR thì Mirrorless có kích thước nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn nhưng lại có các chức năng gần như tương tự DSLR.

Máy ảnh Mirrorless Fujifilm

Máy ảnh Mirrorless Fujifilm

Giá thành cao hơn các máy ảnh compact và khả năng chụp không tốt ở những nơi ánh sáng yếu là nhược điểm của đa số những chiếc máy ảnh không gương lật.

Máy ảnh DSLR

Máy ảnh DSLR là loại máy ảnh có nhiều tính năng nhất, cho ra những bức hình với chất ảnh tuyệt vời. Loại máy ảnh này có thể linh hoạt điều chỉnh các thông số và có thể tương thích với nhiều loại ống kính khác nhau. Tuy nhiên kích thước lớn, trọng lượng nặng nên nhiều người khá “ngại” khi sử dụng máy ảnh dạng này. Việc sử dụng cũng yêu cầu người có hiểu biết một chút mới có thể có được tấm hình chất lượng.

Máy ảnh DSLR Canon

Máy ảnh DSLR Canon

Nên chọn loại máy ảnh nào thích hợp nhất khi đi du lịch? Nếu bạn không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay người có nhiều hiểu biết về máy ảnh, tốt hơn hết hãy chọn những chiếc không gương lật (Mirrorless). Bởi nó nhỏ gọn, dễ sử dụng nhưng vẫn đảm bảo có thể bắt trọn được những khoảnh khắc tươi đẹp và kể cả quay video. Không nên chọn máy ảnh DSLR nếu không hiểu biết nhiều về nó.

Lưu ý khi mua máy ảnh đi du lịch

Ngân sách

Ngân sách gần như là yếu tố quyết định xem bạn sẽ mua một chiếc máy ảnh như thế nào. Khi tính toán ngân sách hãy nhớ đó là số tiền chi cho việc mua thân máy + phụ kiện đi kèm nữa nhé. Bạn có thể mua thêm pin dự phòng, thẻ nhớ hay chân chống để có thể chụp được nhiều kiểu ảnh hơn và còn nhiều loại phụ kiện khác nữa tùy theo nhu cầu của bạn. Một vài gợi ý dưới đây có thể giúp bạn chọn được chiếc máy ảnh ưng ý, phù hợp với số tiền có thể chi trả:

– < 8 triệu: Mua máy ảnh compact

– Từ 8 – 16 triệu: Mua máy ảnh không gương lật (máy ảnh mirrorless) hoặc máy ảnh DSLR đơn giản

– > 16 triệu: Mua máy ảnh DSLR và các loại máy ảnh chuyên nghiệp khác

Máy ảnh mirrorless Panasonic GF7

Máy ảnh mirrorless Panasonic GF7

Nhu cầu sử dụng

Nếu bạn có số tiền dư giả thì không cần quá quan tâm đến ngân sách. Hãy tìm hiểu xem mình muốn có chiếc máy ảnh như thế nào, thông số kỹ thuật ra sao rồi chọn mua nó là được. Khi mua một chiếc máy ảnh, bạn cần quan tâm đến các thông số cơ bản sau:

– Kích thước

– Khẩu độ

– Độ phân giải

– Cảm biến ảnh và ống kính

– Số “zoom quang”

– Khả năng chống rung

– Tốc độ bắt hình

Tuy nhiên nếu chỉ mua máy ảnh và dùng mỗi khi đi du lịch, chỉ đơn thuần là muốn ghi lại những bức hình rõ nét mỗi nơi mình đi qua thì chỉ nên mua máy ảnh có giá dưới 16 triệu thôi để tránh lãng phí. Còn nếu bạn muốn có những bức ảnh chuyên nghiệp, phục vụ cho nhiều mục đích khác thì dĩ nhiên, hãy chọn những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp.

Thương hiệu

Đây là yếu tố giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn với quyết định của mình. Chọn Canon, Nikon, Sony hay bất cứ thương hiệu nào khác, hãy cân nhắc đến ưu nhược điểm của từng sản phẩm, tìm hiểu thêm thông tin trên internet rồi hẵng chọn mua. Và đừng quên chọn mua hàng chính hãng để đảm bảo chất lượng tốt nhất nhé.

Máy ảnh Sony

Máy ảnh Sony

Các phụ kiện hỗ trợ

Một số máy ảnh có thể thay thế được lens và một số phụ kiện khác rất tiện lợi. Hư bộ phận nào thì thay bộ phận đó chứ không nhất thiết phải mua máy ảnh mới.

Chế độ bảo hành

Dù bạn chỉ mua chiếc máy ảnh giá 2 triệu hay vài chục triệu thì hãy quan tâm đến chế độ bảo hành. Xem xem: thời gian bảo hành còn bao lâu, bảo hành ở đâu, khi nào thì được bảo hành, có bảo hành chính hãng hay không…Đây là quyền lợi nên đừng quên nhé.

Nên mua máy ảnh đi du lịch của hãng nào?

Nên mua máy ảnh nào đi du lịch phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như đã kể ở trên. Phần này JAMJA’s BLOG sẽ phân tích kỹ hơn về những ưu nhược điểm của từng hãng sản xuất máy ảnh du lịch để bạn có thể giải đáp băn khoăn của mình nhé.

Máy ảnh du lịch Canon

Máy ảnh du lịch Canon

Máy ảnh du lịch Canon

Có nên mua máy ảnh Canon không? Nhắc đến thương hiệu máy ảnh nổi tiếng, lâu đời, được nhiều người tin dùng nhất hiện nay thì Canon xứng đáng xếp vào top đầu. Đây là thương hiệu Nhật Bản đã thành lập được hơn 80 năm, nổi tiếng với các sản phẩm máy ảnh, máy quay phim, máy chiếu…và các sản phẩm thuộc lĩnh vực quang học khác.

Máy ảnh du lịch Canon được đánh giá cao về cả thiết kế lẫn tính năng sản phẩm. Mỗi chiếc máy ảnh đều được chăm chút ngoại hình rất tinh tế, trẻ trung hợp thời trang và khá mỏng. So với các thương hiệu khác thì máy ảnh Canon có nhiều mẫu mã đa dạng hơn cho người dùng tha hồ lựa chọn. Điểm nổi bật nữa đó chính là khá dễ sử dụng với nhiều nút bấm tiện lợi.

Về công nghệ, mỗi chiếc máy ảnh Canon được tích hợp những công nghệ tiên tiến hàng đầu như: có nhiều chế độ chụp (chụp chân dụng, chụp phong cảnh…), tự động lấy nét, kết nối wifi (một số sản phẩm)…

Chỉ từ 2.5 triệu là bạn đã có thể sắm cho mình một chiếc máy ảnh du lịch của thương hiệu nổi tiếng này rồi. Giá của ống kính cũng tương đối rẻ so với nhiều thương hiệu khác. Việc thay thế không quá khó khăn.

Tuy nhiên, những chiếc máy ảnh du lịch của thương hiệu này cũng có nhược điểm đó là không có khả năng nén ảnh, khả năng lưu trữ hình ảnh không được nhiều.

TOP máy ảnh du lịch Canon bán chạy: Canon PowerShot SX430 IS, Canon IXUS 190, Canon IXUS 185, Canon G7X Mark II

Máy ảnh du lịch Fujifilm

Máy ảnh du lịch Fujifilm

Máy ảnh du lịch Fujifilm

Những chiếc máy ảnh của Fujifilm mang nét đẹp cổ điển, khác hẳn so với Canon hay Sony, phù hợp với những ai thích phong cách retro. Rất dễ dàng để nhận biết máy ảnh của thương hiệu này. Fujifilm nổi tiếng nhất với những chiếc máy ảnh chụp lấy liền siêu tiện lợi, cho ra những tấm hình phim thật tuyệt. Đáng chú ý là cảm biến aps-c x c hiện đại được tích hợp trong nhiều sản phẩm, có tác dụng lấy nét liên tục nhưng vẫn đảm bảo sắc nét.

Phân khúc giá khá đa dạng, từ rẻ đến cao cấp đều có. Giá của một chiếc máy ảnh chụp lấy liền chỉ từ 1.690.000 đồng mà thôi. Tuy nhiên thì giá thành của film lại khá cao, khoảng 200.000 đồng/10 tấm.

TOP máy ảnh du lịch Fujifilm bán chạy: Fujifilm Instax Mini 9, Fujifilm Instax SQUARE SQ10

Máy ảnh du lịch Sony

Máy ảnh du lịch Sony

Máy ảnh du lịch Sony

Bạn có thể dễ dàng thấy được cái tên Sony ở khắp mọi nơi. Không chỉ tivi, điện thoại, ở lĩnh vực máy ảnh, Sony cũng tỏ ra chiếm ưu thế trên thị trường thế giới trong nhiều năm qua (Độ lâu đời chưa bằng Canon và Nikon). Để sở hữu một chiếc máy ảnh du lịch của thương hiệu này, bạn cần bỏ ra khoảng từ 2,2 triệu đến 31 triệu.

Những chiếc máy ảnh kỹ thuật số của Sony được đánh giá cao bởi có độ phân giải cao. Cùng với đó là công nghệ chống rung, công nghệ xử lý hình ảnh cao, khả năng lấy nét nhanh, tích hợp khả năng điều chỉnh khẩu độ ống kính…Và hầu hết mọi model đều cho phép thay đổi độ dài tiêu cự khi chụp – một điểm cộng lớn cho máy ảnh của Sony.

TOP máy ảnh du lịch Sony bán chạy: Sony DSC H300 – 20.1 Megapixel, Zoom 35x; Sony DSC H400 – 20.1 Megapixel, Zoom 63x; Sony DSC W830 – 20.1 Megapixel, Zoom 8x; Sony DSC WX220 – 18.2 Megapixel, Zoom 10x

Máy ảnh du lịch Nikon

Máy ảnh du lịch Nikon

Máy ảnh du lịch Nikon

Cũng như Canon, Nikon cũng là một thương hiệu đến từ Nhật Bản. Ra đời từ năm 1971, trước đây thương hiệu này chuyên sản xuất máy ảnh cơ nhưng giờ đây tập trung chủ yếu vào máy ảnh kỹ thuật số và DSRL.

Máy ảnh Nikon nói chung được đánh giá cao vì có khá đa dạng các kích thước máy, phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau. Một số sản phẩm máy ảnh du lịch có thể đút vào túi rất tiện lợi. Ngoài ra thì chất lượng hình ảnh khá tốt nhờ ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến hàng đầu trên thế giới.

Ở phân khúc tầm trung thì Nikon là sự lựa chọn hợp lý. Giá máy cũng như giá lens ở phân khúc này của Nikon rẻ hơn so với Canon.

TOP máy ảnh du lịch Nikon bán chạy: Nikon Coolpix P900, Nikon Coolpix W300, Nikon Coolpix W100

Máy ảnh du lịch Olympus

Máy ảnh du lịch Olympus

Máy ảnh du lịch Olympus

Tuy không quá nổi tiếng như những thương hiệu khác nhưng chất lượng máy ảnh Olympus cũng khá đáng nể. Tương tự như máy ảnh Fujifilm, máy ảnh Olympus có thiết kế cổ điển thanh lịch và tinh tế. Ưu điểm của những chiếc máy ảnh của thương hiệu này đó chính là nhiều sản phẩm có màn hình lật khoảng 3inch. Màn hình này đặc biệt thích hợp cho những ai thích selfie.

Cùng với đó là khả năng kết nối Wifi và khả năng tự điều chỉnh tiêu cự thông minh. Chỉ từng đó thôi cũng đủ để máy ảnh Olympus chiếm được cảm tình của người dùng rồi đúng không nào.

TOP máy ảnh du lịch Olympus bán chạy: Olympus Tough TG-5, Olympus PEN E-PL8, Olympus PEN E-PL8

Ngoài các thương hiệu trên bạn có thể tham khảo chọn mua máy ảnh của một số thương hiệu khác như Lumix, Panasonic,

TOP 10 máy ảnh đi du lịch đáng mua nhất

Máy ảnh Sony DSC H300 – Giá khoảng 3.600.000 đồng

Máy ảnh Sony DSC H300

Máy ảnh Sony DSC H300

Nên mua máy ảnh nào đi du lịch có giá rẻ? Sony DSC H300 chính là ưu tiên nên lựa chọn hàng đầu. Nếu không thường xuyên sử dụng, chỉ muốn khi lại những khoảnh khắc của cuộc sống với chất lượng đủ dùng thì chiếc máy ảnh này phù hợp với bạn đấy.

Những ưu điểm nổi bật của chiếc máy ảnh này đó là: độ phân giải cao 20.1MP, có zoom quang học 35x, chống rung Optical Steady Shot, quay phim HD 720p/30fps, pin có thể tháo rời và dễ dàng thay thế. Ngoài ra, một chiếc máy ảnh giá rẻ như thế này nhưng vẫn được trang bị màn hình LCD rộng đến 3inch nữa đó.

Máy ảnh Canon PowerShot SX730 HS – Giá khoảng 7.690.000 đồng

Máy ảnh Canon PowerShot SX730 HS

Máy ảnh Canon PowerShot SX730 HS

Canon PowerShot SX730 HS thuộc dòng máy compact có trọng lượng chỉ 300g, nhỏ gọn, thích hợp để mang theo đi bất cứ đâu. Tuy nhiên lại ứng dụng công nghệ ZoomPlus – công nghệ độc quyền của Canon mang đến khả năng zoom quang học 40x, việc lấy nét ở xa không còn quá khó khăn nữa.

Máy có độ phân giải 21MPs đồng thời được trang bị cảm biến BSI CMOS cho chất lượng hình ảnh khá sắc nét kể cả trong trường hợp chụp thiếu sáng, quay video chất lượng Full HD 1080p.

Canon PowerShot SX730 HS sử dụng pin lithium-ion NB-13L. Pin đầy có khả năng chụp đến 250 tấm ảnh. Thỏa sức chụp cả buổi không sợ hết pin giữa chừng đâu nhé.

Máy ảnh Panasonic Lumix DC-GF9 – Giá khoảng 7.890.000 đồng

Máy ảnh Panasonic Lumix DC-GF9

Máy ảnh Panasonic Lumix DC-GF9

Thiết kế đẹp mắt, mang chút hơi hướng cổ điển của chiếc Lumix DC-GF9 đặc biệt thích hợp dành cho tín đồ yêu thích phong cách Retro. Tùy theo sở thích, bạn có thể lựa chọn một trong những màu sắc đen, hồng, bạc, cam. Kích thước cũng khá nhỏ gọn nên bạn có thể nắm gọn trong lòng bàn tay.

Có thể bạn sẽ bất ngờ khi nhìn thấy thành phẩm được “sản xuất” từ chiếc máy ảnh này – hình ảnh có chất lượng lên đến 4K, nét hơn rất nhiều so với những chiếc máy ảnh khác cùng tầm giá. Tất cả là nhờ có bộ lọc Low Pass, cảm biến Digital MOS Sensor 16MP cùng bộ xử lý hình ảnh Venus Engine.

Lumix DC-GF9 cũng rất thích hợp cho những ai thích chụp ảnh selfie với hàng loạt các tính năng giúp selfie đẹp hơn, “ảo” hơn như làm mờ nếp nhăn, làm da mịn hơn. Những bức hình thành phẩm đẹp không khác gì khi chụp bằng các phần mềm trên điện thoại.

Máy ảnh Sony Cyber-shot HX90V – Giá khoảng 8.550.000 đồng

Máy ảnh Sony Cyber-shot HX90V

Máy ảnh Sony Cyber-shot HX90V

Sony Cyber-shot HX90V có độ phân giải chỉ 18.2 MP. Song được trang bị ống kính zoom quang 30x giúp bắt kịp những khoảnh khắc trong cuộc sống, thu vào những tấm hình với chất lượng khá tốt. Chiếc máy này còn  được trang bị màn hình 3inch với khả năng xoay lật 180 độ hiện đại.

Với kích thước màn hình 3.0 inch độ phân giải lớn giúp bạn có thể dễ dàng xem lại các bức ảnh đã chụp. Đặc biệt, màn hình có thể lật lên tới 180 độ giúp bạn dễ dàng tạo dáng và quan sát được góc mà bạn muốn chụp.

Việc chia sẻ hình ảnh giờ đây cũng đơn giản hơn do máy có thể kết nối Wifi và người dùng có thể chia sẻ qua NFC nhanh chóng.

Máy ảnh Nikon COOLPIX W300 – Giá khoảng 9.090.000 đồng

Nikon COOLPIX W300 là sự lựa chọn tuyệt vời khi muốn chụp ảnh dưới nước, ưa thám hiểm. Chiếc máy ảnh này tuy nhỏ nhắn nhưng lại có kiểu dáng cùng tính năng mạnh mẽ. Bạn có thể sử dụng chiếc máy này trong môi trường lạnh đến -10 độ C, lặn sâu dưới nước đến 30 mét. Đặc biệt máy còn có khả năng chống sốc, khi rơi ở độ cao khoảng 2,4m vẫn không gây ảnh hưởng gì đến máy.

Đặc biệt hơn so với nhiều chiếc máy ảnh du lịch khác, Nikon COOLPIX W300 được tích hợp GPS nhờ đó có thể xác định vị trí chụp ảnh và gắn vào ảnh. Một số dữ liệu như độ cao hay độ sâu cũng được thể hiện trên màn hình khi chụp. Và bạn cũng hoàn toàn có thể điều khiển máy bằng smartphone thông qua ứng dụng.

Máy ảnh Nikon COOLPIX W300

Máy ảnh Nikon COOLPIX W300

[maxbutton id=”18″ url=”https://tiki.vn/search?q=Nikon+COOLPIX+W300″ text=”Xem thông số chi tiết” ]

Máy ảnh Olympus Stylus Tg-5 Tough – Giá khoảng 10.197.000 đồng

Máy ảnh Olympus Stylus Tg-5 Tough

Máy ảnh Olympus Stylus Tg-5 Tough

Hầu hết những chiếc máy ảnh Olympus đều có vẻ ngoài cứng cáp và chiếc Olympus Stylus Tg-5 Tough cũng không ngoại lệ. Nhưng cũng chính thiết kế này giúp máy có thể thích ứng trong những môi trường khắc nghiệt: nhiệt độ thấp 14°F, ở dưới nước với độ sâu đến 50′ kèm theo đó là khả năng chống shock khi rơi từ độ cao 7′. Chiếc máy ảnh này xứng đáng lọt top những chiếc máy ảnh du lịch bền nhất hiện nay.

Về chất lượng hình ảnh, với bộ xử lý TruePic VIII, TG-5 cùng cảm BSI CMOS 12 triệu điểm ảnh giúp ghi lại những hình ảnh sắc nét trong cả điều kiện thiếu sáng. Tiếng ồn cũng được giảm thiểu giúp những video trở nên mượt mà hơn.

Máy ảnh Canon EOS 750D Lens 18-55 STM – Giá khoảng 11.990.000 đồng

Máy ảnh Canon EOS 750D Lens 18-55 STM

Máy ảnh Canon EOS 750D Lens 18-55 STM

Không có thiết kế nhỏ nhắn như những chiếc máy ảnh Compact trên, Canon EOS 750D thuộc loại máy ảnh DSLR, có thân hình khá lớn với kích thước 131,9 x 100,7 x 77,8mm.

Máy sở hữu cảm biến 24.2 MP, bộ xử lý hình ảnh DIGIC 6, hệ thống lấy nét 19 điểm giúp xử lý hình ảnh chất lượng cao cùng video Full HD hệt như một chiếc máy ảnh chuyên nghiệp. Ngoài ra chiếc máy ảnh này cũng có khả năng lấy nét nhanh, sử dụng đơn giản bằng cách bật tính năng Live View.

Máy ảnh Sony DSC-RX100 Mark IV – Giá khoảng 19.090.000 đồng

Máy ảnh Sony DSC-RX100 Mark IV

Máy ảnh Sony DSC-RX100 Mark IV

Với chiếc Sony DSC-RX100 Mark IV bạn có thể thỏa sức sáng tạo để tạo nên những bức hình nghệ thuật nhờ độ phân giải cao 20.1MP, khung ngắm điện tử XGA OLED Tru-Finder™, mã Pro-grade XAVC S 1, bộ xử lý BIONZ X. Đặc biệt là khả năng chụp ảnh liên tục lên đến 16fps mà vẫn đảm bảo rõ ràng, sáng đẹp.

Máy còn được trang bị lớp mạ ZEISS® T*, EVF  có tác dụng giúp người dùng quan sát rõ ở mọi góc nhìn khác nhau. Đây là ưu điểm nổi bật khiến chiếc DSC-RX100 Mark IV trở nên khác biệt hơn so với nhiều sản phẩm trong cùng tầm giá.

Máy ảnh Sony DSC-RX100 Mark V – Giá khoảng 19.990.000 đồng

Máy ảnh Sony DSC-RX100 Mark V

Máy ảnh Sony DSC-RX100 Mark V

Sony DSC-RX100 Mark V ra đời đã gây nên rất nhiều điều bất ngờ trên thị trường máy ảnh Compact. Tốc độ AF, tốc độ chụp liên tiếp và số điểm AF đều đạt hạng nhất trên thế giới.

Ngoài ra máy có độ nhạy sáng kéo dài đến ISO 12800, khi chụp trong môi trường thiếu sáng, hình ảnh vẫn sắc nét và rõ ràng đến bất ngờ. Ngoài ra còn có những tính năng nổi bật khác như: quay video 4K, chụp ảnh tốc độ cao lên đến 24 hình/ giây, giảm thiểu tiếng ồn, màn hình LCD xoay lật 180 độ.

Giá thành tuy khá cao so với một chiếc máy ảnh du lịch nhưng thực sự xứng đáng đúng không nào.

Lưu ý sử dụng máy ảnh khi đi du lịch

Một vài lưu ý dưới đây chắc chắn sẽ rất hữu ích giúp chiếc máy ảnh của bạn có độ bền cao hơn.

Trong môi trường bình thường

– Bảo quản máy cẩn thận, tránh tình trạng va đập hay bị rơi. Đặc biệt là phần ống kính cần giữ cẩn thận. Một số sản phẩm có thể thay thế ống kính nhưng một số khác thì không. Máy nếu bị rơi cũng sẽ làm ảnh hưởng đến phần thân máy, làm giảm tuổi thọ của máy. Bạn có thể đầu tư ngay từ ban đầu những chiếc máy ảnh chống sốc, chống rơi vỡ như chiếc Nikon COOLPIX W300 mà JAMJA’s BLOG đã review ở trên chẳng hạn.

– Tránh bị dính nước, đặc biệt là khi đi biển, không được để nước biển hay cát bám vào máy, chúng có thể ăn mòn kim loại bên trong máy. Và tất nhiên máy sẽ nhanh bị hỏng thôi. Nếu bạn muốn có được những bức hình đẹp khi đi biển, muốn chụp hình dưới nước thì có thể mua những chiếc máy ảnh có khả năng chống nước nhé.

Nếu lỡ bị nước dính vào, hãy nhanh chóng tháo các bộ phận có thể ra, nhất là pin, làm khô tạm thời rồi mang đi sửa ngay khi có thể.

Khi đi du lịch xứ lạnh

Máy ảnh cũng là một loại thiết bị điện tử và đều có “ngưỡng chịu lạnh”. Nếu bạn đi du lịch ở những nơi như Sapa, Hàn Quốc, Nhật Bản…vào mùa lạnh thì hãy bảo quản máy thật tốt để tránh gặp tình trạng “có máy ảnh mà không được dùng”. Như vậy sẽ làm chuyến du lịch mất vui rồi đúng không nào. Một vài lưu ý nhỏ dưới đây chắc chắn sẽ rất hữu ích trong việc sử dụng máy ảnh đúng cách ở nơi có nhiệt độ thấp, bảo vệ tốt “con cưng” của mình.

– Cho máy ảnh vào balo, túi xách thay vì luôn mang theo bên người. Để tránh “sốc nhiệt độ” cho máy ảnh khi di chuyển trong 2 môi trường có sự chênh lệch lớn về nhiệt độ, bạn hãy cho máy ảnh vào túi nilon Ziploc, cho vào thêm một gói hút âm nữa. Sau khi đến nơi thì đợi 1 lúc rồi hẵng lấy máy ra dùng.

– Những nơi nhiệt độ dưới 0 độ C nên hạn chế sử dụng máy ảnh trong thời gian dài. Nhiệt độ quá thấp có thể khiến kẹt vòng zoom, màn trập và cả gương lật…vì chất bôi trơn bị đông cứng. Nếu bạn vẫn muốn có được những bức hình art, độc thì có thể chọn mua máy ảnh chuyên dụng tuy nhiên giá thành hơi cao đấy.

Chụp ảnh dưới tuyết

Hạn chế chụp ảnh dưới tuyết

– Có thể cho máy ảnh vào túi nilon kín, trong, mỏng nhưng phải dai bền để chụp ảnh (nhớ bọc thật phẳng và cố định túi lại bằng vòng cao su). Những tay máy chuyên nghiệp vẫn thường áp dụng mẹo này. Các thao tác trên máy vẫn được thực hiện dễ dàng, chất lượng ảnh cũng không bị ảnh hưởng nhiều.

– Nếu máy đã hoạt động lâu dưới trời lạnh, cũng không nên đem gần đến lò sưởi hay lò củi nhiệt độ cao

– Lúc thay lens tránh không để bụi, đặc biệt là tuyết rơi vào máy. Tốt nhất không nên sử dụng máy trong tình trạng mưa tuyết. Bởi khi hoạt động dưới thời tiết này, tuyết dính lên máy, sau đó tan ra rồi thấm vào trong máy, như vậy dễ làm hỏng hệ thống máy.

– Nhớ mang theo pin dự phòng vì khi chụp ảnh ngoài trời lạnh, bởi trong môi trường này máy sẽ nhanh bị hết pin hơn bình thường đó.

Kết luận

Cuối cùng thì nên mua máy ảnh nào đi du lịch? Trong số các thương hiệu máy ảnh thì Canon, Nikon, Sony và Fujifilm luôn khiến người dùng băn khoăn nhiều nhất. Nếu bạn muốn tìm sản phẩm phổ thông thì Nikon và Sony là hai lựa chọn phù hợp. Còn nếu muốn chọn mua sản phẩm phân khúc cao cấp, thiết kế hợp thời trang thì nên lựa chọn Canon. Những chiếc máy ảnh Fujifilm dòng Instax thích hợp cho những ai thích chụp ảnh lấy liền và thích hợp cho những ai muốn có chiếc máy ảnh có thiết kế đẹp mắt. Máy ảnh du lịch của các thương hiệu khác cũng có những ưu điểm nổi bật riêng. Tùy vào nhu cầu để lựa chọn bạn nhé.

4.6/5 - (5 votes)

Comments

comments